Gà đi ngoài “phân màu Socola” là bị bệnh gì?

Để chẩn đoán bệnh cho đàn gà, bà con có thể dựa vào màu sắc và trạng thái của phân. Nếu thấy phân gà màu socola, kèm tiêu chảy thì rất có thể con gà đó đã mắc bệnh tụ huyết trùng.

phân gà màu socola

Đây là bệnh do gà nhiễm cầu trực khuẩn Pasteurella mutocida aviseptica. Loại vi khuẩn này có mặt rất nhiều nơi trong tự nhiên, Với gia cầm, chúng ký sinh ở đường hô hấp trên và cả hệ tiêu hóa. Bình thường, chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe của gà, nhưng khi con vật ốm yếu, sức đề kháng giảm chính là lúc bệnh phát tác. Bệnh thường tấn công gà vào những tháng mùa mưa, nhất là sau những trận mưa rào bất ngờ.

Đối với hiện tượng phân gà màu socola nghĩa là bệnh đang ở thể cấp tính. Gà xuất hiện kèm các triệu chứng như sốt cao, kém ăn, xù lông, vận động kém, khó thở… Ở mũi và mỏ gà chảy dịch nhớt trong không màu. Nếu gà tiêu chảy có thể ra phân nhầy như lòng trắng trứng.

Các biện pháp điều trị bệnh tụ huyết trùng ở gà như sau

phân gà màu socola

– Sử dụng Streptomycin, D.O.C tiêm ngày 1 lần. Mỗi lần tiêm cách nhau 2-3 ngày.

– Trộn thuốc đặc trị tụ huyết trùng, Ampicoli, Neo – colistin, T.T.S, Viemro vào thức ăn hoặc nước cho gà uống 2 lần/ngày, liên tục trong 1 tuần.

– Cho uống giải độc gan Sorbitol và chất điện giải.

Nên xem:   Quy trình ủ bã đậu nành cho gà ăn

Trong quá trình dọn vệ sinh chuồng gà, nếu bà con quan sát thấy bất cứ màu sắc bất thường nào của phân gà như trắng, xanh, xám, đặc biệt là phân gà màu socola thì cần hết sức chú ý. Đó chính là những dấu hiệu rõ nhất thể hiện đàn gà đang không khỏe mạnh và cần tìm hiểu nguyên nhân để có phác đồ điều trị ngay.

Câu hỏi

phân gà màu socola

Chăn nuôi gà | Gà đi ngoài phân màu Socola. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Chăn nuôi gà | Gà đi ngoài “phân màu Socola” là bị bệnh gì?

– Dùng thuốc BAYCOX 2,5% cho uống

Trước khi dùng thuốc nên cho gà nhịn khát
– Dùng thuốc TRIMETHPPRIN + SULFAMETHAZOL hoặc FLORFENICOL hoặc NOFLOXACIN trộn vào thức ăn cho ăn liên tục 5 ngày

– Dùng ĐIỆN GIẢI GLUCO – C + VITAMIN tổng hợp, cho uống thay nước 5 ngày

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận