Kỹ thuật trồng Măng Tây cho năng suất, lợi nhuận cao

Bạn có bất kỳ ý tưởng nào về cây trồng có thể thu hoạch mùa Giêng Hai ở khí hậu nước ta không? Cây măng tây chính là câu trả lời. Măng tây có giá trị dinh dưỡng rất cao, có lợi cho hệ tiêu hóa. Và đặc biệt đây là loại cây rất có giá trị. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bầ con kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất, lợi nhuận cao.


Cùng tìm hiểu về cây Măng Tây

Măng tây là một trong những loại rau có thể thu hoạch vào mùa Xuân. Và là một loại cây lâu năm, trồng một lần và cho thu hoạch tới 10 đến 15 năm.

Cũng giống như cây măng tre, măng non sẽ mọc lên từ gốc. Vì vậy bà con phải chuẩn bị ruộng để trồng măng tây ít nhất trong 5 đến 7 năm. Hạn chế luân canh gối vụ cây trồng trên ruộng.

Cây măng tây phải mất đến 3 năm để thực sự trưởng thành và cho thu hoạch. Một khi bộ rễ đã thực sự khỏe mạnh, bà con có thể thu hoạch ngọn măng tây hàng tháng vào mùa giêng hai.

Các ngọn măng tây là những cây non mọc lên từ gốc. Nếu bà con không thu hoạch thì chúng sẽ phát triển thành cây trưởng thành. Lá màu xanh giống như cây dương xỉ và mà thu chuyển sang màu vàng.

Rất nhiều hộ gia đình không có nhiều đất ruộng lâu năm để trồng măng tây. Vậy giải pháp là gì? Bà con có thể trồng ven bờ rào ruộng rau màu và thu hoạch mỗi năm bình thường nhé. Măng tây đâu có cần nhiều diện tích.

Kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao


Những năm đầu tiên trồng măng tây sẽ chưa cho thu hoạch. Vì vậy đầu tiên bà con cần xác định rõ tinh thần, không nóng vội với giống cây mới này.

Cây măng tây là loại cây trồng lâu năm vì vậy nếu không có đủ đất ruộng để trồng. Bà con cần chọn vị trí ở góc hoặc ven bờ ruộng rau.

Khoảng cách giữa mỗi cây là từ 1,2 đến 1,5 mét. Trong vài năm đầu tiên chúng không phát triển gốc và số lượng cây. Nhưng một khi cây đã trưởng thành cho thu hoạch măng non. Chúng sẽ phát triển gốc và lan rộng ra.

Trong quá trình trồng cần vệ sinh cỏ dại. Thường xuyên làm cỏ trong giai đoạn cây măng còn non. Măng tây là cây có hệ rễ mọc lan vì vậy cần lưu ý trong quá trình cuốc cỏ, vun gốc.

Nên xem:   Thời điểm và cách thức cắt tỉa cho cây chuối



Bạn sẽ phải chặt cây xuống đất mỗi năm trước khi cây mới bắt đầu phát triển. Điều này thường được thực hiện vào mùa xuân hoặc mùa thu. Loại bỏ những tán lá chết trong mùa thu mang lại lợi ích là ngăn ngừa các vấn đề, như bọ cánh cứng măng tây, khỏi trú đông. Tuy nhiên, một số người làm vườn muốn để lại tán lá làm lớp phủ mùa đông.
Măng tây không có một số vấn đề trong vườn. Bệnh héo Fusarium thường chậm phát triển với các giống cũ; tuy nhiên, bạn sẽ tránh nó bằng cách trồng các giống kháng. Bọ cánh cứng măng tây là loài gây hại lớn nhất. Một chiếc đồng hồ đặc biệt nên được giữ trên chúng, nếu chúng chỉ có số lượng ít hơn trứng đánh tay có thể là giải pháp và nếu số lượng lớn neem sẽ khiến chúng bị hạn chế.
Ánh sáng :
Măng tây chưa chần phát triển tốt nhất ở nơi có ánh sáng mặt trời đầy đủ, cường độ cao, trong khi không đủ ánh sáng ban ngày; bạn sẽ hạ cánh với những ngọn giáo gầy guộc và cây yếu ớt dễ bị bệnh.
Đất :
Đối với một loại cây lâu năm như măng tây, bạn cần có thời gian để cải tạo đất trước khi trồng. Bổ sung nhiều chất hữu cơ và xác nhận nồng độ pH của đất nằm trong khoảng trung tính từ 6,0 đến 7,0. Ngoài ra, hãy loại bỏ cỏ dại và đá lớn trong không gian trước khi trồng.
Nước :
Măng tây cần được tưới nước thường xuyên, đặc biệt là khi chúng còn non. Điều này có thể xảy ra khi cây đang phát triển mạnh và trở thành cây phát triển tốt. Cung cấp cho chúng một khởi đầu tốt khi bạn lần đầu tiên trồng chúng và bạn có thể gặp ít vấn đề hơn trong những năm tới.
Nhiệt độ và độ ẩm:
Trong mùa sinh trưởng, măng tây thích nhiệt độ 70 đến 85 độ F trong suốt cả ngày và 60 đến 70 độ vào những giờ tối.

Trong mùa xuân, nó sẽ bắt đầu mọc chồi khi nhiệt độ đất đạt 50 độ. Bất kỳ sương giá nào khi chồi bắt đầu phát triển có thể gây ra sự đổi màu. Bạn sẽ thấy sự phát triển chậm lại với nhiệt độ trên 85 độ hoặc dưới 55 độ.
Phân bón :
Để giữ cho đất giàu dinh dưỡng và tạo điều kiện cho cây măng tây ăn, hàng năm hãy vun đất cao bằng phân trộn hoặc lớp phủ. Bạn sẽ làm điều đó vào đầu mùa xuân trước khi chồi xuất hiện, hoặc trong mùa thu khi lá đã chết trở lại và di chuyển trên mặt đất.

Nên xem:   Cây nhãn bị sâu đục thân

Măng tây có thể là một loại cây ăn trái nghiêm trọng và bạn nên cung cấp thêm cho nó một lượng phân bón vào giữa mùa xuân khi nó đang phát triển tích cực.
Trồng cây :
Cây thường được bắt đầu từ hạt giống trong bốn tuần trước khi đợt sương giá dự kiến ​​cuối cùng. Tuy nhiên, hạt giống có thể khiến bạn phải chờ đợi nhiều năm. Đa số nhận thấy rằng nó dễ dàng phát triển hơn từ các mão có thể tiếp cận trong mùa xuân.

Chúng tạo ấn tượng giống như một sợi dây lau đã bị xóa sổ, tuy nhiên, chúng vẫn còn sống đáng kể. Không giống như một số loại cây khác, rễ của những ngọn măng tây sẽ chịu được một số tiếp xúc với không khí và đôi khi bạn sẽ nhận thấy chúng bị mất giá.

Chúng phải trông vẫn chắc chắn và hiện đại, không bị héo hoặc nhão và chúng phải có mùi giống như mùi măng tây.


Phổ biến nhất là nhờ trồng măng tây trong rãnh. Trong mùa xuân, đào một rãnh sâu từ 8 đến 10 inch và rộng từ 18 đến 20 inch. Thêm phân trộn của bạn hoặc chất hữu cơ thay thế vào thời điểm này.
Để trồng mão, hãy mở rộng rễ của thân răng ra sâu trong rãnh.

Các cây trồng trong nhà cách nhau từ 12 đến 15 inch để chúng có không gian phát triển. Phủ một vài inch đất và tưới nước đầy đủ.


Khi cây bắt đầu phát triển, hãy tiếp tục phủ đất lên chúng, chỉ khai thác một vài inch của chồi lộ ra trên mặt đất. Làm điều đó cho đến khi mương đầy.


Các giống Măng tây:
Các giống mới hơn được lai tạo để chỉ toàn đực, có nghĩa là chúng sẽ dồn hết tâm sức vào việc trồng giáo chứ không phải để gieo hạt.


Một số lựa chọn phổ biến:
• Mary Washington trong số những giống phổ biến nhất được tìm thấy. Nó hoàn toàn được lai tạo để chống gỉ.
• Jersey Giant trưởng thành sớm và miễn nhiễm với bệnh rỉ sắt và bệnh Fusarium Wilt.
• Brock Imperial cho năng suất cao.
• Princeville liều lượng tốt ở những vùng khí hậu nóng hơn.
• Purple Passion có thể là một lựa chọn màu tím ngọt ngào.


Măng tây trắng là loại cây tương tự như măng tây xanh; tuy nhiên, nó được chần bằng cách ngăn không cho giáo tiếp xúc với ánh sáng và do đó không được phép quang hợp. Điều này có thể được thực hiện bằng cách phủ đất hoặc hầm nhựa lên các ngọn giáo đang phát triển. Sản phẩm cuối cùng mịn, trắng và gần như không có xơ, miễn là những ngọn giáo thu hoạch được ướp lạnh trực tiếp để ngăn chặn sự hình thành xơ.

Nên xem:   Kỹ thuật khoanh vỏ để cây vú sữa ra hoa đậu quả


Thu hoạch :
Bạn thực sự không thể bắt đầu thu hoạch các ngọn măng tây cho đến năm thứ ba sau khi chúng được trồng. Họ cần phải có điểm đó để thiết lập và xây dựng hệ thống gốc của họ. Điều này có thể rất đúng trong năm đầu tiên của việc trồng một khi các chồi trong tất cả các xác suất sẽ không quá lớn.
Bạn có thể thu hoạch một số ngọn giáo trong năm thứ hai sau khi tăng trưởng. Các cây dường như không hoàn toàn trưởng thành, do đó hãy để chúng phát triển không bị xáo trộn sau đó thu hoạch ban đầu.


Vào năm thứ ba, bắt đầu thu hoạch giáo có kích thước bằng ngón tay và dài khoảng 8 inch. Bạn có thể bẻ gãy ngọn giáo hoặc dùng dao cắt chúng ngay dưới đường đất. Nếu bạn đang sử dụng dao, hãy cẩn thận để không cắt thêm những chồi sau đó vẫn còn dưới đất và chưa đâm xuyên qua.


Thu hoạch trong khoảng bốn tuần trong năm thứ ba. Trong những năm tiếp theo, các chồi có thể tiếp tục mọc lên khỏi đất trong suốt mùa xuân. Khi bạn đã thu hoạch được một vài tháng và do đó thời tiết bắt đầu nóng, các chồi có thể bắt đầu mỏng. Vào thời điểm này, hãy để cho cây phát triển thành những tán lá già, có thể nuôi rễ cho vụ mùa năm sau. Các nhà máy măng tây sẽ tiếp tục sản xuất trong hai mươi năm hoặc thêm nữa.

Lợi nhuận là gì?
Năng suất của cây Măng tây phụ thuộc vào một số yếu tố như đất trồng, tưới tiêu, máy xới đất, … Tuy nhiên, năng suất trung bình từ 2 đến 8 tấn Măng tây bán được trên một mẫu Anh. Trường hợp tốt nhất là hai vụ thu hoạch mỗi năm mang lại 1000 pound.


Kết luận:
Măng tây có thể là một lựa chọn năng suất cao và mang lại lợi nhuận cao cho bạn. Thực hành đúng cách được sử dụng để trồng Măng tây sẽ giúp tăng trưởng gấp nhiều lần.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận