Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh hiệu quả nhất!

Bạn đang không biết xử lí số lượng ốc sinh sôi quá nhanh. Chúng vừa xấu xí lại chiếm hết dinh dưỡng dành cho đàn cá, hại chết cây? Đừng lo lắng! Trong bài viết này, niengiamnongnghie.vn sẽ mách bạn cách diệt ốc trong hồ thủy sinh hiệu quả nhất cho bạn. 

Vì vậy, hãy đọc và học hỏi!

Tác động của ốc sên đến hồ thủy sinh

Cho dù bạn chấp nhận hay không, ốc thực sự mang lại một số lợi ích trong bể cá của bạn. Chúng đóng vai trò như người quét dọn, thu dọn chất thải, thức ăn thừa và mảnh vụn. Chúng cũng ăn tảo ở một mức độ nào đó. 

Nếu bạn có ít chúng trong bể của mình và bạn không lo lắng về sự hiện diện của chúng. Bạn có thể không nghĩ về chúng là những điều phiền toái.

Các vấn đề bắt đầu khi số lượng trở nên nhiều. Ốc tạo ra chất thải và để lại xác khi chúng chết đi. 

Chúng rất nhỏ đến mức một vài con chắc chắn sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào. Nhưng nếu số lượng là quá nhiều, bạn sẽ thấy rằng bể cá rất xấu xí.

Cùng với việc chướng mắt, ốc trong bể cá cũng có thể chui vào các ống nạp bộ lọc của bạn. Điều này có thể ngăn bộ lọc của bạn hoạt động bình thường. 

Và hơn hết, chúng lấy đi rất nhiều dinh dưỡng mà bạn dành cho đàn cá của mình. Khi không có đủ thức ăn khác trong bể, ốc có thể ăn và làm hỏng cây trồng trong bể.

Vì những lý do này, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm soát số lượng ốc trong bể cá của mình. Nếu quá nhiều, dưới đây là những cách diệt ốc trong hồ thủy sinh cực kì hữu hiệu mà bạn nên biết.

Ốc đi vào bể cá bằng cách nào?

Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh

Khi bạn thiết lập hồ cá của mình không hề có ốc trong đó, vậy chúng đến từ đâu? Ốc thường bám trên cây trong bể, dưới dạng ốc trưởng thành hoặc các gói trứng trên cây. 

Đôi khi chúng đến cùng với cá, sau khi được vớt lên khi cá đã mắc lưới tại cửa hàng và được thêm vào bể cá cùng với nước trong túi vận chuyển. Chỉ cần là một con ốc đi lạc hoặc một vài quả trứng. Bể cá của bạn sẽ có một quần thể ốc.

Biện pháp phòng ngừa

Kiểm tra tất cả các vật phẩm vào bể. Ngăn chặn việc đưa ốc vào bể nuôi có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và rắc rối. 

Nên xem:   Cây phát tài có độc gây chết người sự thật đúng hay sai?

Kiểm tra thực vật sống hoặc cách trang trí để tìm ốc hoặc trứng của chúng trước khi cho vào bể. Loại bỏ ốc hoặc trứng trước khi cho vào bể cá của bạn.

Kiểm dịch các vật dụng trước khi cho vào bể. Kiểm dịch thực vật sống trước khi thả vào bể của bạn bằng cách có bể cách ly. Để cây trong đó vài tuần và nhặt sạch những con ốc bạn tìm thấy.

Nhúng tất cả các chất bổ sung trong bể cá vào dung dịch diệt ốc trước khi thêm chúng vào bể. Nhúng cây vào dung dịch tẩy có thể giết chết ốc và trứng. 

Pha dung dịch gồm 1 phần thuốc tẩy trắng với 19 phần nước, tức là khoảng 3/4 cốc thuốc tẩy với 3.7 lít nước. Nhúng cây vào dung dịch này từ hai đến ba phút, lấy ra và rửa sạch dưới vòi nước trong tối đa năm phút.

Điều này có thể hơi khắc nghiệt đối với một số loại cây nên không có gì đảm bảo rằng nó sẽ không gây hại cho cây.

Bạn cũng có thể đặt cây trong dung dịch diệt khuẩn bằng nhôm sunfat và nước. Thêm 2-3 thìa cà phê nhôm sunfat vào 3.7 lít nước ấm và khuấy cho tan. Nhúng cây vào trong đó và để cây trong ít nhất 2-3 giờ nhưng tối đa là 24 giờ. 

Khi bạn lấy cây ra, hãy rửa sạch chúng trước khi thêm vào bể cá của bạn

Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh

Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh

Tránh cho ăn quá nhiều

Cho ăn quá nhiều có thể dẫn đến bùng nổ dân số ốc. Thử cho cá ăn ít để xem liệu điều đó có giải quyết được tình trạng quá tải của ốc hay không.

Bắt ốc bằng tay

Đây là cách tốn công nhất. Nhưng đa số người chơi thủy sinh vẫn sử dụng. Thông thường, nó được thực hiện khi làm sạch bể và các con ốc cũng được loại bỏ.

Mặc dù, đây không phải là cách để loại bỏ ốc hoàn toàn, nhưng nó giúp kiểm soát dân số của chúng.

Đặt bẫy ốc trong bể. 

Nhiều loại bẫy bắt ốc khác nhau có sẵn trên mạng hoặc thông qua các cửa hàng vật nuôi. Tuy nhiên, một cái bẫy rất đơn giản là đặt một miếng rau diếp lớn vào bể cá, kẹp phần thân cứng cáp vào thành bể và để qua đêm.

Bẫy dùng rau

Vào buổi sáng, loại bỏ chiếc lá và rất có thể bạn sẽ tìm thấy một số lượng lớn ốc ở mặt dưới. Làm điều này vài đêm liên tiếp có thể giúp loại bỏ vô số ốc trong bể cá của bạn.

Cũng có thể vớt ốc ra khỏi bể nuôi khi chúng được nhìn thấy. Cách này hiệu quả nhất khi có số lượng ốc nhỏ hơn. Tuy nhiên, vì ốc chủ yếu sống về đêm nên có thể không gây ra vấn đề gì.

Khi ốc nở ra, chúng khá nhỏ và có thể leo lên các thành của bể nuôi. Sử dụng một ống có đường kính nhỏ như ống bơm không khí và bắt đầu hút xi phông. Chỉ đi cùng và hút những đứa nhỏ ra. 

Nên xem:   Cây ngũ gia bì - chỉ cần ngửi mùi muỗi “bỏ chạy ngàn cây số”

Có thể cần phải thực hiện nhiều lần để loại bỏ tất cả, và bạn có thể rút ra trong vài phút. Lặp lại quy trình sau vài giờ.

Ốc cũng rất thích các loại rau như xà lách, dưa leo hoặc bắp cải. Những miếng rau này có thể được dùng làm mồi nhử.

Bẫy bằng vỏ chuối

Khi vỏ chuối trở nên sẫm màu, hãy đặt nó vào bể (tốt hơn vào buổi tối) và bật đèn

Vào buổi sáng, bạn sẽ thấy một số động vật có vỏ trên vỏ chuối. Hãy vứt chúng đi

Làm như vậy khoảng 3-4 lần sẽ vớt được khá nhiều ốc ra khỏi bể

Hạn chế duy nhất của cách tiếp cận như vậy là nước có một chút bùn. Nhưng không sao, nó sẽ trôi qua sau 2-3 ngày.

Cũng như việc loại bỏ thủ công ra khỏi bể, phương pháp này không có khả năng giúp bạn giải phóng bể hoàn toàn khỏi ốc, nhưng bằng cách này bạn sẽ có thể kiểm soát dân số của chúng.

Dùng hóa chất để diệt ốc.

Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh

Muối hồ cá

Đối với phương pháp này, hãy sử dụng muối hồ cá hoặc muối kosher. Không sử dụng muối ăn hoặc muối i-ốt. Loại muối này có các chất hóa học và chất bảo quản khác không phù hợp với bể cá hoặc cây trồng của bạn.

Hòa tan muối, rửa cây trong nước mặn khoảng 15-20 giây, giữ phần rễ trên mặt nước. Sau khi rửa sạch nước mặn, hãy rửa cây trong nước ngọt khử clo trước khi trồng trong bể cá.

Phèn chua

Phèn chua có thể được tìm thấy ở một số cửa hàng tạp hóa cùng với muối và gia vị. Nó là một trong những giải pháp nhẹ hơn được sử dụng. Hòa tan 1-3 muỗng canh 3.7 lít nước ấm.

Ngâm cây ít nhất 2-3 giờ trong dung dịch mạnh hơn hoặc lên đến 24 giờ trong dung dịch nhẹ hơn. Nó có thể hiệu quả trong việc loại bỏ ốc sên nhưng ít hiệu quả hơn một chút trong việc loại bỏ trứng. 

Cũng như với muối, hãy rửa cây trong nước khử clo trước khi cho vào bể cá.

Đồng sunfat

Hóa chất phổ biến nhất, an toàn cho cá được sử dụng để diệt ốc là đồng sunfat. Nếu sử dụng thuốc này, bạn cần phải tuân thủ cẩn thận hướng dẫn sử dụng ghi trên chai để đảm bảo cá của bạn sống sót sau quá trình điều trị. 

Hầu hết các trường hợp này sẽ khiến ốc chết hàng loạt và có thể làm hôi bể cá của bạn. Nếu vậy, bạn sẽ cần phải dành thời gian loại bỏ ốc chết và điều chỉnh nước để đảm bảo nước vẫn khỏe mạnh cho cá của bạn và bất kỳ cây sống nào.

Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng hóa chất như một biện pháp cuối cùng sau khi đã thử các giải pháp tự nhiên khác

Chất tẩy trắng

Là thuốc tẩy clo cũ thông thường. Đây là một trong những giải pháp khắc nghiệt hơn nhưng có thể rất hiệu quả nếu được sử dụng cẩn thận. 

Vì thuốc tẩy có thể gây hại cho một số bề mặt. Nên bạn nên bảo vệ khu vực làm việc và đeo găng tay để bảo vệ da khi sử dụng phương pháp này. Pha dung dịch chứa chất tẩy ít hơn 5%, có nghĩa là 1 phần thuốc tẩy với 19 phần nước.

Nên xem:   Cây sống đời và những “kinh nghiệm xương máu” khi nhân giống

Ngâm cây trong dung dịch không quá 2 phút đối với cây nhạy cảm. hoặc 3 phút đối với cây cứng hơn. Sau đó ngâm và rửa thật sạch trong nước khử clo. Nếu cây vẫn còn mùi thuốc tẩy sau khi rửa sạch, hãy ngâm vào nước có chất khử clo trước khi rửa lại.

Thêm những kẻ săn mồi ốc vào bể của bạn

Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh

Ốc sên sát thủ

Ốc sên sát thủ cũng sẽ ăn những người anh em ốc của chúng. Chúng không sinh sản dễ dàng, vì vậy thường không trở thành vấn đề như các loài ốc sên khác.

Cá nóc đốm xanh

Cá nóc sẽ quét sạch quần thể ốc của bạn. Nhưng chúng không phải là loài cá cộng đồng thích hợp. Chúng cũng có một số yêu cầu chăm sóc khó khăn và phải sống ở vùng nước lợ khi chúng đã qua giai đoạn cá con. 

Chúng có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất, trừ khi bạn đang chuyển đổi bể cá của mình sang bể chỉ dành cho cá nóc.

Cá vàng 

Nhiều cá vàng lớn hơn sẽ bắt ốc trong bể của bạn.

Làm sạch mọi thứ. 

Nếu tình hình hoàn toàn không xảy ra hoặc bạn muốn giải quyết 100%, bạn có thể làm sạch sâu bể chứa.

Điều này có nghĩa là từng vật dụng trong bể từ sỏi, đến phong cách trang trí, đến cây trồng đều được loại bỏ, nước được xả ra. Và mọi vật dụng được làm sạch, làm khô trước khi đổ đầy và đổ lại bể.

Thay nước thường xuyên 

Nước sạch có lẽ là điều quan trọng nhất để duy trì một bể cá khỏe mạnh. Khi các chất hóa học từ chất thải của cá, thức ăn thối rữa và xác thực vật thối rữa tích tụ trong bể, nó có thể rất có hại cho cá. 

Sự gia tăng sinh học nhanh chóng của quần thể ốc sẽ chỉ khiến điều này trở nên tồi tệ hơn. Giải quyết vấn đề này bằng cách thay nước thường xuyên theo lịch trình. 

Đối với một hồ cá không có cây sống, mục tiêu tốt là thay nước 15-20% hàng tuần. Nếu bạn có cây sống, bạn có thể giảm điều này xuống cách tuần hoặc thậm chí hàng tháng.

Hút sạch các mảnh vụn và chất thải dư thừa

Trên thị trường có các thiết bị máy hút / thay nước giúp bạn dễ dàng thay nước trong khi làm sạch sỏi cùng một lúc. 

Kết luận

Có rất nhiều cách diệt ốc trong hồ thủy sinh dễ dàng và hiệu quả. Bao gồm từ việc bắt ốc bằng tay, dùng những kẻ săn mồi, cho đến sử dụng bẫy hay hóa chất diệt ốc… Tất cả đều có những ưu nhược điểm riêng.

Vì vậy, hãy lựa chọn cách diệt ốc trong hồ thủy sinh của bạn sao cho phù hợp nhất!

Chúc bạn thành công!

Theo: Thiện Huy.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận