Kỹ thuật nuôi Ếch đạt ‘năng suất cao”

Kỹ thuật nuôi ếch có đơn giản không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Ếch một nguồn nguyên liệu phổ biến trong nền ẩm thực Việt Nam với nhiều món ăn nổi tiếng như: ếch xào măng, ếch om chuối đậu… Thịt ếch vô cùng thơm ngon, đồng thời cũng đem lại giá trị dinh dưỡng rất cao.

Tuy nhiên việc nuôi ếch với số lượng lớn không phải đơn giản và những người sản xuất phải tính toán, cân nhắc rất nhiều đến nguy cơ tiềm ẩn.

Một trong những giải pháp để giảm thiểu rủi ro, đó là chú trọng đến kỹ thuật nuôi ếch. Trong bài viết này, hãy cùng nuoitrong.vn tìm hiểu kỹ thuật nuôi ếch hiệu quả nhé.

Đặc điểm

Ếch trưởng thành thường dài tới 20cm tính từ mũi đến cuối xương sống. Nòng nọc có chân có thể đạt chiều dài từ mũi đến cuối đuôi từ 15cm đến 17cm. Vì tiềm năng tăng trưởng này, nó là loài thường được người chăn nuôi lựa chọn để nuôi.

Ếch thường sinh sản và đẻ trứng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 7. Thông thường, một con ếch đực sẽ giao phối một lần mỗi mùa. Điều này có nghĩa là, nếu bạn đang bắt đầu nuôi, bạn nên cố gắng để có tỷ lệ con đực-con cái là 1-1.

Ếch đực có cổ họng màu vàng tươi và cổ họng của con cái có màu trắng bẩn, lốm đốm nâu. Đĩa tai của con đực lớn hơn nhiều so với mắt. Tuy nhiên, con cái có một đĩa tai có kích thước tương đương với mắt.

Kỹ thuật nuôi ếch đạt 'năng suất cao"

Ếch thường sinh sản trong ao vào mùa xuân và dành phần lớn thời gian còn lại trong năm để kiếm ăn trong rừng, vườn, hàng rào và đồng cỏ. Ếch có rất nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh lục đến nâu và thậm chí là đỏ hoặc vàng và có làn da mịn. Da sẫm màu sau mắt và đôi chân dài ở lưng, được bao phủ bởi những dải màu tối.

Trứng

Thông thường, một con cái đẻ từ 10.000 đến 25.000 trứng, và 20.000 quả là khá phổ biến. Trứng nở trong 1-3 tuần, tùy thuộc vào nhiệt độ nước. Kết quả là nòng nọc (ếch ấu trùng) dành phần lớn thời gian để ăn cỏ và thực vật thủy sinh. Vì ếch và nòng nọc của chúng là động vật biến nhiệt nên chúng có tốc độ phát triển chậm.

Tốc độ tăng trưởng thực tế của chúng phụ thuộc trực tiếp vào độ dài của mùa sinh trưởng và lượng thức ăn sẵn có.

Ở các vùng khí hậu ôn đới có thể mất một năm hoặc lâu hơn để phát triển thành ếch con. Để phát triển một con ếch đến kích thước có thể bán được thường mất thêm hai năm. Hoặc tổng cộng ba năm từ khi còn là trứng đến khi thu hoạch.

Nên xem:   Người đem trái gấc Việt Nam “xuất ngoại”

Ếch trưởng thành dành phần lớn thời gian trên cạn gần bờ ao để tìm kiếm thức ăn thích hợp. Chúng thường ăn côn trùng trên cạn và dưới nước, cá nhỏ, tôm càng, rùa nhỏ, nòng nọc và ếch non.

Ếch chỉ ăn những con mồi đang di chuyển. Một con ếch trưởng thành có thể săn mồi tối đa 6m so với bờ tùy theo mục đích săn mồi.

Kỹ thuật nuôi ếch đạt 'năng suất cao"

Sinh sản

Ếch có thể sinh sản từ hai đến ba năm tuổi. Chúng thường quay trở lại ao nơi chúng được sinh sản, và con đực thu hút con cái bằng cách chui rúc.

Ếch sinh sản bao gồm việc con đực gắn mình vào phía sau của con cái bằng cách nắm lấy nó dưới hai chân trước cho đến khi con cái đẻ trứng.

Khi những con cái đẻ trứng, những con đực sẽ thụ tinh bằng cách phun tinh trùng lên chúng. Có thể có nhiều hơn một con đực thụ tinh đẻ trứng của một con cái. Con cái đẻ trứng trong các ao cạn có cây cối rậm rạp, râm mát.

Khi trứng trưởng thành, các cụm đẻ trứng phồng lên và nổi lên mặt nước. Có thể có rất nhiều cụm trong ao mà chúng hợp nhất để trông giống như một tấm thảm thạch.

Đừng lo lắng nếu ao của bạn đầy “tấm thảm thạch”. Trên thực tế, càng nhiều càng tốt, chỉ khoảng một trong số 50 quả trứng được đẻ ra sẽ sống đến tuổi trưởng thành. Điều này là do chúng dễ bị tổn thương trước một loạt động vật ăn thịt ở môi trường sống.

Kỹ thuật nuôi ếch đạt 'năng suất cao"

Ếch đực thông thường có “đệm lót” ở bàn chân trước để giúp chúng bám chặt vào con cái trong mùa sinh sản. Ếch đực sẽ quấn lấy con cái và thụ tinh cho trứng khi chúng được tạo ra. Một con ếch cái có thể đẻ tới 4.000 quả trứng trong một mùa xuân.

Ếch có thể đẻ sớm nhất vào tháng 12 hoặc muộn nhất là vào tháng 4 tùy thuộc vào thời tiết. Sau khi nở, nòng nọc mất khoảng 14 tuần để thành ếch con.

Sản xuất ếch thương mại

Bất chấp những nỗ lực thị trường, việc sản xuất ếch ương thương mại vẫn là một khó khăn và thách thức.

Trong số các yếu tố mà người nuôi ếch phải đối mặt là tỷ lệ chuyển hóa thức ăn thành thịt ếch kém. Cần khoảng 0.5kg thức ăn sống để tạo ra một con ếch nặng 0.2kg bán trên thị trường.

Bạn nên xem xét kỹ lưỡng trước khi đầu tư số tiền của mình vào bất kỳ chương trình “làm giàu” nuôi ếch nào hứa hẹn kiếm tiền để có thêm thu nhập.

Nuôi ếch thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bao gồm kỹ thuật nuôi ếch, chi phí đất đai, chi phí lao động, chi phí thức ăn (nếu có), chi phí hàng rào, ánh sáng, dịch bệnh, khí hậu (mùa sinh trưởng) và động vật ăn thịt.

Hầu hết các trang trại nuôi ếch thành công là các khu vực đầm lầy hoặc ao hồ tự nhiên có thảm thực vật thủy sinh phong phú cho nòng nọc và lớp cỏ dày đặc ở ngoại vi dành cho ếch giống trưởng thành.

Nên xem:   RANG TRẠI BỒ CÂU TUẤN THU

Sản lượng luôn luôn thấp vì các biến giới hạn được liệt kê ở trên. Thường chỉ lớn hơn một chút so với các biến số được tìm thấy trong môi trường tự nhiên. Do đó, nuôi ếch thương mại không phải điều dễ dàng và đôi khi gặp rất nhiều rủi ro.

Kỹ thuật nuôi ếch

Ao hồ, đầm lầy nuôi ếch

Ao vườn cực kỳ quan trọng đối với loài ếch thông thường. Đặc biệt là ở các khu vực đô thị.  

Bạn không cần nhiều ao để nuôi ếch. Trên thực tế, nhiều đặc điểm tạo nên ao nuôi tốt cho sản xuất cá lại không hề tương thích đối với sản xuất ếch.

Để bắt đầu, đầm lầy của bạn không cần sâu quá, chỉ cần sâu từ 1-1.2m. Ếch ương và nòng nọc trú đông trong lớp bùn dưới đáy ao. Tất cả những gì bạn cần làm là độ sâu nước đủ để đảm bảo rằng ao không bị khô cạn.

Ao của bạn nên có càng nhiều bờ biển càng tốt. Hãy nhớ rằng, những con ếch trưởng thành cần diện tích không gian 6m để bảo tồn việc săn mồi của chúng.

Mật độ ếch cao thường dẫn đến các vấn đề dịch bệnh và ăn thịt đồng loại. Các ao tốt nhất có cỏ mọc dày đặc trên bờ của chúng. Nếu bạn có ý định chuyên sản xuất ếch, ao của bạn phải không có cá có thể ăn trứng, nòng nọc và ếch nhỏ.

Ao nên được trang bị một hàng rào vững chắc cao 1.5m. Hoặc một hàng rào dây lưới chặt chẽ được bao phủ bởi một sợi hàng rào điện. Điều này sẽ loại bỏ những động vật săn mồi trên cạn như rắn, rùa.

Nếu bạn muốn loại trừ ếch ăn nước và các loài chim sống trên bờ, bạn phải phủ vật liệu thích hợp cho chuồng nuôi. Ao của bạn phải có nguồn cung cấp nước dồi dào không bị ô nhiễm.

Mẹo

Để tối đa hóa cơ hội xuất hiện ếch nhái con vào mùa xuân, hãy xem xét các mẹo sau:

Đảm bảo rằng ao có bóng râm và trồng đầy các loại cây thích hợp trong ao. Chẳng hạn như bèo tấm, hoa súng, cúc vạn thọ và hoa violet, để tạo nơi sinh sản hoàn hảo cho ếch.

Khu vực xung quanh ao hồ cũng nên là nơi trồng cây tốt để thu hút ếch giống. Mặc dù ếch cần nơi trú ẩn tránh nhiệt. Nhưng quá nhiều cây cối nhô cao có thể gây bất lợi vì ao cần ánh nắng trực tiếp để phát triển. Các cạnh nông cho phép ếch ra vào ao dễ dàng. Độ sâu được khuyến khích là từ 60cm đến 90cm.

Nên xem:   Thuốc trị ký sinh trùng đường máu hiệu quả nhất

Không chuyển ếch nhái hoặc nòng nọc sang một ao khác. Vì có thể không có điều kiện thích hợp để chúng tồn tại, và còn có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thức ăn

Như đã đề cập, ếch chỉ ăn những con mồi sống hoặc đang di chuyển. Chúng không ưa thức ăn nhân tạo.

Tuy nhiên, bạn có thể thử một số cách tiếp cận để tăng khả năng tiếp xúc của chúng với côn trùng thích hợp làm thức ăn. Phương pháp đơn giản nhất là bao quanh ao của bạn bằng ánh sáng nhân tạo. Côn trùng bị thu hút bởi ánh sáng sẽ dành cả ngày trong cỏ xung quanh ao và sẵn sàng làm nguồn thức ăn.

Một phương pháp khác là đặt thịt thối rữa xung quanh ao. Điều này sẽ thu hút côn trùng vốn là nguồn thức ăn cho ếch.

Một phương pháp phức tạp hơn một chút là đặt thịt vào các tấm lưới cách mặt đất từ ​​30cm trở lên.

Bạn sẽ không cần quan tâm liệu nó có tảo và thực vật thủy sinh phát triển khỏe mạnh hay không. Vì chúng dùng làm thức ăn cho nòng nọc và làm vật che phủ cho ếch.

Tuy nhiên, cần tránh việc thực vật chết đi có thể dẫn đến tình trạng cạn kiệt oxy. Nòng nọc hút oxy từ nước thông qua mang, giống như cá. Và có thể bị giết chết nếu ao của bạn có mức oxy thay đổi lớn.

Bệnh tật

Ếch được nuôi ở mật độ cao dễ bị nhiễm một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thông thường. Hầu hết rất dễ lây lan và gây tử vong. Các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất là do vi khuẩn Areomonas spp trong đất và nước gây ra.

Trong số này, Areomonas hydrophila gây ra “chân đỏ”, tức là sự tắc nghẽn và xuất huyết của các mạch máu trên bụng hoặc dưới bẹn của ếch. Ếch bị sưng lên do hấp thụ nước mà không được thận thải ra ngoài. Căn bệnh này trong tự nhiên luôn gây tử vong.

Nhiễm nấm cũng là một vấn đề, ví dụ Saprolegnia spp gây ra các đốm trên da ếch. Đặc biệt là trong điều kiện có quá nhiều ếch. Bệnh này rất dễ lây lan và thường gây tử vong.

Thu hoạch

Kỹ thuật thu hoạch ếch ương trong môi trường “trang trại” giống với kỹ thuật thu hoạch ếch hoang dã. Các kỹ thuật phổ biến là câu cột và câu dây, đánh lưới bằng tay, đánh xiên hoặc bắt bằng tay. Tất cả đều tốn nhiều công sức.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có những thông tin cần thiết về kỹ thuật nuôi ếch để bắt đầu kế hoạch chăn nuôi của bản thân.

Theo: Ngọc Lan

4.7/5 - (3 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận