Loading...
» Đặt làm trang chủ » Thêm vào Favorites » Trợ giúp » Nội quy » Liên hệ   Hỗ trợ trực tuyến: Trợ giúp qua Yahoo Messenger!  
 
 
 
 
  Tìm kiếm nâng cao
 
 
Quảng cáo
Đèn Pin
Vườn cây bảy xanh
Nước khoáng Thạch Bích
CP Vietnam
Đảnh thạnh - Msr Mai
Tré Bà Đệ
Đất sạch CoCopeat
Cp Sinh Hóa Củ Chi
Nguyên Y Từ
Sua tuoi Huong Giang
Cua Dong Sach
Quang Nông - ThanhPC
Hosting iMS
 
 
Thống kê
Thông tin website  
 › Tổng số danh mục:
63
 › Tổng số thành viên:
21846
Thông tin truy cập  
 › Thành viên:
 › Khách tham quan:
 › Tổng cộng:

Xây dựng thương hiệu gạo: Nhìn từ phân khúc gạo thơm


Ngày đăng: 05/09/2008
Hoàng Lan - SGTT



Gạo Jasmine Châu Phú trong...
Là cường quốc xuất khẩu gạo, nhưng gạo Việt Nam trên thị trường nội địa đôi lúc vẫn bị gạo Thái lấn sân, đặc biệt là ở các loại gạo đặc sản. Nguyên nhân có lẽ chính là vì thương hiệu, chỉ dẫn địa lý không rõ ràng, khiến các loại gạo đặc sản chưa được người tiêu dùng tin tưởng

Sau cơn sốt giá gạo hồi tháng 4, gạo loại thường đã xuống giá. Riêng gạo thơm vẫn duy trì “phong độ” và giá lúa thơm vẫn ở mức 7.200 – 7.300đ/kg, trong khi giá lúa thường chỉ 4.700đ/kg.

Gạo thơm bên ngoài sẽ tràn vào

“Tuy nhiên vụ đông xuân tới, diện tích lúa thơm sẽ giảm sản lượng do làm lúa loại trung bình dễ bán hơn. Lúc đó, gạo thơm Thái và Campuchia sẽ tràn vào Việt Nam”, ông Hồ Minh Khải, giám đốc công ty nông nghiệp Cờ Đỏ cảnh báo.

Nguyên nhân tình trạng diện tích lúa thơm có thể sẽ giảm là do giá thành sản xuất cao, sản phẩm khó bán. Chẳng hạn, gạo Jasmine phải ký hợp đồng xuất khẩu với giá 950 USD/tấn mới có lời. Nhưng chào giá đó, ai sẽ mua khi gạo đặc sản Việt Nam chưa có tiếng trên thị trường thế giới? Gạo 5% tấm của Việt Nam phổ biến đã giảm xuống 540 USD/tấn hồi cuối tháng 8.2008.

Việc sản xuất đại trà các loại gạo đặc sản cũng gặp trở ngại trong tiêu thụ nội địa do phải khai thác phân khúc thị trường hẹp (những người thu nhập cao), trong khi các loại gạo đặc sản giả hiệu như nàng thơm chợ đào, gạo đỏ huyết rồng... bán tràn lan.

“Rờ le” tự động cho gạo thơm nội địa

Ông Khải chuẩn bị cho một thị trường gạo thơm sau khi thoả thuận hợp tác với Co.opmart hồi tháng 3.2008. Ban đầu, hai bên tính đến khả năng chia sẻ chi phí và lợi nhuận. Nhưng do giá cả thay đổi liên tục nên ông Khải chấp nhận cung cấp nguyên liệu để Co.opmart đóng bao, chỉ cần ghi rõ chỉ dẫn địa lý. Trong điều kiện hiện nay, trữ gạo sẽ tăng chi phí 100 – 200đ/kg do lãi suất ngân hàng và các chi phí khác, đối tác chỉ cần nói rõ nhu cầu (số lượng và chủng loại), đặt tiền mua hàng và gởi gạo tại kho thì “rờ le” chương trình phối hợp sẽ tự động mở.

Khi cơn sốt giá gạo lên cao, có doanh nghiệp cho rằng “có bao nhiêu gạo cũng bán hết, lo làm thương hiệu, liên kết làm gì?”. Nhưng chính lúc đó, công ty nông nghiệp Cờ Đỏ thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ và Co.opmart đã ký thoả thuận hợp tác. Cờ Đỏ có 5.664 hecta đất trồng lúa, 70 – 80% diện tích làm lúa thơm Jasmine 85, VD20 và ST1 cả hai vụ hè thu và đông xuân, khả năng cung ứng lúa thương phẩm hằng năm khoảng 45.000 – 50.000 tấn lúa thơm, hệ thống kho tàng có sức chứa 20.000 tấn, 63 lò sấy công suất 12 – 15 tấn/mẻ và 100.000m2 sân phơi, 5 phân xưởng chế biến gạo công suất 600 – 700 tấn/ngày... Ông Khải xem đó là cơ sở bền vững để thực hiện chương trình cung cấp gạo cho siêu thị.

Ngày 31.7.2008, theo Angimex, Jasmine Châu Phú – loại gạo thơm của An Giang cũng đã bán tại 29 siêu thị trong toàn hệ thống Co.opmart. Angimex có khả năng cung cấp 350.000 tấn/năm, sức chứa kho 70.000 tấn, sản phẩm được quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000.

Bên cạnh việc tìm cách xuất khẩu gạo thơm, việc duy trì khả năng cung cấp cho thị trường trong nước, thậm chí chỉ cung cấp cho dân Sài Gòn thôi, bằng việc tạo ra sản phẩm có thương hiệu, phân phối ở địa chỉ tin cậy (như siêu thị) đang là hướng đi mới cho người làm gạo nội địa.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng nếu có các hợp đồng xuất khẩu cấp chính phủ tạo cơ hội cho gạo thơm, thì diện tích lúa thơm mới tăng mạnh.




Các Dịch vụ khác
  • Cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông nghiệp
  • Hỗ trợ xúc tiến, cứu nguy cho làng nghề
  • Nuôi cá rô xuất khẩu sang Mỹ
  • Năm 2009: Cơ hội rõ ràng để cải cách
  • Cơ hội lớn để hàng Việt vào Nhật
  • Gợi mở cách quảng bá hiệu quả trên NET
  • "Cái chết" của những thương hiệu nổi tiếng
  • Xu hướng xây dựng và phát triển thương hiệu 2008
  • Slogan hay không khó
  • Phát triển và bảo hộ thương hiệu khi hội nhập kinh tế quốc tế
  •  
     
    Xem nhiều nhất
    Slogan hay không khó
    Xây dựng thương hiệu gạo: Nhìn từ phân khúc gạo thơm
    Phát triển và bảo hộ thương hiệu khi hội nhập kinh tế quốc tế
    Xu hướng xây dựng và phát triển thương hiệu 2008
    "Cái chết" của những thương hiệu nổi tiếng
    Cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông nghiệp
    Cơ hội lớn để hàng Việt vào Nhật
    Năm 2009: Cơ hội rõ ràng để cải cách
    Gợi mở cách quảng bá hiệu quả trên NET
    Nuôi cá rô xuất khẩu sang Mỹ
    Đại Hội Nông Dân Toàn Quốc lần thứ 5, nhiệm kỳ 2008 - 2013
     
     
      Xem tốt nhất trên Internet Explorer với độ phân giải 1024 x 768                     

    Bản Quyền Thuộc Về Cty TNHH Phố Chợ
    239/27 Tân Quý, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh
    Tel: (08) 3559 1836 - Fax: (08) 3559 1837
    Email: info@niengiamnongnghiep.vn Support: Quang ba website, Support: Cham soc website

    © 2007 - 2011. WWW.NIENGIAMNONGNGHIEP.VN
    Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này
    Quy định sử dụng  |  Chính sách cá nhân