Nên cho heo nái ăn gì để có nhiều sữa

Heo nái ăn gì để có nhiều sữa trong thời gian nuôi con luôn là vẫn để mà nhiều bà con quan tâm. Trong thời kì này, heo nái cần đảm bảo đủ lượng sữa để heo con phát triển khỏa mạnh. Bên cạnh đó, chất lượng sữa cũng quan trọng không kém. Sau đây là một số lưu ý hữu ích cho bạn khi chăm sóc heo nái sau sinh.

Có một điều bạn cần lưu ý, nếu heo nái đang nuôi con không cung cấp đủ sữa sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dễ làm heo con yếu, cần ghép bầy, sức đề kháng của heo yếu, dễ chết, cân nặng thấp. Do đó, bí quyết để có đàn heo con khỏe mạnh chính là cung cấp đủ dinh dưỡng cho heo nái sinh sữa.

Cho heo uống nhiều nước

heo nái ăn gì

Đảm bảo cấp đủ nước để heo nái có nhiều sữa

Cấp đủ nước cho heo nái mang thai bởi nước là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lượng sữa của heo nái. Nhìn chung, lượng nước thay đổi theo từng thời kỳ nhưng cơ bản bà con cần đảm bảo cung cấp đủ được khoảng 35l nước con/ngày. Sau khi sinh được khoảng 3 tuần, số lượng nước cần tăng lên 50l để bù lại lượng sữa tiết ra.

Cho heo ăn nhiều cám

Ngoài nước, lượng cám cùng dinh dưỡng chứa trong đó khi heo ăn vào cũng có tác động mạnh mẽ đến giai đoạn nuôi con. Cho nên, bà con cần cho heo ăn nhiều cám có chất lượng cám tốt, không ôi, mốc meo.

Nên xem:   Một vài kinh nghiệm nuôi heo thịt thành công trong chăn nuôi

Duy trì sức khỏe cho heo nái

– Khi heo nái sắp sinh, bà con cần theo dõi để có thể ứng phó trong mọi trường hợp. Khi xuất hiện những triệu trứng bất thường, cần gọi ngay cho chuyên gia thú y.

– Sau khi sinh xong, cần cho nái ăn cám và uống nước ngay để quá tình sản xuất sữa diễn ra tốt.

Cho heo con bú sớm

Nên cho heo con bú sớm để kích thích heo nái tiết sữa ngay từ đầu. Bên cạnh đó, bà con cũng cần lưu ý đến biểu hiện của từng con một, đặc biệt là chú ý đến những con quá nhỏ không thể bú được. Đối với những con này, hãy nhẹ nhàng đưa chúng đến bầu vú có nhiều sữa, hỗ trợ chúng bú mẹ.

heo nái ăn gì

Cho heo con bú mẹ sớm để kich thích ra sữa

Duy trì nhiệt độ chuồng thích hợp

Cần duy trì nhiệt độ ở mức trung bình, không quá cao mà không quá thấp. Mức nhiệt thích hợp là ở khoảng 20~22 độ C. Trong thực tế, nhiều trường hợp nhiệt độ không phù hợp khiến nái bỏ ăn, ảnh hưởng đến lượng và chất của sữa.

Giữ không gian xung quanh yên tĩnh, môi trường sống sạch sẽ

Heo nái sau sinh thích sống trong môi trường yên tĩnh và việc này cũng sẽ giúp heo duy trì được lượng sữa ổn định và cao nhất. Khi tiếng động xuất hiện quá nhiều, heo dễ bị stress, ảnh hưởng đến sữa mà còn khiến heo khó nghe được phản ứng của đàn con.

Nên xem:   Khắc phục tình trạng heo nái mất sữa, thiếu sữa sau đẻ

Xem thêm

Giúp heo nái phát triển tuyến vú tốt

Ở trên, khi lựa chọn giống heo chúng tôi cũng đã nói qua. Cần chú trọng đến tuyến bú của heo để có thể cho heo con bú được tốt nhất. Song song cùng lượng sữa và chất lượng sữa thì cần đảm bảo tuyến vú phát triển. Trong quá trình nuôi, bạn hãy chú ý đảm bảo nái cho con bú cách 40 phút một lần.

Bà con vừa cùng chúng tôi tìm hiểu một số giải pháp giúp ổn định chất và lượng sữa trong chăn nuôi heo nái. Mong rằng đàn heo của gia đình bà con luôn phát triển khỏe mạnh.07/10/2016

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận