Hướng dẫn trồng Cà Rốt bằng củ

Không có gì tốt hơn việc ăn cà rốt tươi trong vườn sau nhà của riêng bạn.Tự trồng cà rốt bằng củ cà rốt vừa tiện lợi lại vừa đảm bảo. 

Cà rốt là một loại rau bổ dưỡng mà cả gia đình có thể thưởng thức. Không những là thức ăn ngon mà còn được dùng làm trang trí. Cà rốt cũng là một vị thuốc tốt trong đông y. Và trồng cà rốt tại nhà có thể là một hoạt động vui chơi giải trí vì chúng cực kỳ dễ trồng và dễ bảo quản. 

Nếu bạn muốn có một vườn cà rốt tươi xanh để tự phục vụ bữa ăn gia đình, dưới đây là sáu bước đơn giản để bạn có thể tự trồng cà rốt từ củ cà rốt.

Trồng cà rốt bằng củ cà rốt có nhiều tiện lợi.

  • Cà rốt lớn lên chắc chắn là loại cà rốt mà bạn muốn lúc đầu. Nếu trồng bằng hạt có thể sẽ thu hoạch những cây cà rốt khác với mong muốn. Không những thế tỷ lệ thành công khi trồng bằng hạt cà rốt tại nhà là khá thấp.
  • Đơn giản và tiện lợi. Trồng cà rốt bằng củ bạn có thể tự trồng tại nhà. Bạn có thể tận dụng các chậu, thùng bỏ đi để trồng. Tận dụng được các phần thừa đầu của củ cà rốt trong lúc chế biến để trồng. Như thế bạn hoàn toàn có thể tự trồng cà rốt bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
  • Không quá khó khăn và không cần quá nhiều kinh nghiệm như trồng bằng hạt.

Dưới đây là các lưu ý trước khi trồng cà rốt bằng củ:

Chọn cà rốt

Hiện nay có rất nhiều giống cà rốt không những rất ngon mà còn đẹp mắt. Lựa chọn trồng cà rốt bằng củ không quá khó trong bước chọn giống. Hãy lựa chọn những củ cà rốt mà gia đình bạn thích ăn hằng ngày để trồng.

Khí hậu


Bình thường cà rốt sẽ được gieo trồng vào đầu mùa xuân, ngay sau đợt sương giá lớn cuối cùng đến và đi. Giống như tất cả các loại cây có củ, cà rốt phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu thời tiết mát mẻ, khoảng 20 độ C. 

Nên xem:   Bệnh thối rễ trên cây ớt, nguyên nhân và cách phòng trị

Nếu khí hậu quá nóng, cà rốt có thể không phát triển lớn và có thể có hương vị quá mạnh. Ngược lại, nếu khí hậu quá lạnh (dưới 15 độ C), chúng sẽ phát triển quá dài và mỏng, có màu nhợt nhạt. 

Tuy nhiên, việc trồng cà rốt bằng củ tại nhà khá là đơn giản . Nhiệt độ tại nhà bạn hoàn toàn phù hợp để trồng. Không quá lạnh vào mùa đông như ngoài đồng ruộng và cũng không bị quá nóng.

Đất và phân bón


Chọn đất và phân bón phù hợp là yếu tốt quan trọng để trồng cà rốt bằng củ có thể lớn nhanh. Đất tốt nhất để trồng cà rốt là đất ẩm, thoát nước tốt và tơi xốp ở độ sâu khoảng 50 cm. Không nên chọn đất chứa nhiều đá sỏi; chúng sẽ cản trở sự phát triển của rễ và củ cà rốt.

Cà rốt không phát triển tốt trong đất quá chua. Ở những nơi đất phèn bạn nên kiểm tra độ cân bằng pH của đất trước khi trồng. Lý tưởng nhất, đối với cà rốt, pH nên từ 6 đến 6,5. 

Bạn cũng nên đảm bảo rằng phân bón của bạn không chứa quá nhiều nitơ . Không nên sử dụng thuốc trừ sâu và cỏ dại, vì nó có chứa chất diệt cỏ dại cũng sẽ giết chết cây cà rốt của bạn. 

Ngoài ra, tránh phủ phân tươi lên đất của bạn; nó sẽ làm cho rễ bị gãy, do đó làm giảm kích thước và hình dạng của cà rốt của bạn.

Ánh sáng

Để chậu hoặc thùng trồng cà rốt ở nơi có ánh sáng để cà rốt có thể phát triển.

Thu hoạch


Tự trồng cà rốt bằng củ tại nhà thì bạn có thể thu hoạch cà rốt ở mọi kích thước. Nhưng hương vị ngon nhất khi cà rốt đã chuyển sang màu cam sáng.

Bệnh & Sâu bọ


Ấu trùng của ruồi đục những đường hầm và rãnh khó coi xuyên qua bề mặt của rễ, gây thối. Không những thế còn làm thay đổi hương vị của cà rốt và khiến nó không thể ăn được. Giữ vệ sinh xung quanh nhà và nơi trồng để hạn chế ruồi và ấu trùng ruồi.


Bọ cánh cứng cũng là sâu bọ hây hại cà rốt khá nhiều. Theo dõi và bắt diệt nếu bạn thấy chúng ở trên lá cà rốt 

Giun dây đục những lỗ bất thường xuyên qua rễ, khiến cà rốt không ăn được. Giun đất thích đất ẩm nên việc chuẩn bị luống cà rốt sao cho thoát nước tốt sẽ hữu ích. 


Bệnh vàng Aster sẽ làm cho ngọn và rễ lông của cà rốt bị ngắn và mất màu. Bệnh này lây lan bởi sâu bệnh khi chúng ăn từ cây này sang cây khác. THường xuyên nhặt cỏ và loại trừ những sâu hại nếu bạn phát hiện.

Sâu mùi tây là loại sâu xanh có sọc đen, chấm trắng hoặc vàng, và ít sừng màu cam. Chúng ăn các tán lá cà rốt, nhưng chúng là giai đoạn ấu trùng của bướm, vì vậy nếu bạn phát hiện chúng trên cà rốt của mình, hãy cố loại bỏ càng sớm càng tốt.

Bệnh cháy lá là bệnh hại cà rốt phổ biến nhất. Nó bắt đầu ở mép lá, với những đốm trắng hoặc vàng rồi chuyển sang màu nâu và chảy nước. Hãy cân nhắc lựa chọn những giống cà rốt có thể kháng bệnh được

Nên xem:   Cách trồng rau dền ngon sạch tại nhà

Thời tiết nóng ẩm gây ra một loại bệnh do vi khuẩn gọi là bệnh thối nhũn rau. Ngăn ngừa nó bằng cách giữ cho đất tơi xốp. 

Bệnh vàng lá cà rốt làm cho lá nhợt nhạt và hình thành các búi rễ lông trên cây cà rốt đang phát triển.

Các phương pháp khác nhau mà bạn có áp dụng

Có hai phương pháp mà bạn có thể sử dụng để trồng cà rốt từ ngọn cà rốt. Cách đầu tiên là ngâm ngọn cà rốt trong nước cho đến khi nó bắt đầu mọc trở lại. 

Sau đó, bạn đem trồng ra đất để cho cây lớn dần đến khi có thể thu hoạch tiếp. Đây là một phương pháp để đảm bảo rằng các ngọn sẽ ra rễ trở lại và có thể được trồng lại.

Phương pháp khác là bạn trồng trực tiếp vào đất. Với cách này, bạn có thể tưới nước thường xuyên để đảm bảo cây phát triển lớn hơn và có thể thu hoạch.

6 bước đơn giản để trồng cà rốt bằng củ

Bước 1 – Lấy cà rốt và cắt nhỏ.

Chuẩn bị cà rốt trưởng thành, phù hợp với lựa chọn của bạn. Cà rốt vẫn còn nguyên lá sẽ mọc nhanh hơn.

Như đã đề cập, sau khi mua cà rốt về, bạn cắt phần ngọn có lá của củ cà rốt. Khi cắt để lại một chút phần củ đầu tàm 2-3 cm. Phần còn lại của cà rốt có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn thông thường của bạn.

Sau khi bạn cắt bỏ phần ngọn của củ cà rốt chính, bạn tiến hành tỉa bớt lá để lại những phần cuống tỉa ngắn đẹp mắt vẫn còn dính vào phần ngọn hoặc phần ngọn cà rốt. 

Bước 2 – Lấy một thùng đựng để phần ngọn củ cà rốt nảy mầm

Bạn nên chọn những thùng nhựa hay chậu không cần quá to để sử dụng. Nên chọn những thừng hay chậu có chiều sâu khoảng 2-3 cm, bề rộng và dài tùy theo lượng cà rốt bạn đã chuẩn bị ở trên. Đổ nước vào chậu và chuyển tới bước 3.

Bước 3 – Đặt mẩu cà rốt của bạn vào thùng chứa để nảy mầm

Sau khi chuẩn bị bước 2, và tiến hành đổ nước máy thường (không thêm chất dinh dưỡng, v.v.) vào hộp, lưu ý không để nước ngập hoàn toàn vì có thể sẽ làm thối các ngọn cà rốt. Đặt thùng chứa trong bóng râm tránh xa các loài chim hoặc loài gặm nhấm như chuột.

Bước 4 – Theo dõi ​​những củ cà rốt của bạn bắt đầu nảy mầm.

Sau một vài ngày, các củ cà rốt của bạn sẽ bắt đầu nảy mầm. Lá cà rốt phát triển nhanh chóng. Bạn chỉ cần đảm bảo giữ cho thùng chứa đủ nước để hỗ trợ nảy mầm.

Bạn nên để các củ cà rốt mới nảy mầm trong thùng chứa trong nước thêm vài ngày nữa để cây có dấu hiệu ra rễ. Khi các củ cà rốt bắt đầu mọc ra một số rễ nhỏ, là lúc bạn nên chuyển sang trồng ở một chậu kích thước lớn hơn và dài hạn hơn.

Nên xem:   Khắc phục cây ớt bị rụng quả, rụng đốt

Bước 5 – Chuyển các củ cà rốt đã nảy mầm và rễ sang chậu đất.

Chọn những thùng để trồng như yêu cầu ở trên. Nếu không phải là thùng chứa, bạn cũng có thể trồng những củ cà rốt hiện đang nảy mầm và ra rễ trong một khu vườn cũng đều có hiệu quả như nhau.

Đối với thùng chứa, đổ đầy bằng đất giàu dinh dưỡng trộn với phân trộn. Đặt các củ cà rốt nảy mầm lên trên lớp đất và đảm bảo mỗi cây sẽ có không gian tốt. 

Trồng bằng cách đào một cái hố nông trên đất và đặt từng củ cà rốt nảy mầm vào hố riêng trước khi phủ một chút đất xung quanh nó. Để làm cho quá trình này dễ dàng hơn, trước tiên hãy tưới nước cho đất ướt đẫm nếu đất khô. 

Bằng cách này, việc quản lý quá trình trồng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tưới nước lần cuối và đặt thùng trong bóng râm trong một hoặc hai ngày đầu và sau đó ở ngoài trời ngay cả dưới ánh nắng trực tiếp. 

Tùy thuộc vào môi trường của bạn. Bên cạnh đó hãy chú ý vì những loài gặm nhấm như chuột thường rất hay tìm và ăn cà rốt.

Bước 6 – Chờ thu hoạch

Khi ở trong đất, những củ cà rốt sẽ phát triển mạnh mẽ. Bạn sẽ nhận thấy trong một hoặc hai ngày sau khi cấy vào đất khi các lá cà rốt đang phát triển mạnh mẽ. 

Nếu lá phát triển quá nhiều, bạn có thể thu hoạch bớt lá cà rốt. Lá cà rốt có thể làm rau xanh ăn cũng khá là ngon trước khi chờ đợi thu hoạch tới phần củ.

Tóm tắt cách trồng cà rốt từ củ cà rốt

Dưới đây là tóm tắt về cách trồng cà rốt từ củ cà rốtđơn giản

  1. Lựa chọn cà rốt trưởng thành, khỏe mạnh với lá vẫn còn bám
  2. Cắt bỏ phần trên cùng của cà rốt khi lá vẫn còn dính
  3. Tỉa bớt lá ở ngọn cà rốt, chỉ để lại những cọng ngắn ở ngọn.
  4. Lấy một thùng nông, đổ đầy nước và đặt các mảnh vụn vào thùng
  5. Đặt thùng chứa trong bóng râm trong vài ngày.
  6. Khi lá bắt đầu mọc và rễ hình thành thì chuyển vào đất
  7. Chuyển các củ cà rốt vào một thùng bầu có đất và tiếp tục tưới nước
  8. Chờ đợi thu hoạch

Đối với phuơng pháp trồng trực tiếp trên đất, bạn cũng làm tương tự như trên. Bỏ qua bước đặt trong thùng chứa nước để chờ nảy mầm. Bạn chuyển thẳng sang thừng đất sau khi cắt phần ngọn từ củ cà rốt.

Với cách này đơn giản hơn nhưng tỷ lệ nảy mầm không cao lắm. Bên cạnh đó, bạn không theo dõi được sự phát triển của rễ cũng như phần củ rất dễ bị thối trước khi nảy mầm. Lựa chọn phương pháp nào sẽ tùy thuộc vào điều kiện cũng như sở thích của bạn.

Theo: Băng Giá

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận