Cây cóc trồng 3 năm không ra quả: Nguyên nhân và cách khắc phục?

Đối với bà con trồng cây ăn quả, không gì vui hơn nhìn thấy vườn cây ngày ngày chăm bón ra hoa, rồi đậu trái bội thu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng một số cây trồng nhiều năm không ra quả, ví dụ như cây cóc. Vậy vì sao cây cóc không ra quả, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này thế nào? Mời bà con theo dõi ngay sau đây.

Nguyên nhân cây cóc không ra quả

cây cóc không ra quả

Cây cóc vốn dĩ khá sai quả, vì vậy tình trạng cây chậm ra quả thường khá hiếm gặp. Đặc biệt, nếu trong một vườn cóc sai trái lại có vài cây cóc không ra quả thì cần phải xem lại một số yếu tố sau:

– Trong quá trình chăm sóc, bà con bón phân không đều, khiến cây bị thiếu hụt vi lượng, dẫn đến èo uột, không đậu được trái.

– Kiểm tra chất lượng cây giống, có thể trong một đợt mua giống đã bị lẫn phải cây lép kém chất lượng.

– Do vùng đất hoặc do chế độ bón phân khiến cho cây bị thừa đạm, dẫn đến cây sinh trưởng quá tốt, cành nhánh xanh tươi, lấn át khả năng sinh thực, ức chế quá trình ra hoa, đậu quả.

Cách khắc phục tình trạng cây cóc không ra quả

cây cóc không ra quả

– Nếu cây bị thiếu dinh dưỡng, hoặc do đất xấu thì bà con nên bón thêm phân chuồng hoai mục. Liều lượng bón là 15-20kg phân chuồng/gốc, bón xung quanh gốc, cách gốc khoảng 40cm và đào thành vòng tròn. Sau khoảng nửa năm cây sẽ cho quả.

Nên xem:   Cách diệt ốc sên trong vườn rau xà lách

– Nếu là do thừa đạm thì hạn chế bón phân, thực hiện khoanh 80% cành cấp 1. Dùng dao sắc khoanh 2 khoanh cách nhau khoảng 0,5cm, mỗi khoanh thật gọn sao cho chạm được phần gỗ bên trong. Những cành bị khoanh sẽ dừng sinh trưởng và sẽ sinh ra chồi hoa mới.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây cóc

– Nhân giống cây cóc: thông thường người ta hay nhân giống cây cóc bằng hạt. Tuy nhiên cách này cần rất nhiều thời gian, cây cóc không ra quả hoặc rất chậm và dễ bị biến dị. Do đó có thể thay bằng phương pháp chiết cành hoặc ghép cành, giúp cây nhanh ra hoa đậu quả hơn, cải thiện tốc độ sinh trưởng.

– Để cây sinh trưởng tốt thì nên thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng. Đầu tiên là nên bón lót phân chuồng, lân, đạm… và cứ từ 2-3 tháng thì nên bón thêm một lần. Có thể bón thêm 1 thìa cà phê phân tan chậm NPK dạng hạt hoặc DAP ở xung quanh gốc rồi tưới nhiều nước. Phân sẽ phân rã từ từ để cây dễ dàng hấp thụ.

– Cây cóc là loài cây ăn trái rất ít bị tấn công bởi sâu bệnh. Các côn trùng chủ yếu là rệp muội gây vàng lá, khô cành. Nếu gặp thời tiết mưa gió kéo dài thì xuất hiện thêm bo chích gây xoắn lá non. Với những côn trùng này bà con không cần thiết sử dụng thuốc trừ sâu mà chỉ nên cắt bỏ, tiêu hủy những lá, cành bị bệnh để giảm mật độ côn trùng gây hại.

Nên xem:   Cây đào bị chết cành do nấm gây hại

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng cây cóc không ra quả. Bất cứ khi nào gặp những vấn đề liên quan đến tốc độ ra trái của cây, điều đầu tiên bà con cần kiểm tra là giống cây, sau đó mới đến chế độ chăm sóc. Chúc bà con luôn có những mùa màng bội thu.

cây cóc không ra quả

Câu hỏi

Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục cây cóc trồng 3 năm không ra quả?

Video hướng dẫn

Hợp tác với 3N/VTC16

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận