Hướng dẫn trồng và thu hoạch Wasabi

Wasabi là một trong những loại cây khó trồng nhất. Trồng wasabi đòi hỏi một môi trường ẩm ướt, ôn đới và mất hai năm để trưởng thành. Và rất dễ bị bệnh khi trồng với số lượng lớn. Wasabi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hương vị ngọt ngào, nóng hổi, ​​tươi ngon đặc biệt. 

Nếu bạn thích thử thách, bạn có thể trồng wasabi khi bạn tái tạo các điều kiện hoang dã nơi wasabi phát triển tốt nhất.

Giá bán buôn gần 160 đô la Mỹ (3,7 triệu đồng) / kg. Không những khó trồng. Wasabi còn là một trong những loại cây cho sinh lợi cao nhất trên hành tinh.

Wasabi ban đầu được người Nhật sử dụng cách đây nhiều thế kỷ. Như một cách để ngăn ngừa bệnh tật. Câu chuyện kể rằng nó được sử dụng trên cá sống để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm chứ không phải vì vị cay của nó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​wasabi có thể có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như đặc tính chống vi khuẩn và làm dịu dạ dày, và khả năng giúp giảm nếp nhăn.

Tại sao bạn nên thử tự trồng Wasabi?

  1. Loại wasabi tươi xay rất được ưa chuộng bởi các đầu bếp ở các khách sạn hàng đầu. Điều đó có nghĩa là bạn có thể bán loại wasabi tự trồng của mình với giá tương đối cao cho tất cả các khách sạn hạng nhất và kinh doanh từ đó.
  2. Một lý do khác mà bạn có thể cân nhắc là wasabi tự trồng tương đối tươi hơn so với wasabi mua ở cửa hàng. Do đó, loại wasabi này khi được nghiền nát sẽ giải phóng các chất hóa học tương tự từ thân của nó. Mang lại hương vị tươi mát hơn so với Wasabi mua ở cửa hàng.

Lợi ích sức khỏe của Wasabi

Một số lợi thế về thể chất mà bạn có thể tận hưởng nếu bạn ăn Wasabi thường xuyên;

  • Nó có thể ngăn ngừa các khối ung thư mới phát triển hay hạn chế sự phát triển của các khối u đang có.
  • Nó có thể làm giảm các nguy cơ và biến cố về bệnh tim mạch. Giúp cho hệ tim mạch của bạn phát triển tốt.
  • Ăn Wasabi còn có tác dụng đối với những người bị bệnh khớp. Vì vậy việc thêm wasabi vào thức ăn có thể giúp bạn hoặc những người thân yêu của bạn điều trị bệnh viêm khớp.
  • Wasabi hoạt động như một loại thuốc kháng khuẩn trong thực phẩm. Đó là lý do tại sao thực phẩm vẫn không có vi khuẩn khi bạn thêm wasabi vào nó dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Ngoài ra ăn Wasabi còn có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, bảo vệ hệ tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt lành hơn.
Nên xem:   Trồng lan dendro bằng gì tốt nhất

Trước khi trồng Wasabi bạn cần tạo điều kiện thích hợp để trồng Wasabi

Xác định môi trường ẩm ướt và ôn hòa. 

Wasabi có nguồn gốc từ Nhật Bản, và phát triển tốt nhất trong khí hậu ẩm ướt, ấm áp từ 45 ° F (7 ° C) đến 70 ° F (21 ° C). Wasabi nổi tiếng là rất khó trồng. Và sẽ không phát triển ở những nơi nhiệt độ thường xuyên tăng hoặc giảm ngoài phạm vi nhỏ này.

  • Wasabi mọc tự nhiên ở những nơi ẩm ướt, nhiều cây cối, có nhiều độ ẩm trong không khí và đất thoát nước tốt.
  • Rất ít nơi khác thích hợp tự nhiên cho việc trồng cây này.
  • Nếu bạn có ý định thử trồng hay kinh doanh Wasabi thì trước hết bạn cần tạo điều kiện thuận lợi như trên để bắt đầu.


Xem xét các giải pháp kiểm soát nhiệt độ. 

Nếu bạn sống ở một vùng không có khí hậu tự nhiên cần thiết để trồng wasabi, bạn sẽ cần phải tạo lại các điều kiện thích hợp theo cách thủ công. Một trong những cách tốt nhất để làm như vậy là sử dụng nhà kính.

Nhà kính giúp giữ nhiệt và độ ẩm và cho phép bạn kiểm soát nhiệt độ. Nếu bạn quyết định sử dụng nhà kính, hãy điều chỉnh cài đặt sao cho nhiệt độ luôn ở mức từ 7 đến 21 độ C.

Nếu bạn sống ở một nơi có điều kiện trồng trọt khá gần với những gì wasabi tự nhiên cần, bạn có thể tự trồng trực tiếp Wasabi trên đất luôn mà không cần sử dụng nhà kính nữa. 

Nếu bạn sống ở vùng nóng, hãy dùng bạt hoặc tấm phủ để che nắng cho luống trồng để không bị quá nóng. Nếu bạn sống ở nơi có thời tiết lạnh nhẹ, hãy che chắn cho cây khi nhiệt độ trở nên lạnh.

Chọn một vị trí có bóng râm tốt. 

Wasabi không phát triển tốt dưới ánh nắng trực tiếp. Nó cần một chỗ bóng râm. Trong tự nhiên, wasabi mọc dưới tán rừng, nơi chỉ cần đủ ánh sáng mặt trời lọc qua lá để cung cấp cho cây wasabi những gì nó cần để phát triển. 

Là một người trồng trọt tại nhà, hãy cố gắng tái tạo môi trường này bằng cách trồng cây wasabi dưới gốc cây hoặc sử dụng tán rộng để che bóng cho luống trồng.

Trong nhà kính, điều quan trọng vẫn là đảm bảo wasabi có nhiều bóng râm. Đặt cây wasabi dưới những cây cao hơn hoặc gần cửa sổ có bóng râm để đảm bảo cây không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Đất trồng

Sử dụng hỗn hợp phân trộn và phân hữu cơ, giàu lưu huỳnh. Xới đất đến độ sâu 25cm và trộn 25cm phân trộn để tạo ra một loại đất giàu dinh dưỡng và khỏe mạnh. Kiểm tra và điều chỉnh độ pH của đất cho đến khi nó rơi vào khoảng từ 6 đến 7.

Độ pH cụ thể này tạo ra môi trường tốt nhất cho wasabi. Từ đó bạn sẽ có một loại đất rất giàu hữu cơ với độ pH thích hợp để cho cây wasabi của bạn có cơ hội sống sót tốt nhất trong môi trường gia đình.

Làm theo hướng dẫn trên nhãn khi bón phân và trộn đất cho đúng tỷ lệ.

Đảm bảo đất thoát nước tốt. 

Wasabi thích được giữ ẩm, nhưng không bị bùn và úng. Để kiểm tra xem đất có thoát nước đủ hay không, hãy tưới nước đầy đủ cho khu vực đó. Và quan sát nước ngấm vào. Nếu đất thấm chậm, hãy bón thêm phân trộn. Nếu nó thoát nước ngay thì wasabi là đất tốt.

Nên xem:   Danh mục thuốc bảo vệ thực vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Trồng wasabi gần ao hoặc suối tự nhiên là một ý tưởng hay, vì đất sẽ luôn ẩm, nhưng cũng sẽ thoát nước tốt.

Bạn cũng có thể trồng cây wasabi gần thác nước sẽ liên tục bắn vào cây để cung cấp nước.

Trồng và Chăm sóc Wasabi

Chuẩn bị hạt giống

Hạt giống Wasabi rất khó tìm kiếm tại các vườn ươm địa phương. Vì vậy hầu hết mọi người đặt mua chúng trực tuyến. Cuối mùa thu là thời điểm tốt nhất để gieo hạt. Wasabi cần mùa đông để tạo rễ tốt. Khi mua được hạt, hãy giữ ẩm và có kế hoạch trồng trong vòng 48 giờ sau khi nhận. 

Gieo hạt. 

Vào đêm trước khi trồng, bạn hãy cho hạt vào một chiếc bát nhỏ có nước và đậy nắp lại. Ngâm hạt qua đêm trước khi trồng. Việc ngâm nước sẽ giúp làm mềm vỏ hạt và giúp cho wasabi dễ nảy mầm hơn. Gieo các hạt cách nhau 2,5 đến 4cm và ấn nhẹ vào đất.

Giữ ẩm cho đất và cây con. 

Wasabi là một loài thực vật bán thủy sinh phải được giữ ẩm ướt để phát triển. Hàng ngày, phun sương cho đất và những cây con đang nảy mầm bằng nước mát lạnh. Nếu để cho wasabi khô, nó sẽ bắt đầu héo.

Một hệ thống vi thủy lợi là một lựa chọn tốt để phun sương. Để ý xem cây của bạn có bị héo (không đủ nước) và thối rễ (quá nhiều nước) hay không. Và điều chỉnh lượng nước tưới của bạn cho phù hợp.

Vì wasabi phải giữ ẩm ướt nên rất dễ bị nấm mốc và bệnh tật. Nếu bạn thấy cây bị bệnh (héo và mất màu), hãy nhổ ngay để tránh lây lan sang các cây khác. Không ngâm đất hoặc cây bằng vòi hoặc bình tưới. Vì điều này làm tăng khả năng bị thối và bệnh.

Sâu bệnh:

Wasabi là một thành viên của họ Brassica. Bao gồm rệp, sâu non bắp cải và cỏ linh lăng, ấu trùng ruồi và sên. Biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại sâu bệnh là duy trì nhiệt độ mát mẻ và tưới tiêu ổn định cho cây wasabi.

Tỉa bỏ những tán lá héo úa hoặc bị bệnh. Bắt bỏ sên bằng tay hoặc sử dụng mồi nhử sên. Loại bỏ rệp và các loài gây hại khác có lợi cho sức khỏe của cây trồng.

Thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc diệt côn trùng nào. Nếu phát hiện thấy bất kỳ bệnh nấm nào, bạn nên loại bỏ cây khỏi những cây khác để thử chữa trị hoặc vứt bỏ cây hoàn toàn. Bình xịt đồng có thể hữu ích khi có bất kỳ biến chứng nấm nào.

Thối rễ – Wasabi rất dễ bị thối rễ nếu chúng có quá nhiều nước. Điều này có thể lây lan nhanh chóng sang các cây khác, và bạn muốn nhổ những cây bị nhiễm bệnh nhanh chóng.

Rệp – Rệp phổ biến với Wasabi, chúng ăn thân và lá của cây. Nhặt chúng và sử dụng bình xịt hữu cơ để loại bỏ chúng.
Làm cỏ luống trồng : 
Loại bỏ bỏ thường xuyên để rễ cây wasabi có nhiều chỗ để phát triển. Vì đất được giữ ẩm hàng ngày nên cỏ dại có xu hướng nảy mầm nhanh chóng. Làm cỏ hàng ngày hoặc cách ngày sẽ giúp vấn đề được kiểm soát.

Nên xem:   Cách diệt ngài chích bưởi, cam quýt, chôm chôm

Thu hoạch và sử dụng Wasabi

Chăm sóc cây trong hai năm trước khi thu hoạch.

Wasabi không phát triển hương vị đặc biệt của nó cho đến khi nó trở nên trưởng thành sau khoảng 24 tháng. Trong thời gian này, cây wasabi sẽ cao khoảng 60 cm và rộng 60cm. Nó sẽ ngừng cao hơn và rộng hơn, và bắt đầu dồn năng lượng vào việc phát triển một thân rễ dài giống như củ cà rốt bên dưới đất.

Đào các thân rễ trưởng thành. 

Thân rễ trưởng thành và có thể ăn được khi chúng dài khoảng 14 đến 16cm. Đào một thân rễ cây Wasabi để kiểm tra độ dài trước khi thu hoạch. Dùng một cái thuổng hoặc vật dài, mảnh và cẩn thận không cắt thân rễ khi bạn đào nó ra.

Để lại một số cây dưới đất để tự gieo hạt. 

Wasabi để lại trong đất sẽ tạo ra hạt mới và thả chúng vào đất, giúp bạn không phải mua thêm hạt giống. Để vài cây dưới đất để bạn sẽ có một vụ wasabi tươi trong vài năm tới.

Khi cây mới bắt đầu nhú, đặt cây con cách nhau khoảng 20cm để chúng có nhiều không gian phát triển. Nếu bạn để chúng thành từng chùm, nhiều cây sẽ héo và chết.

Sử dụng wasabi. 

Làm sạch thân rễ wasabi và bỏ lá. Để thưởng thức hương vị tươi của wasabi, hãy cạo sạch vỏ nếu cần. Và bạn có thể để nguyên phần còn lại của thân rễ. Độ cay nóng của wasabi sẽ mất dần sau vài giờ. Vì vậy tốt nhất bạn chỉ nên dùng 1 lượng wasabi cần thiết cho mỗi bữa ăn.

15 tháng đến 2 năm sau khi bạn bắt đầu trồng wasabi, bạn có thể thu hoạch thân cây (thân rễ). Đây là phần của cây wasabi được nghiền thành bột wasabi.

Để thu hoạch thân cây, bạn nhổ toàn bộ cây lên và bạn sẽ thấy một số chồi / cây bắt đầu ra chồi. Đơn giản chỉ cần phá vỡ chúng. Bạn có thể trồng lại chúng và bắt đầu ngay việc trồng thêm wasabi!

Lấy thân cây và chỉ cần nạo vỏ mà bạn muốn sử dụng ngay lúc đó. Phần còn lại bạn bảo quản trong tủ lạnh và khi bảo quản đúng cách sẽ giữ được hàng tuần.

8 tuần sau khi bắt đầu trồng cây wasabi, bạn có thể bắt đầu thu hoạch lá cây Wasabi. Wasabi xanh rất ngon và có nhiều công dụng trong ẩm thực!

Cây wasabi mọc lá quanh năm và bạn có thể tiếp tục thu hoạch lá 6-8 tuần một lần. Và thưởng thức trong suốt 15 tháng đến hai năm.

Lá Wasabi xanh có thể được ăn sống và bạn sử dụng chúng trong nấu ăn. Chúng có thể được ép nước hoặc dùng sống trong món rau trộn hay nộm. Chúng có vị cay và giòn, bạn có thể ăn sống.
Lưu trữ wasabi để sử dụng sau này.

Wasabi tươi sẽ giữ trong tủ lạnh khoảng một hoặc hai tháng trước khi nó bắt đầu thối rữa. Nếu bạn muốn để dành wasabi để sử dụng sau này, tốt nhất bạn nên phơi khô và xay thành bột. Có thể trộn bột với một ít nước để tạo thành hỗn hợp mù tạt.

Theo: Băng Giá

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận