Gà tre giá bao nhiêu? mua ở đâu? kỹ thuật nuôi gà tre

Nuôi gà tre mang lại hiệu quả cao. Tìm hiểu thực tế từ mô hình nuôi gà tre. Cách chọn con giống, cách chăm sóc gà tre tốt nhất. Chi tiết các kỹ thuật phòng bệnh và chăm sóc.

Các bạn thân mến, cùng với rất nhiều giống gà cảnh như gà vảy cá hay là gà phượng hoàng, gà sa mô thì không thể không nhắc tới giống gà tre Tân Châu. Không chỉ có bộ lông rực rỡ, đuôi dài như những vũ công mà giống gà này còn có sức đề kháng rất tốt.

Nhờ trang trại nuôi gà tre mà anh Nam ở Mê Linh. Mỗi năm có thu nhập khoảng sáu trăm triệu đồng.

Trong nhiều năm trở lại đây, gà tre Tân Châu đã khẳng định được vị thế của mình trong giới chơi gà cảnh. Bởi dáng dấp oai vệ, bộ lông sặc sỡ, đủ màu sắc. Và đuôi vượng vĩ dài thướt tha rất bắt mắt.

Nguồn gốc giống gà tre đẹp

Bạch nhạn, chuối vàng, chuối lửa hay khét sữa chỉ là một vài trong số nhiều tên gọi mà giới sành chơi ưu ái dành cho những chú gà xinh đẹp này.

nuoi ga tre

Khi nhắc đến gà tre Tân Châu thì nhiều người nghĩ rằng đây là một giống gà ngoại nhập. Tuy nhiên đây hoàn toàn là một giống gà bản địa của nước ta. Từ xa xưa, giống gà này đã được các nghệ nhân ở vùng đất Tân Châu An Giang lai tạo giữa giống gà rừng bản địa và giống gà tre du nhập ở nước ngoài. Vì thế giống gà tre này đã mang tên vùng đất sản sinh ra chúng.

Gà tre Tân Châu có nguồn gốc từ nam bộ, do có sức đề kháng tốt. Sau một thời gian giống gà này mới có thể thuần hóa để quen được với khí hậu lạnh như ở miền bắc.

Là người tiên phong mang nguồn gà tre Tân Châu về phía bắc nuôi thành công. Hiện trang trại đang vận hành đều, nuôi một ngàn con gà tre cả lớn cả nhỏ với khoảng 20 loại màu sắc khác nhau. Từ màu khét, màu chuối, màu hiếm như màu nhạn, màu cú, màu điều tất cả đều có tại đây.

Ban đầu bắt đầu từ chính đam mê và sở thích thêm vào đó là vẻ đẹp hơn nhiều so với giống gà tre ngoài bắc. Từ đó, anh Nam đã có ý tưởng nuôi và nhân giống loại gà tre này.

Giới thiệu mô hình nuôi gà tre

Trên diện tích rộng 300 mét vuông, anh Nam bố trí thành 150 ô chuồng nuôi khác nhau. Diện tich mỗi ô chuồng thay đổi tương ứng với từng đối tượng gà nuôi. Với gà sinh sản, chuồng nuôi được anh thiết kế môi ô rộng 1,5 mét vuông. Mỗi ô này nuôi một con trống, một con mái.

Nên xem:   Gà VP2 – giống gà lai thu lợi nhuận siêu khủng trên nhiều tỉnh thành
nuoi ga tre

Còn đối với gà cảnh thương phẩm, bố trí mỗi con một ô chuồng rộng tầm 0,8 mét vuông. Vậy tại sao lại phải bố trí chuồng rộng như vậy? Anh Nam giải thích, giống gà tre Tân Châu có bộ lông khá dài và dày. Do vậy chuồng trại rộng thì bộ lông sẽ phát triển tốt hơn.

Với gà lứa tuổi nhỏ hoặc mới nở ra thì mình có thể cho vào những nền trấu để cho con gà lúc nào cũng có sức khỏe tốt. Và gà tầm khoảng độ từ 1 đến 3 tháng, mình bắt đầu cho vào các cái chuồng lưới. Để cho con gà cách ly, tránh mật độ đông. Ít tiếp xúc với phân để lúc nào cũng có được sức khỏe ổn định.

Gà tre Tân Châu từ lúc nở tới khi được bán nuôi khoảng 7 đến 8 tháng. Chủ nuôi cho biết, thức ăn cho loại gà này khá dễ chuẩn bị. Phần chính là thóc, cám và rau. Do thức ăn dễ kiếm nên cho phí chăn nuôi của mỗi con gà trưởng thành hết khoảng 300 ngàn đồng.

Trong đó chi phí thức ăn chiếm khoảng một nửa. Còn lại là các chi phí khác như vaccin phòng bệnh, chất khoáng và vitamin.

Ứng dụng công nghệ quảng bá gà tre

So với gà tre thông thường có trọng lượng khá nhỏ thì gà tre Tân Châu có cân nặng tầm tám đến chín lạng đối với con trống. Và khoảng sáu đến bảy lạng đối với con mái. Những chú gà được chọn làm cảnh là những chú gà trống có màu sắc sặc sỡ và dáng dấp oai vệ.

Một con gà màu khét sữa làm cảnh có giá tầm 2 triệu rưỡi. Trang trại gà cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm. Nhất là qua các mạng xã hội. Đã có rất nhiều khách hàng tìm đến trại gà qua công cụ mạng xã hội.

nuoi ga tre

Nhờ thông tin cụ thể, hình ảnh đẹp, thời gian phản hồi nhanh trên mạng. Nên khách tìm đến trang trại gà Tân Châu ngày một nhiều. Một yếu tố thuận lợi cho việc buôn bán đó là hiểu biết và ứng dụng được công nghệ thông tin.

Chủ trang trại cho biết cũng đã quảng cáo với cả bạn bè ở các tỉnh. Và khách ở một số các nước lân cận cũng đã đến trang trại bắt và tham khảo.

Lợi nhuận từ nuôi gà tre

Không chỉ xuất bán gà cho khách hàng ở trong nước. Trang trại còn xuất bán gà cho các khách hàng ở Trung Quốc, Lào, Thái Lan. Mỗi năm trang trại xuất bán khoảng gần 2000 con gà tre Tân Châu lớn nhỏ.

Hiện tại trang trại vẫn xuất bán gà con tuổi từ 1 đến 2 tuần. Giá dao động tầm 100 đến 200 ngàn mỗi con. Với những con gà lớn hơn thì tùy theo độ đẹp và lông hình từng con, mỗi con sẽ có giá khác nhau. Có thể vài trăm ngàn, có những con lên tới vài triệu hay vài chục triệu đồng.

Nên xem:   Kỹ thuật làm xoài ra hoa theo ý muốn - cho xoài ra quả trái mùa

Trừ đi tất cả các khoản phí thì mỗi tháng trang trại có thể thu về 40 – 50 triệu đồng. Sắp tới anh Nam dự kiến mở thêm một trại khoảng hai trăm mét vuông nữa.

Thú chơi gà tre cảnh

Thú chơi gà cảnh tại Việt Nam nói chung và Mê Linh nói riêng đã xuất hiện từ vài chục năm trước. Tới nay đã lan rộng ra một bộ phận giới trẻ khắp cả nước. Chính điều này đã mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều hộ chăn nuôi và xuất bán gà cảnh.

Tại Mê Linh hiện có khoảng 10 mô hình nuôi gà cảnh. Truyền thống chơi gà cảnh ở Mê Linh phát triển cách đây gần độ 10 năm. Tức khoảng năm 2010 bắt đầu rộ lên. Nhiều dân sành chơi gà đã tự tìm hiểu mua sắm những con gà Tân Châu kiểng. Tìm hiểu quen biết nhau và hẹn nhau tụ họp sinh hoạt thành các câu lạc bộ chơi gà cảnh.

Nuôi gà cảnh nói chung và nuôi gà tre này nói riêng có thể hướng tới phát triển kinh tế để bà con tham khảo. Để đầu tư cho mô hình này, bà con cần phải chuẩn bị số vốn khoảng 1 tỷ đồng với quy mô khoảng 700 con giống.

Nếu thị trường thuận lợi, đàn gà phát triển tốt. Sau 3 năm bà con có thể thu hồi được vốn và bắt đầu có lãi. Tuy nhiên, với những nhà nông mới bắt đầu chưa có nhiều kinh nghiệm thì chỉ nên nuôi trước khoảng vài chục con. Để hiểu hơn về đặc tính của loài gà này cùng với việc học hỏi từ những người nuôi trước để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà tre

Kinh nghiệm chăm sóc gà tre Tân Châu

Các bạn thân mến, nuôi gà tre Tân Châu không khó nhưng để có thể hiểu được thần thái và vóc dáng của gà cũng là cả một quá trình. Ngoài ra để con gà tre Tân Châu lúc nào cũng có một bộ lông óng mượt sặc sỡ thì hẳn là phải có bí quyết.

Là một người đã nhiều năm nghiên cứu gà cảnh. Anh Nam có chia sẻ cùng các bạn kinh nghiệm để chăm sóc loại gà tre này làm cảnh.

Những con gà tre tự lai tạo với bộ lông óng mượt. Màu sắc độc lạ, lông đuôi dài được người sành gà ưu tiên chọn lựa. Những con gà cảnh được giới chơi gà đánh giá là đủ tiêu chuẩn về màu sắc. Thân hình đẹp có thể lên tới mức giá hàng chục triệu đồng mỗi con.

Tuy nhiên để lai tạo ra được những con gà như trên cần phải mày mò, nghiên cứu mất nhiều năm. Thực ra thì bí quyết để lai tạo con gà đẹp có những bộ lông đẹp thì cần khá là công phu.

Mình có thể kết hợp giữa những con trống và con mái có những màu sắc và bộ lông riêng biệt. Để cải thiện dần và có thể thuần hóa dần nguồn gen của con gà.

Nên xem:   Kỹ thuật trồng hoa thiên lý cho hoa sai quanh năm

Làm sao cho nguồn gen của con gà dần ổn định. Và nó sẽ cho ra được những màu lông và chất lượng lông tốt nhất. Gà tre Tân Châu vốn có bộ lông màu lá chuối khô, nhợt nhạt, lông đuôi ngắn.

Chọn gà tre giống

Do vậy để gà con có nhiều màu lông sặc sỡ bắt mắt. Phải lựa chọn một con trống có tính trạng kháng bệnh, mã đẹp , lông đuôi dài.

Lai tạo với một con gà mái gen trội nhất trong số những con mái có tính trạng khỏe mạnh, lông đuôi dài. Như vậy, sẽ tạo ra thế hệ F1 là gà con khỏe mạnh vừa có đuôi dài. Vừa có bộ mã đẹp. Cứ như vậy đàn gà sẽ dần có đặc tính kháng bệnh. Bộ lông óng mượt sặc sỡ, lông đuôi dài công vút như những vũ công.

Để bào tồn được nguồn gen gà tre ổn định thì phải có quá trình rất dài và sự đầu tư khá lớn. Thứ nhất là đầu tư nhiều công sức. Vì cần phải có nhiều thời gian để kiểm tra để cho nguồn gen ổn định. Chứ không phải mỗi lần đổi là nguồn gen ổn định luôn được.

Gà tre Tân Châu vốn có nguồn gốc ở tây nam bộ, khí hậu nắng nóng quanh năm. Do vậy khi chuyển ra nuôi ở phía bắc với khí hậu lạnh. Thời gian đầu anh Nam đã cho gà ăn thêm gừng, tỏi để tăng sức đề kháng, che chắn chuồng trại kín.

Chú ý chăm sóc gà tre ban đầu

Ngoài ra còn tiêm đủ các vaccin phòng bệnh lúc nhỏ. Được một đặc điểm là sức đề kháng của giống gà này khá tốt. Nên khi tiêm phòng vaccin thì các bệnh lớn rất ít. Thêm nữa là chuồng trại lúc nào cũng phải giữ sạch sẽ. Theo dõi sức khỏe con gà thường xuyên hàng ngày nên tỷ lệ lây bệnh khá ít.

Để bộ lông của gà thêm óng mượt, trong quá trình nuôi. Còn cần thêm các loại vitamin và khoáng chất vào thức ăn cho gà. Đồng thời cứ một tuần hai lần lại đưa gà ra tắm nắng và tắm cát.

nuoi ga tre

Theo đó khi tắm cát, dưới sự tác động của ánh nắng mặt trời, gà sẽ dũi cát. Rỉa lông làm cho bộ lông óng mượt hơn.

Trong khoảng độ 3 đến 5 ngày sẽ phải cho gà tre tắm một lần. Có hai cách tắm, có thể phụt nước cho tắm để cho con gà không bị xơ lông. Hoặc có thể cho tắm cát như trên cũng được.

Gà tre Tân Châu là giống gà kiểng rất ưa sạch sẽ. Các bạn cần giữ chuồng trại thông thoáng, vệ sinh môi trường xung quanh. Sử dụng men vi sinh với lớp độn chuồng để không gây mùi. Phòng tránh được những bệnh truyền nhiễm thường gặp và để bộ lông gà thường phát triển đẹp hơn.

Chuyên gia: Quang Hưng

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận