3 kỹ thuật trồng HOA MƯỜI GIỜ cho những người yêu hoa

Hoa mười giờ là một trong những loại hoa được yêu thích và thường xuất hiện trong ngôi nhà của người dân Việt Nam. Màu sắc của loại hoa này khá đa dạng và có độ đồng đều khi nở. Cách trồng và chăm sóc loại hoa này cũng khá đơn giản chứ không phức tạp như một số loài hoa khác. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về cách trồng hoa mười giờ nhé!

Đặc điểm của hoa mười giờ

Hoa mười giờ hay còn có tên gọi khác là hoa tí ngọ, hoa lệ nhi, tuỳ cách gọi của từng địa phương. Nó thuộc họ rau sam và có nguồn gốc từ vùng Nam Mỹ. 

Các bạn có biết tại sao hoa lại được gọi là mười giờ không? Chính là dựa vào đặc điểm nở của hoa vào lúc 8 giờ đến 10 giờ.

Đặc điểm của cây

thân cây hoa mười giờ

Loại hoa này phát triển thành nhiều nhánh khác nhau, mỗi nhánh trưởng thành có chiều cao khoảng từ 10cm đến 30cm. Thân cây có màu hồng nhạt và khá dễ gãy. Lá nhỏ thuôn dài và dày, màu xanh nhạt. Tuy nhiên màu của lá cũng có thể thay đổi dựa vào môi trường sống. Nếu đất ít chất dinh dưỡng lá có thể sẽ ngả vàng và cây chết dần.

Hoa mười giờ có đặc trưng bởi những cánh nhỏ, xếp đều từ tâm ra đến phía bên ngoài. Khi tất cả các cánh hoa đều nở rộ sẽ lộ ra nhị vàng trông rất đẹp mắt. Thoạt nhìn từ xa rất có thể bạn sẽ liên tưởng đến loài hoa hồng nhung tuyệt đẹp.

Màu sắc của hoa rất đa dạng, tùy thuộc vào từng giống cũng như sự lai tạo. Một số giống chính là kết quả lai tạo của nhiều màu, cho ra những sắc hoa rất độc đáo và lạ mắt. Loài cây này mọc hoa ở nách và lá nên mật độ hoa trong 1 cây khá nhiều. Nếu trồng thành từng bụi lớn, rất có thể bạn sẽ không nhìn thấy lá của chúng đâu.

Đặc điểm sinh trưởng của hoa mười giờ

Là loại hoa thân thảo, mọng nước. Cây có thể sinh trưởng và phát triển quanh năm tuy nhiên thời điểm mà cây đẹp nhất chính là mùa xuân. Lúc này hoa đâm chồi nảy nở, hồi sinh và cho ra những bông hoa rất to. 

Nên xem:   Mách bạn bí quyết trị bệnh gỉ sắt cho cây hoa cúc

Là loài hoa không chịu được lạnh giá nên đến khoảng cuối mùa thu hay đầu mùa đông là cây đã tàn úa. Tuy nhiên nếu bạn cứ để nguyên thì đến mùa xuân cây sẽ hồi sinh trở lại và cho ra những đóa hoa đầy sắc màu.

Công dụng của hoa mười giờ

Hoa mười giờ không chỉ góp phần làm đẹp thêm cho ngôi nhà bạn mà nó còn mang lại rất nhiều công dụng như sau:

  • Loại hoa này có 1 số màu khác nhau như: màu hồng tím, màu cam, màu hồng nhạt,…. Các bạn có thể giã nát cánh hoa, ép lấy nước và làm son tự nhiên. Những cây son này vừa không độc hại lại có màu rất đẹp. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không thử ngay đi nào.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể làm cho hoa một thanh thép cố định uốn hình trái tim. Hoa mọc thành hình nhìn trông rất mới lạ và độc đáo. Đây quả là món quà tuyệt vời để dành tặng bạn bè và gia đình.
  • Theo dân gian tương truyền thì hoa mười giờ còn có khả năng chữa ghẻ hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ lá của cây, rửa sạch sau đó giã nát. Đắp lên vùng bị ghẻ mỗi ngày 2 lần. Kiên trì sử dụng trong khoảng từ 3-5 ngày thì các vết ghẻ sẽ khô dần và lành lại.
  • Ngoài công dụng trên, loài hoa này còn có khả năng trị bỏng. Đối với các vết bỏng nhẹ, bạn có thể giã nát thân và lá của hoa mười giờ đắp lên. Chỉ sau 1 khoảng thời gian bạn sẽ cảm thấy đỡ rát và trở lại bình thường.

Ý nghĩa của hoa mười giờ

Cũng giống như những loài hoa khác, mười giờ cũng mang một ý nghĩa riêng mà không phải ai cũng biết được. Đặc điểm của hoa cho ta thấy được những cánh hoa mỏng manh và duyên dáng. Chính từ đặc điểm ấy tạo ra ý nghĩa cho loại hoa này. Đó là sự ngây thơ, trong sáng và mỏng manh của người con gái. 

Phân loại hoa mười giờ

Hiện nay trong thời đại khoa học phát triển đã có rất nhiều loại hoa mười giờ được nhân giống và lai tạo. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có 2 loại được ưa chuộng hơn cả. Đó chính là hoa mười giờ thường và mười giờ sam. Hãy cùng tìm hiểu xem chúng có gì khác biệt không nhé!

Hoa mười giờ thường

Loại này thuộc giống cây thân thảo, thân nhỏ hơn loại mười giờ sam nhưng mọng nước và chứa nhiều lá. Hình dạng lá thon dài, dẹt và mỏng, to hơn lá của loại sam. Chiều cao trung bình của loại cây này chỉ từ 10cm – 15cm.

Nên xem:   Trị bệnh xì mủ ở cây quất như thế nào?

Hoa mười giờ sam

Sở dĩ có tên là hoa mười giờ sam bởi giống hoa này có hình dạng và lá giống như cây sam. Lá của nỏ nhỏ và nhọn như mũi mác, mọng nước và dày hơn so với loại thường. 

Cả hai loại trên đều có tốc độ tăng trưởng và hoa ra đẹp nên tùy vào sở thích mà các bạn có thể chọn cho mình loại ưng ý nhé!

Kỹ thuật trồng hoa mười giờ

Việc trồng hoa mười giờ không đòi hỏi nhiều kỹ thuật như hoa hồng và cũng không cần nhiều sự chăm sóc như hoa lan. Bạn có thể trồng hoa mười giờ theo 3 cách sau đây.

Trồng từ hạt  

Hạt bạn có thể thu hoạch được từ đợt hoa trước hoặc cũng có thể mua ngoài thị trường. Sau khi đã có hạt, bạn chỉ cần rắc xuống đất, tưới nước lượng vừa đủ, không quá ẩm cũng không quá khô. Sau khoảng 1 tuần là bạn sẽ thấy cây nảy mầm rồi. Lúc này chỉ cần chăm sóc đều đặn thì bạn sẽ có được chậu hoa mười giờ tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, hiện nay ít người sử dụng cách này bởi kết quả ra hoa lâu hơn so với những cách trồng khác.

Trồng từ cành hoa mười giờ

cành hoa mười giờ

Đây là kỹ thuật trồng được nhiều người chọn lựa nhất bởi cây dễ sống và nhanh cho ra hoa nhất. Bạn chỉ cần xin cành hoa từ những nơi khác, sau đó cắm xuống đất, tưới nước đầy đủ thì đã có một chậu hoa tuyệt đẹp rồi. Lúc mới trồng bạn nên đặt hoa ở những nơi râm, có nhiều bóng mát.

Trồng cả cụm hoa có rễ

Cách trồng này tuy không đơn giản như việc trồng từ cành nhưng khả năng sống gần như là tuyệt đối, nếu bạn chăm sóc đúng cách. Bạn có thể hiểu đơn giản, cách trồng này giống như việc bạn trồng cây sang nơi khác vậy. 

Cách chăm sóc hoa mười giờ

Tuy rằng hoa mười giờ rất dễ trồng và cũng dễ sống nhưng việc chăm sóc cũng cần được chú trọng. Nếu có cách chăm sóc tốt, cây sẽ nở hoa to và màu sắc đẹp hơn rất nhiều. Có một số điều chúng ta cần làm như sau:

Cắt tỉa định kỳ

Việc cắt tỉa định kỳ giúp cây loại bỏ được những lá xấu, lá già, cằn cỗi để cây có thể tập trung nuôi hoa và những lá còn lại được tốt hơn. Nếu không cắt cây sẽ trở nên cằn cỗi hoặc tạo điều kiện cho sâu bọ phát triển, làm hại cây.

Có thể bạn chưa biết, thân hoa mười giờ rất mọng nước nên là loại thức ăn yêu thích của những sâu ăn lá hoặc ốc sên. Bạn cũng cần tỉa lá thưa để có thể dễ dàng phát hiện những sinh vật này.

Nên xem:   Biện pháp điều chỉnh hoa cúc nở đúng dịp Tết

Tưới nước đều đặn

Bất kỳ một loại cây nào cũng cần nước và mười giờ cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên tưới cây. Bạn nên cho cây uống nước vào lúc sáng sớm và tưới vào gốc của cây. Tránh tưới vào hoa, làm hoa ướt và không còn đẹp. Đặc biệt, thời điểm từ 8 giờ đến 10 giờ, khi hoa đang nở bạn không nên tưới nước cho cây.

Lựa chọn vị trí đặt hoa mười giờ

Vị trí đặt cây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp hoa mười giờ có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Vậy đặt hoa ở đâu là hợp lý. Câu trả lời chính là những nơi khô ráo, có ánh nắng mặt trời. Không nên để cây ở những nơi tối hoặc ẩm ướt, cây sẽ bị thối rễ hoặc thân cây còi cọc, lá thưa, hoa nhỏ.

Sử dụng phân bón cho cây

Hoa mười giờ là một loại hoa dại, dễ sống và phát triển. Tuy nhiên việc sử dụng phân bón cũng là điều cần thiết. Loại phân mà các bạn có thể sử dụng đó chính là Dynamic. Cứ mỗi một tháng bạn nên tưới cho cây một lần. Tốt nhất bạn nên hoà với nước rồi mới tưới cho cây. Nếu tưới trực tiếp thì cần đảm bảo đất đủ ẩm để chất dinh dưỡng có thể vào cây.

Thu hoạch hạt hoa mười giờ

Việc thu hoạch hạt mười giờ có lẽ là được mong chờ nhất trong năm. Bởi nó phục vụ cho việc nhân giống tiếp vụ sau. Hãy thu hạt của hoa mười giờ khi hoa đã héo và rụng hết, chỉ để lại quả. Đối với những quả chín, bạn chỉ cần dùng tay tách nhẹ là đã có thể thu được hạt của hoa mười giờ.

Những lưu ý quan trọng khi trồng hoa mười giờ

Để có được những chậu hoa mười giờ tuyệt đẹp, các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Đặt cây ở những nơi có nắng nhẹ, mát mẻ, không nắng chói chang nhưng cũng không ẩm ướt quá.
  • Tưới nước cho hoa vừa đủ, không tưới quá nhiều làm rễ và cành của hoa bị úng.
  • Những bông hoa hoặc lá đã rụng, bạn có thể tận dụng để vào gốc của cây để làm phân bón cho cây.

Hoa mười giờ vừa đẹp, vừa mang đến nhiều công dụng và ý nghĩa, lại dễ trồng. Vậy còn chần chừ gì nữa mà bạn không trồng một chậu hoa mười giờ. Chúc các bạn thành công!

Theo: Nguyễn Hiền

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận