Kỹ thuật nuôi GÀ HỒ thương phẩm và GÀ HỒ sinh sản

Xin giới thiệu tới bà con kỹ thuật nuôi gà Hồ thương phẩm. Làm sao để chúng lớn nhanh và chống chịu tốt với môi trường nuôi. Đây cũng là một trong những giống gà quý của nước ta.

Nuôi gà Hồ thương phẩm

Yêu cầu chuồng trại

Gà Hồ là giống gà mọc lông chậm nên chịu rét kém và dễ mắc bệnh hô hấp. vì vậy xây chuồng trại cần chú ý vào các đặc điểm sau.

Chuồng nuôi phải thoáng mát vào hè ấm vào đông. Tìm vị trí có địa thế cao không ngập nước để xây dựng chuồng gà.

Phù hợp nhất xây khu chuồng có mặt cửa phía đông hay Đông Nam lấy nắng ban sáng bên cạnh đó tránh nắng chiều. Diện tích:

ga ho

Gà Hồ là giống địa phương hợp với kiểu thức nuôi thả vườn. Yêu cầu diện tích chuồng nuôi như sau:

– Loại từ bốn đến bảy tuần, mười con mỗi mét vuông. Diên tích vườn nuôi là bốn con mỗi mét vuông.

– Loại từ tám tuần trở lên: năm con trên một mét vuông. Diện tích vườn là ba con trên một mét vuông.

Dụng cụ

Một số thiết bị cần sử dụng trong quá trình nuôi gà hồ

– Đèn sưởi, quây úm, rèm che, máng ăn, máng uống

– Thuốc thú y, vacxin, kim tiêm các loại.

– Chất độn chuồng như trấu, rơm rạ.

Máng ăn tùy theo độ mà sử dụng các kiểu máng ăn khác nhau cho phù hợp. Với gà con từ một đến năm tuần sử dụng máng ăn dài từ tôn hoặc nhựa. Theo tiêu chuẩn ba mươi con trên một máng.

Máng tròn treo được cho gà hồ từ sáu tuần trở lên. Tiêu chuẩn mười lăm con trên một máng.

Máng uống đối với gà hồ từ một đến ba tuần. Cho máng nhựa tròn từ một đến bốn lít với từ mười đến hai mươi chú trên mỗi máng. Gà hồ bốn tuần trở lên có thể cho loại máng bốn lít hoặc máng tự động. Đủ với bốn mươi đến năm mươi chú trên một máng.

Đối với mô hình nuôi bán chăn thả có thể bố trí các chụp uống nước xung quanh vườn. Cần lưu ý tất cả các thiết bị cần phải được vệ sinh khử trùng trước khi sử dụng.

Kỹ thuật nuôi gà Hồ thương phẩm

Giai đoạn gà con từ 0 đến bốn tuần

Để đảm bảo gà con khỏe mạnh ít bệnh tật tỷ lệ nuôi cao. Thì quây úm gà con phải đảm bảo các yếu tố nhu cầu như sau.

Nên xem:   Hiện tượng hen khẹc ở chim bồ câu chữa thế nào hiệu quả?

Chọn nơi kín gió, che chăn xung quanh. Kích thước quây với một trăm gà con cần kích thước là hai mét, một mét, nửa mét. Làm từ cót ép quây hình tròn hoặc hàn chuồng kiên cố để được lâu dài. Chiều cao quây từ bốn mươi đến năm mươi cm.

ga ho

Chuẩn bị đầy đủ máng đèn sưởi nguồn điện chất độc chùa có thể cho trấu rơm. Nền phải rải trấu sạch có độ dày từ năm đến bảy cm. Mùa đông nên trải dày hơn khoảng từ bảy đến mười cm.

Sưởi cho gà hồ bằng đèn nhiệt sáu mươi đến một trăm hai mươi W. Tùy vào thời tiết đặc biệt khi rét mà bao quanh lồng bằng bạt. Hoặc bạt tự tạo từ vỏ bao tải, bao thức ăn để giữ ẩm cho gà.

Gà mới nở hoặc mới chuyển từ trại giống xa về không để gà hồ ăn ngay. Trước hết cho uống nước cho pha thuốc bổ. Giai đoạn này thường pha đường Gluco năm mươi gam, vitamin c,  b-complex một gam trên lít nước. Bổ sung B Complex vào nước uống hai ngày một lần.

Lúc từ 0 đến bốn tuần của gà hồ nuôi bằng một trăm phần trăm thức ăn công nghiệp loại hỗn hợp. Sau mười hai giờ kể từ khi gà nở bắt đầu cho ăn tự do.

Để máng ăn và uống xen kẽ thuận tiện cho gà tìm kiếm thức ăn.

Treo máng cách xa nhiệt, tránh làm nóng thức ăn. Khi thay đổi nên cho uống điện giải nâng cao sức chống chịu.

Gà từ bốn tuần đến ba tháng

Tùy vào điều kiện thời tiết có thể chuyển gà từ quây úm sang ô nuôi thả vườn. Cho gà vận động dãn đàn để stress cho gà. Cho ăn chắc chắn đủ máng ăn để gà hồ tránh tranh nhau và ăn đều.

ga ho

Thức ăn nên đổ nhiều bận một ngày cho thức ăn tươi mới. Điều này sẽ khiến cho gà ăn nhiều hơn. Giai đoạn này bắt đầu đổi ăn cho gà từ từ.

Ngày một cho gà ăn hai phần ba thức ăn cũ và một phần ba thức ăn mới. Ngày hai cho gà ăn một phần hai thức ăn cũ và một phần hai thức ăn mới.

Ngày ba cho gà hồ một phần ba đồ cũ và hai phần ba đồ mới. Ngày bốn trở đi cho ăn đồ mới hoàn toàn.

Cho uống

Để thuận tiện gà hồ mỗi ngày, đổi nước hai đến ba bận luôn chắc chắn nước mới. Trong những buổi nắng nóng thì nên pha thuốc thêm như vitamin C vào. Để giúp khả năng chống chịu và giảm mệt cho gà. Vị trí giữa các máng cũng cần lưu ý để không phải di chuyển quá xa.

Nuôi dưỡng gà sau 3 tháng

Đối với gà hồ thuần thì bắt đầu từ thời điểm này sử dụng thức ăn phối trộn. Phối trộn thức ăn gà thường sử dụng các sản phẩm và phụ phẩm nông nghiệp.

Như cám gạo kết hợp với thức ăn đậm đặc. Có thể tham khảo theo công thức như sau: cám ngô ba mươi bảy %, cám gạo ba mươi bảy %. Đậu tương mười phần trăm, sắn bột sáu phần trăm.

Nên xem:   Hiện tượng ngừng đẻ ở chim bồ câu

Phòng và trị bệnh

Lịch phòng bệnh cho gà hồ

Khi gà được một ngày sẽ tiêm phòng bệnh đường ruột và hô hấp. Ampi 0,2 gam một lít nước, tilosin 0,5 gam một lít nước.

Khi gà hồ bốn ngày sẽ chích hoặc cho uống Bio vitplus. Gà hồ từ bảy đến tám ngày sẽ tiêm chủng đậu, nhỏ vắc xin lasota lượt đầu.

Khi gà được mời sáu ngày sẽ sử dụng vắc xin gumboro lần hai nhỏ hoặc uống. Gà được mười bảy đến mười chín ngày sử dụng cosistop hoặc Bio coc hoặc ESB 3.

Khi gà hồ hai mốt ngày sẽ cho laso lượt hai nhỏ hay uống. Khi gà hồ hai tư ngày uống vắc xin gumboro lần ba.

Được sáu mươi ngày tiêm vắc xin Newcas hệ I.

Một số bệnh thường gặp ở gà Hồ

Bệnh Newcastle

Bệnh lây lan nhanh, gà giảm ăn, xù lông, xóa cánh, dốc ngược gà thấy chảy ra nhiều nước đục mùi chua. Tỷ lệ chết lên đến bảy mươi đến chín mươi %.

Bệnh hô hấp mãn tính

Lây lan nhanh lúc đầu chỉ có một vài cá thể sau đó lây lan sang cả đàn. Chảy nước mắt sau đó chuyển sang trắng đục. Hay vảy mỏ hoặc phát ra tiếng khoẹt khoẹt. Ít làm chết gà, ở thể mãn tính làm giảm tăng trọng, hao phí thức ăn cao.

Bệnh tụ huyết trùng

Thở khó chảy nước mũi nước miếng, vi trùng gây nhiễm độc máu làm cho gà hồ chết nhanh

Bệnh Gumboro

Truyền nhiễm do virus, thường có ở ba đến tám tuần. Lây nhanh, chỉ mấy ngày có thể cả đàn bị nhiễm.

Chăn nuôi gà Hồ sinh sản

Chọn gà bố mẹ

Muốn có đàn gà hồ có chất lượng tốt thì việc chọn gà bố mẹ rất quan trọng. Chỉ tiêu chọn lọc dựa vào đặc điểm ngoại hình của gà hồ thuần, năng suất của cá thể.

Chọn lọc gà hồ bố mẹ theo các mốc như sau: Chọn lọc gà một ngày, chọn lọc lúc một tháng. Chọn lọc lúc sáu tháng, và chọn lọc lúc khoảng từ chín đến mười tháng.

Chọn lọc lúc một ngày

Chọn gà hồ con có ngoại hình cân đối, không tật, vẻ ngoài cứng cáp, đi lại chắc chắn. Có màu lông vàng nhạt, chân màu đậu nành, khối lượng tối thiểu là ba mươi lăm gam.

Chọn lọc lúc một tháng

Giai đoạn này có thể phân biệt được trống mái một cách rõ ràng. Trống tối thiểu phải đạt một trăm bảy mươi lăm gam, mái một trăm sáu mươi gam. Loại những con bị khuyết tật và trông hoạt động chậm chạp, vẻ ngoài không cân đối.

Chọn lọc lúc sáu tháng

Hay còn gọi là giai đoạn gà hậu bị

Trống với lông mã mận hoặc mã lĩnh. Chọn những cá thể có thân trường chân cao. Đầu dạng đầu công nhưng to.

Mào có dạng màu xít và mào nụ, mắt sáng tin nhanh, mí mắt gọn gàng không chảy xệ. Tích cân đối to vừa phải có màu đỏ tươi.

Nên xem:   Cách làm chuồng bồ câu đơn giản, lớn nhanh, ít bệnh, mắn đẻ

Mỏ gà trống dạng mỏ chim sẻ, cổ thon to dài lông bao phủ màu lông như màu lông thân. Cánh ôm gọn thân giống như vỏ trai ôm mình và dài tới tận phao câu.

Lông đuôi có màu đen, các lông có độ dài cân đối. Khi xòe đuôi ra đều và tròn giống như chiếc nơm. Chân ngắn hơn so với đùi, to tròn cân đối với cơ thể. Chân tròn đều, thon, da chân màu đậu nành, không có gai thịt, ngón chân thẳng.

Chọn mái có phao câu to, lông đuôi khi xòe ra đều và tròn giống chiếc nơm. Chân thon gọn và tròn đều, đùi thon gọn và nhỏ hơn gà trống. Chân tròn đều, thon từ đầu gối đến bàn chân. Da màu đậu nành, vòng ống chân tròn nhỏ, vảy nhẵn mịn xếp xít nhau, không thô.

Chọn lọc lúc chín tháng

Đây là giai đoạn gà sinh sản

Thời điểm này trống vẫn phải chọn lọc tiếp, loại thải những con đạp kém, thành công thấp. Khi bắt đầu sinh sản cần tiếp tục chọn lọc mái. Chọn bỏ những con có năng suất trứng thấp hơn tám quả một lứa.

Trứng dị dạng như trứng méo, trứng sinh đôi, trứng quá dài chiếm lượng lớn. Thời gian ấp bóng kéo dài hơn ba mươi ngày.

ga ho

Nuôi gà Hồ giai đoạn sinh sản

Tuổi gà trống khi ghép đôi từ sáu tháng rưỡi, đối với gà mái từ năm tháng rưỡi. Ghép đôi một trống với năm đến sáu mái. Tổ chức ghép đôi giao phối thành gia đình hoặc cá thể nuôi lồng theo phương pháp ghép.

Có hai mô hình nuôi gà Hồ sinh sản

Mô hình 1: theo phương pháp truyền thống.

Chuẩn bị chuồng nuôi

Chuồng có đầy đủ nông cụ được khử trùng trước khi nuôi từ một tuần. Nền thiết kế cao hơn để thoát dễ. Có trấu sạch từ năm đến mười phân.

Mật độ nuôi gà hồ càng thưa càng tốt, trong phương thức truyền thống mỗi một gia đình nhà gà thường một trống và năm đến sáu mái. Cần tối thiểu là hai mét vuông chuồng với ba ổ đẻ và sân bảy đến mười mét vuông.

Mô hình 2: áp dụng tiến bộ kỹ thuật.

Khai thác và thụ tinh nhân tạo cho gà hồ, ấp nở bằng máy.

Chuẩn bị chuồng nuôi

Các con gà hồ sinh sản được nuôi riêng từng con một ô cũi hoặc lồng. Diện tích cho gà trống đủ rộng, diện tích khuyến cáo dài rộng cao là tám mươi – tám mươi – năm mươi phân. Diện tích của ô chuồng, cũi, lồng là sáu mươi – sáu mươi – năm mươi phân.

Với những kiến thức cơ bản về kỹ thuật nuôi gà hồ, lưu ý chọn giống, các bệnh hay gặp, sẽ giúp cho bạn đọc phần nào khi chuẩn bị bắt tay vào chăn nuôi loại gia cầm này.

Theo: Thủy Tiên

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận