Cách lặt lá mai cho mai nở hoa đúng vụ

Để có một chậu mai đẹp chuẩn, mang lại niềm vui và tài lộc cho gia chủ. Đòi hỏi người trồng phải dày công chăm sóc và vun vén. Một trong những công đoạn không thể thiếu đó là lặt lá mai.

Vậy lặt lá mai như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất? Trong bài ngày hôm nay tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu nhé.

Lặt lá mai là gì?

Lặt lá mai là một công đoạn trong quá trình chăm sóc mai của bà con. Đây là công đoạn quạn trọng giúp cho việc điều chỉnh ra hoa của cây mai.

Lặt lá mai là việc tuốt lá mai. Giúp kìm hãm sự phát triển của cây mai. Hãm cho cây mai ra hoa đúng thời điểm bà con cần. Đặc biệt để ra hoa vào những ngày tết.

Nếu không tuốt lá mai để hãm cây mai. Những cây mai sẽ phát triển tươi tốt cả lá và mầm non, ra ít hoa. Nhiều cây sẽ còn không ra hoa. Do đó có thể ảnh hưởng tới thu hoạch và bán mai của bà con.

 

Điều kiện để tiến hành lặt lá mai

Trước khi bắt đầu vào giai đoạn lặt lá mai các bạn cần phải đảm bảo cây mai được cung cấp đầy đủ nước, độ ẩm được đảm bảo.

Thường thì bà con cần phải tưới nước cho cây thường xuyên hàng ngày để cây có độ ẩm ổn định. Đảm bảo cho quá trình phát triển của cây.

Trước khi lặt lá mai khoảng tầm 1 tháng. Bà con nên tiến hành bón phân bổ sung cho cây để mai phát triển mạnh mẽ. Có sức đề kháng chống lại bệnh tật hay những tác động của môi trường, của con người.

Đồng thời ở giai đoạn này nếu cần cắt tỉa những cành không ưng ý thì cũng phải tiến hành luôn.

Mọi tác động lên cây mai cần được phân bổ cách xa nhau. Để cây mai có thể phục hồi nhanh nhất có thể. Tránh tác động nhiều việc vào một lúc lên cây mai. Sẽ dễ gây ra trường hợp cây bị tổn thương sâu hay chết cây.

 

Thời điểm thích hợp để lặt lá mai

Thời điểm lặt lá mai sẽ còn tùy thuộc rất nhiều vào thời tiết khi đó nóng hay lạnh. Thường thì bà con nên tiến hành lặt lá vào tập giữa tháng 12. Lúc này là thời điểm hợp lý để chúng ta tuốt lá cho cây mai.

Nếu thời tiết nắng ấm đẹp thì có thể lùi ngày lặt lá muộn hơn khoảng 1 tuần. Còn nếu thời tiết mưa lạnh thì khoảng mùng 10. Bà con có thể tiến hành lặt lá luôn để kích thích cây ra nụ.

Nên xem:   Khắc phục cây hoa hải đường bị bệnh do nấm gây hại

Ngoài ra thời điểm lặt lá mai còn phụ thuộc vào nụ hoa trên cây. Thường thì sẽ lặt lá sao cho sau khoảng 10-15 ngày là hoa sẽ bắt đầu nở. Do đó bà con cần tuốt lá mai tùy thuộc vào nụ hoa của cây.

Nếu nụ con bé thì lặt lá mai sớm để nụ ra hoa kịp thời. Còn nếu nụ đã lớn, sắp nở thì bà con nên tuốt là muộn hơn.

Việc tuốt lá mai đúng thời điểm sẽ quyết định đến việc cây mai có nở hoa đúng vào những ngày tết hay không. Bởi thế việc xác định chọn ngày để lặt mai rất quan trọng.

Ngoài những kiến thức được chia sẻ. Cũng cần đòi hỏi sự linh hoạt và tinh ý của các bạn trong việc chăm sóc cây mai.

Dưới đây là chi tiết thời điểm lặt lá mai đối với từng điều kiện khí hậu vùng miền. Đối với từng loại mai bà con có thể tham khảo

 

Đối với điều kiện thời tiết

Dựa vào điều kiện thời tiết là cách để bà con biết thời điểm lặt lá mai chuẩn nhất. Sẽ tùy theo thời tiết hiện tại mà bà con tiến hành tuốt lá hoặc là không.

  • Đối với thời tiết hơi se lạnh: Bà con nên tiến hành tuốt lá cho cây vào vào tầm rằm tháng mười hai. Xung quanh ngày rằm 1 tới 2 ngày để hoa nở đúng vào dịp tết.
  • Đối với thời tiết có nắng kèm nóng và gió: Bà con nên tuốt lá cho cây mai muộn hơn 5 ngày. Thời điểm thường vào khoảng ngày 20 tháng mười hai. Thời tiết nóng và ấm sẽ làm cây mai vàng nhanh nở hoa hơn.
  • Đối với thời tiết có mưa: Bà con cần tuốt lá cây mai sớm hơn 5 ngày. Thời điểm thích hợp là vào khoảng mùng 10 tháng mười hai.

Để biết thời tiết thế nào bà con nên chú ý theo dõi các chương trình dự báo thời tiết. Từ đó nắm được tình hình thời tiết hiện tại cũng như thời tiết thời gian tới. Qua đó tuốt lá mai hãm cây phù hợp nhất.

Lặt lá mai theo từng loại mai

Hiện nay do nhu cầu chơi mai của người dân nên có khá nhiều loại mai được lai tạo. Tuy nhiên thường thì loại mai vàng có 5 cánh vẫn được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Thời điểm lặt lá mai của mai vàn 5 cánh và các loại mai khác cũng có một số điểm khác nhau.

Đối với cây mai vàng 5 cánh: Bà con cần lạt lá mai theo thời điểm ra nụ hoa của cây mai vàng. Bên cạnh việc theo dõi nụ hoa cây mai và lặt lá theo thời điểm thích hợp như ở trên. bà con nên theo dõi thời tiết để tuốt lá mai vàng 5 cánh thích hợp nhất.

Nên xem:   Cây Kim tiền gây độc và những bí mật “chết người” gây sốc

Đối với các cây mai giống khác: Bà con dựa vào thời gian lặt mai vàng 5 cánh để tính thời điểm tuốt lá mai cho các giống khác. Theo như kinh nghiệm thì thường thời điểm lặt lá mai cho các giống mai khác sẽ sớm hơn khoảng 7 ngày so với cây mai vàng 5 cánh.

Số lần lặt lá mai trong năm

Bình thường thì sẽ lặt lá mai 1 lần duy nhất vào cuối năm. Để cây mai có thể ra hoa đúng dịp tết. Tuy nhiên có những thời điểm bà con cần lặt lá mai nhiều hơn 1 lần trong năm.

 

Không cắt tỉa mai thường xuyên

Đầu tiên đó là trong quá trình trồng và chăm sóc cây mai. Bà con cắt tỉa không đúng cách hoặc không cắt tỉa cành lá. Việc này dẫn tới cây mai dành chất dinh dưỡng phát triển sớm, toàn diện.

Vì thế nụ hoa của cây thường lớn sớm, hoa nở sớm tầm tháng 11. Có trường hợp cây mai tháng 10 đã bắt đầu nở hoa.

Đối với những trường hợp không có thời gian cắt tỉa thường xuyên như này. Bà con cần phải lặt lá mai 2 lần trong năm. Tuốt lá mai 1 lần ở giữa năm để kìm hãm một phần sự phát triển của cây. Tuốt lá cuối năm để cây ra hoa đúng tết.

Những cây mai già

Đối với những cây mai già, lâu năm cho dù bà con cắt tỉa đều đặn vẫn có thể ra hoa sớm. Do vậy đối với những cây mai lâu năm, bà con cần lặt lá mai 2 đến 3 lần trong năm. Tùy thuộc vào sự phát triển của nụ hoa và lá của từng cây.

Những cây mai già nếu lặt lá mai đúng sẽ cho nở hoa đều và rất đẹp.

Thời tiết khí hậu, vùng miền

Do thời tiết khí hậu ở mỗi vùng miền khác nhau. Nên số lần tuốt lá mai và thời điểm cũng khác nhau.

Ở miền Nam, khí hậu có 2 mùa chính. Đó là mùa mưa và mùa khô. Nên cây mai phát triển mạnh trong giữa tới cuối năm. Do đó thường sẽ lặt lá mai 1 đến 2 lần tùy tình hình phát triển của cây.

Ở Bình Định vẫn là khí hậu 4 mùa. Do đó cây mai phát triển đều tới cuối năm. thường sẽ chỉ cần lặt lá mai 1 lần cuối năm là đủ.

 

Cách lặt lá mai

Tiến hành cắt nước của cây

Khi bà con tuốt lá mai cũng đồng nghĩa với việc cây sẽ phần nào mất đi một độ ẩm nhất định. Nên để cây có thể thích nghi tốt với tác động này thì trước đó khoảng 3 ngày. Bà con nên ngừng tưới nước cho cây.

Đây là thời điểm cần giữ cho đất khô để cây làm quen dần. Tránh trước hợp độ ẩm thay đổi đột ngột cây sẽ bị chết.

 

Kỹ thuật lặt lá

Công việc lặt lá mai không khó chỉ đòi hỏi các bạn kiên trì và tỉ mỉ một chút là được. Các bạn dùng một tay giữ cố định cành mai. Để tránh cây bị xô kéo, tay còn lại cầm vào lá rồi dứt ngược lại.

Nên xem:   Trồng lan dendro bằng gì tốt nhất

Tuyệt đối không được nóng vội mà dùng tay tuốt cành mai. Bởi việc tuốt cành không những loại bỏ đi phần lá mà còn rất dễ làm cho nụ hoa bị rụng.

Chú ý nên lặt sạch lá trên cây để mai tập trung phát triển hoa. Sau khi kết thúc công đoạn tuốt lá mai các bạn không được tưới nước cho cây. Thời điểm hợp lý để bắt đầu tưới nước trở lại là khoảng 4 ngày sau khi lặt lá mai.

Đối với những cây mai non, mới trồng. Bà con nên cân nhắc có nên lặt lá mai hay không. Vì cây non còn yếu, nếu lặt lá có thể ra hoa nhưng ít. Có trường hợp cây không phát triển, không ra hoa được.

 

Sau lặt lá mai cần bón phân

Sau khi lặt lá mai xong, bà con nên bón phân 1 lần cho cây mai. Thường sử dụng phân bón NPK với tỷ lệ lân cao hơn để cây ra hoa. Hạn chế ra mầm non và lá.

Ngoài phân NPK, bà con có thể sử dụng các loại phân khác. Ví dụ như phân bón humic hoặc bất kì loại

Việc bón phân sau tuốt lá mai sẽ giúp hoa nở nhiều vào đúng dịp tết.

Cây mai vàng biểu tượng của ngày Tết

Hàng năm cứ vào tầm cuối tháng 11 âm lịch là khắp phố phường tràn ngập sắc vàng rực rỡ của cành mai. Nếu như miền Bắc không thể thiếu cành đào trong tết cổ truyền của mình. Thì ở miền Nam chậu mai là một phần không thể thiếu trong nhà khi tết đến.

Cây mai vàng là một loại cây cảnh được dùng để trang trí vào ngày Tết. Mai thường phổ biến ở miền Nam bởi thời tiết nơi đây rất hợp để trồng nên những chậu mai đẹp.

Cây mai có đặc điểm nhận dạng là có hoa màu vàng tươi rất rực rỡ rất phù hợp để trang trí thêm cho khung cảnh thêm trang hoàng, tươi mới.

Mỗi khi tết đến dù nhà giàu hay nhà nghèo, nhiều tiền hay ít tiền. Thì mọi người đều cố gắng sắm cho mình một chậu mai để làm cho căn nhà thêm ấm cúng. Dù cho mâm cao cỗ đầy như thế nào thì cũng phải có thêm cành mai vàng. Thì hương vị ngày tết mới trở nên trọn vẹn được.

Cây mai không chỉ để trang trí mà nó còn có nhiều ý nghĩa đặc biệt đem lại may mắn, sung túc và tiền tài cho gia chủ. Mai đem theo niềm tin về một năm mới với nhiều sức khỏe, gia đình ấm êm, công việc thuận lợi.

Do vậy, việc lặt lá mai đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp bà con điều chỉnh được mai ra hoa đúng vụ. Mai nở đúng vụ tết đem lại sắc đẹp cho tết. Cũng như đem lại thu nhập kinh tế cuối năm cho bà con nông dân.

Theo: Băng Giá

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận