Hướng dẫn kỹ thuật nhân giống và chăm sóc Lan Trầm Tím

Hoa lan có màu sắc trang nhã, hình dáng đẹp bắt mắt, sang trọng. Nên có những người không ngại chi ra một khoản tiền lớn để săn lùng được một chậu hoa lan đẹp. Một trong số đó có thể kể đến giống hoa lan trầm tím.

Trong bài ngày hôm nay tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về giống lan này cũng như cách nhân giống lan trầm tím sao cho hiệu quả nhất nhé.

Lan trầm tím là gì

Hoa lan từ xưa đến nay trong mắt mọi người là một loài loa có thời gian nở kéo dài. Nếu chơi hoa lan các bạn sẽ chơi được trong thời gian khá lâu. Nhưng hoa lan lại là một loài hoa đắt tiền. Người ta thường nói chỉ người có tiền mới dám chơi hoa Lan.

Hoa lan trầm tím là loài hoa mà thực sự từ đẹp không lột tả hết được cảm giác của người xem khi nhìn thấy loài hoa này. Hoa có một sắc tím pha trắng rất riêng không trộn lẫn.

Lan trầm tím mang nét độc đáo bởi đây không phải giống lan tự nhiên. Mà là loại lan đã được lai tạo từ hai giống lan khác nhau.

Giống lan thứ nhất được chọn để tiến hành lai tạo là giống lan thuộc dòng hiếm có tên là lan Gỉa Hạc. Và loại lan thứ hai có tên là lan Hoàng Thảo Tím.

Lan trầm tím được tạo ra từ hai giống lan đều là những giống lan quý. Có hương thơm và màu sắc đẹp. Tất cả những đặc điểm tinh túy đó đã quy tụ lại tạo nên giống lan Trầm Tím mà nhiều người đang săn lùng hiện nay.

 

Đặc điểm của hoa lan Trầm Tím

Thân của hoa lan Trầm Tím

Phần thân của loài hoa này dài và có hình tròn. Phần thân này thường rủ xuống, kích thước của thân cây hoa nhỏ có đường kính chỉ khoảng 0,9 cm.

Màu sắc của thân cây lan thường sẽ có màu xanh đậm. Có một số đoạn sẽ xen lẫn màu trắng đục.

Lá của hoa lan Trầm Tím

Bộ phận lá của cây có màu xanh đậm. Dọc theo lá có nhiều đường sọc nhỏ màu trắng. Lá có chiều dài trung bình khoảng 8 cm và sẽ nhỏ dần về phía đuôi lá.

Rễ của hoa lan Trầm Tím

Phần rễ của hoa lan Trầm Tím thì cũng không khác biệt nhiều so với những giống lan khác. Rễ có màu xanh hơi ngả tím. Hoặc pha một chút màu trắng.

 

Phần hoa của cây lan Trầm Tím

Hiện nay với kỹ thuật lai tạo ngày càng phát triển thì màu sắc của lan Trầm Tím cũng đã thay đổi khá phong phú. Màu sắc phổ biến nhất vẫn là màu tím pha lẫn với màu trắng. Sự kết hợp hài hoa của hai sắc màu này tạo nên một tổng thể cực kỳ nổi bật và sang trọng.

Nên xem:   Cây Kim tiền - Đặt cây ở đâu để hút tiền tài, lộc cát mạnh nhất?

Mùa hoa lan Trầm Tím nở đẹp nhất thường vào tháng 3. Thời gian hoa nở cũng khá lâu. Các bạn có thể chơi hoa lan Trầm Tím trong khoảng 10 – 12 ngày.

Thậm chí nếu được chăm sóc tốt và ở trong một môi trường thuận lợi thì hoa lan còn có thể giữ được khoảng nửa tháng. Đây là một khoảng thời gian ấn tượng đối với các loài hoa khác.

Lợi ích của hoa lan Trầm Tím

Lan Trầm Tím là loài hoa ai nhìn cũng phải xuýt xoa về độ đẹp của nó. Bởi vậy nó hay được dùng để trang trí mỗi dịp Tết đến. Người ta mua với mong muốn loài hoa này sẽ đem lại may mắn cho họ. Giup cho gia chủ có một cái tết ấm no, quầy quần và một năm làm việc thuận lợi.

Ngoài ra bởi sở hữu vẻ đẹp nổi bật và sang trọng. Hoa lan Trầm Tím còn được sử dụng trong các sự kiện quan trọng. Chúng ta có thể kể đến những dịp như đám cưới, sinh nhật, khai trương của hàng hay có thể là trong các hội nghị, cuộc thi lớn.

Lan Trầm Tím còn được ứng dụng trong mỹ phẩm bởi hương thơm ngào ngạt của nó. Hương hoa sẽ được các nhà nghiên cứu để cho vào kem dưỡng, dầu gội hay làm dầu thơm…

Cuối cùng như chúng ta đã biết giá trị của một chậu lan là cực kỳ cao. Nên để có được chậu hoa đẹp. Người chăm sóc đã phải bỏ ra rất nhiều công sức. Tuy nhiên đổi lại lan Trầm Tím sẽ giúp người trồng thu lại được những giá trị kinh tế lớn và tiềm năng.

 

Cách nhân giống lan Trầm Tím

Một loài hoa đẹp thì chắc chắn các bạn sẽ muốn mình có thật nhiều những bình hoa như thế. Hôm nay tôi sẽ chỉ ra cho các bạn làm sao để nhân giống được loài hoa Lan Trầm Tím. Theo hướng dẫn của tôi các bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà và tiết kiệm chi phí bỏ ra hơn rất nhiều với việc mua chậu mới.

Giá thể trồng

Đây là yếu tố mấu chốt để chậu lan Trầm Tím của các bạn có sống và phát triển được hay không. Bởi lẽ đây là bước để các bạn bổ sung các chất hay các nguyên liệu có ích cho sự phát triển của lan Trầm Tím.

Để cây phát triển tốt các bạn nên trộn thêm vỏ thông vào đất trồng lan. Phần vỏ thông này các bạn nên đập nát để cây dễ hấp thụ hơn.

Chậu dùng để trồng lan Trầm Tím các bạn chọn chậu với kích thước trung bình. Không quá to mà cũng không quá bé sẽ phù hợp với việc chơi lan Trầm Tím.

Chia giống

Bước tiếp theo các bạn bắt đầu bước ngắt tách các nhánh lan ở trong chậu lan gốc. Các bạn nên chọn ngắt nhánh lan đã có thâm niên khoảng một năm trở lên thì phần trăm sống sẽ cao hơn. Tránh không cắt hay làm tổn thương đến mắt của cây ở phần gốc sẽ gây ảnh hưởng đến cây mẹ.

Nên xem:   Cây ngọc ngân - bùa yêu dành cho những người tình duyên lận đận

Lưu ý tất cả dụng cụ để tỉa nhánh phải được rửa sạch, khử trùng. Vì đây là một loài hoa ưa sạch sẽ nên các bạn cần phải chú ý khâu vệ sinh. Có như vậy việc nhân giống lan Trầm Tím mới thành công được.

 

Ngâm lan

Sau khi đã ngắt tỉa được nhánh lan ưng ý các bạn tiến hành ngâm lan với thuốc. Thuốc để ngâm lan các bạn có thể lựa chọn ngâm B1 kết hợp cùng với Atonik. Mục đích của việc ngâm này là để tăng khả năng sống của lan cũng như đẩy ngay quá trình sinh trường và phát triển của lan sau khi tách nhánh.

Thời gian ngâm hợp ly sẽ là trong khoảng từ 15 đến 30 phút tùy theo mức độ tuổi của nhánh lan bạn ngắt.

Các bạn lưu ý không nên dùng Atonik quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất nên dùng liều lượng đúng như hướng dẫn ghi trên bao bì thuốc.

Treo lan

Bước tiếp theo các bạn cố định lan vào cành cây hoặc khúc gỗ bằng dây thép. Các bạn lưu ý nên treo lan cách mắt đất khoảng 45 đến 50 cm là hợp lý.

Với khoảng cách này các bạn sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của lan Trầm Tím cũng như dễ dàng hơn cho việc chăm sóc loài hoa này.

Phân bón

Sau khi trồng lan được khoảng 7 ngày thì các bạn bổ sung phân NPK cho lan. Cứ duy trì và đều đặn bổ sung phân cho lan 1 tuần 1 lần để đảm bảo cho sự phát triển của cây.

Trong quá trình chăm sóc lan, các bạn cần lưu ý đến tình trạng của lan để căn chỉnh chế độ phân bón sao cho phù hợp nhất.

Nếu lan chậm phát triển hay lá bị vàng thì các bạn có thể tăng mật độ bón phân dày hơn cho lan. Đến khi lan phát triển tốt rồi thì có thể giảm dần lượng phân bón lại để lan phát triển một cách tự nhiên.

 

Chăm sóc lan trầm tím

Môi trường sống

Hoa lan là một loại hoa sinh sôi mạnh nhất ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Bởi vậy mà chúng ta thường thấy người ta hay đặt hoa lan trong chậu và được treo lên cao. Điều này sẽ đảm bảo cho lan trầm tím có điều kiện sống khô thoáng, sạch sẽ nhất.

Các bạn cần tránh để những nơi gần khu chăn nuôi hay nước mưa có thể trực tiếp hắt vào. Bởi việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lá, hoa, gây tổn thương, dập nát hoa lan.

Ánh sáng

Tất cả các loài thực vật muốn tồn tại được hàng ngày đều cần xảy ra quá trình quang hợp. Và điều kiện cần để quang hợp xảy ra tốt là phải có ánh sáng.

Đối với hoa lan cũng vậy. Ánh sáng là một nhân tố quan trọng quyết định đến sự thành hay bại trong khi nhân giống Trầm Tím.

Lan là loài hoa luôn hướng về ánh sáng, vậy nên khi treo lan các bạn nên treo ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu nhiều nhất. Tuy nhiên cần có tấm lưới để không cho ánh sáng chiếu trực tiếp vào hoa.

Nên xem:   Biện pháp thắp điện cho hoa cúc

Tưới nước

Cung cấp nước cho hoa lan là một việc làm các bạn không được tiến hành một cách dập khuôn, máy móc. Khi tưới nước các bạn cần chú ý lựa theo tình trạng của cây lan để bổ sung độ ẩm sao cho phù hộ nhất.

Vào mùa hè thời tiết khô, độ ẩm thấp các bạn cần bổ sung nước thường xuyên cho cây. Cần phải luôn giữ được độ ẩm của đất là khoảng 80 %. Đây là độ ẩm lý tưởng, hợp lý để hoa lan vẫn phát triển tốt dù cho điều kiện thời tiết có khắc nghiệt.

Nhưng sang đến mùa thu và mùa đông, khi mà thời tiết đã dịu mát, độ ẩm đã tăng cao thì các bạn cần điều chỉnh lại mật độ tưới cây. Đây là giai đoạn các bạn cần giảm lượng nước tưới ít lại, thậm chí không tưới nữa mà chỉ xịt nước lên phần thân và lá của lan.

Như vậy việc tưới nước cho hoa lan nói chung hay lan Trầm Tím nói riềng cần phải đúng, đủ và thích hợp.

Nếu làm không đúng sẽ gây phản tác dụng. Rất nhiều bạn do tưới nước nhiều vào mùa đông đã gây ra hiện tượng cây bị vàng lá, thậm chí gây chết cây. Do đó điểm này các bạn phải cực kỳ lưu ý trong quá trình chăm sóc lan.

 

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh ở lan Trầm Tím

Để nhân giống Trầm Tím thành công ngoài việc bón phân, tưới nước. Thì vấn đề phòng tránh dịch bệnh cho cây cũng là vấn đề quan trọng không kém. Cây lan bị bệnh sẽ còi cọc, vàng lá, không ra hoa và có sức sống thấp. Mặc dù các bạn vẫn chăm sóc lan đều đặn.

Nguyên nhân gây bệnh

Thường thì trong quá trình nhân giống chúng ta sẽ tiến hành cắt tách nhành lan. Vi khuẩn gây bệnh sẽ theo những vết cắt này xâm nhập vào cây lan để gây bệnh. Bởi vậy tôi mới nói trong quá trình nhân giống lan Trầm Tím cần đặc biệt lưu ý đến khâu vệ sinh dụng cụ cắt tỉa.

Ngoài ra lan bị bệnh còn do bị những loài côn trùng trong tự nhiên đốt. Hoặc do môi trường xung quanh nơi trồng lan không đảm bảo. Môi trường quá ẩm thấp, bí bách sẽ tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn gây bệnh.

 

Cách phòng tránh bệnh

Để phòng tránh bệnh ở lan Trầm Tím. Các bạn cần ngăn chặn những tác động xấu đến cây lan bằng cách giữ cho lan có môi trường sống sạch, thoáng gió. Tất cả những công đoạn cắt tỉa cần được khử trùng thật kỹ.

Cuối cùng các bạn nên phun thuốc trừ sâu bệnh thích hợp thường xuyên cho lan để tiêu diệt những vi khuẩn hại cây.

Lan trầm tím là một giống lan đẹp và không quá khó nhân giống. Hãy chăm sóc đúng cách để bạn có một chậu lan trầm tím đẹp, phát triển tốt nhé.

Theo: Băng Giá

4.5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận