Cách thiết kế chuồng nuôi gà trong diện tích 100m2

Nuôi gà mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều bà con e ngại chưa dám đầu tư bởi lo lắng về diện tích cũng như cách bố trí, sắp xếp. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm vững được cách thiết kế chuồng nuôi gà trong diện tích 100m2.

Kỹ thuật thiết kế chuồng nuôi gà Quý Phi thương phẩm

Gà Quý Phi, hay còn gọi là gà Hoàng Gia, một giống gà có nguồn gốc từ nước Anh. Vì thế cách thiết kế chuồng nuôi cũng khá đặc biệt.

Gà Quý Phi, hay còn gọi là gà Hoàng Gia, một giống gà có nguồn gốc từ nước Anh. Vì thế cách thiết kế chuồng nuôi cũng khá đặc biệt.

1m2 nuôi được bao nhiêu con gà?

Tùy thuộc vào tuổi, và kích thước của gà: Đối với gà choai, thì tầm 20 con 1m2 là phù hợp, khi gà đạt khối lượng xấp xỉ 1kg cần tiến hành dãn đàn, mật độ 5 con trên 1 mét vuông là hợp lý nhất.

Làm móng vững chắc

chuồng nuôi gà

Để xây bất cứ công trình gì trên măt đất, bạn đều cần có nền móng vững chắc. Cần xác định được kết cấu nền đất hiện tại để gia cố phù hợp cho phần móng.

Nên xem:   Cách tăng lượng sữa trong chăn nuôi heo nái

Phần quan trọng nhất của móng chính là 2 đầu hồi chuồng. Bởi đây là khu vực quyết định đến kết cấu của cả chuồng.

Trụ ở 2 bên chuồng gà

Khi tìm hiểu về cách thiết kế chuồng nuôi gà, bà con cần lưu ý đến trụ chống ở 2 bên chuồng. Trụ này có tác dụng chịu lực cho phần mái. Nên dùng bê tông cốt thép để đảm bảo độ vững chắc của trụ. Kích thước của mỗi trụ nên ở khoảng 22x22cm, với chiều cao là 2,5m. Khoảng cách trung bình giữa các trụ là 3,5-4m.

Gia cố nền

Nền chuồng cần phải có độ nhám vừa phải, bám chân để người chăm sóc gà không bị trượt ngã. Nên có độ dốc nhẹ để dễ thoát nước khi xịt rửa vệ sinh cho chuồng. Phần nền này nên được láng xi măng, độ dày khoảng 6-12cm là tốt nhất.

Lưu ý độ dốc giữa nền đầu – cuối chuồng nên khoảng 3-4cm để thoát nước, giữ cho chuồng luôn khô ráo, dễ làm vệ sinh.

Tường bao xung quanh chuồng

Cũng như bất cứ công trình nào, chuồng gà cần có tường bao để che chắn gió, mưa cho đàn gà. Tường đầu hồi nên dùng gạch xây có độ dày 20cm. Đối với tường ở hai bên hông thì cần cần gạch 10cm là đủ. Độ cao tiêu chuẩn của tường nên là 0,6-0,7cm, không cần phải xây lên chạm trần.

Cửa chuồng

Khi tìm hiểu cách thiết kế chuồng nuôi gà, bạn không nên bỏ qua phần bố trí cửa ra vào. Nên làm cửa ở dọc bên tường hông của chuồng. Các cửa cách nhau từ 2-4 ô lưới. Cửa nên có kích thước khoảng 0.7×1,9m.

Nên xem:   Vì sao trứng chim bồ câu bị ung, thối khi ấp?

Độ cao chuồng

chuồng nuôi gà

Chuồng càng cao thì không gian trong chuồng càng thoáng, việc thoát mùi càng dễ dàng. Theo tiêu chuẩn thì chuồng nên cao khoảng 3,7m (tính từ nền chuồng đến đỉnh trần).

Phần mái che

Vật liệu làm mái che cần đảm bảo cách nhiệt tốt để điều hòa nhiệt độ trong chuồng. Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời rất cao, sử dụng tôn lạnh hoặc mái pro ximang có thể giúp hạ nhiệt trong chuồng khá tốt.

Bạt che chuồng

Nhiều người thường chọn bạt màu tối tạo cảm giác sạch sẽ. Nhưng thực ra dùng bạt màu trắng hoặc có sọc xanh nhạt sẽ giúp tận dụng được ánh sáng mặt trời chiếu vào chuồng, đồng thời hạn chế hấp thu nhiệt vào bên trong.

Khi lắp bạt, phần mép trên của bạt nên được phủ ngang qua tường ít nhất là 20cm để không bị hở, tránh bạt bị xộc xệch, bay…

Nếu có điều kiện, bạn nên lắp đặt hệ thống bạt kéo để linh động sử dụng khi vào mùa đông, gió lùa vào chuồng. Nên lắp theo chiều từ tường bên dưới kéo lên trên để tránh trường hợp gió lùa thẳng vào bên trong chuồng.

Câu hỏi

Diện tích đất 100m2 muốn thiết kế, xây chuồng nuôi gà nên xây như thế nào là hợp lý và nên nuôi bao nhiêu con?

Chuyên gia Trương Văn Dung cho biết, Khi thiết kế chuồng nuôi gà,  cần chú ý một số điểm sau:

Nên xem:   Can thiệp khi lợn viêm đường tiết niệu, dẫn đến không đi tiểu được, vỡ bàng quang

+Nền chuồng: đảm bảo cao ráo, dễ thoát nước, tránh úng lụt

+Chuồng cao khoảng 2,2-2,5 m.

+ Nên bố trí 2 mái để đảm bảo thông thoáng khí.

+ Mặt bằng nên bố trí thành 2 ô chuồng, mỗi ô chuồng 50m2 để tiện phân loại đàn gà và chăm sóc nuôi dưỡng

+Phải có đầy đủ máng ăn, máng uống và hợp vệ sinh

+Trước cửa ra vào chuồng nuôi phải có hố sát trùng

-Mật độ nuôi: khi còn nhỏ khoảng 15 con/1m2. Khi gà được 0,5 kg – 1kg chỉ nên nuôi 6-8 con/1m2 là hợp lý.

Hợp tác với 3N/VTC16

Video hướng dẫn

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận