Dịch tả vịt – Cách phòng tránh và điều trị “hiệu quả”

Vịt là loài gia cầm rất phổ biến, được chăn nuôi nhiều vì khả năng kháng chịu bệnh rất tốt. Tuy nhiên, một số bệnh về vịt cũng rất cần được quan tâm. Một trong số đó là dịch tả vịt. Cùng tìm hiểu về dịch tả vịt, triệu chứng, cách phòng tránh và chăm sóc sức khỏe cho vịt ngay sau đây!

Bệnh dịch tả vịt là gì?

Đây là một bệnh truyền nhiễm, do vi khuẩn Pasteurella Multocoda gây ra ở vịt trên bốn tuần tuổi. Nó thường được lây truyền bởi các loài chim hoang dã hoặc các loài chim nuôi khác.

Và lây lan do ô nhiễm thức ăn hoặc nước và qua đường miệng hoặc nước mũi của những con gia cầm bị nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh từ bốn đến chín ngày, nhưng các đợt bùng phát cấp tính có thể xảy ra trong vòng hai ngày kể từ khi nhiễm bệnh.

Bệnh dịch tả vịt phổ biến ở khắp mọi nơi trong số các đàn gia súc trong làng chăn thả tự do. Vì chúng bao gồm các loài khác nhau và thường xuyên tiếp xúc với các loài chim hoang dã.

Dịch tả vịt - Cách phòng tránh và điều trị "hiệu quả"

Bệnh dịch tả vịt do vi khuẩn Pasteurella multocida gây ra, là một bệnh quan trọng của vịt nhà. Đây là một bệnh đặc biệt gây nghiêm trọng ở một số vùng của Châu Á. Bệnh này có liên quan đến tình trạng vệ sinh kém và nước đọng trong chuồng vịt cần được phòng tránh và điều trị kịp thời. 

Triệu chứng

Chán ăn, thân nhiệt cao, khát nước, tiêu chảy và đột tử. Hầu hết các tổn thương thường gặp là viêm màng ngoài tim, viêm khớp, chấm xuất huyết và xuất huyết dưới da (Hồng da), ở các cơ quan nội tạng, trên bề mặt thanh mạc và ruột (Viêm ruột xuất huyết). Gan và lá lách to ra.

Các triệu chứng bao gồm chán ăn, tiết dịch nhầy từ miệng, tiêu chảy và vịt giống khó thở. Các thương tích được tìm thấy ở gia cầm chết bao gồm xuất huyết trên cơ tim, mạc treo ruột và mỡ bụng. Gan to, có màu đồng và bở (dễ vỡ vụn). Các đốm trắng chính xác có thể được nhìn thấy trên gan. 

Trong một số trường hợp, chim chết trong vòng vài giờ sau khi xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên, điều này khác nhau tùy thuộc vào dạng bệnh. Dạng hô hấp được đặc trưng bởi thở hổn hển, ho và hắt hơi.

Trong khi ở dạng nhiễm trùng huyết có tiêu chảy với phân ướt màu xám, vàng hoặc xanh lá cây. Ở dạng khu trú, các dấu hiệu là khập khiễng và sưng phù chân hoặc khớp cánh.

Nên xem:   Cách bố trí máng ăn, máng uống cho gà

Trong trường hợp cấp tính, đầu và lược đổi màu thành đỏ sẫm hoặc tím. Nếu nhiễm trùng khu trú ở vùng tai, vẹo cổ ( torticollis) có thể nhận biết ngay. Trong trường hợp mãn tính, lược thường nhợt nhạt, có sưng xung quanh mắt và tiết dịch từ mỏ hoặc lỗ mũi.

Dịch tả vịt - Cách phòng tránh và điều trị "hiệu quả"

Cách phòng bệnh dịch tả vịt

Thực hành vệ sinh tốt giúp ngăn ngừa căn bệnh này một cách lâu dài

Thuốc Sulpha và tiêm chủng có thể kiểm soát dịch bệnh. Tiêm phòng bệnh dịch tả vịt cho gia cầm, lần đầu tiên khi được 4 tuần tuổi và tiêm nhắc lại khi được 18 tuần tuổi.

Phương tiện kinh tế và hiệu quả nhất để ngăn ngừa các bệnh không do vi rút là cải thiện quản lý và dinh dưỡng, trong đó các khía cạnh quan trọng nhất là vệ sinh, chuồng trại, cơ cấu đàn, chăm sóc vịt concách nuôi vịt con.

Vệ sinh

Các biện pháp vệ sinh đơn giản sau đây, giúp ngăn ngừa dịch bệnh, đã được chứng nhận hiệu quả:

  • Lông và xác chim chết là nguồn gây bệnh và cần được loại bỏ khỏi chuồng nuôi qua đêm và khu nuôi thả rông. Sau đó cần được xử lý đúng cách. Điều này cũng sẽ làm giảm tỷ lệ ký sinh trùng bên ngoài.
  • Những con vịt mới nhập bầy nên được cách ly. Vịt mua thêm ngoài phải được cách ly trong giỏ hoặc lồng ít nhất 15 ngày. Nếu chúng vẫn khỏe mạnh, chúng có thể được nhập vào bầy.
  • Tất cả những con vịt mới đến nên được điều trị ngoại ký sinh và ký sinh trùng cũng như tiêm phòng khi đến nơi nếu có thể.
  • Gia cầm ốm cần được cách ly hoặc giết mổ kịp thời và được chôn lấp khi chúng chết.
  • Chất độn chuồng trong chuồng vịt nên được đảo thường xuyên và thay phân, nhất là khi bị ướt.
  • Dụng cụ chuồng trại nên phơi nắng cho khô ráo hoặc treo gần bếp lửa trong mùa mưa.
  • Dụng cụ cho ăn và uống phải được vệ sinh thường xuyên.
  • Các bình bị vỡ dùng làm đồ uống nên được đun trên lửa trước khi đổ đầy lại.
  • Chuồng hoặc giỏ gia cầm phải được khử trùng thường xuyên hai tháng một lần.
Dịch tả vịt - Cách phòng tránh và điều trị "hiệu quả"

Không gian chuồng trại

Có thể tiến hành cải tiến và bảo trì đơn giản khi chuồng gia cầm không được sử dụng. Các yếu tố quan trọng trong chuồng tốt là:

  • Thông gió: nếu giỏ gia cầm được sử dụng để nhốt qua đêm thì không nên đậy bằng vải hoặc bao tải. Không nên đặt chòi, cũi và sọt gần hố phân hoặc hố xí.
  • Khoảng cách thích hợp: nên tránh quá đông và số lượng gia cầm nên được hạn chế trong không gian có sẵn. Vịt con và vịt mẹ nên được nhốt riêng trong chuồng qua đêm. Các tổ đẻ và ấp phải không bị xáo trộn.
  • Phân chia các loài riêng biệt: tốt hơn là chỉ nuôi một loài gia cầm. Nhưng nếu không thể, nên nhốt riêng các loài qua đêm để tránh lây lan dịch bệnh.
Dịch tả vịt - Cách phòng tránh và điều trị "hiệu quả"

Chú ý khi nuôi hỗn hợp

Trong tất cả các loài gia cầm thả rông phổ biến, gà là loài dễ mắc bệnh nhất. Vịt, ngỗng và gà guinea thường là những người ít mang mầm bệnh cho gà. Điều này đại diện cho một nguồn lây nhiễm phổ biến ở gà, trong khi trường hợp ngược lại là rất hiếm.

Nên xem:   Nuôi gà Ai Cập đẻ trứng thực sự có hiệu quả?

Do đó ở các đàn hỗn hợp cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe của gà. Có thể không phân tách thành các loài và nhóm tuổi khác nhau. Nhưng các thiết bị đơn giản như giỏ lồng có thể được sử dụng như một biện pháp tạm thời cho các thủ tục như tiêm phòng cho gà con hoặc cho ăn đặc biệt.

Cho ăn hợp lý

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe bầy đàn đã được chỉ ra rõ ràng. Cần có những nghiên cứu sâu hơn về thức ăn thay thế cho gia cầm nông thôn. Nhằm tránh sử dụng ngũ cốc cho người làm thức ăn cho gia cầm.

Cách chữa trị bệnh tả cho vịt

Vệ sinh và tẩy uế chuồng nuôi, môi trường xung quanh bằng thuốc sát trùng.

Cho vịt uống nước tỏi hàng ngày  

Sulfadimethoxine-ormetoprim (0,02-0,04%) và Chlortetracycline (0,044%) được đưa vào thức ăn là những phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, có thể điều trị bằng Enrocin hoặc 30ml Sulpha Mezathine (33,1%) trong 5 lít nước uống. Hoặc 30-60 ml Sulpha Quinoxaline trong 5 lít nước uống trong 7 ngày. Hoặc Erythromycin hoặc Rabatran Granules hoặc Neodox-forte hoặc Mortin Vet hoặc Workrin hoặc Kayasol

Dùng kháng thể dịch tả vịt và viên gan ngan – vịt tiêm cho đàn vịt  

Sau khi tiêm kháng thể 1 ngày, dùng vacxin dịch tả vịt tác động vào đàn vịt với liều gấp 2 lần so với liều tiêm phòng.

Dùng: Doxycyclin hoặc Ampicolis hoặc Thiamphenicol hoặc Florphenicol hoặc Neoteson hoặc Enrofloxacin

Chú ý: 1 trong các loại thuốc trên kết hợp với Amoxicilin, dùng liên tục 5-7 ngày. 6-

Dùng: GLUCO-KC + ADE-Vit C + men tiêu hóa và thuốc bổ gan thận, hoà với nước cho uống hàng ngày.

Dùng liên tục 10 ngày liền.

An toàn vệ sinh chuồng trại chăn nuôi

Hậu quả

Các dịch bệnh ảnh hưởng đến gia cầm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến năng suất và sản lượng. Đối với việc buôn bán gia cầm sống, thịt và các sản phẩm gia cầm khác.

Một số mầm bệnh gia cầm có nguồn gốc từ động vật và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Việc chẩn đoán nhanh nguyên nhân gia cầm bị hao hụt do dịch bệnh và nhận biết bệnh mới xuất hiện là điều cần thiết.

Tác nhân gây bệnh không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia. Mà bởi các khu vực sản xuất bao vây và phương thức kiểm soát dịch bệnh.

Do đó, các cơ sở chăn nuôi gia cầm thương mại phải đảm bảo rằng các biện pháp an toàn được áp dụng để ngăn chặn sự xâm nhập của mầm bệnh thông qua một chương trình an toàn sinh học.

Nên xem:   Khắc phục hiện tượng vịt kêu to vào ban đêm

Mục tiêu

Lỗ hổng an toàn sinh học tại nơi sản xuất và yếu kém trong chẩn đoán bệnh là một vấn đề cấp thiết. Thật vậy, chúng có nguy cơ các mầm bệnh trở thành dịch bệnh đặc hữu. Như đã xảy ra trong mười năm qua ở một số quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm.

Việc thành lập trung tâm quốc gia về sức khỏe gia cầm là một bước quan trọng trong việc tăng cường năng lực chẩn đoán dịch bệnh tại hiện trường và trong các phòng thí nghiệm thú y.

Một đơn vị có chức năng xác định và cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, thông tin bệnh tật và khuyến nông trong lĩnh vực này có thể thúc đẩy việc thực hiện các dịch vụ y tế tổng hợp trong tất cả các phân khúc chăn nuôi gia cầm.

Việc thiết lập một mạng lưới y tế tạo điều kiện và thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa khu vực nhà nước và tư nhân có thể đảm bảo một giao diện khả thi với các hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ.

Hiện trạng bệnh dịch tả vịt

Vịt được coi là loài phổ biến thứ hai trong số các loài gia cầm sau gà ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Việc nuôi vịt đang trở nên phổ biến từng ngày vì vịt có khả năng chống lại nhiều loại bệnh.

Tuy nhiên, có nhiều hạn chế trong chăn nuôi vịt quy mô lớn ở nhiều nước do việc quản lý, chẩn đoán, kiểm soát và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khác nhau. Điều này đóng vai trò quan trọng trong tỷ lệ mắc và tỷ lệ chết cao của vịt.

Bệnh dịch tả vịt được xem là một bệnh tương đối phổ biến, được ghi nhận trên toàn thế giới. Bệnh bùng phát chủ yếu ở gia cầm bán tuổi và trưởng thành với tỷ lệ mắc bệnh từ 5 đến 100% và tỷ lệ tử vong từ 0,5 đến 80%.

Ngày nay, bệnh dịch tả vịt đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Các cách phòng tránh, vệ sinh an toàn chuồng trại được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi hơn.

Hơn nữa, cũng đã có vacxin phòng dịch bệnh cho vịt đạt hiệu quả cao. Vì vậy, nếu chúng ta tuân thủ các quy tắc, có những kinh nghiệm chăn nuôi cơ bản về vịt thì hầu hết đều không đáng lo ngại về dịch bệnh tả vịt này.

Để giữ cho vịt khỏe mạnh, cần thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ngay từ đầu. Và trong trường hợp vịt bị nhiễm bệnh, tiến hành các biện pháp điều trị thích hợp để giảm thiểu tỷ lệ chết và bệnh tật.

Theo: Ngọc Lan

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận