Phong Lan Trầm Vàng – loài lan rừng tuyệt đẹp có khó trồng?

Phong lan trầm vàng là một loài hoa đẹp có mùi thơm dịu như hương trầm. Chúng được nhiều người chơi lan săn đón. Nhưng cách trồng phong lan trầm vàng như thế nào? Hãy cùng Niên Giám tìm hiểu nhé.

Tổng quan về lan trầm vàng

Phong lan trầm vàng còn có tên gọi khác là hoàng thảo vàng. Chúng có danh pháp khoa học là Dendrobium Ochreatum cùng chi và có một số đặc điểm khá giống với hoàng thảo kèn.

Lan trầm vàng được cho là có nguồn gốc từ các nước châu Á như Thái Lan, Việt Nam, Myanma. Chúng chủ yếu sinh sống ở khu rừng hỗn hợp và ẩm ướt có độ cao 1200 đến 1600 mét. Như các loài lan như vảy rồng, tam bảo sắc thì trầm vàng cũng là loài thực vật biểu sinh.

Lan trầm vàng là loài lan có kích thước trung bình. Lan sinh trưởng và sống trong bóng râm bán phần. Chúng có thân ngắn, rủ xuống và hơi cong. Trên thân có những nốt hơi phồng lên và mang lá.

Lá hình trứng hoặc mũi mác, mỏng và tương đối dài từ 8cm tới 15 cm. Chúng rụng lá hàng năm và nở hoa vào mùa xuân đúng dịp Tết Nguyên Đán nên được rất nhiều người săn đón.

Hoa thường mọc từ các vết phồng lên ở trên thân. Hoa mọc thành chùm, mỗi chùm có từ một tới 3 hoa. Như tên gọi của nó đã nói lên đặc điểm của loài hoa này. Chúng có màu vàng và hương thơm dịu nhẹ khiến con người cảm thấy an bình, thảnh thơi như những nén hương trầm.

Điều kiện trồng phong lan trầm vàng

Ở ngoài tự nhiên, lan trầm vàng sống tại các khu rừng ẩm ướt thuộc khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt. Đây là những nơi thường không có nhiều biến đổi quá lớn về khí hậu. Do đó khi trồng tại nhà bạn cần hết sức chú ý tới những biến đổi về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,…

Với những thay đổi thất thường không theo quy luật của thời tiết có thể khiến lan kém phát triển hoặc bị chột.

Nhiệt độ

Tương tự như nhiều loài lan thì nhiệt độ trung bình tốt nhất cho lan phát triển là từ 18 °C- 25 °C. Không nên có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa ngày và đêm. Ở Việt Nam thì thông thường sự chênh lệch nhiệt độ ít khi quá 9 °C – 10 °C rất thích hợp cho lan phát triển.

Tuy nhiên bạn cần chú ý khi để cây trong nhà. Đặc biệt là mùa hè thường bật điều hòa, do đó sự di chuyển cây từ trong nhà ra ngoài có thể khiến cây gặp sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn.

Nên xem:   "Tuyệt chiêu" trồng 13 loại CÂY ĂN QUẢ thu hoạch "cực nhanh"

Vào mùa hè, nếu bạn muốn di chuyển cây từ phòng điều hòa ra ngoài thì chỉ đưa cây ra ngoài vào sáng sớm hoặc chiều tối muộn. Điều này giúp cây có thể lấy được ánh sáng nhẹ mà không gặp phải chênh lệch nhiệt độ quá lớn quá lớn.

Lan trầm vàng yêu cầu một khoảng thời gian mát mẻ trong năm để kích thích sự ra hoa của cây. Nhưng chúng lại chịu lạnh không tốt. Do đó bạn cần chú ý che chắn cho cây khi trời lạnh đặc biệt là khu vực miền Bắc nước ta thường có sương giá mùa đông.

Độ ẩm

Độ ẩm cho lan trầm vàng phát triển tốt nhất là từ 60% tới 80%. Tuy nhiên độ ẩm cần thiết cho chúng cũng có chút thay đổi theo mùa, mùa xuân độ ẩm nên trên 75% và mùa thu đông có thể giảm xuống 60% tới 65%.

Độ ẩm quá cao hay quá thấp đều khiến lan gặp vấn đề. Trong khi độ ẩm cao sẽ khiến lan dễ gặp các vấn đề ở rễ thì độ ẩm thấp sẽ khiến cây kém phát triển. Do đó bạn nên chú ý để duy trì độ ẩm tối ưu cho cây.

Ánh sáng

Lan trầm vàng là loài biểu sinh ưa bóng râm bán phần. Chúng không thích ánh nắng trực tiếp nhưng cũng không phát triển tốt trong bóng râm hoàn toàn. Chúng phát triển tốt nhất khi có ánh sáng gián tiếp khoảng từ 60-70%.

Nếu trồng cây trong nhà hãy chú ý để cây gần cửa để chúng có thể đón được nắng lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Hoặc bạn có thể thi thoảng chuyển vị trí từ trong nhà ra trước hiên để cây có thể nhận đủ ánh sáng phát triển.

Nếu bạn trồng lan ngoài hiên thì nên có mái che. Hiện nay các cửa hàng vật tư cây trồng có bán sẵn các tấm lưới đen để trồng lan. Chỉ cần sử dụng các tấm lưới này là bạn có thể tạo một môi trường phù hợp cho trồng lan trầm vàng.

Cách trồng phong lan trầm vàng

Chuẩn bị giá thể

Lan trầm vàng trồng trên các giá thể gỗ hoặc chậu đều có thể phát triển tốt. Với các giá thể gỗ bạn có thể chọn gỗ nhãn, lũa, xoài,.. đều dược. Hình dạng của các giá thể gỗ tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Thông thường thì không nên chọn các giá thể có kích thước to quá. Nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình chăm sóc lan giai đoạn đầu. Các giá thể càng tươi sẽ càng tốt cho lan vì nó sẽ tạo một môi trường sống tương tự ngoài tự nhiên.

Các giá thể khô thì nên được xử lý trước khi trồng lan. Ngâm các giá thể này trong nước khoảng một ngày. Điều này sẽ giúp giá thể ẩm lại và có thể loại bỏ một số mầm bệnh trong giá thể.

Nên xem:   3 kỹ thuật trồng HOA MƯỜI GIỜ cho những người yêu hoa

Không nên chọn các loại giá thể đã quá hoai mục, nó sẽ không chắc chắn khi bạn treo nó lên. Giá thể quá hoai mục có thể chứa nhiều mầm bệnh hơn. Đồng thời nó yêu cầu bạn thay một giá thể khác cho lan sớm hơn.

Đối với chậu thì bạn nên chọn các chậu có khả năng thoát nước tốt. Thông thường người ta hay lựa chọn chậu để trồng lan vì những ưu điểm của nó như dễ chăm sóc và dễ di chuyển. Kích thước chậu nên tương đối với kích thước gốc lan trầm vàng.

Không nên chọn các chậu quá to sẽ khiến rễ cây phân tán. Các chậu quá nhỏ sẽ không đủ diện tích cho lan phát triển và kìm hãm sự phát triển của cây. Một chậu kích thước vừa đủ sẽ giúp tôn dáng lan và giúp cây vững chãi hơn.

Chất nền

Chất nền

Chất nền để trồng lan thì khá đơn giản. Bạn có thể tận dụng xơ dừa, trùn quế, than củi, đá trân châu,.. để trồng lan. Thông thường đối với giá thể gỗ chỉ cần thêm một ít xơ dừa để cố định gốc cây lan giai đoạn đầu.

Với việc trồng lan trong chậu thì các chuyên gia thường sử dụng hỗn hợp các nguyên liệu phía trên để trồng lan. Hỗn hợp này sẽ đảm bảo được yêu cầu là thoát nước tốt cũng như tạo độ thông khí thích hợp để rễ có thể hô hấp được.

Chất nền hoai mục sẽ cản trở sự thoát nước cũng như thông khí. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của lan trầm vàng. Do đó khi có dấu hiệu hoai mục chất nền hay thay chúng.

Chuẩn bị giống cây phong lan trầm vàng

Lan trầm vàng được nhân giống chủ yếu bằng việc tách cây hoặc lấy giống từ rừng. Mặc dù chúng cũng ra hoa và hạt để trồng. Tuy nhiên việc trồng từ hạt giống mất nhiều thời gian và công sức. Hạt giống cũng không thể đảm bảo đúng loại lan trầm vàng mà bạn muốn trồng.

Mua cây giống

Với gốc lan mà bạn mua do người dân đi lấy từ rừng về thì nên được xử lý trước khi trồng. Có thể ngâm chúng trong nước vôi loãng hoặc nước súc miệng pha loãng trong khoảng 30 phút để loại bỏ các mầm bệnh đặc biệt là nấm.

Sau đó, bạn có treo chúng lên một tới hai ngày hoặc để chúng ở nơi khô ráo. Việc này sẽ giúp lan thích nghi với khí hậu nơi bạn trồng tốt hơn. Việc trồng lan theo phương thức này có thể khó khăn vì lan phải thay đổi môi trường sống.

Cây giống phong lan trầm tím

Bạn cũng có thể tìm mua các chậu lan trầm vàng đã thuần hóa sẵn. Hiện nay có những cửa hàng bán sẵn lan trầm vàng giống đã trồng trong chậu với giá khá cao khoảng từ 200k tới 300k cho mỗi chậu.

Tách cây con từ lan trầm vàng mẹ

Bạn nên chọn những cây lan trầm vàng mẹ xanh tốt, không có dấu hiệu vàng lá cũng như sâu bệnh. Bạn cũng nên chú ý chọn những cây đã từng ra hoa để chắc chắn đó là giống lan trầm vàng.

Nên xem:   Mô hình trồng khoai lang Nhật - Chi phí trồng khoai lang Nhật

Nên tiến hành tách cây vào cuối xuân đầu hè khi cây đã kết thúc mùa hoa và bắt đầu một mùa phát triển mới. Không nên tiến hành tách cây vào mùa đông vì đây là giai đoạn rụng lá, cây nghỉ ngơi chuẩn bị cho một mùa hoa.

Tách cây vào mùa này thường khiến cây không phát triển hoặc phát triển rất kém. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng tới mùa hoa tới của lan.

Sau khi chọn được lan mẹ đạt yêu cầu sẽ tiến hành tách lan. Nhẹ nhàng nhấc cả cây lan ra khỏi chậu hoặc giá thể. Tiến hành gỡ bớt đất cũ và cắt lan thành những phần nhỏ. Bạn nên dùng dao sắt cắt dứt khoát, tránh cắt nhiều lần gây bầm dập lan khiến lan dễ nhiễm bệnh hoặc kém phát triển.

Tách cây lan

Không nên chia lan thành thành những phần quá nhỏ. Những cây lan khoảng 2 -3 năm tuổi khi tiến thành nhân giống chỉ nên tách thành 2- 3 phần. Quá nhỏ sẽ khiến cây lan kém phát triển hoặc lỡ mất mùa hoa.

Sau khi tách bạn có thể dùng vôi để bôi vào vết cắt hoặc để cho chúng tự khô lại. Bạn cũng nên tỉa bớt các lá già, vàng, yếu kém và các rễ già không còn chức năng.

Tiến hành trồng lan

Sau khi đã có cây giống sẽ tiến hành trồng lan. Với giá thể gỗ, hãy buộc lan vào giá thể cùng với ít xơ dừa. Giai đoạn đầu khi rễ còn chưa phát triển những xơ dừa này sẽ giúp đảm bảo độ ẩm cần thiết cho lan và vẫn duy trì độ thông thoáng cần thiết cho rễ.

Với chậu thì bạn nên lót dưới chậu bằng một lớp than củi hoặc đá. Gốc nên khi trồng không nên quá sâu, phần gốc cây nên ngang bằng với phần mặt chậu.

Chăm sóc phong lan trầm tím giai đoạn đầu

Phong lan trầm vàng

Ở giai đoạn đầu trồng lan, cây con thường có sức sống chưa được tốt. Do đó nó yêu cầu tần suất tưới cây cũng như bóng râm nhiều hơn. Bạn nên để cây trong bóng râm khoảng 90% và từ từ tăng ánh sáng lên khi chúng bắt đầu phát triển.

Bạn cũng có thể định kì tưới thêm kích rễ hoặc các loại phân bón qua lá để cây phát triển tốt hơn. Các loại thuốc kích rễ hiện nay bạn có thể dễ dàng mua trên trên thị trường. Tần suất tưới kích rễ nên giảm dần và có thể dừng khi lan mọc lên các rễ mới.

Trên đây là toàn bộ quy trình trồng phong lan trầm tím. Hy vọng bạn có thể bỏ túi cho mình những kiến thức nhất định. Chúc bạn may mắn và thành công.

Theo: Biển Lặng

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận