Cách ươm hạt đu đủ, cách trồng đu đủ bằng hạt tươi

Ươm hạt đu đủ đúng cách giúp cây trồng phát triển tốt, đạt kích thước, năng suất như mong muốn. Tuy nhiên, nhiều bà con vẫn chủ quan ươm hạt theo kinh nghiệm truyền thống. Trong bài viết này sẽ hướng dẫn người dân mẹo trồng đu đủ hiệu quả với mật độ phù hợp. Đặc biệt là kỹ thuật ươm hạt giúp cây sinh trưởng nhanh.

Cách ươm hạt đu đủ thường và đu đủ lùn

ươm hạt đu đủ

Để tỷ lệ hạt sống sót thành công, bà con cần chú ý một số kỹ thuật cơ bản dưới đây:

  • Khoảng cách giữa các cây là 1,5 – 2,0m và giữa các hàng là 2,7 – 3,2m.
  • Sau 1 tuần hạt ươm sẽ nảy mầm, không nên tách bầu ngay mà chờ cây con cao được 5cm mới cấy vào bầu.
  • Ưu tiên cây có kích thước to, cao, phần rễ chùm rậm rạp
  • Cây phải ươm trong bầu 1 tháng, sau đó mới mang đi trồng.
  • Thời gian để cây trưởng thành là 1,5 tháng.

Công đoạn ươm hạt rất quan trọng, yêu cầu người trồng cần thưc hiện một cách tỉ mỉ, cẩn thận. Trước khi ươm phải ngâm hạt để chúng có thể lên mầm nhanh.

  • Đầu tiên, ngâm trong nước nóng 52 – 56 độ C khoảng 13 phút.
  • Sau đó ngâm trong nước lạnh liên tục 1,5 – 2 giờ.
  • Cuối cùng mang hạt đã ngâm mang ươm vào đất. Chú ý rải thêm đất lên từng luống hạt dày 1 – 1,5cm. Chúng giúp bảo vệ hạt khỏi sự tác động từ môi trường bên ngoài. Hơn nữa, hạt có đủ độ ẩm để phát triển nhanh.
Nên xem:   Kỹ thuật giâm ghép cây rau ngót rừng

Kinh nghiệm chăm sóc đu đủ

ươm hạt đu đủ

Nhiều người cho rằng việc điều chỉnh đu đủ ra quả quanh năm và thu liên tục nhiều năm. Như vậy sẽ làm cho năng suất, chất lượng quả suy giảm dần. Tuy nhiên, đã có phần lớn bà con áp dụng cách trên trong nhiều năm. Họ cho biết nếu chăm sóc cây tốt, năng suất đu đủ vẫn đảm bảo.

Bên cạnh kỹ thuật ươm hạt đu đủ, việc chăm sóc cây con, cây đã lâu năm cũng quan trọng không kém:

  • Tưới nước cho cây đều đặn
  • Duy trì độ ẩm đất ổn định

Điều này đặc biệt cần thiết với cây đu đủ, nhất là với thời tiết hanh khô, nhiệt độ không khí thấp. Những ngày khô hanh lượng nước trong đất bốc hơi lớn cây dễ bị thiếu hụt nước cho các phản ứng sinh hóa. Do đó, việc cung cấp nước đầy đủ giúp cây thực hiện quá trình trao đổi chất thuận lợi. Khi đó năng suất, chất lượng quả sẽ ổn định.

Đảm bảo độ ẩm theo mùa

Xem thêm: Biện pháp làm tăng độ phì nhiêu của đất

ươm hạt đu đủ

Càng vào mùa đông, bà con cần phải giữ độ ẩm được của rể. Nếu không giữ được yếu tố này bộ rễ sẽ khó phát triển, cây nhanh bị chết rét.

Để cung cấp nước đủ cho cây bà con có thể dùng vòi để tưới hoặc xả nước vào các rảnh giữa vườn cây. Thời gian khoảng 1 tháng tưới rảnh 1 lần. Độ ẩm đất đạt 55 – 75% là đạt yêu cầu.

Nên xem:   Cây dưa chuột bị bệnh nứt gốc chảy nhựa

Giai đoạn cây con cần nhiều nước hơn cây đã có nhiều năm tuổi. Bà con có thể kiểm tra độ ẩm của đất bằng cách nhìn vào màu đất. Nếu đất có màu thâm sậm là đất đã đủ độ ẩm. Màu trắng bệch là đất đang thiếu độ ẩm.

Để cây phát triển tốt cần xới xáo, vun gốc tạo cho lớp đất mặt tơi xốp, dễ thoát nước. Đồng thời mỗi năm 2 lần lại bón phân hữu cơ vào gốc cây, tưới thêm phân chuồng cho bộ rễ phát triển tốt.

Vào một số thời điểm nhiệt độ xuống thấp bà con có thể áp dụng một số biện pháp như bao quả, tủ gốc. Sau những đợt sương muối nên tưới rửa nước sạch lên quả.

Như vậy, chỉ cần nắm chắc mẹo ươm hạt và những kỹ thuật chăm sóc cây cơ bản trên đây. Bà con sẽ có được vườn cây đu đủ khỏe mạnh, sai trĩu quả quanh năm.

6000 m2 đất, muốn trồng đu đủ. + Mật độ trồng như thế nào là phù hợp? + Từ ngày ươm hạt đến ngày được trồng là khoảng bao nhiêu ngày? + Kỹ thuật ươm hạt đu đủ như thế nào?

TS Đinh Văn Đức đã trả lời cho câu hỏi này như sau:

+ Cây cách cây 1,8-2,0 m và hàng cách hàng khoảng 2,5-3,0 m là phù hợp.

+ Khi ươm hạt khoảng 5-10 ngày, hạt sẽ nẩy mầm.+ Khi cây con cao khoảng 4 – 6 cm, cấy vào bầu.

Nên xem:   Cây cà phê héo lá và thân dần rồi chết từng vùng là bệnh gì?

+ Nên chọn cây khỏe mạnh, kích thước trung bình, rễ chùm nhiều.

+ Cây ươm trong bầu được 2 – 4 tuần có thể đem trồng.

+ Như vậy từ khi ươm hạt đến khi cây đạt tiêu chuẩn trồng khoảng 4-6 tuần.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận