Cách trồng dưa leo – sản lượng 2 tạ 1 sào

dưa leo bị sun đọt

Hướng dẫn trồng dưa leo năng suất cao

Bước 1: Ươm hạt

  • Trộn đất với phân bò ủ hoai, tưới nước cho ướt đều.
  • Dùng tay chọt lỗ nhỏ, ấn hạt giống dưa leovafo. Phủ một lớp đất mỏng lên mặt. Không nên gieo quá sâu.
  • Tưới thêm một lượt nước sau khi đã gieo hạt xong. Đặt chậu ươm nơi có nắng, tưới nước thường xuyên, ngày 2 lần.
  • Sau 5 ngày, hạt nảy mầm. Mang bầu xuống đất trồng. Dùng vỏ bao tải phủ quanh gốc để tránh thoát nước cho cây.

Bước 2: Ngắt ngọn cho cây, hạn chế dưa leo bị sun đọt

Dưa leo là loài ưa nắng, bà con nên trông dưa nơi trồng thoáng, có nhiều ánh nắng. Khi dưa leo cao tầm 30 – 35 cm. Tiến hành ngắt đọt cho cây. Giúp cây ra nhiều nhánh và có nhiều trái hơn. Vì thực chất, hoa và mầm của dưa leo đều tập trung ở phần ngọn.

Bước 3: Thu hoạch đợt trái đầu tiên

35 ngày sau khi gieo hạt, cây bắt đầu ra đợt trái đầu tiên. Trong giai đoạn cây ra hoa và kết trái, bà con lưu ý tưới nhiều nước cho cây. Mặc dù đã phủ gốc giữ ẩm, nhưng giai đoạn này nên tưới nước ngày 2 lần.

Nên xem:   Cách phòng trừ cây ổi bị rệp sáp gây hại

Bước 4: Bổ sung phân bón cho cây

Khi cây bắt đầu có trái, cần bổ sung phân bón cho cây. Dở lớp phủ chống nóng, bón phân bò vào lớp đất sát gốc. Sau khi bón xong, tiếp tục phủ gốc.

Dưa leo trong giai đoạn này hay bị sâu ăn lá tấn công. Bà con cần lưu ý tìm, bắt sâu thường xuyên. Sâu hoạt động mạnh vào sáng sớm và chiều tối, khi thời tiết mát mẻ. Chúng tấn công vào phần lá non và đọt non.

Khắc phục dưa leo bị sun đọt và nhiễm bệnh virus

Dưa leo trồng được 30 ngày, dưa có hiện tượng bị sun đọt, bọ trĩ phá hoại. Đã dùng thuốc nhưng chưa khỏi. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

TS Đinh Văn Đức chẩn đoán vườn cây dưa leo trồng 30 ngày tuổi không chỉ bị bọ trĩ mà còn có một số loài côn trùng chích hút khác gây hại nên làm cây bị sun đọt. Trong các loài côn trùng chích hút gây hại đó rất có thể có những loài còn là môi giới truyền bện virus, nên rất có thể cây còn có cây bị nhiễm bệnh virus. Biện pháp khắc phục như sau:

– Chăm sóc vườn dưa sau trồng chu đáo, theo dõi phát hiện sớm các côn trùng chích hút gây hại hoặc triệu chứng gây hại trên cây dưa.

– Cắt bỏ các ngọn cây bị sun vào các ngày tạnh ráo và sử dụng: ABAMECTIN hoặc AZADIRACHTIN hoặc EMAMECTIN BENZOATE hoặc DINOTEFURAN hoặc THIAMETHOXAM hoặc ETHOFENPROX,…để phun diệt trừ bọ trĩ và các côn trùng chích hút.

Nên xem:   Biện pháp điều chỉnh hoa cúc nở đúng dịp Tết

– Khi cây ra đọt non mới, nếu thấy vẫn bị sun thì phải nhổ bỏ mang ra ngoài tiêu hủy và tiếp tục phun thuốc nêu trên để diệt trừ tiếp các côn trùng chích hút là môi giới truyền bệnh.

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận