Cách vỗ béo lợn hiệu quả

Bên cạnh việc chọn giống lợn tốt thì một chương trình quan trọng khác nữa giúp các bác thắng lợi trong chăn nuôi lợn đó là nguồn thức ăn và cách vỗ béo lợn ra làm sao. Vậy lựa chọn thời điểm vào lúc nào, cách tiến hành ra sao, cho chúng ăn gì… xin mời cùng tìm hiểu với chúng tôi.

Bí quyết nuôi lợn nhanh lớn tính từ khi đẻ

Bây giờ nhà các bác nào đang nuôi lợn thì quy mô cũng đã giảm nhiều rồi. Do ảnh hưởng thời gian gần ba năm bão giá, nhất là ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu phi gây ra. Làm số lượng đầu lợn ở trong các trại giảm rất sâu.

Cũng chính vì lý do đó mà mặc dù ảnh hưởng của dịch covid giá gà, vịt, trâu giảm mạnh nhưng giá lợn vẫn giữ ổn định. Qua đây cũng xin chúc mừng bà con vẫn đang giữ được đàn lợn của mình. Đối với thời giá bây giờ, nhà bác nào còn lợn thì nên làm an toàn sinh học thật là tốt.

Và làm sao để đàn heo nhà mình sau khi sinh ra được khỏe mạnh và rút thời gian nuôi càng sớm càng tốt. Sau đây là cách vỗ béo lợn trong hai tháng đầu kể từ lúc đẻ.

Chọn lợn giống tốt

Trước tiên để được một đàn heo con tốt và khỏe mạnh, nhanh lớn thì các bác phải chọn được con giống tốt đã. Hiện nay một số công ty sản xuất con giống bố mẹ tốt như cp, dabaco, giống gf21 của greenfeed,…

Đối với tiềm năng của các con giống cao sản này thì khi nuôi được hai tháng rưỡi có thể đạt được trên bốn mươi kg tính từ khi đẻ. Tuy nhiên cùng với thời gian trên thì nhiều trại chỉ nuôi được kịch kim ba mươi kg thôi. Đến giai đoạn chín mươi ngày thì mới đạt được gần bốn chục cân mà thôi.

cach vo beo lon

Khi đã bắt được giống tốt rồi thì các bác phải chăm sóc tốt và làm đầy đủ các chương trình vác xin như đã khuyến cáo. Cho ăn những loại cám tốt nhất để giúp heo nái phát dục sớm hơn. Sau khi heo nái được bày đến bảy tháng rưỡi thì chúng ta phối giống lần đầu cho heo.

Các bác phải đảm bảo được từ bảy đến bảy tháng rưỡi hoặc nái được từ 120 – 125 kg thì mới tiến hành phối giống. Khi đó nái sẽ đẻ tốt hơn, bền giống hơn rất là nhiều. Tức là thời gian khai thác của nái sẽ dài hơn.

Sau khi phối được ba tháng, ba tuần, ba ngày, tức là một trăm mười bốn ngày thì heo nái sẽ đẻ. Các bác muốn tách sữa hai mươi ba ngày, heo con đạt trên bảy kg thì trọng lượng heo con sơ sinh phải được ít nhất 1,4 – 1,6 kg.

Nên xem:   Kinh nghiệm chăn nuôi cừu cho hiệu quả cao

Chế độ ăn cho lợn nái

Nếu heo nái đẻ heo con quá nhỏ thì các bác cần phải xem lại chương trình dinh dưỡng cho nái. Tức là thức ăn mình đưa vào có đủ dinh dưỡng hay không hoặc là chất lượng cám quá kém.

Khi nuôi con, sau sáu ngày sinh các bác cho lợn nái ăn theo công thức: 2% trọng lượng cơ thể nái cộng với lại cứ một lợn con thêm bốn lạng cám. Ví dụ như nái hai tạ cộng thêm nuôi mười con heo con thì sẽ ăn khoảng sáu cân cám mới đủ nhé các bác.

Khi heo con được năm đến bảy ngày tuổi thì các bác tiến hành tập ăn cho heo con. Quan sát cho thấy có rất nhiều trại đến hai mươi ngày rồi mới tập ăn cho heo con. Với lý do là cho cám vào thì nhiều con không ăn.

Cách tập ăn cho heo con

Thì sau đây sẽ hướng dẫn với các bác cách tập ăn cho heo con sớm như sau

Bảy ngày tuổi thì các bác cho máng tập nhặt vào, sau đó cho vài hạt cám vào máng. Đừng cho nhiều cám nha các bác, chỉ vài hạt cám thôi. Thường thì các bác bỏ máng đó trong chuồng heo nái cả ngày luôn. Dẫn đến việc heo con không tiếp xúc được với cám nhiều.

Các bác cứ để ý là tập tính đối với heo con rất hiếu động. Khi có cái gì mới ở chuồng thì chúng sẽ khám phá. Vì vậy các bác cố gắng khi tập ăn cho lợn con thì hãy bỏ máng ăn ra vào vài bận mỗi hôm. Sẽ kích thích lợn con tìm những cái mới và lúc đó heo con sẽ biết ăn nhanh hơn rất là nhiều.

Buổi sáng khi các bác vào chuồng heo thì thường các bác sẽ cho heo nái ăn trước sau đó mới tập ăn cho heo con. Đây là thói quen của hầu hết các trại, tuy nhiên khi các bác vào chuồng thì nên cho heo con tập ăn trước.

Dọn dẹp cả phân, dọn máng xong sau ba mươi phút thì các bác mới cho heo nái ăn. Như vậy vô hình chung trong ba mươi phút thì heo con ăn được hai bữa. Tức là một bữa cám và một bữa sữa của heo nái tiết ra.

Cách vỗ béo lợn con

Bởi vì buổi sáng nái chưa ăn sẽ không tiết được sữa, khi nái được ăn no thì mới tiết được đủ sữa cho lợn con bú được. Tác dụng của việc tập ăn sớm cho heo con sẽ giúp heo con phát triển hệ đường ruột tốt hơn, nhanh biết ăn cám hơn. Và sẽ giúp giảm hao hụt cơ thể heo nái trong thời gian nuôi con.

Và quan trọng hơn đó là khi tách sữa, lợn con sẽ đạt cân nặng từ bảy đến tám kg. Và làm giảm thời gian stress sau tách sữa, sẽ chỉ mất chỉ khoảng hai đến ba ngày là chúng ăn cám tốt rồi. Chú ý là các bác bác phải làm đầy đủ vac xin cho heo như suyễn, lở mồm long móng,..

Nên xem:   Giống bò lai Sind và cách nuôi

Khi các bác tách sữa cho lợn con tầm từ bảy kg trở lên thì cơ hội nuôi tăng trọng nhanh là không khó. Sau đây là chương trình dinh dưỡng nuôi bảy chục hôm đạt được bốn mươi ký. Thực tế nuôi đã cho thấy hiệu quả cao. Có đàn con nào cũng từ ba mươi tám ký trở lên là chuyện bình thường.

Chương trình dinh dưỡng vỗ béo lợn

Đối với heo con thì các bác phải sử dụng loại dinh dưỡng tốt nhất và phù hợp nhất với từng giai đoạn của heo. Các bác đừng tham rẻ mà sử dụng các loại cám rẻ không chất lượng. Sẽ dẫn tới heo phát triển kém.

Hệ đường ruột phát triển kém, hấp thu chất kém, bộ khung kém phát triển. Giai đoạn đầu chúng ta cần cho heo ăn nhiều. Các bác đừng quan tâm đến giá bao cám hay giá thành tạo ra một kg lợn là bao nhiêu.

Mà các bác phải quan tâm đến hệ đường ruột phát triển tốt hay không. Bộ khung xương của heo có kéo dài ra hay không, và tăng trọng hàng ngày của heo có cao hay không. Giai đoạn nuôi heo con càng rút ngắn thì sẽ rút ngắn thời gian nuôi heo thịt.

Tiền nhanh về túi các bác hơn, heo sẽ khỏe mạnh hơn. Giảm áp ực chuồng trại cũng như nhân công lao động và rất nhiều chi phí khác sẽ giảm theo. Chương trình dinh dưỡng nên áp dụng với các trại heo như sau

Ví dụ như dùng các sản phẩm của cargill

+ Cám apolo 1912 là hai bao

+ Cám đỏ 1012 là hai bao

+ Cám vàng 1922 là 10 bao

Như vậy, tức là sau tách sữa, một đàn lợn 10 con sẽ ăn hết 14 bao cám, mỗi con là 1,4 bao cám. Chương trình này đánh đến 70 ngày và hết giai đoạn heo con.

Hiệu quả

Các bác chú ý là phải cho heo ăn đúng chương trình như trên và phải cho heo ăn tự do. Nếu các bác tiến hành đúng như vậy thì đảm bảo với các bác là sau bảy mươi ngày từ khi đẻ. Heo sẽ đạt được cân nặng như mong muốn từ ba mươi lăm ký đổ lên.

cach vo beo lon

Khi bớt được thời gian nuôi heo con thì các bác sẽ bớt được thời gian nuôi heo thịt từ bảy đến mười ngày. Thậm chí là rút ngắn đến mười lăm ngày so với các bác chúng ta nuôi như bình thường. Và khi rút ngắn được thời gian nuôi thì sẽ giảm chi phí về nhân công, lao động, điện nước, thuốc.

Bên cạnh đó luân chuyển đàn trong trại nhanh hơn, giảm áp lực và giảm mật độ trong trại. Chuồng sẽ có thời gian nghỉ lâu hơn.

Nên xem:   Bồ câu mắc bệnh Newcastle thì chữa trị ra sao?

Các bác hay tự tin làm theo từ một đến hai đàn xem sao.

Tài liệu tham khảo cách vỗ béo lợn

Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về chủ đề cách vỗ béo lợn

Lợn vỗ béo có chế độ ăn riêng biệt để tăng trưởng đạt mức tối đa với chi phí tốt nhất, phù hợp với môi trường. Thức ăn được pha trộn dựa trên trọng lượng trung bình của đàn. Và giống heo mà chúng ta đang nuôi.

Cho lợn ăn gì để nhanh béo?

Dù bạn chọn thức ăn nào, 50% thức ăn phải là ngô vàng. Phần còn lại của thức ăn cho lợn phải là hỗn hợp lúa mạch, lúa mì,… Cho lợn ăn nhiều loại ngũ cốc khác nhau và quan sát xem chúng thích loại nào nhất.

– Ngũ cốc chiếm từ 55 -70 % tổng trong hỗn hợp thức ăn chăn nuôi.

– Lúa ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng tương đương với ngô

Việc cho lợn ăn trong giai đoạn vỗ béo phụ thuộc vào hai yếu tố

– Loại trang trại

– Tuổi và trọng lượng của lợn

Chuồng nuôi cho heo vỗ béo

Chuồng nuôi vỗ béo lợn phải đảm bảo thoáng, bền và dễ cọ. Nền được láng bê tông còn mái bờ lô hay tôn chắc chắn. Nuôi thả rông ngoài vườn cũng có thể vỗ béo được. Nhưng cần phân chia thành các ô có kích thước vừa phải, tương tự cho nuôi heo rừng.

nuoi heo rung

Chuồng vỗ béo phải đảm bảo để giảm thiểu thất thoát thức ăn do rơi vãi và ô nhiễm. Một chuồng vỗ béo điển hình phải đủ lớn để chứa 8 – 12 con cùng lứa và trọng lượng.

Những lưu ý quan trọng khi vỗ béo lợn trong việc cân đối khẩu phần

Chất xơ thô: chất này ít tiêu hóa hơn so với các phần khác của thức ăn.

Protein: bổ sung từ nguồn protein động vật, cám hoặc cây họ đậu

Nước: Toàn bộ phần ăn lợn vỗ béo không được có nhiều hơn 60 % nước. Và nếu nó chứa nhiều hơn 60 % thì lợn sẽ không tiêu thụ đủ thức ăn. Sẽ tăng trưởng chậm hơn và ăn ít hơn.

Dinh dưỡng: đồ ăn là yếu tố chi phí lớn nhất khi chăn nuôi lợn. Và có thể chiếm 60 – 80 % tổng chi phí chăn nuôi. Lợn được ăn đúng cách sẽ đảm bảo:

– Sinh sản và tăng trưởng hiệu quả

– Thịt chất lượng tốt

– Lợi nhuận tối đa cho người nông dân

Lưu ý vỗ béo lợn

– Cho lợn ăn thoải mái 7 – 10 ngày trước khi xuất. Sẽ giúp đường ruột giãn nở, làm tăng cảm giác thèm ăn tự nhiên của lợn.

– Có sử dụng men vi sinh hoặc cám chứa để ổn định cho đàn

Với cách vỗ béo lợn như hướng dẫn trong bài trên, mong rằng các bác sẽ áp dụng thành công cho đàn lợn của gia đình hay trang trại. Xuất bán được những đàn lợn béo tốt, mang lại thu nhập cao.

Theo: Thủy Tiên

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận