Cách nhân giống cây TRẦU BÀ hiệu quả!

Cây trầu bà là loài thực vật có sức sống mạnh mẽ, có khả năng thích nghi tốt với hầu hết mọi điều kiện. Việc nhân giống cây trầu bà không phải là quá khó khăn.

Tuy nhiên, để việc nhân giống diễn ra thuận lợi, bạn nên nắm rõ cho mình những mẹo nhỏ tùy vào những trường hợp, những phương thức cụ thể.

Bài viết này niengiamnongnghiep.vn sẽ mách bạn tất cả bí quyết giúp chúng tôi nhân giống thành công. Cùng theo dõi nhé!

Đôi nét về cây trầu bà

Cây trầu bà là một loại cây dây leo. Khi mọc trong tự nhiên, nó có thể dài tới 12 mét.

Có nguồn gốc từ quần đảo Solomon. Cây trầu bà được biết đến với những thân cây uốn lượn quanh chúng hoặc bò sát mặt đất.

nhân giống cây trầu bà

Lá thực vật này màu xanh, hình trái tim, nhọn, đôi khi lốm đốm màu trắng, vàng hoặc xanh lục nhạt. Khi được trồng như một cây cảnh trong nhà, nó có thể được kéo dài trên tường như một vòng hoa hoặc được uốn xuống hai bên của một đồ nội thất.

Cây trầu bà đặc biệt thích hợp để trồng cảnh trong nhà. Vì nó có thể lọc các chất độc dạng khí như formaldehyde từ không khí.

Cách nhân giống cây trầu bà hiệu quả nhất là giâm cành. Dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn tất cả các bước của kĩ thuật giâm cành cây trầu bà. Với 2 phương pháp chính là giâm trong bầu đất và giâm trong bóng đèn, chai lọ thủy tinh.

Nhân giống cây trầu bà trong bầu đất

Hốn hợp bầu

Hỗn hợp bầu để nhân giống cây bằng cách giâm cành nên chứa một tỷ lệ cao than bùn dạng sợi. Hoặc chứa các chất hữu cơ khác để giữ nước. Cộng với các hạt thô hơn của vỏ thông hoặc đá trân châu để không khí xung quanh rễ và thoát nước tốt. 

Các cành giâm phát triển tốt nhất ở 20 đến 23 độ C . Mặc dù bạn có thể trồng chúng lên đến 35 độ C . Chúng phát triển tốt nhất ở khu vực không có ánh sáng trực tiếp của mặt trời.

Kỹ thuật giâm cành

Giâm cành từ những thân cây trưởng thành nhưng không có lá. Khuyến nghị là bạn nên cắt cành giâm dưới nút lá hoảng 0.6 cm. Hầu hết các rễ mọc ở gần hoặc ở điểm mà lá bám vào thân, gọi là nút.

Nhúng phần đáy của vết cắt vào dung dịch kích thích tố tạo rễ. Sau đó đặt nó sao cho nút nằm trên bề mặt đất. Nếu bạn đặt các nút bên dưới đất, sự phát triển của vết cắt sẽ bị kìm hãm hoặc nó sẽ không phát triển.

Nên xem:   Nhân giống lan hồ điệp "đơn giản" mà hiệu quả ngay tại nhà

Tưới nước cho cành giâm

Cung cấp nước từ trên cao cho hom cây dây trầu bà để đất ẩm nhưng không bị sũng nước. Không phun sương trừ khi độ ẩm tương đối giảm xuống dưới 75 phần trăm. Khi rễ của cành giâm mọc đến đáy chậu, để bầu tương đối khô rồi mới tưới lại. 

Nếu bạn không có nhà kính khay không gian kín, hãy che hom bằng túi ni lông trong suốt.

Khi cây ra rễ

Các cành giâm của bạn sẽ ra rễ sau ba đến bốn tuần. Mỗi lần bạn cắt một chồi trong khoảng 4 đến 6 tuần sau đó thường sẽ cho một chồi tạo cây non duy.

Nếu bạn cắt 1 nút khi chúng chưa ra rễ khoảng 7cm sau đó trồng vào chậu rong chậu. Thì sẽ tạo ra một cây nho dài từ 15 đến 20 cm trong vòng 5 đến 11 tháng.

Chuyển sang chậu lớn hơn và bón phân cân đối khi cây đang phát triển tích cực. Một loại phân bón cân đối có tỷ lệ cân đối giữa nitơ, phốt pho và kali.

Nhân giống cây trầu bà trong bóng đèn hoặc chai lọ thủy tinh

Một cách giâm cành khác cũng thường được sử dụng để nhân giống cây trầu bà là không sử dụng đất.

Chuẩn bị

Cành cây chắc khỏe theo hướng dẫn giống như phần giâm cành trong bầu.

Bóng đèn, chai, lọ …hình quả bầu.

Nước ấm

nhân giống cây trầu bà

Hướng dẫn

Dùng dao cạo sạch để cắt.

Chọn một thân chính khỏe mạnh, từ đầu đến cuối thân đếm ngược ít nhất 3 lá.

Khoảng 1 cm đến 2 cm dưới lá thứ ba, cắt cuống ở góc 45 độ.

Bạn có thể giữ hai lá trên cùng và cắt bỏ lá thứ ba (dưới) bằng cách cắt gần cuống với một vết cắt đẹp và sạch.

Đặt cành giâm vào 3 đến 6 cm nước ấm.

Đặt cắt trong lọ gần ánh sáng tự nhiên nhưng không để nơi bị nóng hoặc khô.

Sau hai tuần, rễ nhỏ sẽ hình thành.

Sau sáu tuần, rễ sẽ dài một inch hoặc hơn và vết cắt của bạn đã sẵn sàng để trồng vào hỗn hợp bầu.

Sau khi ra rễ, bạn có thể mang cành giâm của mình trồng tại vị trí đất mong muốn.

Cách chăm sóc cây trầu bà sau giâm cành

Tưới nước

Cách tưới nước

Loại cây này thích đất khô hoàn toàn giữa các lần tưới. Nếu cây trầu bà ở trong đất ẩm liên tục, thì nó sẽ trở thành nạn nhân của bệnh thối rễ. 

Chỉ cần kiểm tra đất bằng cách nhúng ngón tay vào lớp trên cùng trước khi tưới. Nếu sờ vào thấy khô thì bạn có thể tiến hành tưới nước. Còn nếu thấy vẫn còn ẩm thì bạn có thể đợi vài ngày rồi kiểm tra lại đất rồi mới tưới. 

Nên xem:   Cách chăm sóc hoa hồng leo nở rộ chỉ trong 1 tuần

Thỉnh thoảng nên đợi lá rụng rồi mới tưới. Đây là một cách mà cây có thể cho bạn biết trực quan rằng cây trầu bà đang cần nước.

Điều hay ho về tưới nước cho cây trầu bà

Những chiếc lá rũ xuống sẽ sống lại trong vòng một ngày hoặc lâu hơn sau khi được tưới nước tốt. Đây là một chiến thuật nên sử dụng nếu bạn không chắc về tần suất tưới của mình.

Tuy nhiên, bạn không nên để lá khô đến mức chúng bắt đầu co lại, chuyển sang màu nâu hoặc rụng hoàn toàn khỏi cây. Điều này sẽ dẫn đến một cây rất không khỏe mạnh sẽ trở nên khẳng khiu và trơ trụi. Mặc dù không chắc rằng nó sẽ chết hoàn toàn do bị tưới nước.

Nếu đất liên tục quá khô, lá có xu hướng chuyển sang dạng héo và dai hơn trong kết cấu. Tưới nước tốt mỗi tuần một lần là đủ đối với hầu hết các cây trầu bà. Tuy nhiên điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước và điều kiện sống của nó.

Trong mùa đông, cây sẽ cần ít nước hơn bình thường nhưng có thể được hưởng lợi từ việc thỉnh thoảng phun sương nhẹ với một bình xịt nước.

Chính vì lý do này mà nó trở thành một cây cảnh tuyệt vời cho những ai có lối sống bận rộn, những người không thường xuyên ở bên cạnh để chăm sóc cây trồng hoặc những người đơn giản là quên tưới nước cho chúng.

Nhiệt độ

Nhiệt độ lý tưởng cho cây trầu bà là từ 15-29º C. Nó có thể chịu được nhiệt độ thấp hơn hoặc cao hơn khoảng mười độ so với những con số này, tức là 25-39 độ C.

Mặc dù nó sẽ không phát triển khi quá nóng hoặc quá lạnh. Tốt nhất, cây nên được tránh xa nơi có gió lạnh như cửa sổ hoặc cửa ra vào trong những tháng mùa đông. 

Ánh sáng

Loại cây này thích sự kết hợp giữa ánh sáng gián tiếp vừa phải và một số bóng râm. Và cây sẽ phát triển mạnh khi ở trong những điều kiện ánh sáng lý tưởng này. 

Tuy nhiên, nó cũng nổi tiếng hoạt động khá tốt ở những nơi quá bóng râm. Hoặc những khu vực ánh sáng kém chất lượng. Điều này làm cho trầu bà trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các văn phòng nơi ánh sáng tự nhiên không dồi dào. 

Cây vẫn sẽ chống chọi tốt với điều kiện ánh sáng khắc nghiệt. Mặc dù nếu cây cần đặt trên bệ cửa sổ có đầy đủ ánh nắng mặt trời. Tốt nhất bạn nên sử dụng rèm hoặc màn cửa sổ để lọc ánh sáng ở mức dễ chịu hơn để cây phát triển tốt nhất. 

Nên xem:   Hướng dẫn trồng cây Mac Ca và chăm sóc hiệu quả nhất

Ánh sáng quá mạnh cũng có thể làm cho các tán lá phai màu.

Độ ẩm

Cây trầu bà thích độ ẩm bình thường trong nhà trong những tháng mùa hè. Nhưng sẽ có lợi khi phun sương nhẹ vài ngày một lần trong mùa đông. Đặc biệt là trong điều kiện không khí đặc biệt khô. 

Bạn cũng có thể đặt chậu cây trên một khay đá cuội có nước bao quanh. Khi nước bốc hơi, nó sẽ giúp tăng độ ẩm xung quanh cây.

Cắt tỉa

Loại cây này phát triển nhanh chóng. Và là một loại cây leo có thể dễ dàng phát triển quá mức và trông lộn xộn nếu không được cắt tỉa. Diện mạo bạn muốn đạt được sẽ ảnh hưởng đến kỹ thuật cắt tỉa của bạn. 

Để tránh cho nó trở nên quá dài, bạn nên cắt tỉa thân cây về phía ngọn. Điều này sẽ giúp cây phát triển một cách đầy đặn hơn.

Nếu cây quá dài, bạn chỉ cần cắt bớt độ dài thường xuyên. Mặc dù cây không phải là cây leo tự nhiên, bạn có thể đan nó xung quanh đồ nội thất. Chẳng hạn như cột rèm hoặc lan can cầu thang, để tạo hiệu ứng cho cây leo.

Là một đoạn hướng dẫn, nó hoạt động đặc biệt hiệu quả với các cành còn lại để treo trên chậu trên giá cao. Tuy nhiên, đôi khi các dây leo có xu hướng trở nên rối và lộn xộn. Vì vậy thỉnh thoảng sẽ cần lắc để giữ chúng tách rời.

Kết luận

Cây trầu bà là loại thực vật- cây cảnh thú vị rất thích hợp cho không gian làm việc. Hoặc đặt chúng ở bất cứ đâu trong ngôi nhà của bạn.

Với cách chăm sóc dễ dàng, bạn không cần phải quan tâm nó nhiều như những cây cảnh khác.

2 kĩ thuật giâm cành mà chúng tôi đã chia sẻ. Bao gồm: giâm cành sử dụng bầu đất và giam cành trong bóng đèn hay chai lọ thủy tinh đều rất hiệu quả cho loại cây này.

Mỗi phương pháp giâm cành khác nhau sẽ đòi hỏi những yêu cầu về nguyên liệu, đất, nước, ánh sáng… và những mẹo nhỏ khác nhau. Bạn nên chú ý để giúp cây nhanh chóng ra rễ nhất.

Một lưu ý khác khi trồng cây trầu bà là lượng nước tưới. Hãy nhớ kĩ rằng chúng có thể chịu hạn tốt hơn chịu ẩm. Vì vậy, tốt nhất hãy kiểm tra đất thật kĩ trước khi tưới để chắc chắn chúng đang cần nước.

Các điều kiện khác như ánh sáng hay nhiệt độ, độ ẩm cây trầu bà cần đều rất thích hợp để trồng trong nhà. Chúng không yêu cầu phân bón- đây là một yếu tố đặc biệt khác nữa ở loài thực vật này.

Mong rằng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn.

Chúc bạn có những phút giây thư giãn cùng cây cảnh.

Theo: Thiện Huy.

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận