Lan Mokara – Chi phí đầu tư và cách trồng lan Mokara chuẩn như những chuyên gia

Lan Mokara là một trong những loài lan đắt đỏ và được săn đón nhiều nhất hiện nay. Lan Mokara là loại hoa trồng trong nhà tuyệt vời và là một loài hoa có xu hướng nở quanh năm. Điều này khiến chúng trở thành những loài hoa trưng bày hoàn hảo cho gia đình.

Không chỉ là một loài lan mang vẻ đẹp khiến bạn mê mẩn khi nhìn ngay lần đầu tiên mà cách trồng lan Mokara cũng không quá khó. Hãy cùng Niên Giám Nông Nghiệp tìm hiểu kĩ thuật trồng lan Mokara nhé.

Trồng lan Mokara đốm

Chi phí trồng lan Mokara

Chi phí đầu tư trồng lan Mokara cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Tùy thuộc vào quy mô bạn trồng mà chi phí có thể khác nhau. Hiện nay giá của giống lan Mokara dao động từ 100 tới 200k cho mỗi gốc giống. Trong khi đó các chậu lan Mokara to hoặc chậu ghép gốc cây thì có thể lên tới 2-3 triệu đồng.

Tổng quan về lan Mokara

Lan Mokara là loại lan lai nhân tạo. Bạn se không thể tìm thấy trong loài lan này trong tự nhiên. Chúng được tạo ra bằng cách lai tạo giữa các giống lan Ascocentrum, Arachnis và Vanda. 

Các loài lan Mokara khác nhau được tạo ra bằng cách sử dụng các loài khác nhau lan khác nhau trong ba chi trên. Lan Mokara đầu tiên được giới thiệu và mô tả tại Singapore vào năm 1969. Kể từ đó vô số loại Mokara với nhiều màu sắc phong phú khác đã được phát triển.

Lan Mokara giống như nhiều loài lan khác như lan Cattleya, lan Đai Châu chúng cũng là loài biểu sinh. Ưu điểm nổi bật của loài lan này là cứng cáp và dễ chăm sóc cũng như phát triển tương đối nhanh. Chúng là loài lan lý tưởng cho cả những người mới bắt đầu trồng lan.

Thực vật

Mokara vàng

Lan Mokara không có các thân giả hành như lan vảy rồng. Chúng có xu hướng phát triển cao lên trung bình khoảng 60 cm. Thân chúng mang cả lá và các rễ trần. Lá thường mọc đối xứng có hình thuôn dài hơi giống mũi mác. Những chiếc lá thông thường dài từ 10cm tới 20 cm.

Hoa mọc từ kẽ lá. Mỗi chùm hoa có từ 5 tới 8 bông thậm chí có thể lên tới 10 bông. Hoa có nhiều màu như màu tím, hồng, đỏ, cam, vàng,… tùy thuộc vào từng loại. Kích thước hoa trung bình có đường kính cỡ khoảng 3-5cm.

Khác với các loại lan khác, lan Mokara có thể nở hoa quanh năm nếu chăm sóc tốt. Chúng có thể có tới 6 hoặc 8 đợt hoa mỗi năm. Có lẽ vì lẽ đó mà lan Mokara rất được ưa chuộng để trồng trong nhà tô điểm sắc màu.

Nên xem:   Đặc sản ổi Long Khánh sẽ đi vào quá khứ?

Ý nghĩa của lan Mokara

Lan Mokara mang nhiều ý nghĩa đẹp đẽ. Chúng là biểu tượng cho tình yêu, sắc đẹp, sự tinh tế. Chúng cũng biểu tượng cho người phụ nữ xinh đẹp, chu đáo và quyến rũ. Ở Trung Quốc, Triều Tiên đều rất coi trọng loài lan đẹp đẽ này.

Thời điểm trồng lan Mokara

Lan Mokara có thể bất cứ mùa nào. Tuy nhiên do chúng phát triển ở vùng khí hậu nhiệt đới và nhiệt đới ẩm gió mùa do đó thời điểm thích hợp nhất để trồng lan là vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè. Đây cũng là mùa cây phát triển mạnh mẽ nhất.

Nên trồng khi cây vừa kết thúc một đợt hoa để tránh ảnh hưởng tới hoa cũng như khi đó cây lan sẽ tập trung cho phát triển thân nhánh nhiều hơn. Tránh trồng cây vào mùa đông đặc biệt là khu vực miền Bắc nơi có khí hậu thường khá lạnh.

Cách trồng lan Mokara

Điều kiện trồng lan Mokara

Nhiệt độ

Lan Mokara phát triển tốt nhất khi được trồng ở nhiệt độ ban ngày trên 19 oC. Chúng cũng có khả năng chịu nhiệt. Chúng có thể sinh trưởng ở nhiệt độ ban ngày lên tới 35 oC. Vào ban đêm, nhiệt độ trên trên 19 oC là tốt nhất cho lan phát triển.

Nếu nhiệt độ thấp hơn hãy chú ý che chắn cho cây. Đặc biệt là nơi có mùa đông lạnh như miền Bắc thường có sương giá vào mùa đông. Lan Mokara cũng có khả năng chịu lạnh chúng có thể sống trong nhiệt độ dưới 10 oC trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên không nên để cây trong nhiệt độ quá lạnh. Chúng có thể gây chết cây. Hầu hết các loài lan Mokara đều sống tốt ở nhiệt độ tại nước ta và không cần chăm sóc đặc biệt về nhiệt độ nếu bạn trồng chúng trong nhà.

Ánh sáng

Mặc dù có thể phát triển trong nhà tốt nhưng lan Mokara vẫn cần ánh sáng để quang hợp. Do đó nếu trồng trong nhà tốt nhất hãy để chúng ở vị trí cửa sổ hoặc cửa nhà có hướng đông hoặc tây. Điều này giúp chúng có thể nhận được đủ một lượng ánh sáng trong ngày.

Hướng Đông thường là vị trí lý tưởng vì sẽ mang lại cho chúng ánh nắng ban mai. Tránh đặt chúng ở vị trí phía nam vì hướng này thông thường sẽ có nhiều ánh nắng trong ban ngày và ít có khoảng râm có thể sẽ làm cháy lá.

Độ ẩm

Lan Mokara ưa độ ẩm cao. Độ ẩm lý tưởng để chúng phát triển là khoảng 80%. Độ ẩm quá thấp có thể khiến chúng kém phát triển thậm chí chết trong khi độ ẩm cao có thể gây thối rễ.

Giá thể trồng lan Mokara

Các loài lan Mokara khác nhau có thể có những nhu cầu khá khác nhau nhưng nhìn chung chúng sẽ thích hợp với trồng trong chậu hơn. Chúng cũng có thể trồng trên các giá thể gỗ như gỗ xoài, gỗ nhãn,…

Nên xem:   Kỹ thuật trồng hoa thiên lý cho hoa sai quanh năm

Nhưng với xu hướng phát triển cao thẳng lên của lan Mokara thì thông thường người ta thường trồng lan Mokara vào chậu. Kết hợp với đó là làm giá đỡ cho lan không bị gãy đổ đặc biệt khi trời có gió.

Thông thường các trụ bám được làm khá đơn giản. Chúng thường là các cọc gỗ hoặc tre có chiều dài cỡ khoảng 100cm. Được cắm gần thân lan để chúng bám khi phát triển. Không cần thiết phải buộc thân lan với cọc vì các rễ trần thông thường sẽ phát triển tự bám vào các cọc.

Chậu trồng lan Mokara thông thường có đường kính mặt cỡ khoảng 30 tới 40 cm. Không nên trồng các chậu quá to sẽ không tôn lên được dáng lan. Các chậu này cần có nhiều lỗ tại đáy và tại bên thành để đảm bảo luôn thoát nước tốt cho lan tránh gây tích đọng nước.

Chất nền trồng lan cũng khá đơn giản chỉ cần đảm bảo yêu cầu là thoát nước tốt có có độ thông thoáng. Thông thường các loại chất nền trồng lan thường là hỗn hợp của xơ dừa, trùn quế, than củi, đá trân châu và có thể có thêm phân hữu cơ.

Chọn giống lan

Các rễ trần lan Mokara

Để có một cây lan Mokara đúng chuẩn và ra hoa đẹp thì kĩ năng chọn giống cây cũng là một trong những bước quan trọng.Khi mua một cây lan Mokara, bạn nên xem xét rễ và lá của cây. Nó sẽ cho bạn biết cây có khỏe mạnh hay không. 

Rễ phải ở trong tình trạng tốt, khỏe mạnh với đầu rễ hơi nhọn. Nếu có nhiều rễ bị thối hoặc gãy, bạn nên tránh cây đó. Các lá phải có màu xanh tươi đẹp và không bị hư hoặc đốm. 

Tuy nhiên chúng có thể nuôi dưỡng trở lại. Vì vậy nếu chúng chỉ có một loại bạn muốn mua, bạn có thể muốn mua nó ngay cả khi cây lan Mokara trong tình trạng kém lý tưởng. Khi đó bạn nên lưu tâm nhiều tới cây và chăm sóc chế độ đặc biệt để cây hồi phục nhanh hơn.

Trồng lan vào chậu

Cách trồng lan Mokara vào chậu khá đơn giản. Đầu tiên hãy để các loại chất nền thoát nước tốt xuống dưới trước như than củi hoặc đá chân trâu. Thông thường mọi người hay chọn than củi vì đây là loại chất nền dễ kiếm đồng thời có hoạt tính nhỏ khử mùi.

Sau đó tiến hành cho lan vào rồi vùi đất. Không nên trồng lan quá sâu, phần gốc lan Mokara nên được ngang bằng với mặt chậu. Cọc cho cây cũng nên được cắm luôn trong giai đoạn này.

Dùng dây mềm buộc cố định thân lan với cọc tre hoặc gỗ. Do mới đầu lan chưa có các rễ trần để bám vào cọc. Khi cây phát triển thì có thể sẽ không còn cần các dây buộc cố định này nữa.

Cọc cho lan Mokrara

Cách chăm sóc lan Mokara

Tưới nước

Trong thời kì phát triển sinh trưởng của lan cần một độ ẩm tương đối cao. Nên tưới cho chúng vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên hãy chú ý không để chúng bị úng nước. Lan Mokara khá nhạy cảm với tình trạng ngập úng.

Nên xem:   Phân bón rễ VL07

Vào mỗi buổi sáng hãy kiểm tra xem giỏ lan của bạn có khô bề mặt, các rễ lan có khô không. Nếu chúng còn ướt hãy giảm tần suất tưới cây. Vào những ngày nắng nóng nhiều bạn có thể tăng tần suất tưới cây lên hai lần vào buổi sáng và buổi tối.

Lan Mokara cũng có thời kì nghỉ ngơi. Mặc dù không dài nhưng thời gian này bạn giảm tần suất tưới cho lan. Tuy nhiên không được để lan quá khô sẽ ảnh hưởng tới giai đoạn phát triển tiếp theo của lan. Đồng thời vào những ngày mưa hoặc độ ẩm không khí cao bạn cũng nên giảm tần suất tưới cho lan.

Bón phân

Lan Mokara cần một lượng dinh dưỡng trong thời kì sinh trưởng kéo dài từ mùa xuân đến mùa thu. Do đó bón phân là điều cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của lan.Thông thường bón phân cho chúng từ tháng Ba đến tháng Chín. 

Tần suất bón phân hợp lý nhất là khoảng mỗi tháng một lần. Thay đổi sang hai hoặc ba tuần một lần vào mùa đông khi sự phát triển của cây chậm lại. Các loại phân bón phổ biến với hàm lượng nito – phot pho – kali cân bằng 20-20-20 sẽ phù hợp cho phát triển lan.

Chúng thích phân bón dạng dung dịch pha hơn. Pha loãng phân bón đến khoảng 50% hoặc 1/4 nồng độ ghi trên bao bì rồi tiến hành bón cho lan.

Để kích thích cây ra hoa thì bạn nên bón phân có hàm lượng phốt pho cao. Các loại phân có hàm lượng 10-30-20 thường được lựa chọn để kích thích cây ra hoa. Tuy nhiên bạn chú ý nên đọc thêm hướng dẫn trên bao bì để biết thêm chi tiết.

Ngoài ra, hiện nay khá phổ biến các loại phân dê được đóng trong túi lưới. Bạn có thể sử dụng các loại phân bón này để thấm dần xuống đất bổ sung lượng hữu cơ cần thiết cho lan.

Khi nào cần thay chậu mới cho lan Mokara?

Mokara hồng đốm

Một số loài Mokara phát triển khá nhanh và có thể cần phải trồng lại vào một chậu mới mỗi năm. Tốt nhất chúng nên được trồng lại khi mùa hoa kết thúc để tránh ảnh hưởng tới chất lượng hoa. 

Tuy nhiên, vì một số loài lan Mokara có thể ra hoa quanh năm do đó bạn có thể buộc phải thay chậu cả khi cây đang ra hoa. Nhưng hầu hết các loài lan Mokara sẽ phát triển tương đối chậm. Nên tốt nhất nên thay chậu 2-3 năm một lần.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Niêm Giám về cách trồng lan Mokara. Hy vọng nó sẽ giúp bạn có được những chậu lan tuyệt đẹp trong nhà. Chúc bạn may mắn và thành công.

Theo: Biển Lặng

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận