Trồng sắn dây “cực đơn giản” cho người mới bắt đầu

Trồng sắn dây có khó không? Bạn là người mới thì nên bắt đầu từ đâu? Bài viết này chúng mình sẽ hướng dẫn bạn cách trồng sắn dây “đơn giản nhất”

Đặc điểm cây sắn dây

Lịch sử cây sắn dây

Sắn dây là loại cây được trồng từ rất lâu mang lại rất nhiều lợi ích cho nông dân Việt Nam. Sắn dây có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản, nơi nó từ lâu đã được trồng để lấy củ ăn tinh bột và lấy chất xơ từ thân cây.

Sắn dây ban đầu được đưa đến Bắc Mỹ vào cuối những năm 1800 như một cây cảnh. Nông dân được khuyến khích trồng nó để neo các bờ đất dốc và do đó chống xói mòn.

Đôi khi được gọi là “cây nho ăn thịt miền Nam”. Loài thực vật này đã trở thành một loài xâm lấn tràn lan ở các vùng phía đông nam Hoa Kỳ.

cách trồng sắn dây

Mô tả cây sắn dây

Sắn dây là cây thảo sống lâu năm. Thoạt đầu có thể nhầm lẫn cây sắn dây với cây thường xuân có độc. Tuy nhiên, thân cây sắn dây có nhiều lông rõ rệt. Và các dây leo xoắn lại chứ không dùng rễ con có lông để leo như cây thường xuân.

Thân thuôn dài, dài tới 20 m, bện lại hoặc phủ lên, màu trắng hơi nâu với những sợi lông tơ màu nâu lan rộng hoặc phản xạ; 

Các lá chét màu xanh lục, hình mác lỏng lẻo, gồ lên ở mặt trên, dày đặc màu trắng hơi nâu bên dưới. Thùy tận cùng hình thoi, dài 10–15 cm và rộng, nhọn, đôi khi có 3 thùy, các thùy bên thường phân đôi

Chùm hoa mọc dày đặc, gần như không cuống hoặc có cuống ngắn, dài. Hoa màu tím đỏ, có mùi thơm.

Dây leo mọc ra ngoài theo mọi hướng, rễ mọc xuống từ đỉnh rễ nằm trên bề mặt đất. Dây leo mọc dọc theo mặt đất, có thể mọc rễ các đốt và hình thành các thân rễ mới và trở thành cây độc lập.

Rễ của cây sắn dây là một rễ củ (cà rốt và củ cải đường cũng vậy) có thể rộng tới 18 cm và dài 2 mét , nặng tới 100 cân.

Khả năng thích nghi

Cây sắn dây chịu hạn tốt. Sắn dây có khả năng chịu lượng mưa hàng năm từ 9,7 đến 21,4 dm3. Nhiệt độ trung bình hàng năm 12,2 đến 26,7 ° C. pH từ 5,0 đến 7,1

Nên xem:   Cách chiết và ghép cây vú sữa - kỹ thuật nhân giống hiệu quả nhất

Công dụng của sắn dây

Y học dân gian

Người Trung Quốc cho biết sử dụng cây này như một loại thuốc tẩy giun và hạ sốt, nước sắc từ rễ để chữa cảm lạnh, kiết lỵ và sốt. 

Tinh bột rễ có tên chính thức trong dược điển Nhật Bản. Chồi được sử dụng như một chất tiết sữa.

Thực phẩm

Sắn dây chủ yếu được trồng để làm cỏ khô cho gia súc và ủ chua

Sắn dây có giá trị dinh dưỡng gần bằng cỏ linh lăng . Một số người ăn lá, chồi và rễ. Chất xơ hữu ích được lấy từ thân cây, và tinh bột được lấy từ rễ củ (mỗi rễ nặng tới 35 kg). Ở Trung Quốc và Nhật Bản, bột Ko-fen được làm từ rễ, được dùng trong nấu súp.

tinh bột sắn dây

Cách trồng sắn dây

Sắn dây được nhân giống từ hạt, giâm cành hoặc chiết cành.

Sắn dây có thể được trồng từ cuối mùa xuân cho đến khi sương giá hoặc thậm chí muộn hơn

Có thể bắt đầu trồng cây từ cả hom mềm và cứng, nhưng cần điều kiện và chăm sóc đặc biệt (phun sương trong nhà kính; phương pháp này hiếm khi được sử dụng).

Sắn dây phát triển được trên nhiều loại đất. Nhưng tốt hơn trên đất sâu, nhiều mùn so với cát hoặc đất sét nặng thoát nước kém hoặc đất có độ pH cao. 

Trồng sắn dây từ hạt

Các lớp vỏ hạt rất cứng nên được làm sạch bằng axit hoặc bằng các biện pháp cơ học trước khi trồng để đảm bảo khả năng nảy mầm cao hơn

Khi trồng gieo hạt thật dày. Gieo ươm trong bầu đất tơi xốp thoát nước tốt, hàng cách hàng 1 m, trồng 15–25 hạt / hàng 20 cm, sâu 0,6–1,3 cm khi đất ấm tùy địa phương, sớm hay muộn 

Cây con cần khoảng 4 tháng để phát triển 4–6 lá thật và một hoặc nhiều rễ đường kính 1,3 cm, dài 15 cm. Ở giai đoạn này, sắn đây đã sẵn sàng để cấy ra đồng vào thời điểm sương giá mùa thu đầu tiên. .Ở những nơi có nhiều hạt giống, có thể gieo trực tiếp trên ruộng, cho 1 kg / ha, với 10–12 hạt trên 30 cm, hàng cách nhau 2 m.

Nếu sắn trồng trên ruộng được sử dụng để làm cỏ khô hoặc chăn thả gia súc, khoảng cách không quan trọng. Khoảng cách trồng giữa các hàng từ 3–10 m và các hàng cách nhau 1,3–3,3 m, thường cần khoảng 1.250 cây trên một ha.

(Cỏ khô: Là loại cỏ khô thô tốt, vẫn giữ được lá sau khi cắt, không rụng nhiều lá trong mùa sinh trưởng, hợp khẩu vị với tất cả các loại gia súc và có thể cho ăn mà rất ít chất thải)

Trồng bằng cách giâm hom

Cắt 1 đoạn cành có 4-5 mắt mầm rồi giâm trong bầu đất. Đến khi mắt đã ra hết rễ hoàn chỉnh thì đem trồng trong vườn hoặc ruộng

Nên xem:   Cây ngô bị vàng lá thì nên khắc phục thế nào?

Trồng sắn dây bằng củ giống

Chọn củ không sâu bệnh đểu trồng. Cắt lấy nửa trên của củ. Để khô mặt cắt. Sau dó đặt củ đã khô vết cắt lên rơm rạ hoặc trấu. Rải tro bếp trộn phân lên trên. Phủ rơm kín vfa thường xuyên tưới đủ ẩm đến khi củ nhú mầm thì đem trồng

Một số mẹo trồng sắn dây cho năng suất

Không để cây trồng phát triển liên tục từ năm nhất cho đến năm thứ ba. Cây sắn dây thường không ra hoa cho đến năm thứ ba. Hoa chỉ hiếm khi xuất hiện trên những dây leo ngang mọc dọc mặt đất.

Để có sản lượng tối đa, nên  chia ruộng thành 2 hoặc nhiều ô.

Vào mùa thu, nên gieo hạt lúa mạch đen, yến mạch hoặc cây họ đậu mùa đông (cỏ ba lá đỏ thẫm, cây bìm bịp, hoặc cây đậu tằm) trên ruộng sắn dây. Điều này giúp ngăn ngừa mất thức ăn cho cây do bị rửa trôi

cách trồng sắn dây

Bón phân cho sắn dây sau trồng

Các giá thể mới phải được chăm bón và không có cỏ dại trong năm đầu tiên. Sắn dây ở giai đoạn cây lá mầm sẽ chịu được nhiệt độ xuống -7 ° C. Và mất khả năng chịu lạnh khi lá thứ ba và thứ tư phát triển.

Cây trồng cần được cấy đúng chủng để đảm bảo sản lượng tối đa. 

Trên các loại đất có độ phì nhiêu thấp, sử dụng nhiều phân chuồng và bón nhẹ supe lân khi cây mới cắt cành là có lợi. Đôi khi đất cần bón đầy đủ. Sử dụng borax với liều lượng 30 kg / ha

Điều quan trọng là phải bảo vệ cây không bị khô trong khi trồng. Xới xáo đất ẩm, xử lý tốt để tránh bị khô sau khi trồng. Các lỗ phải đủ sâu để rễ có thể lan ra hết chiều dài.. Việc cắt ngắn thời gian trồng thường làm cho các giá thể kém

Trên đất tốt thông thường, cây sắn dây sẽ phát triển đủ trong một năm để dài 14 m. Các giá thể đã xây dựng được sử dụng để chăn thả hoặc cỏ khô nên được bón 400–600 kg / ha super lân sau mỗi năm thứ hai hoặc thứ ba, hoặc 10 tấn phân chuồng tốt

Thu hoạch

Được thu hoạch theo nhiều cách, tùy thuộc vào công năng sử dụng. Sắn dây có thể che phủ mặt đất trong vòng 2-3 năm. Sống lâu nếu không được chăm bón quá nhiều hoặc cắt tỉa quá thường xuyên.

Sắn dây nở hoa từ tháng Bảy đến tháng Chín. Những bông hoa màu tím có mùi thơm thường được tạo ra trên các cây leo. Hoặc phủ lên thảm thực vật hoặc các vật thể khác. Vì cây dây leo hiếm khi ra hoa khi bám trên mặt đất

cách trồng sắn dây

Cách làm cỏ khô và ủ chua làm thức ăn cho gia súc

Thu hoạch sắn dây làm cỏ khô

  • Thu hoạch sắn dây làm cỏ khô khi dây leo và mặt đất khô.
  • Để cỏ khô trong chậu vài giờ trước khi vắt khô. Buổi sáng sau khi hết sương, nên xếp cây đã cắt thành đống nhỏ, buổi chiều cho vào chuồng hoặc đóng thùng. Các ngăn xếp được đậy bằng nắp không thấm nước.
  • Dùng sắn dây làm cỏ khô chỉ đạt hơn 1/2 kg / ngày, trung bình cả mùa đạt 107,5 kg.
Nên xem:   Cách trồng hồng xiêm xoài sai trĩu quả

Ủ chua sắn dây

  • Gia súc ăn được sắn dây ủ chua rất tốt.
  • Có thể làm ủ chua sắn dây bằng cách trộn với hỗn hợp có độ ẩm khoảng 60%.
  • Tổng độ ẩm của sắn dây tại thời điểm cắt khoảng 75%, vì vậy sắn dây phải được xử lý nhanh chóng để tránh bị khô quá.

Các món ăn từ sắn dây

Các lá có thể được sử dụng như rau bina và ăn sống, xắt nhỏ và nướng trong bánh nhanh, nấu chín như va chạm, hoặc chiên giòn.

Các chồi non của sắn dây mềm và có vị tương tự như đậu tuyết.

Sắn dây cũng tạo ra những bông hoa màu tím, có mùi nho rất đẹp, có tác dụng làm thạch, kẹo và siro ngon.

Cách làm thạch từ hoa sắn dây

thạch từ hoa sắn dây

Nguyên liệu

  • 500 gram hoa sắn dây (đảm bảo rằng chúng không bị phun hóa chất)
  • 1 lít nước sôi
  • 1 thìa nước chanh
  • 50 gram pectin trái cây dạng bột
  • 650 gram đường

Cách làm: 

  • Rửa sạch hoa sắn dây với nước lạnh, để ráo rồi cho vào tô lớn.
  • Đổ 1 lít nước sôi vào hoa, và để trong tủ lạnh 8 giờ hoặc qua đêm.
  • Lọc chất lỏng qua chao. Sau đó loại bỏ hoa. Thêm nước chanh và pectin. Đun sôi lăn tăn trên lửa lớn, khuấy liên tục.
  • Cho đường vào khuấy đều. Đun sôi, khuấy liên tục khoảng 1 phút.
  • Sau đó tắt bếp. Hớt hết bọt bằng thìa.
  • Nhanh chóng đổ thạch vào các lọ đã được khử trùng. Đậy cùng một lúc bằng các nắp kim loại và vặn chặt nắp. Sau đó để ngăn mát tủ lạnh. 

Cách làm pudding sắn dây

pudding sắn dây

Nguyên liệu

  • 50 gram bột sắn dây ( mua tại các cơ sở uy tín. Tự làm sẽ mất nhiều thời gian)
  • 350 gram nước cốt dừa nguyên chất béo
  • 2 thìa cà phê siro phong
  • 1 thìa vỏ chanh
  • ¼ cốc nước chanh
  • 1 thìa cà phê chiết xuất vani
  • ¼ thìa muối biển
  • hạt dẻ cười, nghiền nát, để trang trí

Cách làm

  • Nghiền bột sắn dây trong cối và chày để loại bỏ hết các cục.
  • Đổ nước cốt dừa vào nồi, trộn siro phong, vỏ chanh, nước cốt chanh, vani và muối. Đun sôi trên lửa vừa.
  • Đánh bông bột sắn dây vào và tiếp tục nấu cho đến khi pudding đặc lại, khoảng 4 đến 5 phút.
  • Đổ ra các cốc và để nguội. Bánh pudding sẽ tiếp tục đặc lại khi nó nguội.
  • Rắc hạt dẻ cười.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết! Hãy truy cập niengiamnongnghiep.vn thường xuyên để học hỏi được nhiều kiến thức mới hơn nhé!

Theo: Nguyễn An

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận