Chọn giống trong chăn nuôi gà chọi

Nếu muốn có được chú gà chọi (hay còn gọi là gà đá) tốt, bà con cần chú ý ngay từ khâu chọn giống. Vậy ngoài việc quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của gà bố mẹ, liệu rằng con giống đáp ứng đủ tiêu chuẩn cần có những đặc điểm gì?

1. Tướng gà

Khi lựa chọn con giống trong chăn nuôi gà chọi, bà con cần chú ý chọn những con cao lớn, thân hình lực lưỡng. Khi di chuyển, chúng cần mạnh dạn, thể hiện sự oai vệ và chững chạc. Khi sờ vào gà, thịt gà phải chắc nịch, lườn sau, vai nở, ngực lớn.

2. Đầu gà

Con giống tốt cần có thân hình cân đối, đầu tương xứng với cổ và phần thân phía dưới. Nếu bà con để ý sẽ thấy rằng, những con gà chọi có đầu với bề ngang rộng thường rất gan lì nhưng lại thường di chuyển chậm chạp. Do đó, khi bước vào thi đấu, chúng thường tỏ ra yếu thế, dễ bị ăn đòn của đối thủ mà không thể phản xạ kịp thời. Ngược lại, những con có đầu hẹp lại thường khá nhát. Khi chưa bước vào thi đấu chúng đã tỏ ra sợ sệt và có thể quay đầu bỏ chạy.
Tốt nhất giống gà trong chăn nuôi gà chọi cần có đầu không quá hẹp, không quá rộng, cân đối sẽ thường là những con lì đòn, ra đòn nhanh. Ngoài ra, bà con cần chú ý đến một vài chi tiết nhỏ, đặc biệt là phần mắt của gà.

Nên xem:   Cần làm gì khi bò mẹ bị mất sữa?

– Gà có mắt sâu, tròn: những con mắt sâu thường khá lì đồn và dữ dằn. Nếu khoảng cách từ mắt tới mũi của gà rộng, đây là những con vô cùng tự tin và hiếu chiến.

– Gà có mắt tròn và lồi: những con này thường nhút nhát, khó có thể nuôi làm gà đá mà chỉ phục vụ cho việc lấy thịt.

3. Mỏ gà

Mỏ gà cũng là bộ phận khá quan trọng và đây cũng là lợi thế lớn nhất của gà khi tham gia chiến đấu. Do đó, khi chọn giống để chăn nuôi gà chọi, bà con cũng cần chú ý đến bộ phận này.

– Mỏ gà đáp ứng đủ tiêu chuẩn cần có hình tam giác hay còn gọi là 3 lá. Ngoài ra, mỏ ngắn hay vẹo cũng giúp lực mổ khá mạnh và nhanh.

– Mỏ gà không đáp ứng đủ tiêu chuẩn thường bị cụt, biểu tượng cho sự chậm chạp. Ngoài ra, mỏ quắm lại cũng chỉ giúp mang đến tướng dữ dằn cho gà nhưng lâm trận lại kém.

4. Cổ gà

Nếu cổ gà yếu, khi tham gia đấu đá có thể sẽ bị gãy dẫn đến thua cuộc cũng như có thể khiến gà tử vong. Do đó, bà con nên chọn những con có cổ liền, các khớp xương liền mạch với nhau. Ngược lại, những con cổ hẹp, cụt đá khá kém. Bà con cũng chú ý thêm đến phần hầu gà. Nếu hầu quá bé cũng là biểu tượng cho gà nhát, không phù hợp với việc nuôi đá.

Nên xem:   Khoảng cách từ trang trại chăn nuôi lợn đến khu dân cư - bao nhiêu là hợp lý?

5. Ức và vai

Những con gà chọi tốt sẽ thường nẩy ức khi di chuyển. Ngoài ra, vai gà cần rộng, lớn là tốt nhất.

6. Chọn đuôi

Đối với gà chọi, đuôi gà cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng. Khi lâm trận, bộ phận này sẽ giúp giữ thăng bằng cho gà. Thế nên, những con đạt tiêu chuẩn cần có đuôi xòe rộng, phần chóp đuôi chĩa xuống đất là hoàn hảo nhất.

7. Chọn lông

Gà chọi có thể sẽ có rất nhiều màu lông khác nhau. Tuy nhiên, dù sở hữu sắc lông như thế nào thì lông gà cũng cần sáng bóng, lông sát vào thân gà. Riêng phần lông mã cần phải phủ dài sẽ tượng trưng cho những con đá hay, sức bền.

Rate this post

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận