Kỹ thuật trồng Dưa Chuột thủy canh “năng suất cao”

Dưa chuột (Cucumis sativus L.) là một trong những loại cây rau phổ biến nhất được trồng trên toàn thế giới. Dưa chuột phát triển tốt và ít gặp khó khăn trong điều kiện nuôi trồng thủy canh. Cùng tìm hiểu cách trồng dưa chuột thủy canh qua bài viết sau đây!

Hướng dẫn chi tiết cách trồng dưa chuột thủy canh

Hệ thống thủy canh là một kỹ thuật trồng cây không cần đất, khắc phục tốt sự hạn chế của không gian và khí hậu. Trong canh tác truyền thống, cây trồng phụ thuộc vào đất để có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của chúng.

Ngược lại, một hệ thống thủy canh cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng này mà không liên quan đến ánh sáng mặt trời, đất hoặc thậm chí cả sự chăm bón của con người giúp ích rất nhiều cho người trồng và thu được sản lượng lớn.

Nuôi trồng thủy canh bao gồm việc trồng cây trong dung dịch dinh dưỡng, có hoặc không sử dụng giá thể nhân tạo như đá len, than bùn hoặc cát để hỗ trợ sự phát triển của rễ.

Dưa chuột phát triển mạnh trong hệ thống thủy canh do tốc độ phát triển nhanh chóng và yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm và chất dinh dưỡng. Chúng là một trong những loại cây có năng suất cao nhất thường được trồng trong nhà kính.

Kỹ thuật trồng Dưa Chuột thủy canh "năng suất cao"

Một số yếu tố quan trọng

Trong việc trồng dưa chuột thủy canh:

  • Phạm vi pH 5,5-6,0 cho kết quả tối ưu.
  • EC 1,7-2,5
  • PPM 1190-1750
  • Dưa chuột ưa độ ẩm vừa phải
  • Luồng không khí tốt là yếu tố cần thiết cho sức sống của cây
  • Tối đa 26 ° C là tốt nhất để tăng trưởng nhanh. Nhiệt độ ban đêm không được dưới 18 ° C.
  • 8-12 giờ ánh sáng hàng ngày tối ưu – tối thiểu là 8 giờ.

Khi chọn phân bón và chuẩn bị dung dịch dinh dưỡng thủy canh để trồng dưa chuột:

  • Chất lượng nước – độ mặn, nồng độ của các nguyên tố có thể gây hại như natri, clorua và bo.
  • Các chất dinh dưỡng cần thiết và nồng độ trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh.
  • Cân bằng chất dinh dưỡng.
  • Độ pH của dung dịch dinh dưỡng thủy canh. Và ảnh hưởng của nó đối với việc cây hút chất dinh dưỡng.

Các giống dưa chuột thích hợp nhất cho thủy canh

Có một số loại dưa chuột. Các giống dưa chuột lai được ưa chuộng để trồng rau thủy canh. Vì nhiều giống có khả năng chống lại các bệnh chính như bệnh phấn trắng. Đây là bệnh rất phổ biến ở những loại không có sức đề kháng và khó kiểm soát lâu dài.

Trong những năm gần đây, đã có một số giống dưa chuột mới có mặt trên thị trường quốc tế, nhiều loại trong số đó có lợi cho các hệ thống thủy canh.

Kỹ thuật trồng Dưa Chuột thủy canh "năng suất cao"

Các giống dưa chuột thông thường như Slice Master và Marketmore cũng sẽ thích nghi tốt trong hệ thống thủy canh. Dưa chua Ba Tư là một giống cây lâu đời khác, trở nên phổ biến trong việc muối chua.

Nên xem:   5 lợi ích tuyệt vời của cây Trầu Bà Thủy Sinh

Các giống dưa chuột có kích thước, hình dạng, tỷ lệ trưởng thành và đặc tính kháng bệnh khác nhau. Các giống dưa chuột lai thường là tốt nhất để sản xuất thủy canh.

Cung cấp nhiều ánh sáng cho dưa chuột thủy canh

Cây dưa chuột phát triển tốt nhất với nhiệt độ ấm và ánh sáng cao. Dưa chuột cũng là một loại cây ưa nhiều ánh sáng. Năng suất cây trồng tăng lên khi được bổ sung ánh sáng. Cây dưa chuột ưa nhiệt độ cao hơn cây cà chua.

Nhiệt độ ban đêm tối thiểu của chúng phải là khoảng 20 ° C và nhiệt độ tối đa trong ngày là 23 đến 25 ° C là lý tưởng. Độ ẩm tương đối nên được duy trì ở khoảng 75%. Mức độ ánh sáng trong khoảng 10 đến 12 giờ mỗi ngày.

Việc làm giàu carbon dioxide từ 800 đến 1000 ppm sẽ giúp cây dưa chuột bù đắp cho điều kiện ánh sáng mặt trời tự nhiên thấp hơn khi sử dụng đèn nhân tạo

Các điều kiện cần thiết để trồng dưa chuột thủy canh

Dưa chuột thường chỉ cần một lượng ánh sáng tương đối vừa phải so với các loại cây trồng khác từ 8 đến 12 giờ hàng ngày. Nhiệt độ sau khi cây con và nảy mầm nằm trong khoảng từ 18 đến 29 ° C. Có thể trồng 2 đến 3 cây cho mỗi không gian trồng.

Cây dưa chuột thủy canh cần mức độ ánh sáng cao đến trung bình và nhiệt độ ấm áp. Do đó, cây sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển khi thời tiết nhiều mây hoặc mát mẻ. Dưa chuột kiểu Hà Lan cần nhiệt độ từ 15 đến 27 ° C. Sự phát triển tốt xảy ra khi nhiệt độ ban ngày từ 23 đến 26 ° C. Và nhiệt độ ban đêm không xuống dưới 18 ° C.

EC – EC tối ưu cho dưa chuột thủy canh nằm trong khoảng từ 2.2 đến 2.7 mS. Nếu cây phát triển quá sinh dưỡng (quá nhiều lá và không nhiều quả ). Bạn có thể tăng mức EC để chuyển cây sang giai đoạn phát triển mạnh hơn. Nếu sự phát triển quá lớn, hãy giảm mức EC và tăng lượng nước. Giảm nhiệt độ ban đêm cũng sẽ kích thích sự phát triển của gen.

Kỹ thuật trồng Dưa Chuột thủy canh "năng suất cao"

Các chất dinh dưỡng cần thiết trong canh tác dưa chuột thủy canh

Trộn các chất dinh dưỡng Hydroponic của bạn theo hướng dẫn trên bao bì. Và đưa rễ cây dưa chuột thủy canh của bạn vào dung dịch dinh dưỡng. Các giải pháp dinh dưỡng bắt đầu với một công thức rau tiêu chuẩn.

Mức độ pH tối ưu cho dưa chuột trồng trong nước là 5,5 đến 6,0. Đối với những người trồng cao cấp hơn, phạm vi EC nên từ 2,2 đến 2,7 mS. Dưa chuột cũng sẽ phát triển tốt hơn từ việc làm giàu CO2 để đẩy nhanh quá trình sản xuất trái và tăng năng suất cây trồng.

Khi cây dưa chuột trưởng thành, trước khi đậu quả chuyển sang dung dịch có hàm lượng kali cao hơn.

Nhân giống dưa chuột thủy canh

Cây dưa chuột nói chung là cây dây leo. Cây cần được hỗ trợ không chỉ về sức khỏe và năng suất của cây mà còn có thể tận dụng tối đa không gian thẳng đứng. Ngay cả các giống cây bụi cũng hỗ trợ sản xuất tối ưu.

Trong thiết lập hệ thống thủy canh, chúng phải được định hướng để phát triển hướng lên trên dọc theo các cấu trúc hỗ trợ như dây hoặc giàn nhẹ hoặc cấu trúc lưới.

Các dây leo dưa chuột không xác định cần được cắt tỉa, định hướng. Và duy trì để ngăn chúng lấn chiếm toàn bộ khu vực trồng trọt của bạn. Ban đầu, sự phát triển của cây phải được hướng lên trên một dây hoặc dây đỡ dẫn đến giá đỡ trên cao. 

Nên xem:   Cây dương xỉ thủy sinh – lựa chọn tuyệt vời cho bể cá của bạn

Trồng dưa chuột trong hệ thống thủy canh

Thời kỳ nảy mầm của dưa chuột khác nhau tùy thuộc vào giống và điều kiện. Nhiệt độ khoảng 26 ° C là tốt nhất để tăng trưởng nhanh. Khi cây con mọc ra nên được làm cứng bằng gió nhẹ và nhiệt độ khoảng 22 đến 23 ° C trước khi trồng cố định trong hệ thống thủy canh. Nhiệt độ ban đêm tối thiểu không được dưới 18 ° C.

Hạt giống dưa chuột có thể được gieo vào các ô riêng lẻ với đá trân châu hoặc vermiculite. Các khối len đá và xơ dừa cũng là sự lựa chọn thích hợp cho dưa chuột. Hạt giống phải được đặt đủ sâu để không bị khô. Điều này cũng sẽ giúp vỏ hạt nhả ra khi nó nảy mầm.

Ngâm tất cả các vật liệu trồng như Rockwool, vermiculite, v.v. trong nước cân bằng pH khoảng 45 phút trước khi sử dụng. Giá thể khô sẽ hút ẩm khỏi rễ. Sử dụng nước [nên dùng nước cân bằng] trong vài ngày đầu sau khi hạt nảy mầm cho đến khi lá phôi nổi lên hoàn toàn.

Đến ngày thứ 3 hoặc thứ 4, chỉ sử dụng dung dịch dinh dưỡng 50% trong khoảng một tuần trước khi chuyển sang dung dịch dinh dưỡng mạnh nhất.

Quy trình trồng dưa chuột thủy canh

Trồng dưa chuột bằng phương pháp thủy canh tạo ra cây khỏe mạnh hơn và năng suất cây trồng cao hơn so với trồng trong vườn đất. Dưa chuột phát triển tốt trong một khu vườn nhỏ giọt mở rộng hoặc trong môi trường lên xuống bằng cách sử dụng Rockwool.

Phương pháp dễ dàng nhất để trồng dưa chuột trong thủy canh là trồng chúng trong các khối khởi động Rockwool. Ngâm các khối Rockwool cho đến khi chúng ướt đẫm và để cho chúng ráo nước.

Khi Rockwool thoát nước, đẩy 1 hạt sâu khoảng 1cm vào mỗi khối và tưới chúng mỗi ngày. Đảm bảo rằng bạn gieo một hạt cho mỗi khối trong giá thể trồng trọt. Trong vòng vài ngày, bạn có thể thấy bộ lá thật mọc ra từ môi trường Rockwool.

Tốt nhất nên gieo dưa chuột vào các ô hoặc khối riêng lẻ bằng len đá, xơ dừa hoặc các chất trồng sạch và vô trùng khác. Sự nảy mầm xảy ra tốt nhất ở 26 đến 27 ° C và nhanh chóng, với sự xuất hiện của rễ được nhìn thấy trong vòng 2 ngày.

Cây non tốt nhất nên được làm cứng ở nhiệt độ 22 đến 23 ° C trước khi trồng vào hệ thống thủy canh. Dưa chuột là loại cây dây leo và nên được xếp hướng lên trên để hỗ trợ nhằm tận dụng tối đa không gian thẳng đứng.

Mặc dù vậy, một số loại bụi nhỏ gọn hơn có thể được trồng trong các thùng chứa nhỏ hơn, nơi không có đủ diện tích thẳng đứng.

Những đặc tính cần lưu ý khi trồng

Tất cả dưa chuột đều là cây trồng có ánh sáng trung bình đến nhiều ánh sáng cần nhiệt độ ấm áp. Và có thể được trồng cùng với các loại cây có yêu cầu tương tự. Chẳng hạn như cà chua và ớt.

Dung dịch dinh dưỡng nên bắt đầu theo công thức sinh dưỡng tiêu chuẩn ở EC vừa phải từ 1,8 đến 2 và độ pH là 5,8. Trong điều kiện phát triển nóng, EC có thể giảm nhẹ trở lại. Đặc biệt nếu cây dưa chuột bị héo dưới ánh đèn trên cao.

Các dây leo dưa chuột phần lớn không tự xác định được hướng leo. Vì vậy chúng cần được cắt tỉa và huấn luyện để ngăn chúng chiếm toàn bộ diện tích trồng. Dưa chuột phát triển tốt từ việc làm giàu CO2 sẽ làm tăng năng suất cây trồng và tăng tốc độ phát triển của cây trồng.

Nên xem:   Cây ráy thủy sinh – loài thực vật có sức sống mãnh liệt

Độ ẩm xung quanh cây cũng rất quan trọng. Độ ẩm cao không chỉ thúc đẩy nấm bệnh mà còn có thể hạn chế sự vận chuyển canxi ra khỏi ngọn lá và phát triển quả, dẫn đến cháy ngọn và xẹp tế bào.

Độ ẩm thấp có thể gây ra các vấn đề khác như bọ ve xâm nhập và thậm chí là héo. Nếu lượng ẩm lớn bị mất khỏi diện tích lá lớn của cây nhanh hơn mức độ ẩm có thể được thay thế bằng cách hút rễ.

Sâu bệnh hại trong việc trồng dưa chuột thủy canh

Sâu bệnh hại dưa chuột thường là các loại sâu chích hút nhựa cây như rệp, ve, bọ trĩ, ruồi trắng sẽ làm giảm năng suất và chất lượng quả. Bệnh phổ biến nhất là bệnh phấn trắng. Bệnh này sẽ gây tàn lụi cây trồng nếu không được kiểm soát đúng cách. 

Các loại ve gây hại

Một số loài ve đang gây hại cho dưa chuột. Chúng bao gồm ve hai đốm, nhện đỏ, ve carmine và mạt rộng. Mạt rộng cực kỳ gây hại cho cây dưa chuột vì chúng làm chết các điểm phát triển của cây.

Rất khó nhìn thấy chúng vì chúng gần như trong mờ. Các bệnh khác như fusarium, verticillium và các bệnh héo rũ khác không phải là chưa từng thấy nhưng hiếm gặp trong các vườn thủy canh.

Dưa cong vẹo

Sự cong vẹo quả dưa chuột cũng là vấn đề cần được quan tâm. Nó thường chỉ làm giảm vẻ thẩm mỹ của quả. Hiện tượng cong trái chủ yếu có thể do một vật như dây đào hoặc lá hoặc thân cây cản trở sự phát triển của trái hoặc do côn trùng như rệp hoặc bọ trĩ phá hoại.

Độ ẩm quá cao, nhiệt độ cao hoặc thấp, cung cấp dung dịch dinh dưỡng kém, hoặc mất cân bằng các nguyên tố khoáng cần thiết cũng có thể gây cong vẹo. Các loại côn trùng gây hại chính của cây dưa chuột thủy canh là bọ ve, bọ trĩ, ruồi trắng, và đôi khi là rệp.

Tất cả đều cần được kiểm soát cẩn thận vì chúng không chỉ làm giảm sản lượng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng quả.

Bệnh phấn trắng

Dưa chuột rất dễ bị sâu bệnh. Các bệnh hại nặng nhất của cây dưa chuột là bệnh cháy lá và bệnh phấn trắng. Như đã đề cập trước đó, điều quan trọng là chọn giống kháng bệnh tốt, đặc biệt là đối với bệnh phấn trắng.

Bệnh thường gặp ở các giống không kháng thuốc là bệnh phấn trắng. Bệnh này sẽ làm chết hoàn toàn cây trồng nếu không được kiểm soát. Hình thức bảo vệ tốt nhất chống lại mầm bệnh này là các giống cây trồng kháng thuốc.

Có thể xảy ra các bệnh héo rũ như fusarium, verticillium và pythium nhưng ít phổ biến hơn trong hệ thống thủy canh.

Thu hoạch dưa chuột thủy canh

Dưa chuột có thể thu hoạch trong vòng 50 đến 70 ngày sau khi nảy mầm, tùy thuộc vào giống. Vì dưa chuột trên cây bắt đầu phát triển vào những thời điểm khác nhau nên chúng cũng sẽ có thể được thu hoạch vào những thời điểm khác nhau.

Hầu hết dưa chuột tiêu chuẩn được thu hoạch khi chúng dài từ 20-30cm. Tuy nhiên, một số giống cây có quả nhỏ hơn tốt nhất được thu hoạch khi quả dài từ 10-20cm.

Thu hoạch dưa chuột thường xuyên để tránh tải quá nhiều cây trồng và thúc đẩy sự phát triển bình thường của trái cây.

Cây dưa chuột là một trong những cây trồng thủy canh đáng để trồng vì nó có khả năng phát triển nhanh và cho năng suất cao.

Theo: Ngọc Lan

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận