Ngan bị hen khẹc: Dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Tôi mới nuôi đàn ngan được nữa tháng, mấy ngày nay bị hen khẹc. Tôi không biết nguyên nhân do đâu và cách chữa trị thế nào. Mặc dù, đã sử kháng sinh trị hen suyễn tiamulin 10% nhưng vẫn không khỏi.

Ngan bị nấm phổi

Ngan bị hen khẹc

Nếu ngan nhà bạn có biểu hiện như vậy, có khả năng chúng bị bệnh nấm phổi. Để kiểm tra hãy làm thịt một con. Sau đó quan sát xem ở phổi có nấm màu trắng hay màu vàng nhạt đục hay không. Khi chạm vào vị trí đó sẽ cảm thấy căng cứng. Như vậy, ngan đã bị nấm phổi.

Để điều trị bệnh này, bạn nên cho ngan uống Nystatin, loại có màu nâu sậm, hình tròn. Đây là thuốc trị nấm, chống nhiễm khuẩn cực kỳ hiệu quả. Chú ý sử dụng đúng liều lượng để không xảy ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. 1 con ngan khoảng 2kg – 3kg dùng 1 viên/ngày.

Xem thêm: Cách xử lý khi gà ủ rũ, đi ngoài phân trắng

Ngan bị viêm túi khí

Ngan bị hen khẹc

Trường hợp ngan không bị nấm phổi thì có khả năng do viêm túi khí, bạn cần kiểm tra ngay. Đây là bệnh do vi khuẩn E.coli gây ra.

Túi khi của một con ngan bình thường sẽ có phần màng bao bọc màu trong, xoang bụng và ngực cũng vậy. Do đó, nếu mổ túi khí ra bạn thấy chúng có màu sắc bất thường như màu đục, xám… Như vậy chúng đã bị bệnh E.coli. Có thể nói đây là bệnh phức tạp, khó chữa trị. Để giúp ngan sớm hồi phục, khỏe mạnh bình thường, bạn cần cho ngan sử dụng một trong các loại thuốc dưới đây:

  • Tiêm Gentamycin 0,3%
  • Kháng sinh Doxycycline dùng sau bữa ăn
  • Oxytraxylin
  • Colistyl
Nên xem:   Bò mẹ bị mất sữa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngoài ra, cũng cần bổ sung thêm một số loại vitamin cần thiết như vitamin C, D, E, B. Đồng thời, dùng men tiêu hóa để ổn định đường ruột.

Ngan bị nhung huyết

Ngan bị hen khẹc

Ngan bị nhiễm vi khuẩn E.coli nhung huyết nếu đi ngoài phân lỏng màu đen bị hen khẹc, một số con bị mù khi mổ ra có mảng bám màu trắng bao quanh tim.

PGS.TS Trương Văn Dung – Nguyên Viện trưởng Viện thú y đưa ra biện pháp xử lý như sau:

Khi bị căn bệnh này, do độc tố có trong vi khuẩn cao nên đàn vịt sẽ bị chết rất nhiều. Vì thế, cần có biện pháp can thiệp kịp thời kết hợp với dùng kháng sinh để kiểm soát bệnh tốt nhất.

  • Nên dùng kháng thể E.coli dung huyết tiêm cho ngan 2ml/con/3 ngày.
  • Dùng thuốc Ceftiafur hoặc Norfloxacin cho uống ngày 1 lần trước khi ăn. Cứ uống liên tục trong 1 tuần.
  • Chú ý nâng cao sức đề kháng bằng chất điện giải gluco-c + vitamin tổng hợp + men tiêu hóa. Lưu ý cho uống liên tục 5 ngày liền.
  • Với trường hợp phân đen thì cần cho uống Levamisol cho uống tẩy giun kim
  • Thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh, sát trùng chuồng nuôi
Ngan bị hen khẹc

Trên đây là những bệnh mà ngan thường xuyên gặp phải. Người nuôi cần trang bị cho mình các kiến thức, kinh nghiệm. Từ đó biết cách đề phòng, xử lý kịp thời khi có ngan bị bệnh. Việc điều trị cho ngan đúng thời điểm sẽ giúp bà con tránh được những tổn thất lớn. Bởi, ngan một khi đã bị bệnh sẽ nhanh chóng phát sinh nhiều biến chứng và chết nhanh chóng.

Nên xem:   Điều trị khi lợn đi ngoài phân xanh sùi bọt hậu môn

Câu hỏi

Chăn nuôi | 1 đàn ngan nuôi được 10 ngày. 1 tuần nay có biểu hiện ngan bị hen khẹc. Ngoài ra không có hiện tượng gì khác. Đã dùng tiamulin và oxytetracilin nhưng không hiệu quả. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Chăn nuôi | Ngan bị hen khẹc: Dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

* Ngan bị hen có thể do bị bệnh nấm phổi

  • Mổ con gầy nhất kiểm tra nấm phổi. Nếu bị phổi sẽ có hạt nấm màu trắng hoặc vàng nhạt. Sờ vào thấy cứng, đó là 1 ổ nấm.
  • Nếu thấy sử dụng thuốc trị nấm NYSTATIN hoặc MYCOSTATIN hoặc mua thuốc nhân y NYSTATIN màu nâu. 1 viên 500 nghìn đơn vị/ 2kg ngan.
Ngan bị hen khẹc

* Nếu không phải bị nấm phối thì cần kiểm tra túi khí . Ngan có thể bị E.coli thể viêm túi khí.

  • Khi mổ ra thấy túi khí màng trong suốt cả xoang bụng và xoang ngực. Bình thường túi khí trong tức ngan không bị bệnh. Nếu thấy đục, ngan bị viêm sẽ bị khò khè. Đây là bệnh E.coli, bệnh khó điều trị.
  • Dùng thuốc GENTAMYCIN + DOXYCYCLINE hoặc OXYTRAXYLIN hoặc COLISTYL
  • Bổ sung VITAMIN + MEN TIÊU HÓA + VITAMIN ADE
Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận