Cây ráy thủy sinh – loài thực vật có sức sống mãnh liệt

Hiện nay nhu cầu sử dụng các cây thủy sinh trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang ngày một tăng, Việc sở hữu cho mình một cây ráy thủy sinh sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Cách trồng và một số mẹo chăm sóc loài cây này như thế nào? Hãy cùng niengiamnongnghiep.vn tìm hiểu ngay sau đây.

Cây ráy thủy sinh là gì?

Cây ráy thủy sinh là một trong các loài cây thủy sinh có sức sống mãnh liệt nhất. Chúng có thể phát triển dài tới 1 mét trong các khu rừng nhiệt đới. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp liên quan đến sự phát triển của nó trên các thân cây.

Khi được trồng trong nhà, cây ráy thủy sinh thường tự giới hạn khoảng 12 đến 20 cm. Lá của nó sáng và có màu sáp với hình trái tim nhọn đáng chú ý. Thường có màu xanh lục hoặc lốm đốm màu trắng, vàng hoặc xanh lục nhạt.

Cây ráy thủy sinh

Rất hiếm khi chúng ra hoa hoặc kết quả, đặc biệt là trong nhà. Nhưng một số giống cây nhất định có thể có hoa nhỏ, cánh hoa thường có màu trắng.

Ráy thủy sinh còn được gọi là cây thường xuân. Bạn có thể trồng chúng trong giỏ treo hoặc trồng trong chậu trên bàn làm việc. Chúng rất tốt trong việc giúp thanh lọc không khí và chịu được ánh sáng huỳnh quang. Điều đó khiến chúng trở thành một lựa chọn phổ biến cho môi trường văn phòng.

Ngoài ra, loại cây này cũng có thể giúp làm sạch không khí khi được trồng trong nhà hoặc văn phòng của bạn.

Phân loại cây ráy thủy sinh

Phổ biến nhất là ráy thủy sinh vàng và ráy thủy sinh cẩm thạch là giống thứ hai. Đọc tiếp sau đây để tìm hiểu thêm về một số giống ráy thủy sinh phổ biến.

Cây ráy thủy sinh vàng

Như bạn có thể đoán theo tên gọi của nó, lá của loài cây này có màu vàng. Nó còn được gọi là cây thường xuân của quỷ hoặc cây thường xuân của quần đảo Solomon. Ráy thủy sinh vàng có nguồn gốc từ quần đảo Solomon và một số vùng ở Đông Nam Á.

Nên xem:   5 lợi ích tuyệt vời của cây Trầu Bà Thủy Sinh

Chúng mọc trong điều kiện ánh sáng yếu nên có xu hướng không có màu vàng. Bạn có thể cung cấp cho những cây ráy thủy sinh của mình một hoặc hai giờ ánh sáng mặt trời vừa phải. Đây là giống ráy thủy sinh phổ biến nhất hiện nay.

Ráy thủy sinh cẩm thạch

Ráy cẩm thạch

Ráy cẩm thạch là loại cây trồng phổ biến và phát triển rất chậm. Nó rất đa dạng với tán lá có xu hướng màu trắng hơn xanh.

Vì ráy cẩm thạch khó chăm sóc hơn ráy vàng nên ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chậm của nó khiến nó trở nên hoàn hảo nếu bạn có không gian hạn chế.

Ráy thủy sinh xanh

Cây ráy thủy sinh xanh còn non

Giống cây này có đặc điểm là lá màu xanh đậm hoặc xanh lốm đốm vàng kem. Đây là phiên bản xanh của ráy thủy sinh cẩm thạch. 

Lợi ích tuyệt vời của cây ráy thủy sinh

Loại bỏ nitrat

Hầu hết mọi người thường có sở thích sử dụng cây ráy thủy sinh để làm sạch nước trong bể. Giống như tất cả các loài thực vật thủy sinh, nó hấp thụ nitrat và sử dụng chúng như một nguồn chất dinh dưỡng. Điểm khác biệt là tốc độ hấp thụ chất dinh dưỡng của nó cao hơn nhiều so với các loại cây khác.

Khi mức nitrat trong bể quá cao, cá có thể biểu hiện một loạt các triệu chứng. Chẳng hạn như bơ phờ, chán ăn và thậm chí chúng có thể chết. Để giảm thiểu điều này, hãy thêm cây ráy thủy sinh vào bể cá của bạn.

Giảm thiểu đáng kể tảo

Tảo là hiện tượng phổ biến ở hầu hết các bể cá. Sự phát triển của tảo là do lượng nitrit cao, quá nhiều chất thải trong nước và một số yếu tố khác.

Ráy thủy sinh giúp giảm đáng kể tảo

Nếu lượng tảo là tối thiểu thì cũng không gây ra vấn đề gì cho bể cá của bạn. Nhưng quá nhiều tảo sẽ khó coi và có thể gây hại cho cá và cây thủy sinh khác trong bể.

Khi bạn thêm cây ráy vào bể cá của mình. Các “nhà máy” ráy thủy sinh sẽ tái sử dụng nitrit – chất cần thiết cho sự phát triển của tảo. Như vậy, tảo sẽ thiếu chất dinh dưỡng quan trọng và cuối cùng sẽ bị loại bỏ.

Sục khí

Khi cây ráy thủy sinh được trồng dưới nước, nó giúp thông khí cho cột nước. Trong quá trình quang hợp, cây sử dụng khí cacbonic do cá thải ra và tạo oxy cho bể cá. Oxy là một yếu tố quan trọng đối với sự sống còn và khả năng phát triển của cá.

Mặc dù cây ráy thủy sinh có thể thải ra carbon dioxide vào ban đêm. Nhưng lượng CO2 do chúng thải ra ít hơn nhiều so với lượng chúng tiêu thụ. Do đó, loại cây này sẽ không gây nguy hiểm cho cá của bạn.

Tái tạo môi trường sống tự nhiên

Hầu hết các loài cá nước ngọt được tìm thấy đều có môi trường sống tự nhiên ở các con sông và cánh đồng lúa. Các loại cây thủy sinh trong bể nếu bắt chước môi trường này sẽ rất tốt cho sự phát triển cúa cá.

Giúp tái tạo môi trường sống tự nhiên của cấ

Cung cấp chỗ ẩn náu cho cá

Một số loài cá có nhiều lãnh thổ hơn những loài khác. Và một số loài trở nên quá hung dữ đối với các loài khác có trong bể. Do đó, điều quan trọng là bạn phải cung cấp cho cá những vị trí để chúng có thể ẩn náu hoặc nghỉ ngơi.

Nên xem:   Cây dương xỉ thủy sinh – lựa chọn tuyệt vời cho bể cá của bạn

Khi treo cây ráy trong hồ thủy sinh, chúng sẽ tạo ra nhiều rễ phát triển nhanh chóng. Những rễ này cung cấp cho cá những chỗ cần thiết để trú ẩn.

Khi được trồng trong bể thủy sinh, cây ráy cũng cung cấp những khu vực lý tưởng để cá có thể sinh sản và đẻ trứng. Nhiều loài cá cần bóng râm tạo ra từ lá và rễ cây để phát triển.

Thêm nét thẩm mỹ cho bể cá của bạn

Không thể không nhắc đến lợi ích tuyệt vời này của cây ráy thủy sinh. Việc sở hữu một cây ráy thủy sinh trong bể cá sẽ giúp bạn có một góc xanh trong ngôi nhà hoặc văn phòng của mình.

Dẻo dai và linh hoạt, cây ráy có thể phát triển theo chiều ngang trên thành bể, leo lên giàn hoặc đường mòn từ giỏ treo. Dù bằng cách nào, nó cũng tăng thêm màu sắc, kết cấu và mang lại vẻ thẩm mỹ cho bất kỳ môi trường nào.

Cách nhân giống cây ráy cho một bể thủy sinh

Bạn có thể nhân giống ráy thủy sinh theo hai cách khác nhau. Bằng cách cắt cành từ một cây lâu năm hoặc trồng nó khi nó vẫn còn non. Niengiamnongnghiep.vn sẽ hướng dẫn bạn cách để nhân giống ráy thủy sinh bằng phương pháp giâm cành.

Chuẩn bị các dụng cụ phù hợp

Bạn sẽ cần một số dụng cụ, cụ thể là kéo sắc và một cốc nước. Không cần chậu vì chúng ta không trồng trong đất.

Tạo các cành giâm riêng lẻ từ thân cây

Khi bạn đã có dụng cụ, hãy lấy cành giâm từ từng thân cây, đảm bảo cắt theo một góc và tốt nhất là cắt ở bên trái của thân lá.

Để lại một đoạn dây nho nhỏ gắn vào phía dưới của thân lá. Ở phía bên kia của thân lá, bạn sẽ thấy một vết mầm nhỏ. Đó được gọi là nút và nó là nơi rễ sẽ hình thành.

Đặt cành giâm vào nước

Sau khi giâm cành thu được ráy thủy sinh con

Sau khi bạn đã lấy được số lượng cành giâm theo ý muốn, đã đến lúc đặt chúng vào nước khử clo. Bạn có thể cho chúng vào một hộp đựng nhỏ hoặc có thể treo chúng trên bộ lọc phía sau của bể cá.

Nếu bạn chọn một thùng chứa, hãy đặt nó ở nơi lá cây có thể nhận đủ ánh sáng. Bạn cũng sẽ cần thay nước trong bình chứa nhiều lần, vì oxy hòa tan trong nước đọng.

Cũng cần lưu ý thêm, việc cắt cây đã bắt đầu trồng trong đất sẽ gặp khó khăn khi chuyển sang dùng nước làm chất trồng. Như vậy, hãy đảm bảo rằng tất cả các cành giâm bạn muốn thêm vào bể cá đã được bắt đầu ngâm trong nước trong một thời gian nhất định.

Nên xem:   Kỹ thuật trồng Dưa Chuột thủy canh "năng suất cao"

Chuyển cành giâm vào bể nuôi

Khi rễ đã hình thành, bạn có thể chuyển cành giâm sang bể cá, nơi chúng sẽ dần phát triển.

Mất bao lâu để rễ hình thành?

Rễ ráy thủy sinh khi trưởng thành

Nếu bạn cắt theo tỷ lệ thích hợp, sẽ mất khoảng 15 đến 20 ngày để rễ hình thành. Các hõm dài hơn mất nhiều thời gian để hình thành rễ hơn những hõm ngắn. Vì khi cắt sẽ cần nhiều độ ẩm hơn để giữ cho lá được bổ sung dưỡng chất. Ngoài ra, sẽ mất thêm 2 tháng để cây trưởng thành hoàn toàn.

Mẹo chăm sóc cây ráy thủy sinh

Mặc dù cây ráy thủy sinh rất dễ chăm sóc. Nhưng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo để giữ cho cây của bạn khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. Giống như tất cả các loại cây thủy sinh khác, nó cần ánh sáng, nước và lưu thông không khí thích hợp để phát triển.

Nhu cầu ánh sáng mặt trời

Mặc dù ráy thủy sinh sống tốt trong nhiều điều kiện ánh sáng. Và thậm chí có thể chịu được ánh sáng yếu, nhưng ánh sáng trong nhà vừa phải là lý tưởng. Ngoài trời chúng có thể được trồng trong bóng râm đến bóng râm một phần.

Bất cứ nơi nào bạn quyết định trưng bày cây ráy của mình, chỉ cần đảm bảo tránh ánh nắng trực tiếp. Vì chỉ những phần xanh của lá mới có thể tạo ra năng lượng nên lá sẽ bù đắp sự thiếu sáng bằng cách chuyển sang màu xanh hơn. Những chiếc lá nhợt nhạt chuyển sang màu vàng có thể cho thấy cây của bạn đang nhận quá nhiều ánh sáng.

Nhiệt độ cần thiết

Ráy thủy sinh phát triển tốt nhất ở 25 – 30 độ C

Cây ráy thủy sinh có thể chịu được nhiệt độ từ 15 đến 35 độ C. Tuy nhiên chúng là cây nhiệt đới nên ưa độ ẩm cao. Vì vậy nhiệt độ phù hợp nhất cho sự phát triển của chúng là khoảng 25 đến 30 độ C.

Độc tính của cây ráy thủy sinh

Độc tính của ráy thủy sinh gây ra gần tương tự như cây trầu bả thủy sinh. Do thực tế là nó có chứa tinh thể canxi oxalat. Mặc dù hiếm khi gây tử vong, nhưng ăn phải nhựa của loài cây này có thể gây nôn mửa và kích ứng ở vật nuôi và trẻ em.

Tuy nhiên, đây cũng chính là đặc điểm khiến chúng tránh được việc trở thành thức ăn cho các loài cá trong bể nuôi của bạn. Các loài cá ăn thực vật thường biết được loài thủy sinh nào có thể ăn và loài nào có độc.

Trên đây là các thông tin cần biết về cây ráy thủy sinh – loài thực vật có sức sống mãnh liệt. Bạn đã biết cách trồng và chăm sóc, cũng như nắm được về độc tính của loài cây này chưa?

Theo: Minh Ngọc.

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận