Cách trồng rau mùi trên sân thượng (từ hạt giống)

Hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về cách trồng rau mùi trên sân thượng từ hạt giống. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu chung về rau mùi

Rau mùi có tên khoa học là Coriandrum sativum còn được gọi là ngò gai. Đây là một loại thảo mộc có lá màu xanh đậm. Việc thu hoạch những chiếc lá này nên được thực hiện khi chúng còn tươi để sử dụng như một loại rau thơm trong nhiều công thức nấu ăn.

Đây còn được gọi phổ biến là ngò tây Trung Quốc. Cách trồng rau mùi không quá khó và việc gieo hạt có thể được thực hiện trực tiếp trong đất. Rau mùi tàu cũng có thể được trồng trong chậu.

Cách trồng rau mùi trên sân thượng (từ hạt giống)

Cách trồng rau mùi trên sân thượng:

  • Để trồng rau mùi trên sân thượng, trước tiên bạn cần chọn một thùng hoặc chậu có chiều rộng 50cm và sâu 25cm. Chậu trồng rau mùi phải đủ lớn để có thể ôm trọn cây đang phát triển.
  • Lấp đầy chậu bằng đất tơi xốp có khả năng thoát nước nhanh. Bạn cũng có thể trộn một ít phân bón nếu muốn. Nên thêm một ít nước vào đất để tạo độ ẩm. Đất phải ẩm và đảm bảo rằng không làm cho đất bị sũng nước. Hạt giống phải được rắc nhẹ trên đất để hạt phân tán đều. Sau đó phủ 0,8 cm đất lên hạt giống.
  • Rau mùi sẽ cần thời gian nắng đủ lớn để phát triển. Cửa sổ quay về hướng Nam sẽ đón được hầu hết ánh sáng và cũng là nơi cung cấp cho rau mùi có điều kiện phát triển tốt nhất. Quá trình nảy mầm của hạt rau mùi sẽ diễn ra trong một tuần hoặc mười ngày.
  • Đất phải được giữ trong tình trạng ẩm thích hợp bằng cách sử dụng bình xịt để tạo hơi ẩm cho đất. Nếu bạn cung cấp nước trực tiếp vào đất mà không sử dụng bình xịt, điều đó sẽ làm cho hạt bị dịch chuyển.
  • Khi thân rau mùi đạt chiều dài khoảng 15cm thì có thể thu hoạch. Bạn cần loại bỏ tối đa 2/3 lá trong một tuần để cây có thể phát triển. Bằng cách này, có thể thu hoạch 4-5 vụ rau mùi trong một chậu.
Cách trồng rau mùi trên sân thượng (từ hạt giống)

Cách trồng rau mùi trong vườn:

Thời điểm trồng rau mùi phù hợp nhất

Thời điểm tốt nhất để trồng rau mùi trong vườn hoàn toàn dựa vào vị trí bạn đang sinh sống, Rau mùi không thể sống được trong điều kiện môi trường lạnh giá. Thậm chí rau mùi sẽ không tồn tại trong điều kiện môi trường quá nóng.

Nên xem:   Kỹ thuật trồng ớt chuông từ A đến Z thu "sản lượng lớn"

Ở những vùng khí hậu ôn đới, cuối mùa xuân sẽ là thời điểm tốt nhất để bắt đầu trồng rau mùi. Thời điểm này là vào giữa tháng Ba và tháng Năm. Ở những vùng khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt, rau mùi sẽ phát triển tốt hơn vào thời điểm khô hạn trong năm như mùa thu.

Bạn cũng có thể đạt được thành công trong việc trồng rau mùi vào cuối mùa hè.

Khí hậu

Nếu khí hậu trở nên nóng, cây rau mùi sẽ bắt đầu đâm chồi. Có nghĩa là cây sẽ bắt đầu ra hoa và chuyển sang giai đoạn kết hạt. Vì vậy, việc lựa chọn thời gian thích hợp luôn là điều quan trọng.

Để có một khởi đầu thuận lợi, trước tiên bạn có thể bắt đầu gieo hạt trong nhà và sau đó chuyển chúng ra ngoài trời tùy theo sự thay đổi điều kiện thời tiết.

Đất trồng rau mùi

Tiếp đó chọn một miếng đất để rau mùi sẽ được tiếp xúc với ánh nắng nhiều nhất. Ở các vùng miền Nam, ngò gai chịu được bóng râm chủ yếu ở những nơi có nắng gắt vào ban ngày. Đất cần có độ thoát nước tốt và nhẹ. Độ pH của đất phải từ 6 đến 6,8.

Nếu bạn muốn xới đất trước khi trồng, hãy sử dụng xẻng hoặc thuổng để làm lớp mùn hữu cơ tối thiểu là 8cm như lá thối, phân trộn hoặc phân chuồng ở lớp trên cùng của đất.

Nếu bạn đang tận dụng phân chuồng, hãy đảm bảo rằng phân được ủ trong thời gian tối thiểu là ba tháng để không xảy ra hiện tượng cháy cây non. Khu vực này nên được cào mịn trước khi tiến hành trồng cây.

Cách gieo hạt giống rau mùi

Hạt giống nên được gieo ở độ sâu trên 1cm và không gian nên được duy trì lên đến 20cm. Theo hàng, khoảng cách giữa các hạt phải cách nhau ít nhất 0,4 cm.

Cách trồng rau mùi trên sân thượng (từ hạt giống)

Hạt giống rau mùi sẽ cần rất nhiều độ ẩm để quá trình nảy mầm diễn ra. Đảm bảo rằng việc tưới nước được thực hiện một cách thường xuyên. Quá trình nảy mầm của hạt sẽ diễn ra trong khoảng 3 tuần.

Vì sự phát triển của rau mùi diễn ra rất nhanh nên việc gieo trồng một loạt hạt giống mới nên được thực hiện ba tuần một lần để đảm bảo rằng bạn có nguồn cung cấp rau mùi mới trong suốt mùa phát triển.

Chăm sóc cây trồng

Ngay khi cây con đạt chiều cao 5cm, có thể tiến hành bón phân hữu cơ hoặc phân trộn. Hãy cẩn thận để không bón phân quá mức.

Ngay sau khi hoàn thành việc hình thành, cây trồng sẽ không cần nhiều nước. Mục tiêu của bạn là duy trì độ ẩm cho đất. Hãy nhớ rằng không được làm cho rau mùi bị sũng nước vì đây là một loại cây cần khí hậu khô.

Tỉa cây

Tránh tình trạng cây rau mùi quá nhiều lá bằng cách tỉa thưa trên cây con khi rau mùi đạt chiều cao 8cm.

Nên xem:   Cách diệt rệp gây hại trên cây tía tô

Những cây rau mùi nhỏ hơn phải được nhổ và những cây khỏe nhất phải được để lại để chúng có thể phát triển lớn hơn.

Khoảng cách giữa những cây khỏe này ít nhất phải là 20cm. Những cây nhỏ hơn có thể dùng để nấu ăn hoặc ăn trực tiếp.

Phòng trừ cỏ dại có thể được thực hiện bằng cách rải một ít lớp phủ xung quanh gốc cây ngay khi bạn nhìn thấy chúng mọc trên bề mặt đất.

Thu hoạch rau mùi

Có thể thu hoạch rau mùi bằng cách cắt bỏ lá và thân ở gốc cây gần mặt đất. Điều này có thể được thực hiện khi thân cây đạt chiều cao ít nhất 15cm.

Bạn có thể tận dụng chồi non khi nấu. Đối với mục đích nấu ăn, bạn không nên sử dụng những cọng rau già vì chúng sẽ có vị đắng.

Đảm bảo rằng bạn không cắt nhiều hơn 1/3 số lá cùng một lúc vì như vậy cây sẽ yếu.

Sau khi thu hoạch lá, cây sẽ phát triển thêm ít nhất ba chu kỳ liên tục.

Sau đó, cây rau mùi sẽ bắt đầu ra hoa. Khi bắt đầu ra hoa, cây sẽ ngừng sản xuất chồi mới với lá có thể ăn được. Ở giai đoạn này, chúng ta thấy nhiều người ngắt hoa để cây ngò gai tập trung ra lá.

Nếu bạn muốn thu hoạch hạt rau mùi, bạn sẽ phải đợi cây cho đến khi cây ra hoa. Sau khi hoa khô, bạn có thể thu hoạch hạt rau mùi, cũng có thể dùng để nấu ăn.

Hoặc có thể để hạt rơi tự nhiên xuống đất nơi cây rau mùi sẽ tự gieo. Điều này sẽ lại cung cấp cho bạn nhiều cây rau mùi hơn trong mùa tới. Hạt sau khi phơi khô có thể được để dành và sử dụng để trồng trong vụ mùa sắp tới.

Những loại côn trùng & bệnh tật nào ảnh hưởng đến rau mùi?

Ngò hiếm khi gặp vấn đề nghiêm trọng với côn trùng hoặc bệnh tật. Trên thực tế, có lẽ do mùi thơm nồng của ngò nên nó được coi là một loại thuốc đuổi côn trùng. Hai loại bệnh có thể là vấn đề là bệnh đốm lábệnh phấn trắng.

Bệnh đốm lá xuất hiện dưới dạng các đốm nhỏ màu vàng sau chuyển thành các đốm nâu lớn hơn. Độ ẩm dư thừa và lưu thông không khí kém thường gây ra sự cố.

Ngăn ngừa bệnh đốm lá bằng cách đảm bảo rằng cây ngò gai được trồng trong đất thoát nước tốt. Không tưới quá nhiều và được tỉa thưa đủ để không khí lưu thông tốt xung quanh chúng.

Bệnh phấn trắng xuất hiện dưới dạng lớp phấn trắng phủ trên tán lá thường trong thời kỳ khô nóng. Ngăn ngừa bệnh phấn trắng bằng cách cung cấp đủ độ ẩm cho cây ngò rí và tránh trồng với mật độ quá dày đặc.

Nên xem:   Trị rầy xanh hại cà tím

Mẹo trồng rau mùi

Khi trồng ngò gai, mục đích là để tán lá phát triển tối đa. Chặt các cây ngò non khoảng từ 2-3cm để khuyến khích các cây mọc đầy hơn, rậm rạp hơn.

Cắt bỏ phần trên cùng của thân chính ngay khi nó có vẻ đang phát triển chồi hoa hoặc vỏ hạt. Cắt bỏ đầu hoa sẽ chuyển hướng năng lượng của cây ngò vào lá, và không tạo ra hoa hoặc hạt.

Theo dõi cây cẩn thận khi thời tiết trở nên nóng hơn. Ngò có vòng đời ngắn và nhanh ra hoa (phát triển hạt) khi thời tiết nóng. Khi rau mùi kết hạt, cây sẽ nhanh chóng suy thoái.

Lợi ích sức khỏe của rau mùi

Rau mùi được sử dụng như một loại gia vị để tạo hương vị cho thực phẩm, mỹ phẩm hoặc một số sản phẩm thuốc. Nó cũng đã được sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ trong nhiều thế kỷ.

Rau mùi đôi khi được sử dụng để điều trị các bệnh về dạ dày bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi và hội chứng ruột kích thích.

Nó cũng có thể được sử dụng để kích thích sự thèm ăn hoặc như một loại thuốc kích thích và thậm chí như một loại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng khoa học để hỗ trợ những công dụng này.

Rau mùi cũng được một số người dùng để giảm táo bón. Rau mùi là một trong nhiều thành phần trong một số loại trà (chẳng hạn như Smooth Move) đã được chứng minh là giúp tăng nhu động ruột.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rau mùi có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay đã được hoàn thành trên loài gặm nhấm. Các nhà nghiên cứu chưa kết luận được nó có tác dụng trên con người hay không.

Giá trị dinh dưỡng

Một thìa cà phê hạt rau mùi cung cấp khoảng 5 calo, 1 carbohydrate (chủ yếu ở dạng chất xơ), và ít hơn 1 gam protein và chất béo.

Rau mùi sẽ làm tăng lượng canxi một chút (12,4 mg, hoặc 0,01% lượng khuyến nghị hàng ngày) và cũng góp phần làm tăng lượng kali (22,2 mg, hoặc 0,005% RDI).

Ngoài ra còn có một lượng nhỏ magiê (5,8 mg; 0,02% RDI) và phốt pho (7,2 mg; 0,01% RDI) trong một thìa cà phê gia vị rau mùi.

Nếu bạn sử dụng lá rau mùi tươi (ngò) trong nấu ăn, bạn có thể sẽ dùng nhiều hơn lượng này. Nhưng nó vẫn sẽ không thêm nhiều calo hoặc chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Có ít hơn 1 calo trong một phần tư cốc rau mùi và ít hơn một gam carbohydrate, protein hoặc chất béo.

Hy vọng, cách trồng rau mùi trên sân thượng này sẽ giúp bạn tự trồng rau mùi dễ dàng hơn!

Theo: Ngọc Lan

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận