Cách ủ da trâu, bò làm phân tưới cây cam, quýt

Trồng 200 cây cam và 300 cây quýt được 4 năm tuổi. Hỏi muốn dùng da trâu và da bò ngâm ủ để tưới bón cho cây thì cách ngâm ủ như thế nào?

Theo TS Đinh Văn Đức, nguyên phụ trách phòng sinh vật hại, Cục bảo vệ thực vật đã trả lời như sau.

Hiện nay chưa có bất cứ công trình nghiên cứu nào về sử dụng da trâu, bò để ngâm ủ làm phân bón cho cây trồng cả. Vì vậy, nếu có da trâu, bò để ngâm làm phân bón, có thể vận dụng từ cách ngâm các động vật khác để ngâm da trâu bò như sau:

Cắt nhỏ da trâu bò ra thành từng miếng nhỏ khoảng 3-5 cm để đưa vào ngâm.

Dùng 100 kg nguyên liệu là da trâu, bò cho vào thùng bằng nhựa, hoặc bằng gốm sứ + 300 kg nước sạch.

Dùng 0,5 lít sản phẩm EM (EFFECTIVE MICROORGANISM) cho vào thùng chứa da trâu bò.

Sau khi đổ EM 15 – 20 ngày, da trâu bò sẽ bị thủy phân và không có mùi hôi. Sử dụng 200 g men PROTEASE (MEN PHÂN HỦY PROTEIN) cho vào 15 kg dung dịch nước thủy phân da trâu, bò nêu trên, đun ở nhiệt độ 52oC và đảo (khuấy) liên tục để men được trộn đều với dung dịch da trâu bò trong thời gian 10–15 phút đun.

Sau đó, cho toàn bộ dung dịch này vào thùng dung dịch da trâu, bò (đã ngâm với EM), đậy kín nắp và để ngâm khoảng 3 – 4 tháng thì đem ra sử dụng được. Khi dùng cần pha loãng phân ngâm để phun tưới cho cây trồng: Dùng 1 lít dung dịch phân da trâu, bò hòa tan vào 200 lít nước lã để phun hoặc tưới vào gốc cây trồng (cây ăn quả có múi như cam, quýt,…).

Nên xem:   Các loại thuốc trừ sâu ăn lá rau cải ngọt
Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận