Kỹ thuật nuôi và ấp trứng Ruồi Lính Đen

Ruồi lính đen không chỉ phân giải chất thải hữu cơ mà còn đem lại nguồn lợi kinh tế lớn. Kỹ thuật nuôi ruồi lính đen đang được nhiều bà con quan tâm. 

Nuôi ruồi lính đen không chỉ có tốc độ xử lý chất thải cũng như khả năng triển vọng sử dụng ấu trùng ruồi lính đen thu hoạch làm nguồn protein cho thức ăn chăn nuôi, do đó cung cấp một giải pháp thay thế có giá trị cho thức ăn thông thường

Dù ở quy mô vừa hay nhỏ, việc nuôi ấu trùng ruồi lính đen cần rất ít tài nguyên. Và có thể xử lý hiệu quả chất thải sinh học bằng cách biến chúng thành bã thải có thể phân hủy và siêu dinh dưỡng cho đất. Ngoài ra, có thể tận thu ấu trùng để làm thức ăn cho gia súc (vịt, gà, ngan, cá …).

Lợi ích khi nuôi rồi lính đen

  • Ấu trùng ruồi bao gồm ± 40% protein và ± 30% chất béo thô. Protein côn trùng này có chất lượng dinh dưỡng cao và có thể là nguồn nguyên liệu để làm thức ăn cho gia súc (gà, ngan, vịt, cá …)
  • Ấu trùng đã được chứng minh là vô hiệu hóa hầu hết các vi khuẩn truyền bệnh. Chẳng hạn như Salmonella spp hoặc E. coli. Do đó hạn chế nguy cơ truyền bệnh cho động vật và người.
  • Giảm khối lượng chất thải hữu cơ từ 50 đến 80%.
  • Phần bã thức ăn, một chất tương tự như phân ủ hữu cơ. Chứa các chất dinh dưỡng và chất hữu cơ có thể được sử dụng trực tiếp cho cây trồng.
  • Chăn nuôi không tốn kém và không đòi hỏi phương tiện sản xuất phức tạp. 
  • Ruồi lính đen có thể được tìm thấy trong tự nhiên trên toàn thế giới ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Vòng đời của ruồi lính đen

Trước khi bạn có thể thiết lập một mô hình nuôi ruồi lính đen, điều quan trọng là phải hiểu vòng đời của nó.

Vòng đời ruồi lính đen gồm 4 giai đoạn chính

Giai đoạn ấu trùng

Giai đoạn ấu trùng là giai đoạn duy nhất mà RUỒI LÍNH ĐEN sẽ tìm cách tự kiếm ăn. Đây sẽ là mục tiêu duy nhất của nó, nhằm tạo ra một lượng chất béo dự trữ đủ để có thể biến thành nhộng. Sau đó thành ruồi và sinh sản.

Ở giai đoạn này, ấu trùng có màu trắng và sẽ phát triển chiều dài từ vài mm đến 2,5 cm.

Môi trường của nó sẽ bị giới hạn bởi thức ăn mà bạn cung cấp cho nó. Trong môi trường đó nó sẽ tự chôn vùi để tự kiếm ăn.

Nên xem:   Dê ăn gì? thức ăn nước uống cho dê như thế nào?

Giai đoạn này kéo dài trung bình từ 14 đến 16 ngày

Đối với ấu trùng, các điều kiện sống tối ưu có thể được tóm tắt như sau:

– Khí hậu nóng: nhiệt độ lý tưởng từ 24 đến 30 ° C. Nếu trời quá nóng, ấu trùng sẽ bò ra khỏi thức ăn để tìm nơi mát hơn. Nếu quá lạnh, ấu trùng sẽ chậm trao đổi chất, kém ăn, chậm phát triển.

– Môi trường bóng râm: ấu trùng tránh ánh sáng và luôn tìm môi trường râm mát, tránh ánh nắng mặt trời. Nếu nguồn thức ăn của chúng tiếp xúc với ánh sáng, chúng sẽ di chuyển sâu hơn vào lớp thức ăn để thoát khỏi ánh sáng.

– Độ ẩm: Nguồn thức ăn phải thật ẩm, hàm lượng nước từ 60% đến 90% để ấu trùng có thể ăn chất.

Tiền nhộng

Khi đã tích lũy đủ lượng dự trữ, ấu trùng sẽ biến đổi thành tiền nhộng. Lúc này chúng sẽ di chuyển đến nơi khô ráo, bóng râm và tránh những kẻ săn mồi để biến thành nhộng.

Do đó, cần thiết phải cung cấp một đoạn đường thoát đến một nơi khô ráo, để chúng có thể vùi mình để bắt đầu quá trình nhộng.

Nhộng

Khi ở trong môi trường thích hợp, ấu trùng sẽ trở thành nhộng, ngừng di chuyển và sẵn sàng biến thành ruồi. Quá trình này sẽ mất từ ​​hai đến ba tuần.

Ruồi

Từ khi nở cho đến khi chết, RUỒI LÍNH ĐEN sẽ chỉ có một mục tiêu duy nhất: sinh sản. Ruồi cái sẽ sống khoảng 1 tuần và không cần cho ăn, chỉ cần một nguồn nước để giữ cho chúng đủ nước.

Tuy nhiên, RUỒI LÍNH ĐEN cần ánh sáng mặt trời tự nhiên để sinh sản. Và nhiệt độ tối ưu từ 25 đến 32 ° C. Khi đã tìm được bạn tình, những con cái sẽ tìm nơi để đẻ trứng. 

Chúng đặc biệt coi trọng những khoảng trống và ví dụ như tổ có thể được làm bằng bìa cứng dạng tổ ong. Ngoài ra, chúng sẽ tìm cách đẻ trứng càng gần nguồn thức ăn càng tốt để ngay khi chúng nở, ấu trùng có thể kiếm ăn.

Ánh sáng mặt trời là yếu tố kích hoạt chu kỳ giao phối của ruồi. Vì vậy điều cần thiết là nơi sinh sản phải được đặt tốt.

Vòng đời của ruồi rất ngắn, các điều kiện giao phối phải được đáp ứng nhanh chóng nếu chúng ta muốn có được các thế hệ tiếp theo.

Làm chuồng nuôi ruồi lính đen

Chuồng nuôi có thể được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau. 

Các khuyến nghị chung cho việc thiết kế chuồng nuôi ruồi lính đen là:

– Kích thước thùng nuôi ruồi lính đen của bạn theo khối lượng ấu trùng và ruồi hàng tuần của bạn. 

– Khoan lỗ để ruồi cái có thể vào đẻ trứng bên trong.

– Đặt các giá đỡ đẻ trứng. Chúng có thể được làm bằng bìa cứng tổ ong hoặc ván gỗ được ngăn cách bằng ghim (phải chừa một khoảng trống để ruồi đẻ trứng). Trong quá trình nở, ấu trùng sẽ rơi trực tiếp vào chất thải hữu cơ.

– Có hộp đựng chất thải hữu cơ cho ruồi ăn được đậy kín để tránh ấu trùng và ruồi thoát ra ngoài trong trường hợp thiếu thức ăn.

Nên xem:   Tư vấn cách làm thịt lợn đực hết hôi

– Đặt một đoạn đường dốc cho lối ra của ấu trùng. Nó có thể nghiêng đến 45 độ nhưng thích độ dốc mềm hơn. Vì ấu trùng có xu hướng đi theo các cạnh của hộp để tìm lối ra, có thể tốt nếu đoạn đường nối bằng chiều rộng đầy đủ của hộp.

– Tránh các lỗ thông gió trên đỉnh để bảo vệ bề mặt càng nhiều càng tốt khỏi mưa.

Không để nước tiếp xúc với trứng. Nếu dính nước, trứng ruồi lính đen sẽ hỏng và vỡ!

Thường xuyên thu thập ấu trùng và cho số lượng mong muốn vào hộp có chứa chất nền khô để chôn chúng. Điều chỉnh kích thước của hộp theo số lượng ấu trùng được thu hồi

Chuyển hộp đến không gian này và để quá trình biến đổi thành ruồi, sinh sản và đẻ trứng diễn ra. Thu thập các giá đỡ đẻ trứng và treo chúng lên trên chất thải trong hộp hoặc đợi chúng nở trước khi cho vào.

Nuôi bằng chuồng lưới

Phương pháp nuôi chuồng lưới thường được bà con áp dụng. Đây là phương pháp nuôi đem lại hiệu quả cao nhất. Chuồng lưới cần đảm bảo chắc chắn, kiên cố. Kích thức khoảng 1x2x2,5.  Mắt lưới cần nhỏ để ruồi không bay ra được. Bà con có thể sử dụng vải màn để làm lưới căng,…

Nuôi bằng bể

Phương pháp này thích hợp nuôi ấu trùng ruồi lính đen. Bà con xây bể và láng phẳng. Tùy vào diện tích và số lượng trứng, ấu trùng bà con sẽ xây bể hợp lý. Thường thì 1m2 bể sẽ thích hợp nuôi 20g trứng ruồi để thành ấu trùng.

Để thu lại kinh tế cao và ổn định. Bà con nên kết hợp cả 2 loại chuồng nuôi trên. Bể để nuôi ấu trùng còn chuồng lưới để nuôi ruồi đẻ trứng tái đàn.

Thức ăn

Ấu trùng của RUỒI LÍNH ĐEN ăn hầu hết các chất thải hữu cơ. Có thể chỉ bổ sung thức ăn từ hai đến ba ngày một lần. Nhưng nếu ấu trùng không còn đủ ăn, chúng sẽ tìm cách ra khỏi thùng và tìm nguồn thức ăn khác.

Ấu trùng sẽ ăn chủ yếu chất thải ít xơ (trái cây quá chín, rau, một số loại lá như bắp cải,…). Tương tự, các loại quả dày vỏ (chuối, cam, chanh …) sẽ không bị biến chất hoàn toàn. 

Cũng có thể cho chúng ăn phân của động vật (phân, hố xí khô …). Vì ấu trùng tiêu diệt vi khuẩn như salmonella một cách tự nhiên. Nên có thể cho động vật ăn chúng mà không có nguy cơ lây truyền.

Các điều kiện về thức ăn tối ưu cho ấu trùng có thể được tóm tắt như sau:

– Độ sâu: Khoảng 10 cm. Nếu nhiều hơn thì ấu trùng sẽ vùi sâu hơn và không thể trồi lên. Nếu ít hơn thì sẽ không đủ phủ lên ấu trùng..

Chất dinh dưỡng: Chất nền giàu protein và hydrocacbon sẵn có đảm bảo ấu trùng phát triển tốt.

– Về mặt thức ăn: Ấu trùng sẽ dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn nếu chất nền được cấu tạo từ các mảnh nhỏ; hoặc thậm chí ở dạng lỏng hoặc nhão.

Nên xem:   Kỹ thuật nuôi nhím cho người mới bắt đầu

– Tần suất lấp đầy: Luôn kiểm tra xem ấu trùng có đủ thức ăn hay không. Nếu ấu trùng vẫn còn màu trắng (chưa ở giai đoạn tiền nhộng) đang tìm cách tự tách ra thì đây có thể là nguyên nhân.

– Độ ẩm: Độ ẩm 80% là lý tưởng. Nếu chất nền quá khô ấu trùng sẽ không thể hấp thụ thức ăn tốt. Nếu quá ẩm ấu trùng ruồi sẽ cố gắng đi ra nơi khô ráo hơn.

Hướng dẫn cách ấp trứng ruồi lính đen hiệu quả

Để có số lượng ấu trùng ruồi lính đen ổn định sản xuất, bà con cần biết cách ấp trứng ruồi lính đen đúng cách. Trứng cần có nhiệt độ thích hợp để có tỷ lệ nở cao nhất. Nếu nhiệt độ thấp, trứng nở không nhiều. Nhiệt độ cao quá thì trứng dễ hỏng.

Dưới đây là cách ấp trứng ruồi bà con có thể tham khảo:

  • Ủ trứng: Bà con cho vào khay ấp với thức ăn cho gà công nghiệp và nước. Theo tỷ lệ 1:3 . Trộn đều hỗn hợp, rồi cho trứng ruồi lính đen vào. Với tỷ lệ 1kg cám gà và 3kg nước, bà con ủ tầm 6 bìa ổ trứng ruồi đen ( mỗi bìa khoảng 15 ổ trứng). Sau đó bà con sử dụng lưới, màn đậy khay lại. Đặt khay trứng ở nơi bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Sau khoảng 4 ngày, trứng ruồi sẽ nở. Bà con chuyển cả khay sang chuồng nuôi. Cung cấp thêm nước, bã bia, các loại thức ăn hữu cơ; với tỷ lệ 2 nước: 2 thức ăn hữu cơ cho ấu trùng.
  • Sau khoảng 1 tuần, bà con cung cấp thêm thức ăn hữu cơ cho ruồi lính đen. Sau khoảng 2 tuần có thể thu hoạch được ấu trùng.

Thu hoạch ấu trùng

Sau 2 tuần ăn thức ăn hữu cơ, ấu trùng ruồi lính đen có thể được thu hoạch. Ở giai đoạn này, ấu trùng đã đạt trọng lượng tối đa, nhưng chưa chuyển thành tiền nhộng. Giá trị dinh dưỡng của chúng do đó ở mức cao nhất. 

Thu hoạch ấu trùng là quá trình ấu trùng được tách ra khỏi bã thức ăn. Việc này bà con có thể thực hiện bằng tay thủ công hoặc dùng dây chuyền tự động.

  • Dùng xẻng xúc hỗn hợp ấu trùng và phần bã thức ăn lên một cái sàng. Theo như kinh nghiệm, bà con nên sử dụng sàng có kích thước mắt lưới tương đối lớn.
  • Đổ nước để mang ấu trùng vào bể.
  • Tiếp theo bà con lọc qua màng lọc nhỏ hơn để thu hồi ấu trùng (lưới hoạt động rất tốt).
  • Do đó, ấu trùng được thu hoạch có thể được cho ăn trực tiếp cho động vật (gia cầm, cá …); hoặc khử nước (trong lò năng lượng mặt trời chẳng hạn) và giảm thành bột để bảo quản chúng.
  • Bã thải hữu cơ có thể được phơi nắng và sử dụng làm phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Áp dụng kỹ thuật nuôi ruồi lính đen để thu được lợi nhuận kinh tế cao và ổn định cho bà con. Bên cạnh đó, còn tận dụng được nguồn thức ăn hữu cơ bỏ đi, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

Theo: Băng Giá

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận