Kỹ thuật trồng LỰU “đơn giản” cho năng suất cao

Lựu là một loài trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đặc biệt đối với phụ nữ. Kỹ thuật trồng lựu cũng rất đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng lựu qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về cây lựu

Đặc tính cây lựu

Là cây ăn quả có tuổi đời hàng chục năm. Tán lớn trung bình. Cành nhỏ, thoáng mát. Trồng được ở mọi nơi, mọi miền và mọi mùa.

Cây sinh trưởng tốt ở đất mùn, cát thoáng. Có nhiều chất hữu cơ, thoáng khí và thoát nước tốt. Không chịu được ngập úng kéo dài hoặc điều kiện ẩm ướt. Và cây cần tiếp xúc hoàn toàn với ánh sáng mặt trời.

Nhưng trong quá trình phát triển của hoa và quả cần nước liên tục. Sự phát triển của cây bằng cách phân cành hay chồi non được gọi là thân từ gốc. Đây sẽ là một phần của cây khi nó lớn lên. Cây nào sẽ đẻ nhánh chính và nhánh phụ để ra hoa và đậu trái tiếp tục.

Cây trồng từ hạt cho năng suất ở độ tuổi 2-3 năm. Nhưng cây trồng từ cành ghép hoặc giâm sẽ cho năng suất sớm hơn ở độ tuổi 1 năm rưỡi. – 2 năm 

Kỹ thuật trồng LỰU "đơn giản" cho năng suất cao

Ra hoa – đậu quả

Cây sẽ ra hoa từ đầu nách của một cành mới sinh ra trong năm đó. Hoa đực (nhị hoa) và hoa lưỡng tính (nhị và nhụy trong cùng một hoa) riêng lẻ nhưng ở cùng một cây.

Các nhị đực và cái ở hoa lưỡng tính giao phấn với nhau, nhưng hầu hết ít thụ phấn với nhau hơn vì các nhị đực sinh ra trước và sẵn sàng thụ phấn trước. Vì vậy, nhụy hoa phải cư trú từ những bông hoa khác từ cùng một cây và từ những cây khác nhau….

Nếu gieo hạt của nhị và nhụy ở một hoa thì khả năng đột biến gen là thấp. Nhưng điều này không có nghĩa là nó không bị đột biến 100%, nó vẫn có khả năng đột biến.

Cây lựu là một loài thực vật có hệ thống rễ cạn. Trong trường hợp này, đất ở gốc cao, trải rộng trên diện tích tán mỗi năm một lần.

Cây cổ thụ có tán lớn sẽ cho ít quả và kém chất lượng. Trên 1 cây (khóm) nên có 3-5 thân và tỉa tạo tán để cho trái nhiều và chất lượng tốt hơn. 

Ra hoa và đậu quả quanh năm không theo mô hình. Lưu ý bố trí các ô trồng bằng cách chia khu vực thành các phần và sau đó xử lý chúng để tạo ra năng suất chất lượng loại A. 

Kỹ thuật trồng LỰU "đơn giản" cho năng suất cao

Kỹ thuật trồng lựu

Điều kiện khí hậu cho lựu

Điều kiện khí hậu bán khô hạn giúp cây lựu ở độ cao 500 mét phát triển tốt hơn. Ánh sáng mặt trời là điều kiện cần thiết để quả lựu phát triển. 

Nên xem:   Bưởi Diễn bị lấm tấm mắt cua trên lá

Cây lựu không thể phát triển tốt dưới bóng râm. Vì vậy hãy trồng cây lựu ở nơi ít bóng râm nhất và nhiều ánh sáng mặt trời trong ngày. Trong quá trình phát triển của quả, thời tiết khô nóng hơn cần thiết cho đến mùa quả chín. 

Ở một mức độ nào đó, cây lựu có thể chịu được sương giá nhưng nó không thể chịu được nhiệt độ dưới -10 ° C và có thể ảnh hưởng đến năng suất.

Đất trồng lựu

Đất cát có khả năng thoát nước cao là ưu tiên tốt nhất để trồng lựu. Có rất nhiều xác minh về lựu có thể được trồng ở các loại khí hậu và điều kiện khác nhau. Lựa chọn con lai tốt để trồng trọt cho năng suất cao hơn. Lai tốt hơn cho lợi nhuận lớn hơn với năng suất cao hơn.

Đất được chuẩn bị bằng cách cày xới nhiều hơn so với san lấp mặt bằng sẽ duy trì không khí trong đất giúp cây phát triển nhanh chóng. Đất mùn giàu chất hữu cơ được cho là loại đất tốt nhất để trồng lựu. 

Kỹ thuật trồng LỰU "đơn giản" cho năng suất cao

Đất phải có độ pH trong khoảng từ 5,5 đến 7,0. Nhưng nó cũng có thể được trồng trong môi trường axit và bazơ. Quá nhiều đất sét gây ra vấn đề thoát nước và cây trồng này cần đất có khả năng thoát nước tốt. Đất sét gây thoát nước và vấn đề độ ẩm gây ra nứt trái.

Hệ thống trồng lựu

Vào mùa mưa, việc san lấp mặt bằng đúng kỹ thuật để tạo dựng hệ thống trồng lựu được thực hiện vào tháng 11-12. Sau khi ổn định, việc trồng cây được thực hiện vào mùa xuân và ở một số vùng nhiệt đới.

Thông thường, trồng với mật độ dày, năng suất cao hơn so với trồng mật độ thông thường từ 2-2,5. Khoảng cách giữa các cây trồng bình thường là hình vuông 5 * 5 mét, thường được sử dụng ở phía bắc. 

Hiện tại, những người trồng mới sử dụng cách trồng 2,5 * 4,5 để thu được năng suất cao hơn. Khoảng cách gần hơn sẽ làm tăng khả năng nhiễm sâu bệnh.

Nói chung, hệ thống trồng vuông được sử dụng. Khoảng cách giữa các cây có thể thay đổi theo loại đất và điều kiện khí hậu. 

Các hố 60 * 60 * 60 cm được đào cho hệ thống hình vuông với khoảng cách 5 cm, một tháng trước khi trồng. Mở các hố ra để đón ánh sáng mặt trời và rắc khoảng 50 g .05% BHC (Benzen Hexa Chloride) để tránh côn trùng mối mọt.

Kỹ thuật trồng LỰU "đơn giản" cho năng suất cao

Phân bón

  • Thêm phân chuồng (phân bò, dê,…) (là loại phân bón hữu cơ phơi khô qua các năm) và bón 2 lần / năm
  • Cho thạch cao tự nhiên 2 lần / năm 
  • Bột xương mỗi năm 1 lần 
  • Phủ mảnh vụn thực vật khô dày lên gốc, che kín tán cây. Cắt bỏ phần tán bên ngoài  – tưới nước, bón phân sinh học, vi sinh 1-2 tháng / lần 

Lưu ý:  

  • Chôn xác động vật như cá, tôm, ốc thành từng cục như vôi hoặc đập nhỏ. Ở mép tán, khoét 4-5 lỗ / cây, cách tán 3-5 m, vùi hàng năm, để cây có chất dinh dưỡng ăn liên tục 24 giờ trong nhiều năm. Như vậy cây sẽ có sức sinh sản cao, sẵn sàng cho mọi đợt dưỡng.
  • Cung cấp phân bón lỏng sinh học (Lá – rễ) quá thường xuyên sẽ làm cho cây ngừng phát triển, không ra lá non, ngừng nở và sau đó sẽ già đi và chết. Việc bón phân nhiều cho lá có thể tạo ra nơi cư trú và lây lan của nấm – các hormone tự nhiên và hormone khoa học sẽ mang lại hiệu quả đầy đủ chỉ khi cây có khả năng sinh sản cao.

Thu hoạch và năng suất lựu

Lựu phải mất ít nhất 4-5 năm để cho năng suất đầu tiên. Quả lựu có thể được hái vào bất kỳ thời điểm nào trong năm vì chúng không phải là loại quả thích hợp cho khí hậu. Thông thường chúng được hái vào mùa hè, khí hậu khô nóng. 

Nên xem:   Cây bưởi nhiễm bệnh xỉ mủ ở thân cây điều trị như nào để hiệu quả?

Trái cây được hái sau ba tháng sau khi đậu quả trên cây. Sự thay đổi màu sắc rất hữu ích khi hái vì chúng chỉ ra rằng trái cây sắp chín. Quả chuyển sang màu đỏ vàng và bị dập trên mặt quả khi trưởng thành. Chọn trái non để thu hoach, trái quá chín sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

Tăng năng suất của bạn bằng cách sau

1) Tưới nhỏ giọt : – Tưới nhỏ giọt là cách tốt nhất để tưới cây vì nó tiết kiệm nước đến một phần ba tổng lượng nước tưới và cũng tăng năng suất lên đến hơn 25%.

2) Tối ưu hóa: – Uốn cây thành một thân hoặc nhiều thân với sự trợ giúp của kéo cắt chuyên dụng. Ngoài ra, loại bỏ các cây chà là, cành chết cùng với lá.

3) Tỉa cành: – Loại bỏ các chồi hút đất, chồi non, cành chéo, cành chết, cành bị nhiễm bệnh bằng cách tạo hình cho cây. Việc loại bỏ các cành cũ sẽ tăng cường sự phát triển của các cành mới.

4) Trồng trọt xen kẽ: – Trồng trọt xen kẽ làm tăng lợi nhuận của bạn với một sản lượng bổ sung.

5) Điều hòa: – Giữ số lượng hoa thích hợp trên mỗi cây để cây cho quả với chất lượng tốt nhất.

Sâu bệnh hại lựu

Không có thông báo về bệnh trong việc trồng lựu ngoại trừ bệnh thối tráiđốm lá. Có thể phòng ngừa bằng cách cho một liều lượng thuốc trừ sâu cụ thể trong mùa mưa. 

Sâu bướm ăn vỏ cây cùng với bướm là một số côn trùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Có thể ngăn ngừa chúng bằng cách rắc thuốc trừ sâu lên cây.

Nứt trái là rối loạn chính được tìm thấy trong việc trồng lựu, phát sinh do sự thiếu hụt boron và mất cân bằng độ ẩm trong đất.

Quản lý sau khi thu hoạch lựu

Việc quản lý sau khi thu hoạch là quan trọng hơn trong việc trồng lựu vì nếu không được duy trì đúng kỹ thuật, nó sẽ ảnh hưởng đến năng suất của bạn. 

Bạn phải duy trì màu sắc của nó, phân loại theo kích cỡ, chất lượng và hơn thế nữa là độ ngọt của nó. Bạn có thể giữ chúng tốt nhất bằng cách:

Nên xem:   Khắc phục cây dừa bị nứt quả, rụng quả

1) Phân loại theo kích cỡ :

– Việc phân loại quả được thực hiện trên cơ sở chất lượng bao gồm kích thước, trọng lượng, màu sắc và nhiều hơn nữa. Việc chấm điểm được thực hiện theo cách sau: –

        1) Loại A = 350 gm trở lên

        2) Loại B = 200 đến 350 gm

        3) Lớp C = 200 gm và nhỏ hơn

2) Bảo quản:

– Bảo quản trái cây cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn giữ được sản lượng của mình trong thời gian dài hơn và bán chúng với giá tốt nhất cho người bán lẻ. Thông thường, bạn có thể lưu trữ chúng lên đến hai tháng và hơn một chút.

3) Đóng gói :

– Đóng gói phải được thực hiện trong các hộp có chất lượng phù hợp để bạn có thể dễ dàng yêu cầu giá tốt hơn để thay đổi sản lượng của bạn.

4) Vận tải và tiếp thị:

– Việc sử dụng xe tải và những phương tiện tương tự là cách vận chuyển rẻ hơn. Đối với tiếp thị, bạn có thể thiết lập một đại lý bán trên cơ sở hoa hồng trên thị trường, điều này giúp bạn có lợi hơn.

Lưu ý khi thu hoạch

Không bọc quả bằng giấy nhám vì nó sẽ cọ xát vào da và làm cho da sần sùi.

Bắt đầu bọc quả khi có kích thước bằng quả chanh. Trong khi quả vẫn có màu xanh hơi vàng kem, được bọc trong một lớp vật liệu mờ. Vào cuối vụ thu hoạch, thay đổi màng bọc từ trong suốt sang mờ đục.

Và nếu có một chiếc túi bọc, vỏ ngoài của trái lựu sẽ nhận được chút ánh nắng. Khu vực tiếp xúc với ánh nắng đó sẽ đỏ lên. Nếu trời nắng gắt, nó sẽ rất đỏ và vùng da bị bệnh có màu vàng kem.

Lựu đỏ sẽ có giá tốt hơn loại da vàng kem thông thường có cành nhỏ, dài, mọc chi chít, một số cành có 4-5 quả / cành, đôi khi 2-3 quả. Khiến cho cành phải chịu trọng lượng lớn đến mức nằm sấp xuống đất. Cố định bằng cách làm giàn bốn phía có 1-2 bậc để treo quanh gốc cây.

Lợi ích dinh dưỡng từ quả lựu

Quả lựu là loại quả kinh tế cũng như có nhiều lợi ích về sức khỏe. Ưu điểm dinh dưỡng của nó là:

  • Chúng là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin dồi dào
  • Chúng làm tăng sức mạnh miễn dịch của cơ thể
  • Chúng duy trì lượng đường trong máu
  • Chúng ngăn ngừa nhiều bệnh như tiêu chảy, thiếu máu…
  • Chúng cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách duy trì mức huyết áp trong cơ thể
  • Chúng cũng làm giảm nguy cơ ung thư bao gồm cả ung thư da
  • Chúng là chất chống lão hóa tuyệt vời
  • Chúng làm giảm mảng bám răng
  • Chúng cũng giúp giảm trầm cảm và chữa lành các vết sẹo trên da

Lựu là một loại quả rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Chúng tôi mong rằng kỹ thuật trồng lựu trên đây sẽ không chỉ giúp ích cho các bạn có được những trái lựu thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có thể thu được lợi nhuận cao. Chúc các bạn thành công!

Theo: Ngọc Lan

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận