Làm giàu từ mô hình nuôi cá nàng hai

Theo Trung Liêm / Kinh Tế Nông Thôn

Mô hình nuôi cá nàng hai (thác lác cườm) tuy mới phát triển ở xã Mỹ Phú (Châu Phú – An Giang) nhưng đã giúp không ít hộ dân thoát nghèo và làm giàu

Ông Nguyễn Minh Tâm (còn gọi là Ba Dân) là một trong những người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi cá nàng hai thành công ở xã Mỹ Phú. Như bao nông dân khác, khi thấy phong trào nuôi trồng thủy sản phát triển, ông mạnh dạn đào ao nuôi cá tra nhưng thất bại 2 năm liên tiếp. Ông chuyển sang nuôi cá lóc rồi cá rô đồng, song do tính toán thời vụ nuôi không hợp lý nên thu không đủ chi. Sau nhiều lần mày mò tìm đối tượng nuôi mới, ông quyết định chọn nuôi cá nàng hai.

Năm đầu tiên, thu hoạch được gần 4 tấn cá thịt, với giá bán 35.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông còn lời phân nửa (hơn 60 triệu đồng). Thấy nuôi cá nàng hai đạt hiệu quả kinh tế cao, năm nay ông đầu tư nuôi nhiều hơn, thu trên 6 tấn cá thịt với giá bán 50.000 đồng/kg, trừ chi phí, lời khoảng 150 triệu đồng.

Không chỉ nuôi cá thịt, ông Ba Dân còn ương giống cung cấp cho nông dân trong và ngoài huyện. Với trên 200 con cá bố mẹ được nuôi vỗ kỹ lưỡng, khi cá đến thời kỳ sinh sản, ông mời các chuyên gia thủy sản đến hướng dẫn kỹ thuật sinh sản nhân tạo. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, ông đã cung cấp trên 200.000 con cá giống cho bà con. Theo ông, để có con giống tốt, thời gian đầu sử dụng thức ăn chuyên dụng cho cá bột. Khi cá đạt kích cỡ 2cm, bắt đầu tập cho cá ăn các loại thức ăn chế biến, đến khi cá đạt kích cỡ 3cm trở lên, bắt đầu xuất bán cho người nuôi. Với cách làm này, cá giống khỏe mạnh, ít hao hụt và lớn nhanh, góp phần hạn chế rủi ro cho người nuôi.

Nên xem:   Giá nhím giống hiện nay - 2021 - Tư vấn và bao tiêu đầu ra

Anh Nguyễn Văn Hiền ở ấp Mỹ Thuận (xã Mỹ Phú), một người nuôi cá nàng hai cho biết: “Sau nhiều vụ nuôi cá tra thua lỗ, tôi chuyển sang nuôi cá nàng hai. Vụ này, tôi thả nuôi 7.000 con giống trên diện tích 1.000m2, được ông Ba Dân hướng dẫn kỹ thuật nên cá lớn nhanh. Tuy chưa đến thời điểm thu hoạch, nhưng tôi hy vọng mô hình này sẽ cho hiệu quả kinh tế cao”.

Hiện ông Ba Dân đang tăng số lượng giống cá bố mẹ gấp 5 lần so với năm trước và chuẩn bị ao để cá sinh sản nhân tạo nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mô hình nuôi cá nàng hai ở địa phương. Anh Trần Ngọc Bình, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Phú cho biết, Hội đã tiến hành tổng kết mô hình mô hình nuôi cá nàng hai của ông Ba Dân để làm cơ sở tổ chức hội thảo, giới thiệu và nhân rộng mô hình cho nông dân địa phương, nhằm đa dạng hóa cơ cấu giống vật nuôi trên địa bàn huyện.

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận