Kỹ thuật nuôi nhím cho người mới bắt đầu

Những năm gần đây, chăn nuôi nhím đã phát triển ở khá nhiều hộ gia đình mang lại hiệu quả kinh tế rất ổn định. Bài viết sau đây xin giới thiệu với các bạn kỹ thuật nuôi nhím và những kinh nghiệm của những người đã theo mô hình nuôi nhím trong nhiều năm và cho hiệu quả cao.

Sơ lược về kỹ thuật nuôi nhím

Chắc hẳn nhiều có nhiều người băn khoăn về cách nuôi nhím. Sau đây là một số đặc điểm của loài nhím bạn cần biết:

Một số hộ nuôi nhím có kinh nghiệm cho biết. Nuôi nhím dễ hơn nhiều so với nuôi các loại gia súc, gia cầm như trâu, , , vịt. Nhím sau khi trưởng thành được xuất bán giống và bán thịt với nguồn thu nhập rất ổn định.

Để đảm bảo thức ăn cho nhím. Các bạn có thể chủ động trồng các loại thức ăn ưa thích như rau lang, mì, chuối, mít.

Nhím là con vật hoang trong họ gặm nhấm giống như chuột. Thường sống trong rừng thành từng đàn từ ba – bốn con. Đặc tính của nhím là thường nghỉ ngày, ăn tối, sống trong các hang đất tự đào. Trước kia nhím trong tự nhiên rất dồi dào, con người thường đi săn bắn và bẫy nhím để làm nguồn thức ăn.

ky thuat nuoi nhim

Hiện nay lượng nhím còn lại rất ít. Nhiều hộ chăn nuôi đổi hướng ra chăn nuôi nhím giống và nhím thịt để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Loài vật này rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, đem lại nguồn thu nhập cao. Yêu cầu vê chăm sóc nuôi dưỡng rất đơn giản. Để nó phát triển ổn định, chuồng nuôi phải đảm bảo. Thoáng mát, khô ráo, tránh gió lùa, mưa tạp.

Nền chuồng nuôi đổ từ bê tông dày từ tám đến mười phân. Xây như vậy để tránh trường hợp nhím tự đào lỗ chui ra ngoài.

Một số đặc tính của nhím

Nhím là loại động vật có tính gia đình rất cao. Con đực chỉ chấp nhận ở cùng những con mà chính do chúng đẻ ra. Những con nhím cái mà đã mang thai với con đực khác khi ghép đôi với đực mới thì khi đẻ ra con đực sẽ cắn chết ngay những con nhím này.

Tuy nhiên ở lứa đẻ sau thì chúng lại sống với nhau bình thường. Nhím con đẻ ra phát triển tốt.

Trong quá trình xây chuồng trại, các chuồng nuôi sát nhau cần được gia cố thêm lưới sắt. Tránh tình trạng con nhỏ thò chân sang chuồng bên cạnh và bị cắn.

nhim sinh san

Đối với con nhím là một loại động vật từ rừng nên sức đề kháng cơ bản rất tốt. Thứ hai so với các loài nuôi bây giờ thì nhím là loài ăn ít, chi phí thấp hơn và tận dụng nguồn thức ăn trong gia đình.

Nên xem:   Hàng rào xung điện - Tiện ích cho chăn nuôi

Khu nuôi nhím thịt và nhím sinh sản

Theo nghiên cứu chung thì cứ một cặp nhím nuôi cần diên tích trung bình khoảng ba mét vuông. Phần chuồng xây cao một mét và bê tông nền chuồng đổ hơi nghiêng. Để trong quá trình vệ sinh thì nước dồn về một góc. Chuồng khô ráo hơn và người nuôi cũng đỡ vất vả hơn.

Nếu đã nuôi lợn trước đó thì cũng có thể tận dụng chuồng trại vẫn nuôi được. Không cần phải cầu kỳ về chuồng trại lắm. Chú ý vệ sinh khử trung sạch sẽ chuồng cũ thước khi nuôi nhím.

Các bạn chăn nuôi nhím cần vệ sinh khu nuôi mỗi ngày bằng cách xịt nước để cọ chuồng. Đừng để đồ ăn thừa, phân nhím còn sót và luôn để cho khu nuôi được sạch sẽ.

Nhím ăn gì

Chuẩn bị thức ăn cho nhím cũng rất quan trọng. Các bạn nên nắm rõ nhím thích ăn gì và chuẩn bị những loại thức ăn nhím ăn được và dễ kiếm.

Đây là con vật ăn tạp nên thức ăn của chúng rất phong phú có thể kể đến côn trùng, rễ, lá, mầm cây, lúa, bắp, đậu, rau củ.

Qua kinh nghiệm thực tế của các hộ chăn nuôi, thức ăn mà nhím ưa thích nhất là bí đỏ, củ đót, đỗ nành, đu đủ, khoai lang, khoai tây, đậu phộng, mía cây, bắp hạt, củ mì, cây chuối, quả chuối, cây ngô, quả sung, quả vả, khoai sọ, ổi, cám gạo, cỏ voi, rau muống và rau lang.

Hàng tuần, các bạn cần bỏ thêm xương cứng cho nhím gặm giúp tăng Ca. Và cũng đồng thời cho nhím mài răng.

nhim thit

Thông thường nhím ăn hai cân đồ ăn mỗi con một hôm nhưng khi nhím sinh sản cần tăng thêm đồ ăn. Nhím ăn rau củ trong đó đã có hàm lượng nước lớn nên ít uống nước.

Tuy nhiên trong chuồng phải bố trí máng nước sạch để nhím bổ sung khi cần thiết. Cho nhước vừa phải không quá nhiều để tránh nước đọng, lưu cữu. Hàng ngày cần thay nước sạch mới để hạn chế bệnh cho nhím. Nước uống có thể lấy nước giếng bơm lên bình thường, mỗi ngày thay hai lần.

Chủ động nguồn thức ăn cho nhím

Chi phí ăn cho chím chỉ bằng một phần tư, một phần năm so với chăn nuôi heo, nuôi gà. Đa số các hộ chăn nuôi nhím tranh thủ đất vườn rộng để tranh thủ trồng thêm nguồn thức ăn. Loại thức ăn được trồng nhiều là chuối.

Trồng khoảng 100 gốc chuối trong vườn sẽ đảm bảo được nguồn hoa quả sạch. Hàng tuần đều có chuối chặt về để chín tự nhiên cho nhím ăn.

Hoặc có thể tận dụng những diện tích đất trống như đất nương, đất đồi để trồng mì. Vườn nhà các bạn rộng thì trồng thêm rau, rau lang.

Nên xem:   Hướng dẫn trộn thức ăn cho gà, vịt

Trồng mít trong vườn lấy bóng mát, quả sau khi hái người ăn thì còn phần vỏ, hạt, xơ mít thì nhím cũng ăn hết. Quả cũng vậy, đại khái do nhím ăn tạp nên có thể lấy từ rất nhiều nguồn.

Kỹ thuật nuôi nhím tiêu chuẩn

Nhím chủ yếu hoạt động ban đêm, ban sáng nhím chủ yếu ngủ từ mười giờ sáng đến ba giờ. Nên các bạn chăn nuôi cần lưu ý không nên có những hoạt động làm mất giấc ngủ của nhím trong buổi trưa. Nên chủ động từ lúc chọn vị trí làm chuồng.

ky thuat nuoi nhim

Nếu chăm sóc đúng quy trình thì nhím hầu như không bị bệnh. Để phòng bệnh cho nhím thì các bạn cần lưu ý giữ gìn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Không cho nhím ăn đồ ăn bị mốc, ôi thiu, thay nước thường xuyên để phòng trừ nguồn bệnh.

Hàng tuần các bạn cũng cần bổ sung thêm nguồn thức ăn đắng, chát như ổi xanh, cà rốt rễ rau, rễ dừa. Đây là nguồn thức ăn giàu tanin nên giúp tăng khả năng phòng bệnh đường ruột cho nhím như tiêu chảy, …

Nói chung từ khi sinh ra đến một năm. Nhím tăng trưởng đều, mỗi tháng có thể tăng trọng một ký. Sau gai đoạn này sự tăng trưởng trở nên chậm đi. Do đó nếu nuôi nhím vỗ béo để bán thịt thì chỉ nên nuôi trong vòng một năm.

Sau thời gian một năm nhím sẽ tăng trưởng chậm lại làm giảm khả năng kinh tế cho người chăn nuôi.

Lưu ý kỹ thuật nuôi nhím sinh sản

Đối với nhím nuôi làm giống, các bạn không nên nuôi vỗ béo. Cắt giảm lượng đồ ăn để đảm bảo nhím tăng tầm tám lạng mỗi tháng là tốt nhất. Nhím mang thai trong khoảng thời gian từ 90 – 95 ngày. Trong thời gian này các bạn nên tách khỏi nhím đực để nhím mang thai phát triển tốt hơn và sinh sản dễ dàng hơn.

nhim giong

Một con nhím từ khi sinh ra, nuôi khoảng ba tháng là sẽ tách ra, ghép cặp cho ở với nhau. Tất nhiên là một đực và một cái suốt vòng đời. Nhiều hộ nuôi nhím cho biết mỗi tháng nếu chăm sóc tốt thì nhím sẽ tăng một ký và một năm thì nhím được khoảng chục ký.

Và cũng khoảng một năm sau khi tách ra thì bắt đầu sinh sản lần đâu tiên. Nhím thì thường thường sinh sản một năm hai lứa. Mỗi lứa thường sẽ cho hai con. Có con đẻ một con, hiếm lắm thì đẻ tới ba con, nhưng đa số đều đẻ hai con.

Trong quá trình nuôi cho ăn toàn đồ tự nhiên nên đến kỳ sinh sản thì tăng lượng trái cây và rau lên một chút so với khẩu phần ăn bình thường. Các hộ chăn nuôi nhím lâu năm đã đúc rút ra kinh nghiệm ghép một con đực với hai đến ba con cái để cho hiệu quả nhiều hơn.

Nên xem:   Kinh nghiệm chăn nuôi cừu cho hiệu quả cao

Trong quá trình sinh sản thì loài nhím tự sinh, tự làm mọi thứ. Không cần đến sự hỗ trợ của bàn tay con người. Chỉ cần ghép nhím bố mẹ thành cặp cho ở với nhau chứ thực ra các bạn không cần tác động gì hết.

Tiềm năng từ nuôi nhím

Hiện nay các món ăn làm từ thịt nhím cũng được ưa chuộng. Ngoài ra nhím còn là vị thuốc quý nhiều công dụng. Bao tử nhím là loại dược liệu quý dùng để ngâm rượu thuốc chữa bệnh đau bao tử kích thích ăn uống và tiêu hóa.

ky thuat nuoi nhim

Phần lông lấy làm đồ trang sức chữa bệnh viêm tai giữa. Mật để chữa đau mắt đau lăng và nặn bóp chấn thương. Thịt, ruột già, gan để chữa bệnh phong nhiệt.

Đối với đầu ra của nhím thì đa số các hộ nuôi không đủ cung cấp đầu ra vì nhu cầu lớn của thị trường. Đặc biệt là phục vụ các đám cưới thì một hai nhà hàng đặt là hết rồi. Cũng có những thương lái lấy để xuất đi thành phố phục vụ các nhà hàng lớn.

Đối với giá cả nhím giống trên thị trường thì một cặp bán tầm năm triệu. Với bán thịt thì giá tầm hai trăm rưỡi một cân, lên xuống trong tầm tùy từng thời điểm.

Lưu ý QUAN TRỌNG khi nuôi nhím sinh sản

Một lưu ý rất quan trọng trong quá trình chăn nuôi nói chung và chăn nuôi nhím nói riêng là không để tình trạng giao phối cận huyết thống xảy ra. Bởi thế hệ nhím con cận huyết sẽ dễ bị mắc bệnh và tử vng khi sinh, nhiều khuyết tật, nuôi chậm lớn, khả năng sinh sản yếu.

cach nuoi nhim

Để tránh tình trạng giao phối này, các bạn cần nhớ hoặc có thể đánh dấu, ghi chép thông tin môi con nhím giống. Để từ đó phân cặp đực cái sao cho phù hợp.

Hàng năm cũng nên trao đổi con nhím đực giống với các hộ chăn nuôi hay trại chăn nuôi khác. Nhím là loài vật hoang, cần có sự giám sát và quản lý của nhà nước trong quá trình kinh doanh thương mại.

Do đó các bạn cần phải tiến hành đăng ký làm thủ tục chăm nuôi nhím với cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

Mong rằng với những kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi nhím từ các hộ chăn nuôi lâu năm chia sẻ trên đây. Giúp các bạn định hình hơn được phần nào về cách nuôi nhím. Mặc dù kỹ thuật nuôi không khó, nguồn thức ăn tận dụng được nhiều chi phí thấp. Tuy nhiên cũng cần nắm rõ những đặc điểm của loài nhím để linh hoạt trong chăn nuôi. Làm sao cho đàn nhím phát triển tốt và khỏe mạnh. Chúc các bạn thành công với mô hình nuôi nhím thịt hay nuôi nhím sinh sản.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của niengiamnongnghiep, chúc các bạn nhiều sức khỏe.

Theo: Thủy Tiên

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

One Response

  1. Trại Nhím Củ Chi TP.HCM
    8 Tháng Chín, 2020

Thêm bình luận