Nhân giống lan hồ điệp “đơn giản” mà hiệu quả ngay tại nhà

Lan hồ điệp là loài lan bền hoa, nhưng lại yêu cầu kỳ công trong quá trình chăm sóc. Nếu bạn muốn nhân giống lan hồ điệp tại nhà, bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích dành cho bạn.

Mô tả lan hồ điệp

Lan hồ điệp hay còn được gọi là lan bướm đêm, chúng là loại cây trồng trong nhà phổ biến. Nếu được chăm sóc thích hợp, cây sẽ ra hoa nhiều lần mỗi năm một lần. Đôi khi thường xuyên hơn với những bông hoa nở kéo dài từ bốn tháng trở lên.

Hầu hết các giống lan hồ điệp đều sống biểu sinh. Tức là mọc trên thân và cành cây mà không cần lấy nước hoặc chất dinh dưỡng từ đó. Nhưng đôi khi là loài sống tự dưỡng. Mọc trên đá lấy chất dinh dưỡng từ khí quyển.

Cây lan hồ điệp

Chúng thuộc nhóm cây sinh trưởng một lá mầm. Cụm hoa mọc bên từ gần gốc thân, ngắn hoặc dài, rủ xuống. Có hình vòng cung hoặc mọc thẳng, phân nhánh đơn giản, mang từ ít đến nhiều hoa. Hoa nhỏ đến khá lớn, có nhiều màu, thường sặc sỡ và lâu tàn.

Các vách ngăn giống nhau và gần bằng nhau, lan rộng. Cánh hoa tương tự như lá đài, hơi hẹp hơn hoặc rộng hơn nhiều. Có ba thùy, nối với chân cột mà không có bản lề, có thể thay đổi và phức tạp với các phần phụ giống như ăng-ten thường có. Cột ngắn đến dài, có chân nổi rõ. Bao phấn tận cùng, bao phấn, hai ô.

Một số giống lan hồ điệp sẽ cao thêm tới 10 cm khi nở hoa. Các lá lan hồ điệp thường dai, hơi mọng nước, màu xanh lục hoặc có đốm, rộng, phẳng và rủ xuống. Chúng có thể dài đến 40 cm. Có hình elip và mọc trực tiếp từ gốc cây.

Phân loại lan hồ điệp

Hiện nay, trên thế giới người ta đã tìm ra hơn 45 loài lan hồ điệp khác nhau. Chủ yếu có nguồn gốc từ Ấn Độ, nam Trung Quốc và Đông Nam Á. Đa dạng về màu sắc và kích thước của hoa. Niengiamnongnghiep.vn xin giới thiệu đến bạn 4 loại lan phổ biến nhất.

Lan hồ điệp truyền thống

Các lá hình trứng rộng, dài từ 15 đến 30 cm hoặc lớn hơn, hơi sần sùi, màu xanh bóng đậm. Cụm hoa có kích thước khác nhau, thường cong và đơn giản hoặc phân nhánh, mang nhiều hoa.

Có rất nhiều giống lan hồ điệp hiện nay

Những bông hoa lan hồ điệp truyền thống có chiều ngang từ 7 đến 10 cm. Các lá đài và cánh hoa màu trắng. Lá đài ở mặt lưng hình elip, các lá đài bên hình mũi mác và hơi xiên. Các cánh hoa rất rộng, gần tròn, nhưng thuôn lại ở gốc.

Nên xem:   Cách trồng Lạc ở miền Bắc cho năng suất cao

Lan hồ điệp truyền thống phân bố rộng rãi trong môi trường sống bản địa của nó. Phần lớn các giống lai sau này của lan hồ điệp được tạo ra từ loài cây này. Vì thế, có một số giống lan được đặt theo tên của loài này.

Lan hồ điệp Philippines

Giống lan này được lai tạo từ loài lan hồ điệp truyền thống của Philippines. Lá hình elip thuôn dài là dài tới 40 cm và rộng 10 cm. Màu xanh lục đậm đồng đều ở mặt trên và màu tía ở mặt dưới lá.

Cụm hoa dài tới 90 cm, hình vòng cung hoặc phân nhánh, màu xanh lục với lốm đốm màu tím, mang nhiều hoa. Hoa nhỏ hơn hoa của lan hồ điệp truyền thống. Thường có chiều ngang khoảng 50 đến 89 cm hoặc đôi khi lớn hơn một chút.

Vì là giống lai nên cánh hoa lan hồ điệp Philippines thường có nhiều màu sắc

Các lá đài và cánh hoa màu trắng, hoặc thường có màu đỏ nhạt, lá đài mặt lưng thuôn, các lá đài bên hình trứng hình trứng, và có khía ở phía sau. Các cánh hoa hình thoi với một móng vuốt hẹp, rộng khoảng gấp đôi các lá đài.

Đây là loài lan hồ điệp đầu tiên được phát hiện là có thể nhân giống bằng cách trồng trọt mà không cần nuôi cầy mô. Loài cây này rất đáng để người chơi cảnh quan tâm nếu muốn có một góc nhỏ tươi tắn trong nhà vào mùa thu đông.

Lan hồ điệp trắng

Có rất nhiều các giống lan hồ điệp với màu sắc khác nhau. Nhưng lan hồ điệp trắng luôn mang lại cho người chơi cái nhìn về sự thuần khiết, tinh khôi đến lạ thường.

Những chiếc lá nhọn dài từ 5 đến 10 cm. Những bông hoa có màu trắng với màu tím đỏ về phía gốc của các lá đài và cánh hoa, và màu tím đậm ở thùy giữa. Các lá đài hình elip, các cánh hoa rộng gấp 3 lần, gần như hình thoi với mép ngoài tròn.

Lan hồ điệp tím

Lan hồ điệp tím

Các lá thuôn dài, nhọn dài tới 20 cm. Cụm hoa mảnh, mọc thẳng, cao tới hai mươi phân, mang nhiều hoa. Các bông hoa dài 10 cm được sắp xếp theo hình xoắn ốc xung quanh các cành.

Các lá đài và cánh hoa thay đổi từ màu tím thạch anh đến gần như màu trắng và hơi tím. Thùy giữa có màu tím đậm, hình thuôn dài và nhọn, với mào hình kép phía sau là hai thùy giống hình vòng cung.

Nên xem:   Cách trồng hành lá trong chậu - kỹ thuật trồng siêu đơn giản tại nhà

Quy trình nhân giống lan hồ điệp

Bạn có thể nhân giống lan hồ điệp từ cây con đã có sẵn hoặc cây được nhân giống từ mô sinh trưởng. Nếu nhân giống lan hồ điệp từ mô sinh trưởng, sẽ thu hoạch được cây lan có sức sống cao hơn và phát triển tốt hơn.

Chuẩn bị giống

Thời gian gần đây, quy tình trồng cây lan hồ điệp từ nguồn giống là cây nhân giống từ mô sinh trưởng ngày càng trở nên phổ biến. Thế mạnh của loại cây giống này là không có mầm bệnh, giá cả phải chăng, kích thước cây đồng đều. Thích hợp cho việc trồng, nuôi cây và cho hoa cùng một lúc, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Giống tốt sẽ quyết định sức sống của lan hồ điệp sau này

Cây giống loại cấy mô này không yếu ớt, phát triển nhanh chóng, cho hoa chỉ sau 7-10 tháng. Hoa dày, kích thước, sắc màu hoa giống với cây mẹ, không bị thoái hóa gen. Khả năng chống chọi sâu bệnh tốt.

Với bạn đọc mới bắt đầu quan tâm đến giống hoa này, nên mua cây giống từ các cơ sở có uy tín. Quá trình chăm sóc cây, tuân thủ các quy tình kỹ thuật để có được một vườn hoa lan hồ điệp thật đẹp.

Chuẩn bị giá thể và thiết bị trồng

Chọn xô trồng có độ cao vừa phải, không quá lớn, màu sáng hoặc trong suốt để bộ rễ dễ dàng hấp thụ ánh sáng. Khi cây lan hồ điệp phát triển, lớn dần theo thời gian thì thay bằng các loại xô, chậu lớn hơn.

Giá thể phải tơi xốp, thông thoáng đồng thời có khả năng giữ nước. Sử dụng xơ dừa, rêu, đá nhỏ, than củi. Giá thể phải được xử lý khử mầm bệnh trước.

Vào chậu

Phân cấp cây trồng thích hợp

Phân loại cây để trồng vào chậu phù hợp:

  • Cây lớn (khoảng cách giữa các lá liền nhau lớn hơn 6 cm) tương ứng với chậu có kích thước đường kính miệng 8 cm.
  • Cây vừa (khoảng cách giữa các lá liền nhau từ 4 đến 6 cm) tương ứng với chậu có đường kính miệng 6 cm.
  • Cây nhỏ (khoảng cách giữa các lá liền nhau 1-4 cm) tương ứng với các khay mini.

Đầu tiên quấn quanh rễ cây lan hồ điệp các sợi xơ dừa mảnh, sao cho kích thước phần quốc bằng 3cm. Sau đó xếp vào chậu nhựa. Thao tác này sẽ giúp chậu lan của bạn mọc rễ theo đúng như ý bạn mong muốn.

Lan hồ điệp không phát triển quá nhanh và mạnh. Tuy nhiên bạn vẫn nên thay chậu cho cây ít nhất 2 đến 3 lần để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây.

Cách chăm sóc lan hồ điệp sau khi nhân giống

Nhiệt độ

Cây sinh trưởng tốt ở nhiệt độ vừa phải không được để nhiệt độ quá lạnh, dưới ngưỡng 18oC. Không khí quanh khu vực nuôi cây phải được lưu thông tốt.

Lan hồ điệp phát triển tốt nhất ở 20 đến 24 độ C

Đặc biệt lưu ý rằng phải duy trì nhiệt độ từ 20 – 24 oC. Lan hồ điệp là loại cây cho hoa liên tục, xử lý nhiệt độ ổn định và mát mẻ giúp cây cho hoa nhiều, mật độ hoa cao. Nhiệt độ cao không thể giúp cây phân hóa mầm hoa. Nhiệt độ quá thấp sẽ khiến cây ngủ đông.

Nên xem:   Kỹ thuật trồng hoa thiên lý cho hoa sai quanh năm

Ánh sáng

Mùa đông, cản bớt 45% ánh sáng tự nhiên, mùa hè cản bớt 65% ánh sáng tự nhiên. Sau khi nâng cấp chậu lần thứ 2 khoảng nửa năm, cây mọc thêm cỡ 5 lá là sẽ xuất hiện dấu hiệu ra hoa. Với điều kiện ánh sáng và nhiệt độ như vậy, hoa sẽ duy trì lâu hơn.

Bón phân và tưới nước

Sau 30 ngày, sử dụng phân bón hóa học NPK tỷ lệ 30-10-10 pha nồng độ 35mg/lít nước sạch, phun 1 tuần 1 lần.

Sau nửa năm, thay chậu có kích thước lớn hơn khi khoảng cách giữa 2 lá liên tiếp đạt hơn 10cm, đồng thời loại bỏ giá thể cũ. Chú ý phải thoát nước tốt cho chậu cây, tránh nước ứ đọng làm thối rễ.

Trong quá trình thay chậu, xử lý giá thể mới bằng thuốc khử khuẩn, trong nửa tuần đầu tiên không cần phải tưới nước cho cây. Sau đó chăm sóc, tưới nước bình thường. Cây bắt đầu xuất hiện các mầm hoa đầu tiên sau khi có đủ trên 5 lá cứng cáp.  

Phun dung dịch phân bón NPK 30-10-10 với nồng độ 35mg/lít. Lưu ý giai đoạn này, cũng có thể phun, bón thêm phân hữu cơ cho cây. Sau khoảng 1.5 năm có thể tiến hành thay chậu lần 2 cho cây hoa lan hồ điệp. Ở giai đoạn này khoảng cách giữa hai lá liên tiếp cỡ 1 găng tay. Loại bỏ rễ già, thay giá thể, khử khuẩn và trồng vào chậu mới.

Hãy tưới nước và bón phân cho lan hồ điệp đúng thời điểm

Khi nụ hoa bắt đầu xuất hiện, chuyển qua phun dung dịch phân bón NPK 6-30-30 nồng độ thấp 3g/lít nước, phung 1 tuần 1 lần để cánh hoa dày, thắm hoa, giữ hoa bền.

Một số lưu ý khi chăm sóc lan hồ điệp

Duy trì độ ẩm cho đất và môi trường xung quạnh sau khi nhân giống lan hồ điệp khoảng 75%, nhiệt độ  > 24 oC. Đất trồng lan phải có độ thoát nước tốt.

Tuyệt đối không tưới phân bón và nước trực tiếp lên cánh hoa vì sẽ làm hoa bị thối, úng.

60 ngày trước khi thu hoạch hoa, nên duy trì ở nhiệt độ mát mẻ không quá lạnh. Cản bớt 2/3 ánh sáng tự nhiên, vì lan hồ điệp là loại hoa ưa bóng.

Khi hoa có dấu hiệu gần tàn. Loại bỏ ngay cành hoa, để giữ sức cho cây.

Hi vọng rằng với các thông tin mà niengiamnongnghiep.vn đã cung cấp, bạn có thể nắm được cách nhân giống lan hồ điệp. Chúc bạn thành công!

Theo: Minh Ngọc.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận