Tổng hợp kiến thức nuôi kỳ nhông bạn cần biết

Hiện nay, kỳ nhông là loài động vật được nhiều nông dân chọn nuôi kỳ nhông. Bởi nó có giá trị kinh tế khá lớn mà lại dễ chăm sóc, phù hợp với mọi môi trường. Việc tìm hiểu các kiến thức cần thiết khi chọn nuôi kỳ nhông rất quan trọng. Nó là nền tảng vững chắc, giúp bà con có thêm kinh nghiệm, kỹ năng để tự tin chăn nuôi đúng kỹ thuật.

Đặc tính sinh học của kỳ nhông

Nuôi kỳ nhông

Về hình dạng, kỳ nhông là loài bò sát tương tự như tắc kè, đều có thể nhảy cao và rất xa. Toàn thân chúng là màu hồng đỏ, hai bên hông có điểm đường màu cam đen và dọc sống lưng có hàng gai.

Chúng là động vật máu lạnh nên thường ở ngoài trời rất ít, chỉ tầm 6-7 tiếng là chui vào hang và ẩn mình dưới cát. Thời gian trưởng thành của 1 con kỳ nhông khoảng từ 5-6 tháng. Chu kì mang thai 9-11 ngày và đẻ được chừng 5-7 trứng. Để cho trứng nở thành con thì điều kiện bắt buộc phải lấp chúng dưới mặt đất trong vòng 46 ngày, nhằm cung cấp đầy đủ độ ẩm.

Nên xem:   Mô hình nuôi gà ác - Kỹ thuật nuôi gà ác an toàn sinh học

Kỳ nhông rất dễ nuôi, ít xuất hiện bệnh nên không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Nuôi chừng 7-9 tháng là có thể xuất bán, giá giao động hiện nay khoảng 500.000/kg. Vì thế, nó được xem là động vật có giá trị kinh tế cao và được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Xem thêm: Kỹ thuật nuôi nhím thịt

Cách nuôi kỳ nhông phù hợp với khí hậu Việt Nam

Để nuôi kỳ nhông đạt hiệu quả tốt nhất, người nuôi cần quan tâm đến các yếu tố như xây dựng chuồng trại, cách chọn giống, nguồn thức ăn và cách nuôi dưỡng…

Về xây dựng chuồng trại

Nuôi kỳ nhông

Đầu tiên, bạn nên lựa chọn địa điểm nuôi thích hợp, cách khu dân cư càng xa càng tốt để tránh các tác nhân xâm nhập và gây hại như mèo,chuột… Bạn có thể dùng mái tôn, proximăng để dựng chuồng. Tuy nhiên, khi xây người nuôi nên chú ý chôn tấm tôn hoặc proximăng xuống sâu dưới đất tầm 0,7m. Để nhằm hạn chế kỳ nhông không thoát ra ngoài. Để tạo điều kiện cho kỳ nhông phát triển, bạn có thể trông thêm cây xanh, đổ thêm cát hoặc đất thịt.

Kinh nghiệm chọn giống

Đối với bất kì vật nuôi nào, điều kiện tiên quyết chính là con giống phải khỏe mạnh, không bị dị tật, trầy da… kỳ nhông cũng vậy. Ban đầu khi nuôi, bạn nên mua chừng 150kg giống, mỗi kg dao động khoảng 10-20 cao, tùy cân nặng. Sau đó, kỳ nhông có khả năng tự gây giống, sinh sản dù ở trong môi trường nuôi nhốt.

Nên xem:   Kỹ thuật nuôi Ếch đạt 'năng suất cao"

Cách chăm sóc kỳ nhông hiệu quả

Là loại bọ sát hoang dã, khả năng sinh tồn cực kỳ cao. Do đó mà kỳ nhông dễ nuôi hơn chúng ta tưởng. Chỉ cần chú ý một số điều dưới đây, bà con sẽ chăm sóc tốt hơn.

  • Làm chuồng kín, cao, chắc chắn, mục đích không để kỳ nhông bỏ chạy ra ngoài. Tốt nhất nên khoanh lưới, xây rào xung quanh.
  • Nên tách và phân loại kỳ nhông lớn – nhỏ sống khác khu vực với nhau. Vì nếu nuôi chung kỳ nhông lớn sẽ cắn, đánh nhau với con nhỏ hơn. Đã có rất nhiều trường hợp người nuôi không phân loại dẫn đến số lượng kỳ nhông bị chết, lở loét rất lớn. Từ đó gây tổn thất lớn đến kinh tế, nguồn giống ban đầu.
  • Nơi chăm sóc, nuôi kỳ nhông cần đảm bảo độ ẩm phù hợp. Bởi, loài này không chịu được nắng hay sống ở nơi quá khô hạn. Khả năng chịu nắng tối đa mà kỳ nhông chịu được là 1 tiếng, quá thời gian này chúng sẽ bị chết. Bên cạnh đảm bảo độ ẩm thích hợp từ nguồn nước. Bà con cần trồng cây xanh để tạo bóng mát xung quanh chuồng.

Kỳ nhông thích ăn thực vật

Xem thêm: Cách xử lý khi gà ủ rủ, đi ngoài phân trắng

Là động vật hiền lành, kỳ nhông chủ yếu ăn các loại thực vật gần gũi, có sẵn trong tự nhiên.Tiêu biểu một số loại như rau khoai, rau muống, các loại đậu hay những loại quả sậm màu. Loại thức ăn khoái khẩu mà bò sát này “mê mẩn” nhất đó là lá chồi non của cây xương rồng. Bà con nếu có thời gian nên tìm kiếm nguồn thức ăn này cho kỳ nhông. Nó mang lại nguồn dinh dưỡng cực kỳ cao, giúp kỳ nhông sớm sinh trưởng, phát dục hiệu quả.

Nên xem:   Con dông, kỳ nhông cát và sự thật ghê rợn ít ai biết

Bên cạnh cung cấp các loại rau, củ, quả tươi, người nuôi có thể bổ sung thêm côn trùng như giun, dế, sâu bọ cho kỳ nhông. Việc tăng cường bổ sung thực đơn ăn uống phong phú, nhiều năng lượng sẽ giúp kỳ nhông nhanh chóng phát triển và mang lại năng suất cao hơn.

Như vậy, với tất cả những kiến thức thú vị về nuôi kỳ nhông ở trên. Chắc chắn bà con sẽ chăm sóc, nuôi loại bò sát này chất lượng hơn. Kỳ nhông có biệt danh là “vua sa mạc” thịt của chúng bán trên thị trường rất đắt đỏ. Tuy nhiên nhu cầu mua lại cực kỳ cao. Hy vọng, bà con sẽ mắm bắt cơ hội này để kinh doanh kỳ nhông thu lợi nhuận khủng.

Chúc bà con chăn nuôi thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận