Bệnh thường gặp ở chim cút và thuốc điều trị

Chim cút khá là dễ nuôi và đang được nuôi phổ biến. Tuy nhiên có một số bệnh ở chim cút hay gặp và nếu không điều trị kịp thời sẽ gây thiệt hại cho cả đàn.

Mỗi người nuôi nên biết cách nhận biết các bệnh ở chim cút và cách chữa khỏi bệnh. Vì một số bệnh không chỉ ảnh hưởng đến năng suất của chim cút mà còn trở thành nguyên nhân chính khiến chim cút chết, có thể ảnh hưởng tới cả đàn.

Trong quá trình nuôi, đàn chim cút của bà con có thể mắc một số bệnh thường gặp ở chim cút. Các bệnh ở chim cút có thể rất nhẹ thoáng quá. Tuy nhiên có những bệnh gây thiệt hại nặng nếu những bệnh này dễ lây lan.

Chim cút – một loài chim, có đặc điểm là có sức đề kháng cao, miễn dịch khá tốt với các bệnh truyền nhiễm. Nhưng nếu vật nuôi không được chăm sóc và tiêm phòng đầy đủ, mọi nỗ lực nuôi chim của trang trại có thể trở nên vô ích.

Vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có khả năng tấn công một con chim cút và toàn bộ đàn chim của bạn. Vì vậy bạn nên biết mọi thứ về bệnh của chim cút, biểu hiện và phương pháp điều trị của chúng để sẵn sàng điều trị để đàn chim cút luôn khỏe mạnh, đem lại kinh tế cao.

Các bệnh của chim cút được chia thành: ký sinh; không lây nhiễm; lây nhiễm. Mỗi loại như vậy bao gồm một số lượng lớn các bệnh với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Mỗi loại lại có các triệu chứng và đặc điểm nhận dạng riêng.

Các bệnh nguy hiểm không lây nhiễm ở chim cút

Sự nguy hiểm của các bệnh không lây nhiễm đối với các loài chim chủ yếu phụ thuộc vào chăm sóc đàn chim cút của người chăn nuôi. Một số bệnh lý có các triệu chứng cấp tính. Nhưng nhanh chóng chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Có một số trường hợp bạn bắt buộc cần phải nhờ đến thú y.

Các bệnh không lây nhiễm trên chim cút không đe dọa đến sức khỏe của chim, nhưng có thể “tấn công” khả năng sản xuất trứng của chim. Chim cút thường có dấu hiệu của các bệnh như: rụng lông; chứng thiếu máu; cắn; chấn thương thể chất; biến dạng của vỏ; sa vòi trứng.

Các trường hợp phổ biến nhất là gãy xương và các chấn thương khác. Tính cách nhút nhát và bản tính của chim cút thường trở thành nguyên nhân chính của những vấn đề như vậy. Để tránh cho chim bị thương nặng, người chăn nuôi nên cung cấp cho chúng đủ không gian trong lồng hoặc nhà của chúng.

Chấn thương

Chúng thường dễ bị gãy xương nhất, nếu người nuôi nhận thấy chim cút có biểu hiện hung dữ và cánh hoặc chân của nó bị cố định ở vị trí không tự nhiên, bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y. Đôi khi bạn cũng có thệ tự sơ cứu cho những trường hợp đơn giản. Trong những trường hợp này, cần sơ cứu ngay cho những con chim cút bị ảnh hưởng.

Nên xem:   Cách nhận biết heo mắc bệnh đúng nhất

Cách sơ cứu gãy tứ chi của chim cút?

Mỗi người chăn nuôi cũng nên biết cách sơ cứu cá thể cho đến khi một chuyên gia đến trang trại. Người đó nên: Xử lý vùng bị tổn thương bằng furatsilinom hoặc mangan. Ấn phần chi gãy vào thân chim. Đặt một thanh nẹp bằng bông gòn, cố định bằng băng hoặc bất kỳ miếng vải nào.

Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết về những việc cần làm trong trường hợp chim cút bị thương bằng cách xem video chi tiết. Nếu người chăn nuôi nhầm lẫn và chim cút không có dấu hiệu bị gãy xương thì phải tháo băng. Nếu da của chim cút bị tổn thương, khu vực bị thương được xử lý bằng iốt hoặc dung dịch vệ sinh muối sinh lý.

Thường chim trong đàn sẽ đánh nhau, gây thương tích nghiêm trọng cho nhau. Có một số trường hợp có thể ăn thịt đồng loại. Ngoài ra, độ an toàn của trứng cũng không được đảm bảo. Chim cút tấn công bầy con non và ăn thịt chúng. Nếu người chăn nuôi nhận thấy sự hung hăng quá mức của từng cá thể, cần khẩn trương thực hiện các biện pháp để cứu cả đàn. Ví dụ như nhốt chúng vào lồng riêng của những con chim hung dữ và sơ cứu cho nạn nhân.

Các bệnh không lây nhiễm khác

Rụng lông

Đây bệnh khá phổ biến, nguyên nhân do việc chăm sóc chim kém chất lượng. Bệnh rụng lông ở chim cút có các triệu chứng riêng. Rất dễ xác định ngay cả đối với người chăn nuôi thiếu kinh nghiệm.

Rụng lông ở các vị trí trên lưng và trên đầu của chim cút. Đây là triệu chứng duy nhất trong căn bệnh này. Nguyên nhân gây ra có thể là do thiếu thực phẩm tăng cường trong chế độ ăn uống; thiếu axit amin và iốt; điều kiện kém: gió lùa trong nhà hoặc nhiệt độ không khí cao.

Triệu chứng rụng lông của bệnh chim cút sẽ nhanh chóng biến mất ngay sau khi người chăn nuôi thực hiện những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn uống của chim. Cũng như sắp xếp các điều kiện thoải mái để nuôi nhốt chúng. Hiếm khi cần đến sự tư vấn của bác sĩ thú y.

Vỏ trứng chim cút bất thường

Một vấn đề phổ biến khác mà nông dân có thể gặp phải là bất thường về vỏ trứng chim cút. Bệnh chim cút về bất thường trứng như vậy là do nguyên nhân dinh dưỡng. Đặc biệt quan trọng là canxi và vitamin D. Nó là cần thiết để bão hòa thức ăn bằng vitamin và khoáng chất.

Nên xem:   Loại thuốc diệt ruồi, muỗi ở chuồng nuôi không ảnh đến bò

Cách khác phục đó là bổ sung thêm vào thành phần ăn các thực phẩm giàu can xi. Ví dụ như vỏ trứng nghiền nhỏ chẳng hạn.

Các bệnh ở chim do thiếu vitamin trong khẩu phần ăn có rất nhiều loại. Ngoài sự biến dạng của vỏ và sự rụng lông, chim cút có thể có dấu hiệu của chứng thiếu máu, cũng như sa ống dẫn trứng. Những bệnh này có thể được xếp vào loại đặc biệt nguy hiểm. Vì chúng có thể gây ra các vấn đề về sản xuất trứng. Đôi khi chúng dẫn đến cái chết của những con chim cút.

Các bệnh truyền nhiễm

Các bệnh phổ biến nhất của chim cút liên quan đến các bệnh truyền nhiễm đòi hỏi các biện pháp khẩn cấp để điều trị chúng.

Cách điều trị và các triệu chứng của bệnh truyền nhiễm ở chim cút có những đặc điểm riêng. Một số trong số bệnh chim cút không thể phòng tránh được. Tuy nhiên có thể giảm thiệt hại nếu phát hiện sớm và điều trị đúng.

Virus tấn công vật nuôi thường có triệu chứng cấp tính. Ngoài ra, không phải bệnh lý nào cũng chữa khỏi. Có một số bệnh như cúm trên gia cầm có thể làm cả đàn chim cút nhiễm bệnh và thành dịch. Để đảm bảo bệnh chim cút không lây lan thành dich, chúng phải được tiêu hủy đúng quy định

Ngoài ra, không phải loài chim nào cũng dễ bị virus tấn công. Một đặc điểm của bệnh lý này là sự lây lan nhanh chóng của vi-rút và làm chết vật nuôi.

Ngoài ra việc không có dấu hiệu nhiễm bệnh và không ảnh hưởng đến việc chim cút không có nghĩa là con chim cút đó không mang mầm bệnh.

Bệnh Newcastle và bệnh salmonellosis

Đây là một bệnh rất hay gặp trên gia cầm, là một trong những bệnh nguy hiểm và gây thiệt hại lớn. Các triệu chứng của nó là: bất động hoặc hôn mê; thở hổn hển; mắt mờ; vấn đề phối hợp; Hiếu chiến; cổ cong và đuôi xệ có cánh. Bệnh Newcastle ở chim cút có thể gây thiệt hại lớn nếu không điều trị kịp thời.

Salmonellosis là một bệnh nguy hiểm không kém, thường xảy ra do sai sót trong quá trình chăm sóc và bảo dưỡng chim. Hệ thống thông gió kém trong nhà, cũng như thức ăn kém chất lượng là nguyên nhân chính khiến vi khuẩn trong cơ thể lây lan. Sau khi đi tiêu, phân dính xuống dưới đuôi và trở thành mối đe dọa chính đối với các loài chim khác được nuôi trong trang trại.

Cách điều trị:

  • Tiêm hoặc cho uống kháng thể kháng NEWCASTLE
  • Cho đàn chim cút dự phòng bằng kháng thể kháng E.coli
  • Lựa chọn một trong số các thuốc sau nếu nghi ngờ đàn chim cút bị nhiễm khuẩn CEFTIOFUR, FLORFENICOL, NORFLOXACIN
  • Thường xuyên bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa trong khẩu phần ăn uống hằng ngày của đàn chim cút. Bổ sung thêm điện giải nếu nghi ngờ đàn chim tiêu chảy. Đây là một cách dự phòng giúp nâng cao sức đề kháng cho đàn chim cút. Từ đó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh chim cút.
  • Có thể tiêm phòng vắc xin một số bệnh như Newcastle cho đàn chim cút.
Nên xem:   Chăn nuôi gà hữu cơ là gì?

Các bệnh truyền nhiễm khác

Một số bệnh chim cút có nguy cơ đe dọa các con non hơn con trưởng thành. Một trong số đó là bệnh xơ cứng teo cơ. Bệnh xảy ra có thể do hạ thân nhiệt, vệ sinh và khử trùng trong trang trại chăn nuôi. Thức ăn kém chất lượng cũng có thể gây ra bệnh cho chim. Các dấu hiệu của bệnh xơ cứng teo cơ đó là: buồn ngủ và ngủ gà, chim không đứng vững; cáu kỉnh, rụt rè; tắc nghẽn hậu môn hoặc táo bón.

Những con chim bị mắc bệnh này thường rất khó cứu. Nên tiêu hủy và cách ly đàn ngay. Ngoài ra, nên tiêm kháng sinh cho những con chim khỏe mạnh. Việc phòng tránh như vậy sẽ cứu được mạng sống của những con còn lại trong đàn.

Ngoài ra còn có các bệnh do nhiễm nấm. Triệu chứng đặc biệt mỏ chim cút có màu xanh. Đôi khi có thể bắt gặp màu xanh ở trên chân của những con chim cút mắc bệnh. Chim cút ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh.

Không giống như các bệnh khác, điều trị bệnh nấm có thể hiệu quả với việc lựa chọn chính xác các loại thuốc. Các bệnh về mắt của chim cút cũng không phải là hiếm. Do sự xâm nhập của bụi bẩn trang trại, chim có dấu hiệu bị viêm kết mạc truyền nhiễm.

Việc điều trị được thực hiện bằng thuốc kháng sinh, cũng như rửa mắt bằng dung dịch axit boric. Người chăn nuôi xác định các dấu hiệu của bệnh càng sớm thì khả năng các loài chim khác không bị viêm kết mạc càng cao.

Nhiễm ký sinh trùng

Phòng ngừa và điều trị nhiễm ký sinh trùng có thể được thực hiện mà không cần bác sĩ thú y. Người chăn nuôi cần theo dõi sát đàn chim và điều trị kịp thời. Bất kỳ con chim cút nào cũng có thể bị bệnh do ký sinh trùng.

Nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng lên nếu trang trại chăn nuôi không được vệ sinh thường xuyên. Nhiễm ký sinh trung ở chim cút có thể qua không khí, thức ăn và tiếp xúc với bất kỳ đồ vật nào. Dấu hiệu của nhiễm trùng là đi ngoài có bọt sẫm màu, bỏ ăn và hôn mê.

Theo: Băng Giá

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận