Nuôi ngan sinh sản thu tiền trăm triệu

Ngan là đối tượng chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế nhiều nông hộ. Nhiều người nhờ chăn nuôi đối tượng này đã có của ăn của để với mức lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vậy họ đã chăn nuôi như thế nào? Để có câu trả lời ngay sau đây bà con cùng tìm hiểu một mô hình chăn nuôi ngan sinh sản thuộc diện lớn nhất của huyện Quốc Oai thành phố Hà Nội.

Nuôi ngan sinh sản

Nếu như nhiều người vẫn còn đang băn khoăn không biết chăn nuôi đối tượng nào để phát triển kinh tế. Thì tại gia đình bà Hảo ở Quốc Oai Hà Nội hơn hai mươi năm nay luôn gắn bó với những con ngan Pháp.

Đây vốn là giống ngan siêu nặng có năng suất thịt cùng khối lượng thân lớn. Giống ngan này vốn được nông hộ trên cả nước lựa chọn để nuôi bán thương phẩm. Tuy vậy không lựa chọn hướng chăn nuôi này. Gia đình bà Hảo chỉ chăn nuôi ngan sinh sản để lấy trứng giống.

Theo bà hình thức chăn nuôi này cho nguồn thu ổn định gần như quanh năm. Cộng vào đó chăn nuôi ngan sinh sản còn đòi hỏi kỹ thuật cao nên không nhiều người làm được. Nhu cầu nhiều trong khi nguồn cung hạn chế.

Cảm thấy con ngan hiệu quả cao hơn tất cả các dòng khác. Vì con ngan nói chung nó cũng khó chăn, mình cũng đã đi sâu vào rồi thì cũng hiệu quả. Nên chọn nghề chăn nuôi ngan sinh sản.

Chọn giống ngan sinh sản

Để thu được những quả trứng giống có chất lượng tốt, giá bán cao. Con giống là yếu tố quan trọng nhất với bà Hảo. Bà tin nuôi giống ngan VS từ trung tâm nghiên cứu cung cấp. Không chỉ có ngoại hình hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ngan VS còn rất nhanh lớn, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. Đặc biệt chúng có khả năng sinh sản rất tốt. năng suất trứng trên hai chu kì đẻ của giống ngan này là một trăm tám mươi tám đến hai trăm quả. Ngan đẻ tốt, kích cỡ trứng to, tỉ lệ phôi nhiều nên các lò ấp rất ưa chuộng.

Con này thì chất lượng tốt hơn, rồi nó đẻ thì cũng khai thác được dài hơn. Quả trứng thì kinh tế nó cũng cao hơn giá ngoài thị trường. Nó cũng nhiều mặt lợi là nuôi hậu bị xong đến lúc bán xác thì khai thác sáu tháng xong thì bán. Bình quân được ba cân rưỡi một con.

Với những quả trứng ngan thông thường thì giá bán khoảng ba ngàn. Tuy nhiên, với những quả giống thì giá cao gấp đôi, thậm chí là có nhưng thời điểm cao gấp bốn lần. Trung bình quả trứng có lúc cũng được tám đến chín ngàn. Thậm chí có lúc mười một ngàn hay thấp lại xuống sáu ngàn. Nói chung tùy theo thì trường, nhưng như vậy là rất cao rồi.

Nên xem:   Lợn bị sưng húp mắt, tai tím, bỏ ăn và sốt: Dấu hiệu nhiễm vi khuẩn E.coli dung huyết?

Chăn nối đàn hiệu quả cao

ngan sinh san

Ngan giống bố mẹ đưa về nuôi thường chỉ khai thác từ một đến hai chu kỳ đẻ. Sau đó lại tiếp tục nhập con giống mới lấy từ cơ sở cùng cấp bố mẹ. Việc nhập con giống mới về sẽ chắc chắn số và chất lượng trứng giống cung cấp cho lò ấp.

Nếu sử dụng chính con con nở ra từ những quả trứng này. Hiệu quả chăn nuôi của các nông hộ nuôi ngan thịt về sau sẽ bị ảnh hưởng. Để đảm bảo có trứng cung cấp liên tục trong năm, luôn nuôi gối hai đàn hậu bị và sinh sản.

Nên chăn gối tức là cứ có một đàn đẻ thì lại có một đàn bắt đầu chăn hậu bị, ngan con đó. Thì đến lúc đàn kia phá đi thì đàn này cho vào đẻ. Nói chung là một năm chăn thì có độ mười một tháng trứng bán.

Thức ăn cho ngan sinh sản

Một trong nhiều bí quyết nuôi ngan sinh sản thành công nữa của gia đình bà Hào. Lấy bã bia với ngô để làm thức ngan hậu bị. Theo bà tùy thời điểm nhu cầu thức ăn của ngan sẽ khác nhau. Với giai đoạn hậu bị người nuôi cần phải kiểm soát được tăng trọng của ngan không để ngan béo.

Đồng thời chăm sóc để ngan phát triển hoàn chỉnh thuận lợi nhất. Việc cho loại thức ăn tự phối trộn như thế này. Không chỉ đáp ứng cụ thể nhu cầu dinh dưỡng của giai đoạn này. Mà theo bà Hảo chi phí chăn nuôi cũng giảm đi đáng kể.

Sử dụng bã bia này thì con ngan đến lúc mà nó đẻ chi phí vào độ trăm ba trăm tư một con. Nhưng nếu cho cám ăn thẳng của các công ty thì nó phải vào độ hai trăm rưởi một con. Gần như gấp đôi mà những người không biết cách chăn, không áp dụng đúng kỹ thuật.

Lúc ứng dụng kỹ thuật là mình dựng, nên làm như nào để cho hợp lý con ngan. Hiệu quả kinh tế nâng lên rất nhiều, chứ không phải cứ cho ăn là được.

Với ngan thịt thì cho thức ăn phối trộn là tốt nhất.

Hiệu quả mô hình nuôi ngan sinh sản

Xét theo quy mô nông hộ ở khu vực miền bắc trang trại nuôi ngan sinh sản của hộ bà Hảo thuộc diện lớn nhất. Mô hình này còn giúp hộ bà Thảo phát triển kinh tế. Với quy mô một ngàn con hậu bị, một ngàn con ngan sinh sản. Trung bình mỗi tháng gia đình bà cùng cấp hơn hai vạn trứng giống rà sản xuất. Thu nhập sau khi trừ chi phí ước đạt từ một trăm bảy mươi đến hai trăm triệu.

Không chỉ riêng gia đình bà Hảo, nhiều nông hộ chết nước cũng đã đưa con ngan vào chăn nuôi. Với đầu ra rộng mở, mô hình chăn nuôi này hứa hẹn sẽ giúp phát triển kinh tế cho nhiều bà con.

Nên xem:   Chuyên gia hướng dẫn cách khắc phục cho bê bị gẫy chân

Mặc dù được đánh giá là đối tượng thủy cầm dễ nuôi nhưng giai đoạn ngan từ một đến hai tháng. Lại đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc quan tâm rất khắt khe và cẩn thận. Chăm sóc tốt tiêm phòng đầy đủ bổ sung cân đối các dưỡng chất. Sẽ giúp ngan vượt qua giai đoạn này một cách thuận lợi hơn.

Thưa bà con, lấy bã bia phối trộn với cám ngô là bí quyết nuôi của nhiều nông hộ. Nhờ loại thức này gia đình bà tiết kiệm được tới 40 % chi phí đầu tư. Vậy sử dụng loại thức ăn tự phối trộn này như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Sau đây sẽ đề cập cụ thể hơn về nội dung này.

Lưu ý khi dùng bã bia cho ngan sinh sản

Lấy khoảng một lạng hai bã bia cộng nửa lạng cám ngô. Để trộn làm cho ngan hậu bị, cách làm này đã được bà Hảo làm nhiều năm nay. Không chỉ giảm chi phí đầu tư theo bà ngan hậu bị được ăn loại thức ăn này ngoại hình rất bóng bẩy đẹp mắt.

Theo như kinh nghiệm là chăn con ngan bằng ngô với bã bia này là lông nó rất mượt. Ngan hậu bị đều con, óng con, đẹp

Bã bia không chỉ thơm ngon bổ sung đạm mà thành phần sơ ở bã bia rất dễ tiêu hóa. Giúp kích thích vì sinh vật phân giải sơ tại dạ dày vật nuôi. Nhất là khi ngan được ăn thực phẩm chứa beta glucan chúng sẽ lớn nhanh ít bệnh. Và chất lượng thịt tốt hơn khi nuôi thường thường.

Bã bia có hàm lượng vitamin b1 rất cao. Và khi mà hàm lượng vitamin B1 rất cao hay hiểu theo một cách khác là vitamin nhóm B rất cao. Nó giúp cho quá trình tiêu hóa hấp thu rất là tốt và hấp thu triệt để thức ăn.

Thứ hai là trong bã bia thì còn có các vi khuẩn tốt. Cho nên hai thành phần này kết hợp lại cho đàn vật nuôi nói chung cho ngan sinh sản nói riêng là sinh trưởng phát triển rất là tốt. Cũng được nhiều người lấy để nuôi vịt đẻ trứng.

Thời gian dùng thức ăn phối trộn

Để thức ăn phối trộn phát huy hiệu quả, chỉ cho ăn khi chúng đạt hai tháng rưỡi đến ba tháng. Ngoại hình cân đối, bộ lông đầy đủ, vút lông cánh. Lúc này sẽ tập cho ngan ăn bã bia dần dần, ban đầu phối trộn bã bia cùng cám ăn thẳng.

Sau đó sẽ trộn bã bia với cám ngô và cho ngan ăn nguyên các loại thức ăn này. Khi ngàn bước vào sinh sản bắt đầu để bói để đảm bảo chất lượng cũng như thời gian khai thác trứng. Sẽ dừng không cho ăn bã bia nữa.

Tất nhiên là đầu tiên thì cũng phải trộn đấu với cả cám. Xong rồi dần dần nó quen rồi bắt đầu mới đấu với ngô. Đến lúc nó đẻ rồi thì cho ăn cám.

Với thức ăn phối trộn sẽ cho ngan sinh sản ăn một bữa một ngày vào buổi sáng. Theo bà Hảo áp dụng phương pháp này. Mỗi ngày chi phí thức ăn cho ngan hậu bị chỉ rơi vào khoảng năm trăm đồng một con. Mỗi tháng hết mười lăm ngàn, sau ba tháng nuôi tổng chi phí thức ăn rơi vào khoảng bốn mươi lăm ngàn.

Nên xem:   Cách phối trộn thức ăn từ giun quế cho gà

Nuôi ngan có nên dùng đệm lót sinh học hay không?

Chuyên gia giải thích là nếu làm được thì tốt. Và chế phẩm là Balasa trộn chất độn làm đệm lót là trấu 50 %. Trộn thêm rơm băm nhỏ 50 % và lưu ý là dày tám cm. Và không được để nước chảy vào trong khu nuôi.

ngan sinh san

Chữa ngan bị dịch tả

Nuôi ngan thương phẩm được khoảng hai mươi ngày. Bị khô chân, rụng lông, phân xanh phân trắng. Ngoài ra thì không có hiện tượng nào khác. Xin hỏi lý do và cách khắc phục?

Các chuyên gia đã cho rằng ngan nuôi của gia đình bị dịch tả ghép bại huyết. Và để khắc phục hiện tượng trên thì cần làm tốt các công việc sau đây:

– Vệ sinh sạch sẽ và tẩy uế bằng thuốc sát trùng.

– Cho ngan uống nước tỏi hàng ngày. Liều lượng mười gam tỏi giã nhỏ hòa với một lít nước.

– Tiêm kháng thể dịch tả và viêm gan ngan vịt theo chỉ dẫn.

– Sau khi tiêm kháng thể một hôm dùng vacxin dịch tả vịt tác động vào đàn ngan. Với liều gấp đôi so với liều tiêm phòng.

– Dùng thuốc diệt vi khuẩn kế phát như amoxilin hoặc doxycyclin hoặc ampicolis. Liều lượng và cách dùng theo chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm, dùng liên tục từ năm đến bảy ngày.

– Dùng thuốc bổ cơ thể và kích thích tiêu hóa hấp thu. Hòa với nước cho uống mỗi ngày, dùng liên tục mười ngày.

Thắp bóng đèn cho ngan đẻ trứng

Nuôi ngan sinh sản xin hỏi là treo bóng đèn điện đêm vào chuồng thì có được? Cho ngan ăn với khẩu phần là cám viên của ngan + thuốc bổ. Xin hỏi là cho ăn thức ăn như vậy thì có đảm bảo được sức khỏe cho ngan sinh sản hay không?

Đối với ngan đẻ trứng đồi hỏi ánh sáng từ mười hai đến mười bốn giờ môt ngày. Còn tùy thuộc vào số giờ sáng ban ngày. Và việc điều chỉnh này cần phải căn cứ vào thời lượng lượng ánh sáng cụ thể ở khu vực nuôi.

Về thức ăn dùng thức ăn tổng hợp cho ngan đẻ là đã đầy đủ chất.

Nuôi ngan con mới nở, xin hỏi là úm ngan ở sản tốt hơn hay là úm ở rơm rạ thì tốt hơn?

Các chuyên gia cho biết là úm ngan trên sàn có lót trấu làm nền. Thì sẽ thuận tiện hơn cho việc chăm sóc cũng như là nuôi dưỡng. Tuy vậy thì khi úm thì chỉ cần phải đủ nhiệt cho ngan.

Mong rằng với mô hình tham khảo và một số lưu ý chúng tôi đề cập trên đây. Cộng với việc làm thức ăn theo công thức phối trộn. Bà con sẽ tiết kiệm được chi phí và đạt hiệu quả cao từ mô hình nuôi ngan sinh sản.

Theo: Thủy Tiên

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận