Mô hình thủy canh không hồi lưu làm tại nhà

Thủy canh không hồi lưu thực hiện đơn giản tại nhà bên cạnh đó cũng không yêu cầu đầu tư quá nhiều công sức. Thực sự hợp lý cho những gia đình bận rộn công việc có khoảng để thư giãn hàng ngày à vẫn có nguồn rau sạch.

Xin giới thiệu mô hình này với các bạn mới tìm hiểu trồng rau thủy canh không hồi lưu và muốn bắt tay vào làm thử.

Trồng rau thuỷ canh tĩnh trên sân thượng

Chia sẻ về trồng rau trong thùng xốp bằng thủy canh không hồi lưu.

Chuẩn bị thùng xốp và cốc trồng

Thì đầu tiên là các bạn phải chuẩn bị các thùng xốp, kích cỡ tùy theo nhưng không nên quá bé. Thùng mới càng tốt và không bị dập nứt hay bục. Đảm bảo thùng vẫn còn nguyên nắp đậy khít để chúng ta đục lỗ trên đó.

Nếu không yên tâm thì ta phải lót một lớp ni lông ở bên trong thùng xốp để đảm bảo không bị dò nước ra ngoài. Tiếp đó cũng cần chuẩn bị các chậu để bỏ giá thể, đó là các cốc nhựa có thể mua hoặc tự làm. Cốc có đường kính từ 8 – 10 cm, có các khe và lỗ rộng ở bên dưới và rìa để rễ thò ra hút chất dinh dưỡng.

thuy canh khong hoi luu

Về phần nắp thùng xốp thì ta đục các lỗ tròn nhỏ hơn đường kính miệng cốc một chút để giữ cốc ở trên. Khoảng cách các lỗ vừa phải từ 8 – 10 cm, thông thường với một thùng xốp cỡ vừa thì nên đục khoảng 12 lỗ. Như vậy cũng là vừa phải để nắp thùng chịu tải được và ta cũng không cần gia cố thêm.

Nên ướm trước phần đáy cốc vào nắp thùng xong đó chia và đánh dấu vị trí các lỗ trước. Sau đó mới dùng dao dọc giấy hoặc dao lam đục một thể. Chậu giá thể sẽ để ta gieo hạt trên đó và đặt cố định trên nắp thùng xốp. Khi trồng thì cây rau sẽ mọc lên từ trên đó.

Chất dinh dưỡng

Nguyên liệu thứ hai không thể thiếu đó là chất dinh dưỡng. Các bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng vật tư rất dễ. Ví dụ có những hợp chất hydro dùng riêng cho từng loại rau như rau ăn lá. Thường ở trong một hộp giấy sẽ có hai hũ.

Trong thủy canh thì người ta gọi hai hũ đó là chất A chất B. Thì hai chất đó không được để chung với nhau. Nếu để chung thì chúng sẽ kết tủa. Cho nên là khi mà các bạn dùng thì mới pha chung hai cái lại với nhau để chúng ta đổ vào nước trong thùng thủy canh của mình thôi.

Nên xem:   Con dông, kỳ nhông cát và sự thật ghê rợn ít ai biết

Còn bình thường thì mình phải tách rời nó ra vì khi hợp với nhau sẽ tạo tủa. Làm hỏng và không dùng được.

Chuẩn bị hạt giống

Và hạt giống rau thì chúng ta cần ngâm trước khi trồng. Ngâm với hai sôi ba lạnh trong vòng bốn đến sáu tiếng. Sau đó các bạn vớt ra để khô khoảng một tiếng đồng hồ nữa. Sau đó mình ủ lại tám tiếng nữa bằng cách cho vào một tấm vải ẩm trong một hộp kín.

Nhằm giữ được độ ẩm cho hạt và không bị một số con như chuột phá. Sau đó thì hạt sẽ nảy mầm được sẵn sàng đem trồng. Các bạn có thể ủ trong vòng 8 – 12 tiếng cũng được.

Tiến hành trồng, gieo hạt

Sau đó ta bắt đầu thực hiện trồng thủy canh không hồi lưu. Ở đây lấy ví dụ hướng dẫn trồng rau muống. Trước tiên ta sẽ cho giá thể xơ dừa vào trong cốc, phần này các bạn tìm mua ở cửa hàng. Bởi đây là phần đã được xử lý trước loại bỏ mầm bệnh và các chất không cần thiết như tanin,…

Giá thể trước khi cho vào trong cốc thì ta cần ngâm với nước sạch trước trong khoảng nửa giờ đến một giờ. Để giữ nước và tạo độ ẩm trước cho hạt giống. Mình hơi đè nhẹ hoặc gõ cốc cho xơ dừa rã xuống một chút.

Khi cho vào thì chỉ nên đặt đến hai phần ba trước, cũng cho đừng nhiều quá. Chút nữa gieo hạt xong các bạn để thêm một lớp xơ dừa mỏng ở phía trên nữa. Cứ như vậy các bạn cho hết giá thể váo các cốc đã chuẩn bị.

thuy canh khong hoi luu

Tiếp theo là gieo hạt vào khay trồng (hay còn gọi là khay thủy canh). Trong một khay (cốc) như vậy thì mình chỉ cần gieo bốn tới năm hạt thôi. Không nên gieo nhiều quá, bởi nhiều thì sau đó rau lên sẽ bị rất chật. Và không phát triển được hết khả năng.

Khi mà đã gieo xong rồi thì phủ lên nó lớp xơ dừa mỏng. Dùng ngón tay đè nhẹ xuống để cố định. Như vậy là hạt đã được bỏ vào trong khay có đủ ẩm, nó sẽ hút nước và nảy thôi các bạn. Sau đó thì xếp luôn các khay vào lỗ trê nắp thùng xốp.

Cho nước vào thùng xốp

Như vậy là chúng ta đã gieo hạt xong, bây giờ tiếp tục chúng ta bỏ nước vào trong thùng xốp. Ta sẽ cho dung dịch vào trong thùng. Cây hút chất ở phía trên phát triển và ta sẽ có lượng rau ăn hàng ngày. Mô hình này rất dễ trồng, phù hợp với những người công việc bận bịu không có nhiều thời gian chăm sóc.

Chúng ta cho nước sạch vào trong thùng, lượng nước chỉ cần vừa phải thôi. Vượt qua đáy của khay là được, tầm 3 – 4 cm. Để khi mà rễ cây phát triển ra thì sẽ hút được nước. Khi ta làm trên sân thượng thì không tránh khỏi bị nóng, do vậy khả năng bốc thoát nước rất nhiều.

Nên xem:   Làm giàu từ mô hình nuôi cá nàng hai

Nên các bạn cứ nhớ thăm đều đặn, nếu mà thấy nước hụt quá sâu thì lại phải châm thêm vào. Khi mà nước ít quá thì dịch thủy canh bị cô đọng lại. Và không cho rễ phát triển được hoặc phát triển kém.

Khi mà cây vừa nảy mầm xong thì ta sẽ cho dung dịch thủy canh vào thùng. Còn đối với phần ở bên trên, khi vừa reo hạt xong thì chúng ta nên tưới cho mỗi khay một ít nước. Để cho hạt đủ ẩm và nảy, ta chỉ tưới một lần khi gieo hạt thôi. Rồi sau đó thì rễ đã phát triển rồi sẽ hút nước ở bên dưới thùng.

Châm dung dịch thủy canh

Sau khi gieo hai hôm thì hạt rau muống đã nảy mầm rất đều và đẹp. Khi nó ra rễ thật rồi thì mình sẽ châm phân cho nó. Còn về dịch A B – dịch dinh dưỡng thì mình pha mỗi loại vào một chai 1 lít. Để sau này mình dễ dàng châm cho chậu thủy canh.

thuy canh khong hoi luu

Mỗi lọ là 100 gam có thể pha thành 100 lít nước. Có thể dùng cho thủy canh, bán thủy canh hay tưới cho rau đều được. Thì pha cho một thùng xốp ba mươi lít nước thì cần ba trăm cc dịch mỗi loại. Đổ vào thùng và quấy cho dinh dưỡng được hòa đều.

Rồi để như vậy là rau sẽ tự phát triển. Vì nước không lưu thông đều nên người ta gọi là thủy canh không hồi lưu. Hay cũng có thể gọi cách khác là thủy canh tĩnh.

thuy canh khong hoi luu

Các bạn kiểm tra thấy rễ trắng, ra nhiều, nước trong. Phía bên trên thì rau xanh tốt, mọc đều chúng tỏ cây đang phát triển rất tốt. Khi mà cây đã cao khoảng mười cm hơn thì nó bắt đầu hút nước rất nhiều. Do đó các bạn phải thăm nước thường xuyên, thấy nước hụt thì phải châm thêm.

Nhớ là chúng ta chỉ châm nước chứ không có châm thêm phân. Bởi lượng phân 300 cc mỗi loại pha thêm vào ở trên là đã đủ cho một lần trồng rau luôn rồi. Khi thấy nước bắt đầu hụt hơn đáy cốc là bắt đầu châm thêm. Cho đến độ vừa ngập đáy là được, nhớ là như vậy chứ để hụt quá là cây không phát triển được.

thuy canh khong hoi luu

Thu hoạch rau

Hai mươi hai ngày sau khi gieo là ta đã có thể thu hoạch được rau muống để ăn. Cắt gần sát sốc chừa lại tầm 5 cm để rau có thể lên tiếp đợt hai đợt ba. Cắt tương tự như rau muống trồng ở đất. Lượng rau thu hoạch trên một thùng mười hai khay đủ cho một bữa thoải mái.

Khi mà thu hoạch xong đợt một thì ta lại châm thêm dinh dưỡng vào trong thùng. Mỗi loại chúng ta thêm 100 ml thôi, gọi là bổ sung thêm. Cứ như vậy thì chỉ cần chú ý bổ xung thêm nước và thu hoạch rau thôi.

Nên xem:   Hướng dẫn nuôi cua đồng đem lại kinh tế cao

Đợt hai sẽ nhanh hơn khoảng độ chín hôm ta đã có thể thu được. Các loại rau rất dễ trồng mà các bạn nên quan tâm rau cải, rau… Chỉ cần dành ra chút thời gian thôi là cũng có thể tự trồng được rau sạch rồi.

thuy canh khong hoi luu

Cứ hai ba ngày mới phải châm nước thêm một lần thôi. Còn nếu trồng trong chậu thì ta sẽ mất công tưới nước hàng ngày. Cho nên rất tiết kiệm thời gian cho các bạn.

Loại thùng trồng rau thủy canh

Thùng trồng

Thùng trồng rau thủy canh không hồi lưu loại nào hợp lý?

Nhiều người cũng thắc mắc là chậu nhựa trồng rau thì thế nào. Chia sẻ với các bạn về một loại chậu hay lấy để trồng. Qua các loại thì có loại khả năng phù hợp và hiệu quả cao giới thiệu cho các bạn.

thuy canh khong hoi luu

Trước tiên là hệ thống khung nhựa trồng, các bạn mua loại thùng cao 10 cm. Qua thử nghiệm với nhiều loại với các chiều cao khác nhau. Thì với loại thấp hơn 10 cm mùa hè thì dung dịch trong thùng sẽ bị nóng lên. Thì có thể cũng sẽ không phát triển tốt được.

Nữa là nếu với loại cao hơn thì các bạn tốn nhiều nước dung dịch hơn. Do đó cũng không phù hợp với kinh tế. Do vậy loại cao 10 cm là phù hợp nhất. Còn bề rộng sẽ tùy theo các bạn chọn, loại phỏ biến hiện nay là 60 x 40. Loại này có các đường gân nhựa hay sóng nhựa, tác dụng để cho chậu cứng cáp hơn, chịu được va đập. Giá thì tầm khoảng vài chục ngàn.

Giá đỡ khay thủy canh

Còn phần giá đỡ cốc trồng thì các bạn dùng các tấm merk, khoan đục các lỗ sao cho vừa đủ giữ cốc ở phía trên. Thường thì các lỗ là phi 55, khoảng cách các lỗ là 10 cm. Một chậu sẽ khoan được 15 lỗ.

Thì ưu điểm của tấm merk này là khi các bạn cắt theo hình dáng chỉ cần sử dụng con dao cứng để dọc là được. Và các bạn cũng chỉ cần chọn tấm bình thường thôi, đủ độ cứng là được. Vì những cây rau của mình so với khả năng chịu lực của tấm này là không đáng kể.

Các bạn cũng nên chọn tấm màu trắng vì khi đặt bên trên. Thì mặt trời chiếu vào sẽ phản xạ lại và ít hấp thụ vào nước. Chậu cũng như vậy, nên chọn màu mà ánh sáng ít hấp thụ. Thì sẽ tạo điều kiện tốt nhất để rễ cây phát triển. Đó là một số lưu ý về thùng dung dịch thủy canh.

Rau cải trồng thủy canh không hồi lưu

Thời gian sinh trưởng của cải rơi vào khoảng 30 ngày. Cây rau cải có thể dùng cây con mua sẵn thì thời gian nhanh hơn nhưng mà dễ bị héo. Sẽ có những cây còi do thiếu ánh sáng tại vì trồng dày quá.

Chuyên gia: Quang Hưng

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận