Kỹ thuật nuôi lợn con lớn nhanh – ít bệnh

Trong chăn nuôi lợn tại các trang trại, kỹ thuật nuôi lợn con là rất quan trọng nhằm hạn chế tỷ lệ lợn sơ sinh bị tử vong và hao hụt giúp nâng cao hệu quả chăn nuôi.

Ông bà xưa có câu “đầu xui thì đuôi lọt”giai đoạn lợn sơ sinh và cai sữa nếu được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt lợn mau lớn tỷ lệ hao hụt thấp. Khi lợn con mới sinh phải tiếp xúc môi trường khác biệt ngoài cơ thể lợn mẹ khả năng dự trữ năng lượng thấp phòng chống bệnh tật kém, hoàn toàn dựa vào kháng thể thụ động được mẹ truyền qua sữa đầu, do đó việc ủ ấm cho lợn  con và bú thật nhiều sữa đầu là hết sức quan trọng và cần thiết giúp cho lợn con không bị stress do sự thay đổi đột ngột môi trường sống giữa bên trong bên ngoài cơ thể lợn mẹ. Nhiệt độ thích hợp cho lợn con từ 35 độ C giảm dần đến 30 độ C trong tuần đầu bên cạnh đó cũng cần chú ý đến việc tiêm phòng các loại vắc xin cần thiết khác.

nuôi lợn con

Thời điểm bắt đầu tập cho lợn con ăn là từ năm đến bảy ngày sau khi sinh. Vì sức khỏe suốt thời kỳ lợn con theo mẹ chỉ bú sữa mẹ là chưa đủ số lượng và chất cần thiết cho lợn con phát triển nên lợn con sẽ phát triển chậm lại ở các tuần sau đó. Nếu để lợn mẹ cai sữa muộn, lợn mẹ cho con bú kéo dài làm ảnh hưởng tới thể trạng của lợn mẹ bị giảm sút sẽ gây thiệt hại cho lần gây giống tiếp theo của lợn mẹ.

Nên xem:   Các giống lợn ở việt nam, giống heo nào cho thịt thơm ngon nhất?

Giai đoạn này thức ăn lợn con phải đảm bảo đủ chất bột, chất đạm,sinh tố và khoáng vi lượng. Yêu cầu nguyên liệu phải tinh khiết dễ tiêu hóa. Máng ăn cho lợn con, bát uống nước phải sạch sẽ, phải được vệ sinh thường xuyên.

nuôi lợn con

Việc chăm sóc lợn con ở giai đoạn cai sữa rất quan trọng, vì thế cần nắm vững kỹ thuật nuôi lợn con bởi nó là giai đoạn đánh dấu sự tang trưởng của lợn con gây ảnh hưởng đến lúc xuất chuồng lúc này lợn cần tập quen với mùi vị và loại thức ăn ưa thích do đó các thức ăn hỗn hợp cần có hương vị phù hợp ăn dễ tiêu hóa không gây tiêu chảy.Cho lợn ăn thức ăn riêng chú ý đảm bảo lợn đủ thức uống để lợn tiêu hóa tốt .

>>Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc lợn con

 Tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi lợn con  

Tìm hiểu cách tập cho lợn con ăn sớm

Tìm hiểu về kỹ thuật nuôi chuột cống nhum

nuôi lợn con

Bên cạnh đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho đàn lợn, lợn con còn cần được chăm sóc cẩn thận sau tách mẹ để đảm bảo không nhiễm bệnh. Người chăn nuôi nên chú ý môi trường nuôi ấm ấm, không gió lùa, không tắm lợn rửa chuồng trong tuần đầu sau cai sữa. Tiêm vắc xin đầy đủ và đúng kỳ hạn và đúng kỹ thuật. Về chuồng trai người nuôi lợn phải bố trí chuồng trại cao ráo thoáng và mát về mùa hè ấm áp về mùa đông để có thể tránh được mưa tạt gió lùa hướng chặn bố trí hợp lý để bố trí chuồng trại về hướng đông, tây tránh sự bức xạ mặt trời ảnh hưởng tới vật nuôi. Không nên ghép quá nhiều bầy cho mỗi ô chuồng nuôi, chỉ nên có từ 15-20 con trên một ô. Lợn con trong mỗi ô nên có độ tuổi và trọng lượng đồng đều nhau.

Nên xem:   Cách nuôi heo nhanh lớn

Điều kiện chăn nuôi phù hợp cộng với thức ăn tốt nắm vững  kỹ thuật nuôi lợn con  chắc chắn sẽ giúp đàn lợn phát triển nhanh,khỏe mạnh và mau lớn cho nhiều nạc và giảm giá thành sản phẩm tăng năng suất vượt trội.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận