Loading...
» Đặt làm trang chủ » Thêm vào Favorites » Trợ giúp » Nội quy » Liên hệ   Hỗ trợ trực tuyến: Trợ giúp qua Yahoo Messenger!  
 
 
 
 
  Tìm kiếm nâng cao
 
 
Quảng cáo
Đèn Pin
Vườn cây bảy xanh
Nước khoáng Thạch Bích
CP Vietnam
Đảnh thạnh - Msr Mai
Tré Bà Đệ
Đất sạch CoCopeat
Cp Sinh Hóa Củ Chi
Nguyên Y Từ
Sua tuoi Huong Giang
Cua Dong Sach
Quang Nông - ThanhPC
Hosting iMS
 
 
Thống kê
Thông tin website  
 › Tổng số danh mục:
63
 › Tổng số thành viên:
21846
Thông tin truy cập  
 › Thành viên:
 › Khách tham quan:
 › Tổng cộng:

Phát triển và bảo hộ thương hiệu khi hội nhập kinh tế quốc tế


Ngày đăng: 26/02/2008
VDC Media



Ảnh: Woldcreative
Đứng trước tình trạng ngày càng nhiều DN Việt Nam với những sản phẩm nổi tiếng trong nước phải đối mặt với tình trạng nhãn hiệu hàng hoá (còn gọi là thương hiệu) của mình bị xâm phạm ở các thị trường nước ngoài, ngày hôm nay (29/08), Hội các nhà Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Xây dựng Thương hiệu Việt và Bảo hộ Nhãn hiệu hàng hoá trong hội nhập kinh tế quốc tế" nhằm thông tin tới các DN Việt Nam về sự cần thiết và một số gợi ý trong việc phát triển và bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Vì sao DN Việt Nam phải xây dựng và bảo hộ thương hiệu ?

Trong quá trình kinh doanh, các DN trên toàn thế giới đều đã nhất trí: Thương hiệu là một tài sản của DN, gắn chặt nhất với quá trình lưu thông hàng hoá. Thông qua thương hiệu, nhà sản xuất có thể quảng cáo về sản phẩm, về bản thân DN mình thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thương hiệu sẽ đại diện cho danh tiếng, chất lượng và uy tín của sản phẩm, của DN sản xuất ra sản phẩm đó: Khi nhắc tới IBM, người ta biết tới một DN hàng đầu cung cấp các máy chủ chất lượng cao và ổn định. Ngoài ra, thương hiệu sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm của nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác để họ lựa chọn.

Do thương hiệu chỉ có hiệu lực bảo hộ ở những quốc gia mà thương hiệu đã được chấp nhận đăng ký nên để được bảo hộ ở những quốc gia khác, chủ thương hiệu phải nộp đơn xin đăng ký nhãn hiệu ở nước hay vùng lãnh thổ. Điều này đã dẫn tới tình trạng nhiều DN Việt Nam mặc dù đã xây dựng và phát triển những nhãn hiệu được thừa nhận rộng rãi trong nước như "TRUNG NGUYÊN" cho cà phê, "VINATABA" cho thuốc lá và những thương hiệu này đã được bảo hộ rất hiệu quả ở Việt Nam nhưng lại chưa kịp thời bảo hộ ở nước ngoài cho dù hàng hoá của mình đã được xuất khẩu và được ưa chuộng ở các nước đó. Hậu quả là các nhãn hiệu đã bị chính những đối thủ cạnh tranh hoặc những người bản xứ, trước kia là các nhà phân phối các sản phẩm đứng ra đăng ký nhằm tiếm đoạt quyền với nhãn hiệu đó ở nước ngoài. Hậu quả của việc thương hiệu bị tiếm đoạt này là xuất khẩu sản phẩm bị đình trệ, thị phần bị mất, hàng xuất khẩu sang thị trường đã bị đăng ký lại bị tịch thu vì cho là "hàng nhái, hàng giả". Đặc biệt, trong quá trình hội nhập AFTA hiện nay, các hàng hoá bị nước ngoài tiếm đoạt thương hiệu sẽ có khả năng thẩm lậu và gây khó khăn với hàng thật tại thị trường trong nước.

Một số kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển thương hiệu

Theo lời khuyên của ông Phạm Kim Hưng, Giám đốc phát triển nhãn hiệu Công ty T & A Việt Nam, chức năng quan trọng nhất của một nhãn hiệu là giúp khách hàng nhận biết, phân biệt hàng hoá/dịch vụ do vậy nhãn hiệu của DN cần phải độc đáo và có cá tính. Ông Hưng cho rằng, một nhãn hiệu tốt cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cần phải chú trọng tới các thành tố về xã hội: khả năng phát âm, truyền khẩu, sự ảnh hưởng tới các nền văn hoá. Chẳng hạn: Khi xâm nhập thị trường Việt Nam thì một thương hiệu có tên "Yakeikuseda" sẽ không có ấn tượng và dễ nhớ bằng tên "Sony" hay là một thương hiệu như Biti's thì sẽ dễ cho người Mỹ phát âm hơn là "Trung Nguyên"

Đặc điểm "cá tính" của một nhãn hiệu có thể nhận ra ở màu sắc và tính tổng thể và khả năng áp dụng của nó: Chẳng hạn nhiều hãng cà phê của Việt Nam (kể cả hãng Trung Nguyên) sử dụng màu nâu trên thương hiệu của mình, chứ không dám phá cách đưa ra 1 sắc màu gây ra sự khác biệt. Kết quả là người ta chỉ nghe thấy thương hiệu cà phê chứ không thể nhớ nổi hình dáng, màu sắc nhãn hiệu của các hãng cà phê Việt Nam. Trong khi đó, khách hàng ngay lập tức biết sự hiện diện của hãng BP khi nhìn thấy màu xanh đặc trưng của hãng khi còn cách xa trạm bán xăng.

Tính tổng thể và khả năng áp dụng của thương hiệu cũng là đặc điểm mà các DN Việt Nam cần lưu ý tới: Khi xây dựng và thiết kế nhãn hiệu nhưng DN phải tính tới các khả năng áp dụng trên các tài liệu, các vật dụng quảng cáo khác nhau chứ không phải áp dụng chính sách "Một cho tất cả" !.

Khuyến nghị trong việc bảo hộ thương hiệu

Trong thời gian qua, nhận thức về vấn đề thương hiệu của các DN Việt Nam đã được cải tiến rõ rệt: 6 tháng đầu năm 2003, số đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hoá nộp tại Cục Sở hữu Công nghiệp là 5.499 đơn, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2002. Số nhãn hiệu Việt Nam xin đăng ký ở thị trường nước ngoài ngày càng nhiều. Tuy nhiên, số lượng thương hiệu có nguồn gốc Việt Nam xin đăng ký ra nước ngoài còn rất ít so với các DN nước ngoài xin đăng ký tại Việt Nam. Ví dụ, tại Mỹ, chỉ mới có 164 thương hiệu có nguồn gốc Việt Nam xin đăng ký bảo hộ trong khi đã có hơn 9.000 thương hiệu Mỹ đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đứng trước tình hình này, Cục Sở hữu trí tuệ đã đưa ra một số khuyến nghị tới các DN như sau:

- Các DN xuất khẩu cần rà soát kế hoạch hoặc chiến lược xuất khẩu cần xem lại kế hoạch, chiến lược xuất khẩu trong vài ba năm tới: Những mặt hàng XK nào chưa có thương hiệu hoặc đã có nhưng chưa đăng ký bảo hộ tại nước mà hãng sẽ được xuất khẩu tới thì phải khẩn trương xây dựng thương hiệu và làm thủ tục đăng ký bảo hộ

- Đối với các nông sản có tính chất đặc sản của từng vùng như gạo đặc sản, rau quả đặc sản v.v các DN nên phối hợp để cùng nhau xây dựng nhãn hiệu chung (tập thể) và chỉ dẫn xuất xứ cho đặc sản đó, tránh tình trạng XK không có thương hiệu

- DN nào có thương hiệu bị người khác đăng ký trước, cần tính toán và cân nhắc tình huống để giải quyết theo các hướng: Mở vụ kiện để huỷ bỏ đăng ký của người kia hoặc chờ cho thời gian mà pháp luật cho phép người đăng ký thương hiệu tạm thời chưa sử dụng thực sự thương hiệu đó để sau đó, nếu thương hiệu vẫn không được sử dụng thì mở thủ tục yêu cầu đình chỉ đăng ký của người kia hoặc thương lượng với người đã đăng ký để nhượng lại đăng ký đó hoặc tự mình chuyển sang thương hiệu khác.



Các Dịch vụ khác
  • Cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông nghiệp
  • Hỗ trợ xúc tiến, cứu nguy cho làng nghề
  • Nuôi cá rô xuất khẩu sang Mỹ
  • Năm 2009: Cơ hội rõ ràng để cải cách
  • Cơ hội lớn để hàng Việt vào Nhật
  • Xây dựng thương hiệu gạo: Nhìn từ phân khúc gạo thơm
  • Gợi mở cách quảng bá hiệu quả trên NET
  • "Cái chết" của những thương hiệu nổi tiếng
  • Xu hướng xây dựng và phát triển thương hiệu 2008
  • Slogan hay không khó
  •  
     
    Xem nhiều nhất
    Slogan hay không khó
    Xây dựng thương hiệu gạo: Nhìn từ phân khúc gạo thơm
    Phát triển và bảo hộ thương hiệu khi hội nhập kinh tế quốc tế
    Xu hướng xây dựng và phát triển thương hiệu 2008
    "Cái chết" của những thương hiệu nổi tiếng
    Cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông nghiệp
    Cơ hội lớn để hàng Việt vào Nhật
    Năm 2009: Cơ hội rõ ràng để cải cách
    Gợi mở cách quảng bá hiệu quả trên NET
    Nuôi cá rô xuất khẩu sang Mỹ
    Đại Hội Nông Dân Toàn Quốc lần thứ 5, nhiệm kỳ 2008 - 2013
     
     
      Xem tốt nhất trên Internet Explorer với độ phân giải 1024 x 768                     

    Bản Quyền Thuộc Về Cty TNHH Phố Chợ
    239/27 Tân Quý, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh
    Tel: (08) 3559 1836 - Fax: (08) 3559 1837
    Email: info@niengiamnongnghiep.vn Support: Quang ba website, Support: Cham soc website

    © 2007 - 2011. WWW.NIENGIAMNONGNGHIEP.VN
    Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này
    Quy định sử dụng  |  Chính sách cá nhân