Xác định chạng gà trong cách nuôi gà đá cựa sắt (phần 1)

Trong cách nuôi gà đá cựa sắt, khi chọn gà chắc hẳn người nuôi đều băn khoăn hoặc không biết xác định chạng gà. Dưới đây là cách xách định chạng gà mà chúng tôi tổng hợp được và sẽ phổ biến đến các bạn để các bạn nắm rõ khi đi chọn giống gà.

Chạng gà hiểu nôm na là độ chắc hoặc độ nặng của con gà. Đa số các bạn cầm gà lên tay thấy nặng như cục sắt là thấy hài lòng, và cho rằng cân nặng lúc đó là chạng gà. Điều đó chưa thực sự hợp lý, vì biết đâu rằng, ta đã vô tình ép chạng mà ko biết. Giống như các vận động viên  vẫn  ép cân để đủ tiêu chuẩn thi đấu.

Xác định chạng gà

1.  Chạng gà theo chạng gà bố mẹ

Dân gian ta đã có câu: “Chó giống cha, gà giống mẹ” thế nên chạng của gà con thường sẽ được di truyền từ mẹ. Gọi X: Chạng Gà Bố , Y: Chạng Gà Mẹ, Z: Chạng Gà Con trung bình , Z1: Chạng Gà Con (Trống), Z2: Chạng Gà Con (Mái).
Theo ngành sinh vật học người ta đã nghiên cứu ra công thức tương đối về chạng gà con như sau:

Z = Y + Y(X-Y)/3000
Z1 = Z + (X-Z)/2
Z2 = Z – (Z-Y)/2

Xem thêm: nuôi nhím sinh sản

Với cách nuôi gà con tại nhà các bạn có thể áp dụng công thức trên để biết chạng gà con khi biết chạng bố mẹ.
VD: Chạng Gà Bố là 1.100g, Chạng Gà Mẹ là 800g thì Gà con trung bình sẽ có Chạng là 880g. Gà Trống con sẽ có Chạng là 990g, Gà Mái con sẽ có Chạng là 840g.

Nên xem:   Mô hình nuôi gà công nghiệp đẻ trứng hiệu quả

Công thức trên chỉ là tương đối bởi vì , còn có những trường hợp Gà bị đẽn do bẩm sinh, còi do bị giành thức ăn hoặc chế độ dinh dưỡng thiếu thốn, ko phù hợp, ko đủ chất mà không thể đạt được chạng gà theo tiêu chuẩn của công thức trên.

Xác định chạng gà

Xem thêm:

  • Kinh nghiệm nuôi heo nái ít sữa – Phần 1 : Nguyên nhân gây bệnh
  • Kinh nghiệm nuôi heo nái đang nuôi con (Phần 2)
  • Kinh nghiệm nuôi heo nái đang nuôi con (Phần 1)

2. Xác định chạng gà khi không biết chạng gà của bố mẹ.

Trước hết bạn phải xách định được bạn phải xác định được tuổi gà. Bình thường sau 1 năm gà phát triển thể chất toàn diện. Ở độ tuổi này, gà sẽ dừng phát triển thể chất, bạn có thể xác định chạng gà vào tháng thứ 12, có 2 trường hợp:
+ TH1 gà ốm: tích cực vỗ béo cho gà, nếu thực hiện đúng chế độ sẽ tăng cân đều đặn trong 2-3 tuần, khi thấy gà không tăng trong vài ngày là gà đã đạt trọng lượng tối đa tương đương với gà 1 năm tuổi. Tiếp theo, cho gà vào chế độ giảm mỡ, nếu thực hiện đúng gà sẽ giảm cân từ từ trong 2-3 tuần, đến khi thấy trong khoảng từ 5-7 ngày gà dừng giảm cân. Khi đó chạng gà bằng với khối lượng thực của gà.

Nên xem:   Nhận biết bệnh Tụ Huyết Trùng ở Gà và cách chữa

TH2: Gà mập bạn chỉ cần làm giống trường hợp 1 và bỏ qua giai đoạn vỗ béo. Chú ý khi thực hiện vỗ béo cũng như giảm mỡ phải chú ý theo quy trình phòng bệnh cho gà để tránh mắc các bệnh về tiêu hóa.

(Còn tiếp) 

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận