Cách trồng hoa hồng từ cành – đảm bảo sống 100%

Hoa hồng, nữ hoàng của mọi loài hoa


Cách trồng hoa hồng từ cành

Cùng tìm hiểu cách trồng hoa hồng từ cành giâm – một cách nhanh nhất để bạn có cả chậu hồng chỉ từ một nhánh hoa. Hoa hồng là một trong những loài hoa được yêu thích nhất. Nhưng nên bắt đầu trồng hoa hồng từ đâu?

Trồng hoa hồng từ cành là phương pháp dễ dàng nhất. Để có được giống cây y chang cành hoa gốc. Mà không cần đến cây con hay hạt giống. Một số giống hồng dễ mọc rễ khi chỉ ngâm đơn giản trong nước. Nhưng có giống cần phải đầu tư kỹ lưỡng hơn trong khâu xử lý cành giâm.
Được yêu thích bởi vẻ đẹp và hương thơm quyến rũ. Rất nhiều bạn muốn trồng hoa hồng để trang trí sân vườn. Hoặc thu hoạch để mang tặng, cắm bình trang trí nhà cửa. Hoa hồng có lợi ích về mặt thẩm mỹ lẫn kinh tế.

Lợi ích của cây hoa hồng

Ngày nay, trồng hồng còn mang lại cả giá trị kinh tế. Với những giống hồng khó trồng bằng cách gieo hạt. Việc trồng hồng từ cành giâm là phương pháp hữu hiệu nhất. Trên thực tế, hơn 1,2 tỷ bông hoa hồng được tiêu thụ ở Hoa Kỳ mỗi năm. Hầu hết trong số đó là vào ngày lễ tình nhân, ngày phụ nữ. Tương tự tại Việt Nam, hoa hồng cũng được ưa chuộng cào các ngày lễ.

Nên xem:   Hướng dẫn trồng và chăm sóc Khoai Lang thủy sinh

Hoa hồng thuộc chi Rosa, thuộc nhóm cây bụi có thân nhọn với nhiều loại có chiều cao và màu sắc khác nhau. Có tới 150-200 loài và hàng ngàn giống. Từ hồng tiểu cảnh (cao 15cm đến 60cm) đến hồng leo (cao từ 6 m trở lên).

Có một sự thật thú vị về hoa hồng rằng: Vợ của Napoleon yêu hoa hồng đến nỗi bà đã trồng hơn 250 giống khác nhau.

Cách trồng hoa hồng từ cành giâm

Hoa hồng có thể được nhân giống từ hạt, giâm cành, nảy chồi, ghép, v.v. Tuy nhiên, trồng hoa hồng từ cành giâm là cách tốt nhất để nhân giống. Đây là cách dễ dàng nhưng cần sự kiên nhẫn. Thực hiện theo các hướng dẫn từng bước về việc cắt rễ hoa hồng tại nhà.

Khoảng 20 năm trước, mình sống ở một nơi thường phải hứng chịu những cơn mưa lớn hàng ngày và độ ẩm khoảng 100%. Ở đó, mình thường trồng hoa hồng bằng cách cắt thân cây và đặt xuống đất. Nhưng thời tiết như vậy không có ở khắp mọi nơi vì vậy phải có một số kỹ thuật để tạo ra các dòng hoa hồng mới từ cành giâm.

Chiết cành hồng

Bước 1: Chọn cành hồng

Chọn cành hồng đủ độ sẫm màu, căng nhựa. Trên cành phải có 2 – 4 mắt, mắt phải mập mạp như hạt gạo. Lưu ý: không chọn mắt đã bung lụa hoặc mắt quá bé. Không nên vặt trụi lá. Lá đóng vai trò cần thiết cho quá trình chuyển hóa vật chất trong cây.

Bước 2: Rạch lớp biểu bì trên cành

Dùng lưỡi lam lột lớp vỏ bên ngoài. Cạo thật sạch lớp biểu bì cho tới khi còn lõi trắng. Để nguyên cành từ 7 – 10 ngày cho tới khi 2 đầu vỏ hơi phình lên.

Nên xem:   Bonsai thủy sinh - xu thế chơi cây cảnh mới

Bước 4: Quấn bầu

Dùng rễ lục bình phơi khô, ngâm với thuốc kích thích mọc rễ. Ngâm vừa đủ độ ẩm, khi vắt cọng lục bình thấy ra một ít nước là được, không ngâm quá nhiều.

Quấn hỗn hợp lục bình vào vị trí phồng của vết vỏ cắt. Cố định bằng bọc nilon và dây rút. Dây rút giúp múi cột được chắc chắn và không thắt quá chặt.

trồng hoa hồng bằng cành

Bước 5: Cắt cành

Sau một tháng, với điều kiện chăm sóc cành gốc và tưới nước phù hợp. Rễ sẽ mọc phủ trắng lớp bao nilon. Lúc này bạn đã có thể cắt và đem đi ươm trồng.

Sang chậu cho hoa hồng từ bầu giâm

Trước khi sang bầu cho cây, cần đảm bảo cây giống đã bén rễ, sống khỏe mạnh.

  • Bóc bỏ túi bầu, chuẩn bị giá thể trồng. Sử dụng trấu chuồng gà đã ủ, trộn với đất và xỉ than. Xỉ than có tác dụng giữ ẩm, thoát nước rất tốt.
  • Đặt hồng vào chậu trồng, phủ một lớp đất, tưới nước bầu cho cây.
  • Nếu thời tiết nắng nóng, nên đặt chậu hồng ở nơi râm mát từ 5 đến 7 ngày. Sau đó cho ra nắng để cây thích nghi dần với điều kiện thời tiết.
  • Thời điểm mới sang chậu không nên bón phân. Vì cây lúc này rất non và nhạy cảm với các thành phần hóa học trong phân.
  • Cách khoảng 10 – 15 ngày mới nên tưới phân bón cho cây. Hòa tan phân bón vào nước, tưới vào phần đất quanh rễ. Một tháng thực hiện 2 lần.

Nên dùng cành non hay cành già để giâm cành?


Môi trường trồng thành công nhất để hoa hồng ra rễ là hỗn hợp hỗn hợp ruột bầu và cát sông. Với tỷ lệ bằng nhau để làm cho nó dễ thoát nước.
Nguời trồng thường băn khoăn về vấn đề chọn những cành như thế nào nhân giống hoa hồng. Một cành non căng tràn nhựa sống, hay một cành già cứng cáp?

Nên xem:   Cây lộc vừng và ý nghĩa phong thủy đặc biệt chắc chắn bạn chưa biết

Mình đã ươm rễ thành công với cả cành non lẫn cành già. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công đối với các cành non rất cao, gần như 100%. Nếu bạn ươm rễ vào mùa xuân và mùa hè khi nhiệt độ khoảng 21 độ C. Bạn cũng có thể cắt cành từ thân cây mới (gỗ mềm) chưa nở hoa.

Bạn có thể cắt cành từ nhánh già vào cuối mùa thu hoặc thậm chí vào mùa đông. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công đối với việc ươm rễ từ cành hồng già thì không cao. Nếu ươm vào mùa đông, phải mất một thời gian rất lâu để cành đâm rễ.

Môi trường lý tưởng để ươm rễ hoa hồng

Khi nào nên nhân giống hoa hồng? Khi nào cần cắt cành hoa hồng để nhân giống?
Hoa hồng có thể được nhân giống từ các nhánh non vào mùa xuân và mùa hè khi nhiệt độ khoảng 21 độ C. Ở nhiệt độ này, một số giống hoa hồng sẽ phát triển rễ chỉ trong hai tuần. Hầu như tất cả các giống hoa hồng đều sinh trưởng tốt trong ba đến bốn tuần tại thời điểm này trong năm. Vì vậy, bạn nên giâm cành hoa hồng vào thời điểm này trong năm, tốt nhất là vào sáng sớm.

Bạn có thể nhân giống hoa hồng từ cành hồng già vào mùa đông. Nhưng việc giâm cành có thể mất khoảng 8 tuần hoặc hơn để bén rễ.

3/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận