Cách làm vườn ươm cây giống

Chọn địa điểm làm vườn ươm cây giống như thế nào cho hợp lý? Thiết kế cho vườn ươm và một số ưu nhược điểm. Cách làm vườn ươm cây giống…

Vườn ươm cây giống là gì? Có những loại nào?

Vườn ươm là khu ươm cây để trồng. Trong vườn ươm, những cây non được chăm từ khi hạt để phát triển sao cho có thể chịu đựng được điều kiện đồng ruộng khắc nghiệt. Dù là loài địa phương hay du nhập, cây trong vườn ươm đều có khả năng sống sót tốt hơn so với hạt ươm trên đồng ruộng hoặc qua mọc lại tự nhiên. Vì vậy, các vườn ươm cây con trở thành vật liệu trồng trọt cho các vườn, cho dù là để sản xuất, bảo vệ.

Vườn ươm có hai loại, tức là:

Vườn ươm tạm thời :

Được thiết kế trong hoặc gần nơi trồng. Sau khi cây con để trồng được nuôi dưỡng, sẽ trở thành một phần của khu vực đã trồng

Vườn ươm cố định :

Có thể lớn hoặc bé tùy thuộc vào mục tiêu và số lượng cây nuôi hàng năm. Các vườn nhỏ chứa ít hơn 100.000 cây con cùng một lúc trong khi các vườn ươm lớn chứa nhiều hơn con số này. Trong mọi trường hợp, cố định phải được thiết kế tốt, có vị trí thích hợp và cung cấp đủ nước.

Lựa chọn địa điểm cho vườn ươm cây giống

Khi chọn địa điểm lập vườn ươm cần đảm bảo những yêu cầu gì

Khi địa điểm của vườn ươm được chọn, bốn câu hỏi nảy sinh:

A. Loại vườn ươm là gì?

Nó là tạm thời hay vĩnh viễn?

B. Kích thước của vườn ươm là bao nhiêu?

Quy mô lớn với 100.000 cây giống / năm trở lên hay quy mô nhỏ với công suất 50.000 cây giống / năm trở xuống?

C. Nhu cầu cây con

Nhu cầu cây con lớn như thế nào? Ví dụ, một vườn được bao quanh bởi một số dự án có thể yêu cầu một lượng lớn cây khác nhau mỗi năm. Trong khi một vườn cho các khu rừng nhỏ có thể có sản lượng cây hàng năm thấp.

D. Vận chuyển hoặc khoảng cách từ vườn ươm đến nơi có nhu cầu cây giống.

Vị trí đặt vườn ươm cây

Khi những câu hỏi này được trả lời, vườn ươm được đặt ở đâu:

– Có sẵn chỗ cấp nước tốt, ví dụ gần sông hoặc giếng. Vì nước rất quan trọng đối với vườn ươm nên đây là yếu tố quyết định.

– Có sẵn nguồn đất tốt; vì đất cồng kềnh, cần với số lượng lớn. Đất ít nhất phải không bị nhiễm mặn và kiềm.

– Mặt bằng phải thoát nước tốt để tránh úng và khá an toàn trước lũ lụt.

Nên xem:   Khắc phục cây ớt bị rụng quả, rụng đốt

– Nơi trú ẩn chống lại gió lớn: các khu vực có nơi trú ẩn tự nhiên bởi thảm thực vật hoặc bất kỳ hệ tầng nào khác được ưu tiên hơn các khu vực lộ thiên. Nếu không thì nó cần phải có các biện pháp che chắn nhân tạo.

– Địa điểm phải có đường giao thông tốt đến những nơi có nhu cầu cây giống. Điều này sẽ đảm bảo rằng cây con có thể đến được địa điểm trong tình trạng tốt. Đường xấu và hành trình dài làm giảm khả năng sống sót của cây con ở một mức độ lớn.

– Vườn phải được bố trí ở nơi có sẵn lao động hoặc dễ lấy. Công việc tạo cần nhiều lao động và việc đặt các vườn ở xa trung tâm cư trú sẽ rất tốn kém.

Thiết kế vườn ươm cây giống

Vườn ươm nên bố trí thế nào cho đúng

Sau khi quyết định về địa điểm và kích thước của vườn, địa điểm được san bằng, rào chắn cẩn thận và thiết lập hệ thống che chắn.

Vườn phải được thiết kế tốt, được chia thành nhiều khối phù hợp. Các khối này chứa đầy đủ các con đường giữa chúng. Các khối thường được dán nhãn bằng các chữ cái, ví dụ A, B. C, v.v. hoặc bằng số La Mã: khối I, khối II, khối III, v.v. Đường giữa các khối phải đủ rộng để có không gian cho việc chất và dỡ hàng. Và chứa chỗ quay xe có chiều rộng tối thiểu là 5 mét.

Mỗi khối được chia thành 4-8 phần với các đường dẫn giữa chúng. Các phần được gắn nhãn bằng nhãn khối tương ứng, theo sau là một chữ cái nhỏ

Ngoài ra, thiết kế vườn ươm phải có đủ không gian để trộn đất (ít nhất 5 x 5 mét). Nó cũng nên có một khu vực riêng để làm phân trộn. Tốt hơn là nên đặt cách xa chô ươm một chút.

Quy mô của vườn ươm cây giống

Kích thước của khu vực ươm có nhiều bầu hay chậu (khi sử dụng bầu) và tổng diện tích vườn ươm sẽ thay đổi theo đường kính của bầu.

Không phải tất cả các hoạt động của vườn đều liên quan đến việc sử dụng các bầu. Khi tạo giống cây trồng rễ trần, kích thước của vườn phần lớn sẽ phụ thuộc vào kích thước “trung bình” của cây trồng và mức sản xuất được duy trì.

Cấp nước cho vườn ươm

vuon uom cay giong

Cần nhấn mạnh hai khía cạnh: (a) chất lượng nước; và (b) nhu cầu nước hàng ngày.

Chất lượng nước :

Nước phải hơi chua với độ pH nhỏ hơn 7, với lượng muối hòa tan nhỏ hơn 550 phần triệu và độ dẫn điện nhỏ hơn 0,8 mho / cm. Nói chung là khá ngọt và trong.

Lượng nước : Cần cung cấp đủ nước theo mô tả trên cho vườn ươm hàng ngày.

Lượng nước bón (bất kỳ lúc nào) sẽ thay đổi tùy theo thời tiết. Tốc độ thấm vào đất và kích thước của cây. Trong thời điểm hạt nảy, cần tưới nước nhẹ để cho ẩm. Khi cây lớn hơn, tổng tưới tăng lên và giảm tần suất bón.

Nên xem:   Vì sao cây mít không ra trái?

Tưới nước có thể bằng tay hoặc tưới đều. Tưới nước bằng tay bằng bình, vòi có gắn vòi, hoặc bình xịt sương bằng tay là những phương pháp được các vườn ươm nhỏ sử dụng. Đối với thùng tưới hoặc thảm hạt đã gieo hạt, kích thước hạt nhỏ là điều cần thiết. Nếu không, hạt sẽ bị rửa trôi khỏi mặt đất hoặc lớp vật liệu bao phủ hạt có thể bị cuốn trôi.

Do đó, việc tưới nước bằng tay cho các luống hạt thường được thực hiện bằng bình tưới của người làm vườn hoặc máy áp lực dạng knapsack có gắn vòi sương mịn.

Chuẩn bị cây con trong vườn ươm

Gieo hạt trong vườn có nhiều ưu điểm, trong đó lớn nhất là nó cho phép một số cây bắt đầu phát triển trong điều kiện lý tưởng.

Một điểm ngập nắng của khu vườn được bảo vệ khỏi gió sẽ là nơi lý tưởng để cây con bắt đầu phát triển.

Các bước chuẩn bị lô vườn ươm để gieo hạt

-Dọn sạch lô đất để làm sạch nó và loại bỏ rễ, đá và cỏ dại.

-Phá bỏ đất cứng để làm cho nó nhẹ hơn.

-Nếu cần, hãy thêm một chút chất hữu cơ (phân chuồng và phân bón từ lục bình), trộn đều vào đất.

-Đào rãnh với khoảng cách từ 3 đến 6 inch (10 đến 20 cm) tùy thuộc vào loại cây bạn đang gieo.

-Gieo hạt thẳng hàng (đối với rau) hoặc trong hốc hạt (hạt lớn hơn), dàn đều.

-Lấp hoặc phủ hỗn hợp đất trồng cây con.

Điều quan trọng cần lưu ý là các cây gần nhau hơn nhiều so với sau này. Khi cấy vào luống trồng, cần đặt đúng khoảng cách để cây có thể phát triển mạnh mà không bị cạnh tranh.

vuon uom cay giong

Ưu điểm của vườn ươm cây

Ưu điểm của việc chuẩn bị cây con trong lô vườn ươm

Các vườn ươm rất tuyệt vời vì chúng giúp tối đa hóa những gì thiên nhiên ban tặng. Sản lượng được tăng lên cho một khu đất nhất định và mùa vụ phát triển được kéo dài. Thu hoạch nhiều hơn và nhiều hoa hơn

Tiết kiệm không gian

Bạn chỉ cần khoảng một phần mười bề mặt của khu vườn cuối cùng của mình để mọi thứ thực sự diễn ra. Ngay sau khi cây con đã mọc đủ, chuyển chúng vào luống trồng và không gian gieo hạt có sẵn để bắt đầu các vụ sau.

Có thể trồng nhiều loại cây khác nhau trong cùng một mùa trồng trọt.

Thông thường, rất khó để làm điều này nếu bạn bắt đầu trồng cây từ hạt trực tiếp trên luống trồng: không có đủ thời gian để thu hoạch vụ đầu tiên, nhưng vụ thứ hai cần gieo hạt để trưởng thành trước khi mùa đông đến.

Với một vườn ươm, bạn có thể kéo dài mùa phát triển của mình thêm tổng cộng hai tháng! Vụ đầu tiên được bắt đầu sớm hơn một tháng, và do đó đã sẵn sàng cho thu hoạch sớm hơn một tháng.

Và một tháng trước khi thu hoạch vụ đầu tiên, bạn bắt đầu vụ thứ hai trong vườn ươm hiện đang bỏ trống. Khi thu hoạch vụ số 1, cây con số 2 đã được một tháng tuổi và sẵn sàng để cấy.

Nên xem:   Mô hình thủy canh không hồi lưu làm tại nhà

Nhờ vườn ươm, cùng một thửa ruộng cho hai vụ thu hoạch trở lên.

Tiết kiệm công sức

Ít cần làm cỏ. Mật độ gieo hạt của cây mục tiêu cao hơn có nghĩa là chúng sẽ loại bỏ các loại cỏ dại khác mà không tốn nhiều công sức.

Ngoài ra, việc tưới nước cũng dễ dàng hơn vì ở giai đoạn này, bề mặt bạn cần phủ nhỏ hơn.

Nói chung, làm việc trên một bề mặt nhỏ hơn từ đầu sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý hơn. Nó sẽ giúp bạn có thời gian để chuẩn bị những luống trồng cuối cùng mà không cần phải quá vội vàng.

Tiết kiệm hạt giống

Thông thường khi gieo luôn vào lô trồng là gieo nhiều hạt hơn mức cần thiết. Khi chúng mọc, bạn phải bỏ những cây kém hơn để những cây con còn lại có đủ không gian để phát triển lớn. Điều này có nghĩa là cuối cùng, chỉ có 10 hoặc 20% hạt giống thực sự làm cho nó “có ích”.

Khi bạn bắt đầu ươm cây chỉ bắt đầu với lượng hạt giống mà cần cho sau này. Vì bạn đang cấy chúng khi chúng lớn lên, không cần phải làm mỏng và lãng phí hạt giống.

Tránh bệnh

Việc bảo vệ mảnh đất nhỏ hơn chống lại sâu bệnh dễ dàng hơn nhiều so với mảnh đất lớn hơn. Ví dụ, một hàng rào ngắn sẽ ngăn được chó mèo hoặc : việc thiết kế nó trên một bề mặt nhỏ sẽ không tốn nhiều tiền.

Đối với bệnh nấm, việc áp dụng phương pháp điều trị hoặc chuẩn bị đất trên bề mặt nhỏ cũng thuận tiện hơn. Đặc biệt, thời điểm nảy mầm là lúc cây dễ bị tổn thương nhất. Một vườn ươm dễ xử lý và chuẩn bị hơn so với nhiều lỗ hoặc hàng giống rải rác trên một diện tích rộng.

vuon uom cay giong

Cuối cùng, bạn có thể tạo cây mồi để thu hút sâu bệnh đến đầu kia của khu vườn. Ví dụ, cây sen cạn hấp dẫn rệp hơn nhiều thứ khác. Trồng chúng ở một góc xa và bạn sẽ nhận thấy rằng vườn ươm của bạn sẽ phát triển hầu như không bị ảnh hưởng.

Để có kết quả tốt nhất, hãy lót khu vực vườn ươm của bạn bằng các loại cây xua đuổi sâu bệnh như hoa oải hương hoặc bạc hà.

Một số cây trong vườn ươm

Hoa và rau tốt nhất nên gieo trong vườn ươm

Một vài ý tưởng cho các loại rau – cần tây, bông cải xanh, bắp cải, su hào, bắp cải cảnh, thì là, tỏi tây và củ cải

Một vài ý tưởng của hoa – hoa cúc, cây đinh hương, hoa lưu ly, cẩm chướng, phi yến, thầu dầu, thục quỳ, xô thơm, violet…

Ngoài ra chủ yếu là các cây trồng bóng mát, cây cảnh, cây lấy gỗ, một số cây ăn quả khác,… Mong rằng bài viết đã cung cấp được một số thông tin hữu ích trước khi bắt đầu làm vườn ươm cây giống.

Theo: Thủy Tiên

Rate this post

Bài viết liên quan

One Response

  1. Giáp
    7 Tháng Năm, 2020

Thêm bình luận