Hướng dẫn kỹ thuật nuôi Đuông Dừa hiệu quả cao

Đuông dừa là một trong những món đặc sản ngon và đem lại kinh tế của vùng sông nước tỉnh Bến Tre. Vậy hôm nay tôi và các bạn sẽ cùng nhau tìm hiểu xem đuông dừa là gì cũng như kỹ thuật nuôi đuông dừa sao cho đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nhắc đến đuông dừa thì không phải ai cũng biết vì đuông dừa là một trong những món ăn đặc trưng của vùng Nam trung bộ. Còn đối với miền Bắc thì đây vẫn còn là tên gọi khá là xa lạ.

Tuy nhiên món này không phải ai cũng ăn được vì những chú đuông dừa béo sẽ vẫn còn cựa quậy nhìn rất lạ mắt. Nhưng khi ăn được rồi các bạn sẽ thấy vị của đuông dừa rất ngon và ngậy vô cùng.

Đuông dừa là gì

Đuông dừa các bạn hiểu đơn giản thì nó là giai đoạn ấu trùng còn non nớt. Loại ấu trùng này thuộc vào dòng bọ cánh cứng. Đến mùa sinh sản loài bọ này sẽ tìm đến những ngọn dừa để làm tổ  và tiến hành đẻ trứng.

Sau đó trứng sẽ nở thành những con ấu trùng được gọi là con đuông dừa. Những con đuông dừa này sinh sống và lớn lên ngay tại ngọn dừa. Loại ấu trùng này sẽ phá hoại và đục ngọn dừa lấy nguồn thức ăn để ăn.

Đuông dừa có ăn được không

Đuông dừa là món quen thuộc của vùng Nam Trung Bộ. Đuông dừa có ngoại hình giống như con nhộng ong nhưng có màu trắng, to hơn và rất bầu bĩnh. Người ta gọi nó là đuông dừa một phần vì toàn thân của nó nhìn tổng thể béo tròn như một cục mỡ ngọ nguậy.

Người dân Nam Trung Bộ thường ăn đuông dừa với mắm. Những con đuông dừa ngọ nguậy trong bát mắm thơm ngon có mùi vị rất đặc biệt. Biết là vậy nhưng không phải ai cũng ăn được vì đây là một món ăn mang tính chất vùng miền.

Ngoài cách ăn đuông dừa với mắm bà con Nam Trung Bộ còn có những cách khác để chế biến như món đuông dừa hấp. Nếu muốn khi ăn trở nên ngậy hơn các bạn có thể chiên đuông dừa với bơ.

Hoặc cách đơn giản nhất để thưởng thức món đuông dừa là nướng lên và thưởng thức ngay lúc nóng cũng rất thú vị.

Mua đuông dừa ở đâu

Hiện nay đuông dừa nói riêng hay những lương thực thực phẩm nói chung thì việc mua bán không còn mang tính vùng miền nữa. Nếu không phải người dân Nam Trung Bộ thì các bạn cũng đừng buồn. Vì đuông dừa đã được vận chuyển rất nhiều đi khắp các tỉnh để phục vụ bà con.

Nên xem:   Cách chiết cành tất cả các loại cây - ra rễ thần tốc sau 10 ngày

Nếu các bạn ở Hà Nội các bạn hoàn toàn có thể gõ seach cụm từ “ mua đuông dừa “ là ngay lập tức sẽ ra rất nhiều cơ sở bán cho các bạn lựa chọn. Hãy lựa chọn những nơi đã bán lâu năm và có nhiều người phản hồi. Nếu có thể hãy đến tận nơi bán để lựa chọn được những chú đuông dừa thơm ngon béo ngậy.

Kỹ thuật nuôi đuông dừa

Như các bạn đã biết đuông dừa lâu nay đã không còn là món ăn riêng của vùng Nam Trung Bộ nữa. Nên nhu cầu dùng đuông dừa trong ngành thực phẩm ngày càng tăng cao. Điều này đã mở ra một cơ hội lớn cho bà con nếu đang muốn chăn nuôi một con vật nào đó.

Để nuôi đuông dừa được thành công và ít gặp khó khăn thì trước hết bà con cần tìm hiểu kĩ về phương pháp làm. Từ đó giảm thiểu được những thất bại không đáng có.

Kỹ thuật nuôi đuông dừa trong nhà

Kỹ thuật nuôi đuông dừa trong nhà không phức tạp. Bà con nếu muốn một mô hình chăn nuôi đơn giản, chi phí ít thì nuôi đuông dừa là sự lựa chọn tuyệt vời.

Chuồng nuôi đuông dừa

Đối với chuồng nuôi bà con có thể xây chuồng có đường kính khoảng 55 cm. Hoặc bà con có thể dùng luôn xô hoặc thau làm chuồng nuôi đuông dừa.

Thiết kế hệ thống nắp đạy thoáng khí dạng lưới để lấy khí thở cho đuông dừa. Chuồng nuôi đuông dừa phải đảm bảo tuyệt đối không có kiến hay chuột vì đây là những con vật rất yêu thích món đuông dừa.

Kỹ thuật nuôi đuông dừa theo mô hình Thái Lan

Nuôi đuông dừa ngoài phương pháp thuần túy trong xô chậu như tôi vừa hướng dẫn thì bà con có thể tiến hành nuôi đuông dừa theo mô hình của Thái Lan.

Đối với mô hình này bà con sẽ nuôi đuông dừa trong cành dừa theo đúng môi trường sống tự nhiên của nó. Cây dừa trong quá trình chăm sóc đều phải tỉa cành để cây mau lớn. Nên việc nuôi đuông dừa bằng cách này hoàn toàn tiết kiệm và không hề khó khăn.

Về cơ bản thì phương pháp nuôi đuông dừa theo mô hình Thái Lan không khác mô hình nuôi trong nhà nhiều. Chỉ khác nhau ở phần cho đuông dừa ăn. Nuôi theo mô hình Thái Lan bà con sẽ dùng tàu dừa loại bỏ lớp vỏ xanh cứng. Sau đó xay hay băm nhỏ rồi trộn với cám cho đuông dừa ăn.

Cách chăm sóc đuông dừa thì bà con vẫn thực hiện như trên mô hình trong nhà tôi đã hướng dẫn.

Chăm sóc đuông dừa

Trong tự nhiên đuông dừa ưa thích sống ở những ngọn dừa. Đây là những nơi có độ ẩm cao vì vậy để việc chăn nuôi diễn ra thuận lợi bà con cần giữ chuồng nuôi ẩm. Cứ cách khoảng 2 ngày bà con tiến hành phun sương vào chuồng một lần để giữ cho độ ẩm luôn ổn định.

Nên xem:   Những điều cần biết khi mua máy ấp trứng

Thức ăn của đuông dừa

Về thức ăn của mô hình nuôi đuông dừa cũng không quá là khó khăn. Bà con có thể trộn xơ dừa với cám để rắc vào chuồng cho đuông dừa ăn.

Cám trộn bà con có thể dùng các loại cám cho gia cầm. Nên chọn những loại cám xay hạt nhỏ để đuông dừa dễ dàng ăn và hấp thụ.

Đuông dừa sinh sản

Như bà con đã biết đuông dừa là giai đoạn ấu trùng non của bọ cánh cứng. Vì vậy khi đuông dừa được khoảng 15 – 30 ngày tuổi là thời điểm ấu trùng phát triển thành bọ cánh cứng.

Lúc này bà con tiến hành tác chuồng. Nhặt những con bọ cánh cứng sang chuồng riêng để chúng đẻ trứng để nở ra lứa đuông dừa mới. Cứ khoảng 17 ngày bà con bắt bọ cánh cứng sang chuồng khác để đẻ tiếp. Chúng sẽ đẻ liên tiếp trong vòng 10 ngày sau đó chết.

Lưu ý khi nuôi đuông dừa

Ngày này thì mô hình nuôi đuông dừa được rất nhiều bà con lựa chọn tuy nhiên bà con cần tuyệt đối lưu ý và đảm bảo kỹ chuồng nuôi của mình.

Bản chất con đuông dừa là một loài gây hại cho cây dừa. Để nuôi đuông bà con phải chấp nhận việc ngọn hay cành dừa bị gây hại. Hơn nữa đến giai đoạn thành bọ cánh cứng nếu để lọt ra môi trường bên ngoài sẽ càng tệ hại hơn, nó sẽ đặc biệt gây hại cho cây trồng.

Thậm chí có những nơi còn nghiêm cấm việc chăn nuôi đuông dừa vì hơn hết mọi người đều biết bọ cánh cứng là loài bọ gây hại mạnh nhất cho nông nghiệp. Chúng có thể phá hoại cả vườn cây chỉ trong một đêm với số lượng bọ lớn.

Vậy nên các hộ chăn nuôi khi chọn mô hình này để làm kinh tế cần ý thức được trách nhiệm của mình đối với môi trường cũng như các hộ gia đình xung quanh. Tuyệt đối không để ấu trùng hay bọ cánh cứng bò ra ngoài.

Lợi ích của đuông dừa với sức khỏe

Đuông dừa là món thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp lượng năng lượng lớn cho cơ thể mà không hề mang đến tác dụng phụ nào.

Không những vậy đuông dừa còn được xếp vào hạng mục thức ăn sạch vì nếu đúng chuẩn đuông dừa tự nhiên chúng sẽ sống trong môi trường kín. Không dinh bụi bẩn hay những tác động có hại từ bên ngoài.

Theo nghiên cứu đã chỉ ra đuông dừa cung cấp hàm lượng chất béo và chất đạm cao. Giup cơ thể có nhiều năng lượng để làm việc. Đuông dừa đặc biệt tốt với nam giới vì sẽ giúp tăng cường sinh lý.

Mặc dù trong đuông dừa không có chất nào gây hại nhưng các bạn lưu ý cũng không nên ăn quá nhiều và thường xuyên. Nếu ăn quá nhiều đuông dừa trong thời gian ngắn sẽ gây ra tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng hoặc đầy bụng.

Lưu ý một số người không hợp khi ăn đuông dừa có thể gây dị ứng. Đây chỉ là phản ứng của cơ thể với thức ăn lạ. Nên nếu bị dị ứng các bạn chỉ cần dừng ăn món này lại là cơ thể sẽ trở lại bình thường sau 1 đến 2 ngày.

Cách chế biến một số món với đuông dừa

Đuông dừa cung chất dinh dưỡng gồm đạm và chất béo sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vậy nên các bạn hãy bỏ túi một số bí quyết nấu ăn với đuông dừa để cùng cải thiện bữa ăn của gia đình mình nhé.

Nên xem:   Các thuốc trị bệnh cho cá

Món đuông dừa sống chấm mắm

Đây là một cách ăn đuông dừa đơn giản nhất và cũng mang nét đặc trưng của vùng sống nước miền Tây.

Cách thực hiện:

Các bạn tiến hành rửa sạch đuông dừa để cho ráo nước.

Pha nước mắm chấm. Nếu ăn được cay các bạn nên cho thêm ớt ăn sẽ ngon hơn.

Khi đuông dừa đã ráo nước các bạn sẽ chấm với nước mắm vừa mới pha và thưởng thức món ăn. Khi cắn các chất trong đuông dừa sẽ vỡ ra giúp chúng ta cảm nhận chọn vẹn vị béo ngậy của đuông dừa.

Món đuông dừa rang mặn

Cách thực hiện:

Theo tôi thì đây là cách chế biến đuông dừa dễ ăn nhất. Vì không phải ai cũng ăn được đuông dừa sống.

Đuông dừa khi mua về các bạn tiến hành rửa sạch để ráo nước.

Cho chảo lên bếp, cho một chút mỡ và hành khô lên phi đến khi ngửi thấy mùi thơm thì tiến hành cho đuông dừa vào.

Các bạn nêm nếm gia vị theo khẩu vị của gia đình mình. Có thể cho thêm ớt nếu muốn ăn cây. Món này mà ăn với cơm thì không còn gì để chê. Món này ngon khó cưỡng lắm các bạn à.

Món đuông dừa chiên bột

Cách thực hiện:

Nếu đã quen thuộc với món rang thì hãy đổi món với đuông dừa chiên bột.

Đuông dừa khi mua về tiến hành rửa sạch để ráo nước.

Để món ăn trở nên ngậy và ngon hơn các bạn nhét hai hạt lạc (đậu phộng) vào thân của đuông dừa. Ướp gia vị cho vừa vặn và để khoảng 20 phút cho ngấm.

Tiến hành lăn đuông dừa đã ướp gia vị qua trứng gà rồi đến bột chiên giòn.

Cho chảo lên bếp đun sôi mỡ. Cho đuông dừa vào chảo chiên đều đến khi ngửi thấy mùi thơm, đuông dừa vàng đều là được.

Món này các bạn có thể ăn kèm với xà lách, rau mùi để đỡ ngấy. Chấm với mắm tỏi ớt để món ăn trở nên trọn vẹn hơn.

Món đuông dừa nướng

Đây là món ăn tốn đuông dừa nhất vì món này ít ngấy lại rất thơm.

Cách thực hiện:

Đuông dừa sau khi đã làm sạch các bạn tiến hành ướp gia vị muối ớt.

Xiên đuông dừa thành từng xiên sau đó bỏ lên bếp nướng.

Nướng đuông dừa đến khi thấy mùi thơm và có màu vàng sậm là đã chin. Các bạn hãy thưởng thức món này ngay khi còn nóng nha các bạn.

Theo: Băng Giá

4.5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận