Trung tâm Giống cây trồng Nam Định: “Địa chỉ đỏ” của nông dân

Theo Kinh Tế Nông Thôn

Mặc dù đã hẹn trước, nhưng khi đến trụ sở Trung tâm Giống cây trồng Nam Định ở Trình Xuyên (Liên Bảo – Vụ Bản), chúng tôi vẫn thấy cửa phòng giám đốc đóng im ỉm. Hỏi thăm mới biết, ông cùng cán bộ kỹ thuật ra đồng với bà con từ sớm. Không ngồi đợi, chúng tôi quyết định ra tận nơi để chứng kiến những điều bà con khen chê về Trung tâm.

Trên cánh đồng rau vụ đông đang lên xanh mơn mởn, ông Nguyễn Phùng Hoan, Giám đốc Trung tâm cho biết, do có địa hình thấp, đất canh tác chủ yếu là đất thịt nặng, chậm khô sau mỗi đợt mưa nên Nam Định không phải là vùng đất thích hợp trồng vụ đông trên đất 2 vụ lúa. Nhưng những năm gần đây, nhiều địa phương đã quy hoạch hệ thống thuỷ lợi, khuyến khích bà con áp dụng biện pháp canh tác, sản xuất mới, điển hình như xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng). Xã đã quy hoạch 150ha đất 2 vụ lúa cùng hệ thống tưới, tiêu hoàn chỉnh, đưa vào sản xuất cây vụ đông đại trà, chủ yếu là cà chua, su hào, cải bắp, bí xanh. ông Trần Mạnh Dũng ở đội 2, xóm Thái Học cho biết: “Với điều kiện canh tác hiện nay, trồng cà chua vẫn lãi cao nhất. Nhờ trồng giống cà chua chất lượng cao, ít hạt, chắc thịt, cứng quả, hàm lượng đường cao do Trung tâm Giống cây trồng tỉnh chuyển giao nên cà chua thương phẩm bán rất được giá. Với giá bình quân 6.000 – 8.000 đồng/kg, năng suất 1,5 tấn quả/sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) , người trồng cà chua ở Nghĩa Hồng thu nhập 10 – 11 triệu đồng/sào”.

Nên xem:   Tại sao nên mua giống vật nuôi tại Viện chăn nuôi

Dẫn chúng tôi thăm ruộng khoai tây ở xã Liên Bảo, ông Hoan cho biết: “Toàn bộ diện tích khoai tây ở đây đều được bà con lấy giống tại Trung tâm đấy! Ban đầu, nông dân chưa tin vào năng suất, chất lượng cũng như tỷ lệ sống của giống khoai tây cấy mô, nhưng sau nhiều mô hình thử nghiệm cho hiệu quả cao, đến nay bà con rất ưa chuộng. Giống làm ra thậm chí còn không đủ bán…. ông Hoan nhẩm tính, mỗi năm, Trung tâm xuất bán khoảng 500.000 tấn giống khoai tây siêu nguyên chủng, 50 – 70 tấn củ nguyên chủng và 400 – 500 tấn củ giống xác nhận cho các địa phương. Ngoài ra, Trung tâm còn chuyển giao công nghệ sản xuất, bảo quản giống khoai tây sạch bệnh cho nông dân.

Điều làm bà con hoàn toàn yên tâm, tin tưởng khi mua giống khoai tây tại đây là giống được sản xuất theo hình thức cấy mô tế bào trong ống nghiệm nên không bị nhiễm sâu bệnh, cho năng suất cao. Sau khi cấy mô, khoai tây giống được bảo quản tại hệ thống 30 kho lạnh của Trung tâm. Đặc biệt ở chỗ, khoai tây giống được bán với giá chỉ bằng 75% giá các loại khoai tây nhập nội, trong khi chất lượng tương đương nhau.

Nhờ sự chủ động về giống của Trung tâm Giống cây trồng, diện tích khoai tây ở Nam Định đã được mở rộng, đạt khoảng 4.000ha. Năng suất cũng được cải thiện, tăng từ 11 tấn lên 13 tấn/ha.

Nên xem:   Cách trồng Củ Dền dễ như trở bàn tay

Bên cạnh việc cung cấp giống cà chua, khoai tây chất lượng cao, hiện Trung tâm còn nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất hạt giống lúa lai, lúa siêu nguyên chủng; cung ứng các loại giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp; nhận thiết kế, quy hoạch trồng rừng, tuyển chọn và duy trì tập đoàn 10 nhóm giống cây ăn quả quý hiếm… Không chỉ là “địa chỉ đỏ” của bà con nông dân về giống cây trồng, hiện Trung tâm còn là đối tác tin cậy của nhiều tổ chức khoa học và công nghệ cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Rate this post

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận