Bệnh sưng phù đầu ở gà chữa thế nào?

Bệnh sưng phù đầu ở gà là do đâu, và làm sao để không gây hao hụt đàn nhiều. Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết sau đây.

Biểu hiện bệnh sưng phù đầu ở gà

Sưng đầu trên gà đặt tên Coryza, Việt Nam người dân nói sưng phù đầu. Thật ra tên khoa học chuẩn lại đặt theo Coryza.

Bệnh này bởi vi khuẩn xâm nhập, chúng ta dễ dàng nhìn thấy gà sưng mặt. Hoặc chảy dịch, mắt díp lại, dính lại với nhau, sưng mặt lên.

Hoặc là bên trong mắt có bọt khí trắng trắng, những con bọt trắng là vừa mới bị. Xong chúng ta để lâu điều trị không đúng cách, không đúng thuốc chẳng hạn.

Và ta cứ để chuồng bụi nữa, bẩn với đồng thời gà nó ngứa nó gãi lên. Thì bắt đầu là nhiễm khuản vào mắt và sưng lên, bên trong thậm chí toàn bã đậu do nhiễm khuẩn nặng.

benh sung phu dau o ga

Phân biệt với Ecoli kéo màng

gà đẻ thì nó gây viêm buồng trứng. Và nhận thấy đâu là Ecoli kéo màng, đâu là Coryza gây ra sưng đầu như thế nào?

Ecoli thì bà con để ý gà có sưng phù đầu quanh mắt và đi ỉa buổi chiều cùng chân khô. Còn với Coryza thì gà không đi ỉa, chân vẫn bóng mượt vàng óng. Nhưng nó sẽ sưng toàn mặt và nếu mổ ra bên trong không có kéo màng.

Và điều trị hai dạng này chắc chắn khác nhau, không lại cứ thấy có chữ sưng phù đầu ở gà là mua. Như vậy chưa chắc đã khỏi đâu.

Thường nó sẽ ghép thêm ví dụ như CRD, viêm ruột,… Thì bà con có thể dùng đầu tiên là Vapcotrim có sulfa và trimetoprim.

Cho tác dụng kết hợp tốt và mạnh hơn, kết hợp thêm Doxi 500 nữa. Sẽ hiệp lực tốt cho cả Coryza và kế phát.

Còn nếu xác định chỉ mình Coryza không thì vẫn giữ Vapcotrip và kết hợp thêm Amox 50%. Với thuốc bổ trợ thì có một loại rất hiệu quả, đó là chymosin. Giúp giảm sưng hơn từ đó gà hô hấp dễ hơn.

Cho từ ba đến năm hôm thì nó sẽ giảm triệu chứng nhiều đi. Nên trộn vào cám bởi những loại này đắng.

Nên xem:   Giống gà to nhất Việt Nam top 5 thế giới

Gà bị sưng mặt chảy nước mắt

Gà có biểu hiện sưng mắt, có thấy cả nước mắt, ăn giảm rõ rệt. Các dấu hiệu khác chưa ghi nhận, mới thấy bốn hôm nhưng đã chết 10% đàn gà. Cho thuốc nhưng không thấy giảm, hiện cả đàn mới chỉ được một tháng. Vậy chúng đã bị bệnh gì và cách xử lý ra sao?

Với hiện tượng của gà như trên thì chuyên gia tư vấn như sau:

Với những biểu hiện đã nêu chúng tôi cho rằng đã bị mắc hiện tượng bệnh sưng phù đầu ở gà, sưng mắt. Do vi khuẩn Hemophilus gây nên.

Chúng có ba chủng và giữa chúng không có hiên tượng bảo hộ chéo cho nhau. Cho nên vì sao đã phòng các vacxin mà gà cũng vẫn bị. Đó chính là do không có sự bảo hộ chéo giữa các chủng.

Nếu gặp may phòng vacxin đúng chủng đang ở trang trại thì có khả năng bảo hộ được. Chưa đúng thì vẫn mắc như bình thường.

Các con gia cầm mắc bệnh này sẽ có cả gà đẻ, gà thịt, vịt, gà ta, gà tây, chim bồ câu,… đều bị hết.

benh sung phu dau o ga

Hướng điều trị

Với bệnh sưng phù đầu ở gà cần phải có một cách điều trị thật chuẩn. Chúng tôi tư vấn có thể dùng thuốc ENROFLOXACIN cộng với KANAMYCIN. Hoặc là OXYTETRACYLINE cộng với KANAMYCIN.

Một trong hai thứ thuốc đó và tiến hành nên tách nó ra. Với những con bị nặng nên tiến hành tách ra tiêm bắp một lần trên ngày. Và liệu trình điều trị có thể từ ba tới năm ngày liền, liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thế mà với những con gà mà nó bị nhiều quá mà không làm được thì mình đành phải cho uống. Nhưng mà uống cũng phải cho kết hợp giữa hai loại kháng sinh đó. Những con bị nhẹ cũng như vậy điều trị thì mới đem lại hiệu quả mong muốn.

Và tất nhiên trong quá trình điều trị bệnh sưng phù đầu ở gà ta cho chất điện giải. Cũng có thể ta cho hòa thêm với các vitamin khác nữa cho thay nước ba đến năm hôm.

Nên xem:   Nếu ngan bị liệt cả 2 chân, điều trị có hy vọng sống?

Sau đó thì ta cũng cần thêm vào chế độ ăn men và khoáng chất liên tục trong hai tháng. Như vậy giúp cho quá trình chuyển hóa tốt hơn và lành bệnh nó cũng sẽ tốt hơn.

Tất nhiên là trong trường hợp này muốn hay không muốn phải vệ sinh thật kỹ. Để diệt mầm bệnh bên ngoài có thể có.

Vì hiện nay ở thị trường Việt Nam ta chưa sản xuất được vacxin Coryza. Nhưng mà cũng có những vacxin ngoại xâm nhập vào rồi. Nếu mà để chăn nuôi nó phát triển bền vững thì nên dùng vacxin để phòng thì như vậy sẽ hiệu quả và an toàn hơn.

Chữa gà bị sưng mặt phù đầu

Cách làm hiệu quả giới thiệu với bà con như sau

Trước tiên con gà bị một bên mắt là nó hay chảy nước mắt với nó đóng thành vảy. Trước tiên ta lấy cây bông tăm chùi sạch vết nước mắt của con gà đi. Nếu nó khô đóng mảng ở trong mắt thì ta cũng lấy bỏ ra đi đừng có để cho nó nhiều quá.

Gà bị như vậy mà mình không chữa thì nó mất sức nhiều và dẫn đến chết luôn. Nó có thể lây lan ra nhiều con khác trong đàn nữa. Khi đã phát hiện được kịp thời thì mình nên chữa trị cho nó sớm đi.

Bởi có nước bắt nên gà cảm thấy vướng và hay chớp mắt. Ta lấy bông tăm thấm oxy già chùi sạch vùng mắt và trên đầu của nó.

Tiếp đó thì cho thuốc Flosal có tại các cửa hàng thuốc thú y. Mỗi con gà ta nhỏ một bận hai giọt sáng chiều. Trị như vậy thì ba đến năm hôm sẽ khỏi.

benh sung phu dau o ga

Với gà nói chung bệnh sưng phù đầu ở gà này cũng nguy hiểm lắm, nó lây lan nhiều. Nếu không trị thì nó lây hết nguyên cả đàn gà mình luôn, có thể tạo nên cả ổ dịch.

Trước khi mình nhỏ thuốc thì có thể lau qua phần đầu con gà. Dùng khăn sạch và nước muối ấm lau hết phần đầu. Bởi gà bị như vậy chắc chắn cảm thấy ngứa vướng. Để ý sẽ nấy nó hay lấy chân để cào lên phần đầu gãi.

Nên xem:   Gà bị nấm đầu, nấm mào: Nguyên nhân và cách điều trị

Như vậy rất dễ làm xước và tạo cơ hội nhiễm trùng, các bệnh khác ghéo thêm vào. Gà cũng kéo dài thời gian khỏi hơn.

Nếu như phát hiên bệnh sưng phù đầu ở gà sớm trị ba đến năm hôm thì sẽ khỏi. Còn nếu như để lâu quá sẽ thành ổ dịch lớn. Con gà nào bị ta sẽ thấy gầy hẳn đi, ta nên bắt nhốt riêng những con bị, làm sao nhốt kín gió. Điều trị để con gà khỏe mạnh ăn uống bình thường lại.

Tóm tắt

Tóm tắt lại cách làm đơn giản như sau:

Cho bông thấm oxy già chùi sạch vùng đầu và vùng mắt bị sưng cho sạch. Sau đó thuốc nhỏ mắt của người nhỏ mỗi bên một giọt.

Sau đó nhỏ hai giọt Flosal, một ngày làm hai lần như vậy. Thì gà ta, gà ri, gà rừng,… sau ba đến năm ngày sẽ khỏi.

Đối với gà mua về hay trong quá trình nuôi ở thời điểm giao mùa tháng 6, 7 thì hay mắc sưng mặt phù đầu. Tức hay có thể liên hệ đến bệnh CRD.

Đó là những giai đoạn ban đầu ví dụ như bị chảy dịch, rồi bị sưng mặt và chảy mũi, khẹc khẹc.

Những biểu hiện đó rất giống bệnh CRD trên gà hay gọi là bệnh cảm cúm. Dạng như là bị cảm sổ mũi rồi nó chuyển sang viêm hai bên mũi. Rồi nó chuyển sang sưng các bộ phận ở đầu con gà.

Ta có thể linh hoạt điều trị nhanh bằng thuốc Amoxycilin 500 mg. Với những con gà dưới một ký thì ta pha nước cho uống. Chẳng hạn một viên thì pha ra một lít nước cho cả đàn uống.

Nói chung tùy theo lượng gà để pha nhưng tỉ lệ một viên cho một lít. Đó là ta vừa ngừa vừa trị luôn, thuốc cũng rất rẻ chỉ mười ngàn đồng được vỉ mười viên.

Đó là cách xử lý nhanh cho bệnh sưng phù đầu ở gà mà ta chưa thể mua kịp thuốc thú y được.

Tích cực theo dõi phát hiện ra nhanh và chủ động làm vacxin chính là chìa khóa để ngăn chặn bệnh sưng phù đầu ở gà.

Theo: Thủy Tiên

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận