Loading...
» Đặt làm trang chủ » Thêm vào Favorites » Trợ giúp » Nội quy » Liên hệ   Hỗ trợ trực tuyến: Trợ giúp qua Yahoo Messenger!  
 
 
 
 
  Tìm kiếm nâng cao
 
 
Quảng cáo
Đèn Pin
Vườn cây bảy xanh
Nước khoáng Thạch Bích
CP Vietnam
Đảnh thạnh - Msr Mai
Tré Bà Đệ
Đất sạch CoCopeat
Cp Sinh Hóa Củ Chi
Nguyên Y Từ
Sua tuoi Huong Giang
Cua Dong Sach
Quang Nông - ThanhPC
Hosting iMS
 
 
Thống kê
Thông tin website  
 › Tổng số danh mục:
63
 › Tổng số thành viên:
21846
Thông tin truy cập  
 › Thành viên:
 › Khách tham quan:
 › Tổng cộng:

Những người nông dân tự đổi đời. Kỳ 1: Người “hồi sinh” làng bưởi Tân Triều


Ngày đăng: 15/04/2009
Theo Thái Đoàn/Đại Đoàn Kết Online



Thương hiệu “Làng bưởi Tân Triều” huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai không còn xa lạ với khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi nhắc tới ông Huỳnh Đức Huệ (Năm Huệ) thì người làng bưởi này ai cũng biết. Họ biết đến ông không chỉ là người trồng bưởi giỏi nhất làng mà là người đã “hồi sinh” làng bưởi bằng việc xây dựng khu du lịch sinh thái “làng bưởi Tân Triều”. Làng bưởi Tân Triều được nằm trong cù lao của sông Đồng Nai, đất đai màu mỡ. Chính vì vậy mà hương vị của của bưởi cũng rất đặc biệt đã thu hút nhiều khách du lịch khắp nơi đến thưởng ngoạn.

Từ bỏ “ông chủ” về làm nông dân

Ông Năm Huệ cho biết, theo quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, từ nay đến cuối năm 2010 tỉnh sẽ tăng diện tích đất trồng bưởi từ 240 ha hiện nay lên 1.000 ha, tập trung ở 6 xã: Tân Bình, Bình Lợi, Bình Hòa, Thiện Tân, Tân An và Trị An. Với quy hoạch này, khu du lịch của tôi là trạm dừng chân dành cho du khách. Bên cạnh đó để các nông dân trong làng có một nơi tụ họp để trao đổi kinh nghiệm làm ăn cùng nhau tìm hướng ra cho bưởi Tân Triều.

Mặc dù đang kinh doanh xe gắn máy tại một cửa hàng lớn tại TP.Biên Hòa - Đồng Nai nhưng ông Năm Huệ đã bỏ hết, quyết trở về làm nông dân. Ông bảo, mình phải làm nông dân để biết, cuộc sống hiện tại của người nông dân thế nào thì mới tìm ra giải pháp để giúp họ thoát nghèo. Sẵn có khu đất 2 hecta tại cù lao Tân Triều mà ông là đời thứ 6 được thừa hưởng. Ông Năm Huệ cho biết: “Năm 1996 tui bỏ việc kinh doanh xe hai bánh về trồng bưởi và làm khu du lịch cho khách thập phương tham quan. Khu vườn rộng 2 hecta, trồng đến 7 giống bưởi danh tiếng, ngoài bưởi đường lá cam đã là thương hiệu của bưởi Tân Triều còn có bưởi da xanh, bưởi da láng, bưởi Thanh Trà, bưởi Năm Roi, bưởi Cả Tư". Và đặc biệt bộ sưu tập của ông còn lưu giữ được một cây bưởi ổi cực hiếm.”. Theo ông Năm hiện nay chỉ còn vườn bưởi của ông có giống bưởi này.

Nhìn bề ngoài, ít ai bảo ông là “nông dân” mà là một doanh nhân lớn tuổi. Nước da trắng, lại cao to nhưng rắn rỏi dù ông đã gần 70 tuổi. Vừa gặp chúng tôi, sau một lúc trao đổi tự tay ông Năm Huệ gọt trái bưởi tươi vừa hái, mời khách. Đúng như nhận định của nhiều người, loại bưởi này rất ngon, vị ngọt mặn lại chua thanh, không quá nhiều nước. Ông Năm Huệ khoe: “Chính từ quả bưởi này mà tui đã sản xuất hàng loạt sản phẩm từ bưởi như: rượu bưởi, mứt bưởi, chè bưởi... đều là sản phẩm của nông dân thứ thiệt đó”.

Đi tìm thương hiệu cho bưởi

Theo lời kể của ông Năm Huệ, trước đây, vùng đất hoang sơ nơi đây chỉ toàn trồng mía, ngô, trầu... Đúng 140 năm trước, năm 1869, nhà thờ Tân Triều được xây dựng, cha xứ đã mang hai cây bưởi từ Brazil về trồng trước sân. Bưởi lớn nhanh và trái trĩu cành. Thấy vậy, bà con xin chiết nhánh về trồng và nhân rộng khắp vùng. Lúc ban đầu, bưởi Tân Triều chỉ là loại cây trồng để làm hàng rào, vì khi ấy cây trầu mới là loại cây kinh tế chính ở đây. Sau trận lụt năm Nhâm Thìn (1952), đất Tân Triều “trở chứng” không trồng trầu được nữa, người ta bắt đầu chuyển qua trồng bưởi. Do hợp đất phù sa nên bưởi Tân Triều đã nhanh chóng nức tiếng khắp nơi. Có ai ngờ rằng hơn một thế kỷ sau từ hai cây bưởi trước sân giáo đường đã nhân ra thành một làng bưởi bát ngát như hôm nay. Dần dần, một thế kỷ trôi qua cây bưởi có mặt khắp vùng và trở thành đặc sản của Đồng Nai với nhiều chủng loại khác nhau như bưởi ổi, bưởi đường cao núm, bưởi đường cam, bưởi Thanh Trà...

Mặc dù bưởi Tân Triều ngon nổi tiếng nhưng lúc đầu lại ít người biết đến. Người nông dân chỉ biết bán cho lái buôn, rồi các vùng chợ quê trong  tỉnh chỉ đủ mắm muối như một phần kinh tế phụ gia đình. Ông Năm Huệ thổ lộ: “Nếu người nông dân như chúng tôi mà cứ tư duy theo kiểu “tạo ra sản phẩm rồi tự tiêu thụ” thì không biết bao giờ mới khấm khá lên được. Mà chỉ làm giàu cho thương lái thôi. Vào dịp bưởi trái mùa còn được giá chút, nhưng đúng giữa mùa thì rẻ như cho, mà thương lái còn ép giá nữa chứ. Một làng bưởi trù phú nổi tiếng nhưng những người trồng ra trái bưởi vẫn luôn bị cái nghèo vây chặt.”. Đó chính là trăn trở mà ông Năm Huệ đặt quyết tâm tạo dựng thương hiệu cho bưởi Tân Triều.

Năm 2002, cũng là lúc vườn bưởi 1,5 ha của ông Năm cho trái trĩu cành. Để tìm hướng tiêu thụ, ông Năm đã lặn lội tới các siêu thị lớn ở TP.Hồ Chí Minh để giới thiệu đặc sản của quê mình và đều được chấp nhận. Có được hướng ra cho bưởi Tân Triều. Ông Năm Huệ và anh Nguyễn Thanh Sang một chàng trai trẻ của làng bưởi đã bắt tay nhau xây dựng thương hiệu làng bưởi. Sau bao bôn ba vất vả chuẩn bị về tài chính cũng như kế hoạch kinh doanh cuối năm 2004 DNTN Quê Hương Tân Triều đã ra đời và một trang Web riêng giới thiệu bưởi Tân Triều với người tiêu dùng trong và ngoài nước cũng được đăng ký thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.




Các Dịch vụ khác
  • Công bố thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn
  • Hành, tỏi Lý Sơn đã được công nhận thương hiệu
  • Thương hiệu gạo Nàng Thơm Chợ Đào
  • Hoà Bình: Thương hiệu lợn cỏ của dân tộc Mường
  • Dùng tên nước mắm Phú Quốc phải xin phép
  • Phú Thọ: Thương hiệu “Gà Tuấn” ở Yên Lập
  • Ông Hai Châu và “cú liều” ở tuổi 50
  • Vì sao thương hiệu Việt mờ nhạt ?
  • Trái kiwi làm nên thương hiệu
  • Tiêu Phú Quốc khẳng định thương hiệu mạnh
  •    Xem tiếp
     
     
    Xem nhiều nhất
    Hoà Bình: Thương hiệu lợn cỏ của dân tộc Mường
    Tiêu Phú Quốc khẳng định thương hiệu mạnh
    Trái kiwi làm nên thương hiệu
    Thương hiệu gạo Nàng Thơm Chợ Đào
    Công bố thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn
    Ông Hai Châu và “cú liều” ở tuổi 50
    Phú Thọ: Thương hiệu “Gà Tuấn” ở Yên Lập
    Vì sao thương hiệu Việt mờ nhạt ?
    Những người nông dân tự đổi đời. Kỳ 1: Người “hồi sinh” làng bưởi Tân Triều
    Làm thế nào để nâng cao chất lượng sữa bò ?
    Đại Hội Nông Dân Toàn Quốc lần thứ 5, nhiệm kỳ 2008 - 2013
     
     
      Xem tốt nhất trên Internet Explorer với độ phân giải 1024 x 768                     

    Bản Quyền Thuộc Về Cty TNHH Phố Chợ
    239/27 Tân Quý, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh
    Tel: (08) 3559 1836 - Fax: (08) 3559 1837
    Email: info@niengiamnongnghiep.vn Support: Quang ba website, Support: Cham soc website

    © 2007 - 2011. WWW.NIENGIAMNONGNGHIEP.VN
    Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này
    Quy định sử dụng  |  Chính sách cá nhân