Chó bị viêm da và cách điều trị

Bệnh viêm da ở chó là gì?

Chó bị viêm da là một tình trạng có thể ảnh hưởng đến da của chó, gây ngứa và viêm da. Tình trạng ngứa và viêm da có thể rất khó chịu cho con chó của bạn. Nếu không điều trị kịp thời, viêm da ở chó có thể bắt đầu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của thú cưng.

Đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn và khả năng nghỉ ngơi của chúng. Không những thế, việc gãi, liếm và cắn liên tục khiến da đỏ, đau và dễ bị nhiễm trùng. Tình trạng kéo dài khiến cho sức khỏe chó cưng của bạn ngày càng nặng hơn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da ở chó

Nguyên nhân chính của bệnh viêm da ở chó: có 5 nguyên nhân phổ biến nhất

1. Ký sinh trùng

Do đặc thù nhiệt độ nhiệt độ nhiệt đới và môi trường ở Việt Nam, phần lớn chó bị viêm da là do ký sinh trùng. Ký sinh trùng ở đây thường là bọ chét, ve. Các vết cắn của ký sinh trùng có thể gây ra tình trạng ngứa đơn thuần cho chó của bạn.

Khi số lượng ký sinh trùng nhiều, các vết cắn lan rộng sẽ gây ra tình trạng chó bị viêm da và ảnh hưởng tới sức khỏe của chó của bạn.

2. Dị ứng môi trường

Có một phần không nhỏ chó bị viêm da là do dị ứng với môi trường. Các chất gây dị ứng môi trường ở khắp mọi nơi. Một số trường hợp là không thể tránh hoàn toàn. Các dị ứng môi trường phổ biến nhất bao gồm: ổ nằm, bụi bặm, phấn hoa ( bao gồm cỏ, cây, cỏ dại hoặc phấn hoa).

Ngoài ra có thể còn do các chất như: nước hoa, dầu gội, xà phòng, các sản phẩm làm sạch và vô số các chất khác đều có thể làm cho chú chó bị viêm da.

3. Thay đổi theo mùa

Một nguyên nhân phổ biến khác của bệnh viêm da ở chó là do thời tiết thay đổi theo mùa. Đặc biệt chó bị viêm da hay xảy ra vào thời điểm giao mùa. Thời điểm này các vi khuẩn hay nấm có hại phát triển mạnh có thể làm nặng thêm tình trạng viêm da ở chó.

4. Dị ứng thực phẩm

Cuối cùng, dị ứng thức ăn cũng có thể gây ra bệnh viêm da dị ứng ở chó. Thông thường, dị ứng thực phẩm gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy hay nôn mửa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dị ứng thực phẩm có thể dẫn dẫn đến phát ban và kích ứng da.

Nên xem:   Cách nhận biết heo mắc bệnh đúng nhất

Chó bị viêm da thường tổn thương ở đâu

Các khu vực chính của bệnh viêm da ở chó có thể được tìm thấy trên chó của bạn: 

  • Đôi tai 
  • Giữa các ngón chân
  • Mắt cá chân
  • Nách 

Một số tình trạng viêm da cũng có thể ảnh hưởng đến mặt, bụng, lưng và hai bên hông của chó.

Bệnh viêm da ở chó có lây không?

Viêm da dị ứng và hầu hết các bệnh nhiễm trùng da ở chó không lây cho các động vật hoặc thành viên khác trong gia đình. Các điều kiện duy nhất có thể ảnh hưởng đến các vật nuôi khác và cả con người là:

  • Bệnh hắc lào: Là một bệnh nhiễm trùng do nấm, lây lan giữa chó và người thông qua bào tử. Bệnh hắc lào ở chó là một mảng lông có thể là vảy tiết hoặc bị viêm và ở người, bệnh hắc lào sẽ giống như phát ban đỏ hình tròn, có thể khá ngứa.
  • Sự phá hoại của bọ chét: Tất cả động vật trong gia đình sẽ cần được điều trị. Con người có thể bị ấu trùng bọ chét mới nổi cắn vào mắt cá chân / bàn chân, nhưng chúng sẽ không sống trên người.
  • Bọ ve: Đây là những con ve nhỏ, màu cam sáng, chỉ được tìm thấy vào cuối mùa hè. Chúng thường ảnh hưởng đến nhiều động vật trong gia đình và có thể gây phát ban ngứa ở những nơi chân thú cưng tiếp xúc với bạn, thường ở bụng hoặc chân nơi chúng ngồi trên đùi bạn.

Các triệu chứng của bệnh viêm da ở chó

Có một số triệu chứng khi chó bị viêm da có thể ảnh hưởng đến hành vi của chúng. Khi tình trạng nặng có thể khiến chúng rụng lông. Nếu con chó của bạn bị viêm da, bạn có thể nhận thấy rằng con chó của bạn đang có các dấu hiệu sau:

  • Ngứa
  • Gãi quá nhiều
  • Chà xát trên thảm
  • Rụng lông
  • Da nhờn hoặc bong tróc có mùi
  • Gặm nhai bàn chân hay các vị trí khác
  • Nhuộm nước bọt (nhuộm màu đỏ / nâu trên lông chó của bạn đã liếm)
  • Vành tai sưng tấy đỏ, đôi khi có dịch đen chảy ra
  • Da dày lên hoặc sẫm màu (đặc biệt là ở những vùng không có lông)
  • Đỏ hoặc phát ban trên bụng
  • Các đốm hoặc lớp vảy trên thân

Bệnh viêm da ở chó được chẩn đoán như thế nào?

Một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm da ở chó có thể được chẩn đoán bởi các khu vực bị tổn thương. Đôi khi được chẩn đoán nếu chú chó của bạn có các triệu chứng cảnh báo tình trạng viêm da.

Nên xem:   Cách vỗ béo lợn hiệu quả

Để chẩn đoán đúng nguyên nhân và tình trạng sức khỏe khi chó bị viêm da, một số trung tâm chăm sóc sức khỏe vật nuôi có thể làm các cách sau:

  • Lược bọ chét: Bụi bẩn của bọ chét hoặc bọ chét sống. Bạn có thể tự làm ở nhà với chú chó của mình bằng cách bới lông các vị trí hay có bọ chét như vùng đuôi, kẽ các ngón chân, nách, các vùng da mềm.
  • Soi kính hiển vi: với bệnh phẩm từ vết da bị tổn thương, các chuyên gia soi dưới kính hiển vi sẽ phát hiện được chó bị viêm da do ký sinh trùng, nấm hay vi khuẩn
  • Đèn Wood: Đèn tia cực tím được sử dụng để phát hiện một số loại nhiễm nấm (nấm ngoài da).
  • Xét nghiệm máu: phương pháp này có thể được sử dụng cho những con chó bị viêm da dị ứng để tìm hiểu xem chúng bị dị ứng với chất gì.
  • Sinh thiết da: Đôi khi cần lấy mẫu da có độ dày đầy đủ để tìm một số loại ve và phát hiện một số tình trạng da nhất định gây ra rụng tóc.
  • Vết xước trên da: Ở những vùng nhạy cảm như quanh mắt hoặc bàn chân. 

Điều trị viêm da ở chó 

Có nhiều cách khác nhau để điều trị viêm da ở chó. Cách điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng tình trạng viêm da của chúng. Dưới đây là những cách điều trị cơ bản bạn có thể áp dụng.

1. Viêm da do ký sinh trùng: 

Sử dụng thuốc điều trị bọ chét, ve theo đơn. Việc sử dụng thường xuyên sẽ loại bỏ phần lớn các vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều loài bọ chét hiện đã kháng thuốc nên khó có thể điều trị hoàn toàn vết thương. 95% vòng đời của bọ chét xảy ra với vật nuôi của bạn.

Vì vậy bạn cũng sẽ phải điều trị cho chó tại gia đình. Chỉ một số sản phẩm theo toa mới bao gồm ve và bọ ve, vì vậy hãy được bác sĩ thú y hướng dẫn về sản phẩm mà thú cưng của bạn cần. Hầu hết trong số này cần điều trị hàng tháng, mặc dù có một số có thể kéo dài đến 3 tháng.

2. Nhiễm trùng da:

Tình trạng nhiễm trùng trên bề mặt da có thể được kiểm soát hiệu quả bằng cách sử dụng các loại xà phòng tắm và thuốc bôi da. Những loại thuốc này yêu cầu sử dụng thường xuyên (thường là hai lần mỗi tuần hoặc nhiều hơn) ban đầu để kiểm soát nhiễm trùng.

Sau đó, chúng thường có thể được giảm xuống một lần trong hai tuần để duy trì lành da, tùy thuộc vào tình trạng của con chó của bạn. Một số con chó bị nhiễm trùng da sâu hơn có thể cần dùng kháng sinh kéo dài (6-8 tuần hoặc hơn) để kiểm soát nhiễm trùng.

3. Viêm da dị ứng:

Việc quản lý điều này phức tạp hơn và có thể sẽ kéo dài suốt đời đối với chú chó của bạn. Nếu chó của bạn bị dị ứng với mạt bụi hoặc đồ dùng, thì việc giảm số lượng chúng trong chỗ ở của chó có thể hữu ích. Bảo quản thực phẩm trong hộp kín sẽ làm giảm mạt bụi trong kho.

Nên xem:   Cách pha thuốc cho gà uống như thế nào mới đúng?

Xử lý các khu vực trải thảm,ổ nằm cũng có thể hữu ích, hoặc lý tưởng nhất là để chú chó của bạn nằm trên sàn cứng và giặt đồ trải thường xuyên.

Tránh các tác nhân đã biết như cỏ/ phấn hoa và tắm, rửa chân cho chó sau khi đi dạo có thể giúp giảm kích ứng.

4. Điều trị dị ứng thức ăn

Việc tiến hành thử nghiệm thức ăn có thể rất hữu ích, vì nhiều trường hợp dị ứng ở chó ít nhất có thể được kiểm soát một phần bằng một chế độ ăn uống thích hợp. Điều này liên quan đến chế độ ăn kiêng loại trừ trong 6-8 tuần, sử dụng chế độ ăn kiêng ít gây dị ứng theo đơn thuốc. 

Sau khi thử thức ăn, bạn sẽ cần dần dần cho chó tiếp xúc với thức ăn/ đồ ăn vặt bình thường để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Điều này có thể không hiệu quả với mọi con chó.

Bột yến mạch và dầu gội dưỡng ẩm cho da có thể rất hữu ích cho những chú chó có làn da khô và bong tróc.

5. Các thuốc trị ngứa

Thuốc để kiểm soát ngứa – bao gồm steroid, Atopica, Apoquel và Cytopoint. 

Steroid thường được sử dụng để kiểm soát ngứa ngắn hạn vì có thể có tác dụng phụ lâu dài. Chúng thường rất hiệu quả. 

Atopica điều trị nguyên nhân gây ngứa do hệ thống miễn dịch gây ra nên rất hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng da. 

Apoquel là một viên thuốc chống ngứa, và kết hợp với các biện pháp khác ở trên, có thể rất hiệu quả. Nó có ít tác dụng phụ hơn steroid. 

Cytopoint là phương pháp điều trị mới nhất hiện có. Nó được tiêm thường xuyên, 4-8 tuần một lần và rất đặc hiệu đối với ngứa, có nghĩa là nó có rất ít tác dụng phụ. 

Phòng ngừa viêm da ở chó 

Có nhiều cách để ngăn ngừa và chăm sóc chó bị viêm da bao gồm: điều chỉnh chế độ ăn uống của chúng tương tự như đối với con người, tránh sử dụng các sản phẩm làm sạch hoặc giặt có thể gây kích ứng lông của chúng:

  • Thường xuyên sử dụng kiểm soát ký sinh trùng theo toa 
  • Cho ăn thức ăn chất lượng tốt, không chứa chất tạo màu và hương liệu thực phẩm nhân tạo
  • Điều trị thú y kịp thời đối với chứng ngứa để ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp
  • Tránh tiếp xúc với chất tẩy rửa/ tẩy rửa mạnh có thể gây phản ứng da
  • Tránh mua chó con từ những con chó có bệnh về da, vì dị ứng thường do di truyền.

Theo: Băng Giá

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận