Phòng ngừa & điều trị bệnh Ort ở gà

Biểu hiện khi gà bị mắc bệnh ort. Điều trị bệnh ort ở gà như thế nào? Nguyên nhân gây bệnh và phương pháp xử lý chuồng trại. Mời bà con tìm hiểu qua các tư vấn của chuyên gia về bệnh ort ở gà.

Triệu chứng bệnh ort ở gà và cách điều trị

Tôi nuôi gà thương phẩm được ba tháng tuổi. Cách đây 25 ngày gà có biểu hiện là rướn cổ thở mạnh, có nước mũi, sưng mắt, chảy nước mắt, còi đi nhiều, hen khẹc, đi ngoài phân trắng, mào tái. Mổ khám thì thấy phổi có đốm trắng có nhân. Đã dùng thuốc thú y như centatilo, doxy 50, long đờm, flotex 50 nhưng mà không thấy đỡ. Hỏi đã mắc bệnh gì và cách khắc phục như thế nào?

Với biểu hiện lâm sàng của đàn gà đã mô tả nhu vậy thì chuyên gia cho rằng thấy rõ ràng đây là bệnh ort ở gà do nhóm vi khuẩn đường hô hấp gây ra bệnh này. Đối với bệnh này bao giờ cũng có hiện tượng bị sốt, bao giờ cũng có hiện tượng bị tiêu chảy.

Và rồi bao giờ cũng có hiện tượng bị hen khẹc. Khi mổ khám thì thấy ở trong phổi có những nốt giống như là bã đậu hoặc là màu vàng vàng. Đó là các triệu chứng tương đói điển hình.

Trong trường hợp này chuyên gia tư vấn có thể sử dụng phác đồ sau đây. Có thể lựa chọn một trong ba phác đồ.

Nên xem:   Cách pha thuốc cho gà uống như thế nào mới đúng?

– Có thể dùng ENROFLOXACIN kết hợp với KANAMYCIN

– Hoặc có thể dùng TILMICOCIN kết hợp với KANAMYCIN

– Hoặc có thể dùng DOXYCYCLIN kết với TYLOSIN

Lựa chọn một trong ba phác đồ trên cho gà uống một lần trên ngày. Và cho uống liên tục trong vòng từ năm đến bảy ngày liền. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Kết hợp các biện pháp khác

Bên cạnh điều trị nguyên nhân gây bệnh cho gà thì chúng ta phải điều trị triệu chứng phát sinh. Cũng như là nâng cao sức đề kháng dùng thuốc bổ gan và thuốc chống hen trong một tuần.

benh ort o ga

Sau đó dùng kết hợp các chất dinh dưỡng, men tiêu hóa,… Giúp xử lý được nguyên nhân gây bệnh. Tăng cường quá trình chuyển hóa, bồi bổ giúp cho đàn gà nhanh chóng khỏe mạnh trở lại. Tiếp tục sinh trưởng và phát triển tốt.

Các triệu chứng nghi ngờ

Gia đình tôi chăn nuôi gà. Độ gần một tuần nay thì xuất hiện triệu chứng tái mào, bỏ bữa và hen khẹc. Đã cho uống tilmicocin, colistin amoxicilin. Xin hỏi lý do và cách xử lý?

Với các dấu hiệu theo miêu tả như trên thì chuyên gia cho rằng đàn gà đã bị nhiễm bệnh gọi là bệnh ort ở gà. Với thuốc đã xử dụng thì thực ra cũng có thuốc tốt nhưng có một vấn đề là sử dụng không được đồng bộ lắm.

Ví dụ như tilmicosin thì thực ra để trị bệnh crd thì sẽ hợp hơn. Nhưng nếu muốn để trị bệnh ort thì cần phải có sự phối hợp chứ không thể dùng đơn thuần nó được. Thế còn colistin thì colistin không phải là thuốc để điều trị bệnh này. Cho nên mình dùng thuốc này không phù hợp.

Nên xem:   Những bệnh gây kén manh tràng ở gà

Hoặc là amox cũng không phải thuốc để trị bệnh ort ở gà. Cho nên là khi điều trị thì chúng ta phải lựa chọn thuốc phù hợp để điều trị thì mới có hiệu quả.

– Trong trường hợp này chuyên gia tư vấn phải dùng thuốc EROFLOXACIN kết hợp với thuốc gọi là KANAMYCIN.

– Thứ hai là có thể sử dụng thuốc DOXYCYCLIN nhưng nhất thết lại phải kết hợp với thuốc TYLOSIN.

Có thể lựa chọn một trong hai công thức trên cho uống một lần trên ngày. Và cho uống liên tục trong bảy đến mười ngày. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Điều trị triệu chứng hen khẹc

Bên cạnh đó cần phải chữa hiện tượng hen khẹc. Đó là những dấu hiệu lâm sàng phát sinh ra. Thì chúng ta cần phải dùng thuốc bổ gan kết hợp với thuốc chống hen khẹc bromhexin. Cho uống một lần trên ngày, cho uống bảy ngày liên tục thì nó hết hiện tượng hen khẹc.

Thế và song song với quá trình điều trị nguyên nhân gây bệnh thì chúng ta cần phải chú ý nâng cao sức chống chịu cho đàn gà. Bằng cách cho uống chất điện giải gluco C hòa cùng với vitamin tổng hợp. Cho chúng uống thay nước liên tục trong vòng 25 ngày.

benh ort o ga

Sau đó thì có thể bổ sung men tiêu hóa rồi vitamin ADE, vitamin B complex và khoáng chất premix vào trong thức ăn. Cho ăn trong khoảng một tháng để giúp cho đàn gà hồi phục và phát triển tốt.

Tuy nhiên chuyên gia cũng có một lưu ý quan trọng với bệnh này là phải chú ý xem xem mật độ nuôi. Nếu mà dày quá thì cần phải dãn bớt mật độ chăn nuôi ra để đảm bảo làm sao không khí ở trong chuồng nuôi luôn luôn là thông thoáng.

Nên xem:   Chồn nhung đen giống

Tạo đủ oxy để cho gà có thể hô hấp một cách bình thường được. Thì như vậy mới đem lại cho chúng ta hiệu quả điều trị như mong muốn.

Phân biệt bệnh ort hay bệnh crd mắc kèm E. coli ở gà

Nuôi gà được bốn tháng tuổi, gần đây chúng có triệu chứng ngáp. Mổ khám thì thấy phế quản có kén, gan có màng bọc. Có phải gà bị mắc ort ghép ecoli không?

Bệnh ort ở gà và bệnh crd là hai bệnh có biểu hiện rất giống nhau. Dấu hiệu khó thở, có biểu hiện ngáp, thế rồi đi phân màu trắng. Tuy nhiên thì bệnh ort có mức độ lây lan rất nhanh còn bệnh kia thì mức độ lây lan bình thường.

Mổ khám ra để phân biệt hai bệnh thì ort có biểu hiên gan sưng, crd thì không. Ở đây thì có thêm dấu hiệu là gan có màng giả. Chứng tỏ đã bị nhiễm crd ghép ecoli chứ không phải là ort ghép ecoli. Phải phân biệt rõ như vậy để có định hướng điều trị.

Nguyên nhân là gà để thả ra vườn mà thả ra vườn thì ort ít mắc phải. Chủ yếu ort mắc khi nuôi tập trung, nuôi trong lồng và mật độ cao. Nếu kiểm soát môi trường không tốt thì mức độ lây lan rất nhanh và trầm trọng.

Cho nên cứ yên tâm là gà không bị ort nhưng chắc chắn là bị crd ghép với ecoli.

Chuyên gia: Quang Hưng

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận