Bò bỏ ăn đi ngoài phân màu vàng

Các bệnh dẫn đến hiện tượng bò bỏ ăn. Tìm hiểu nguyên nhân bò bỏ ăn và hướng xử lý từ lời tư vấn của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm.

Khắc phục bò bỏ ăn tiêu chảy dài ngày

Gia đình tôi có nuôi bò một năm tuổi. Hiện tại có biểu hiện bỏ ăn, đi ngoài sống phân, mắt ướt có chảy nước. Ăn cỏ yếu và đã cho uống cám gạo. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Đầu tiên là các bạn cần kiểm tra lại xem trước đó thì thức ăn của bò cho ăn như thế nào. Cái này là nguyên nhân, cái chính của nó vẫn là do nguồn gốc của thức ăn. Chất lượng của thức ăn ảnh hưởng đến hội chứng tiêu chảy.

Ngoài ra thì cũng có thể ảnh hưởng do ký sinh trùng. Nếu chưa tẩy giun sán thì phải làm ngay để loại bỏ ký sinh trùng. Sau đó thì kiểm tra lại chất lượng thức ăn. Nếu thức ăn mà vệ sinh không tốt hoặc là cỏ thối úa thì rất dễ bị nhiễm khuẩn.

bo bo an

Và con bò khi ăn vào sẽ bị tiêu chảy ngay. Bây giờ phương án điều trị bước một là các bạn sẽ thay thức ăn. Không cho dùng thức ăn cũ nữa nếu mà cảm thấy thức ăn đó không an toàn.

Bước thứ hai nữa là các bạn sẽ dùng thuốc cho nó uống. Nếu mà nó đỡ thì rất là tốt, về thuốc uống thì các bạn sẽ cho nó uống SULFAGANIDAN. Uống ba ngày liên tục, liều lượng có thể là hai ba chục viên. Cũng có thể dùng BISEPTON.

Trường hợp không đỡ

Còn nếu mà nó không đỡ thì các bạn tiêm cho chúng thuốc ANFLOX hoặc là NORFLOX. Tiêm theo liều chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm.

Còn nước uống thì mình dùng nước uống sạch. Và trong nước uống đó thì bổ sung thêm các cái điện giải cho nó hoặc GLUCO KC.

Các bạn có thể lấy các thuốc thảo dược như là búp ổi non. Dùng lấy một chít tay, tức là một bó tay to. Các bạn dã nát ra vắt lấy nước cho bò uống thẳng.

Thứ hai là hồng xiêm xanh mười quả, dã nát xng rồi chắt lấy nước đổ vào mồm cho uống. Uống liên tục hai ba ngày là sẽ khỏi. Bởi trong này có rất nhiều những chất tanin.

Đơn giản vậy thôi, trường hợp mà không khỏi thì phải dùng các thuốc tây. Còn không thì cố gắng dùng các thuốc cây cỏ tự nhiên sẽ tốt hơn rất nhiều.

Bò bị chảy nước mũi, bỏ ăn

Có nuôi một con bò đực được ba năm tuổi. Hai ngày nay thì nó có hiện tượng bỏ bữa, thân yếu, mũi khô bên ngoài và có chảy nước bên trong. Hiện tại chưa dùng thuốc gì cả. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Nên xem:   Cách tăng lượng sữa trong chăn nuôi heo nái

Chuyên gia cho rằng nhiều khả năng là con bò đực gia đình đang nuôi đã bị bệnh viêm đường hô hấp. Theo chuyên gia thì cách xử lý là nên nhốt bò ở trong chuồng. Và tại cái chuồng mà bạn đang nhốt bò đực như vậy thì phải vệ sinh hàng ngày cho nó sạch sẽ.

bo bo an

Không được để lưu phân trong chuồng. Tạo điều kiện cho con bò ở trong môi trường trong sạch, không có khí độc. Buổi đêm nếu mà khu vực các bạn ở nó lạnh thì nên dùng các tấm bạt che hướng mà gió thổi trực tiếp vào.

Còn hướng mà không có gió thổi thì vẫn mở bạt ra để cho chuồng nó thông thoáng.

Thuốc điều trị thì các bạn sẽ tiêm cho con bò các loại kháng sinh sau đây:

Có thể là dùng PNEUMOTIC hoặc là GENTATYLO hoặc là CEFTIOFUR hoặc là PENICILLIN + STEPTOMYCIN.

Tiêm theo hướng dẫn trên vỏ nhãn người ta ghi. Thời gian tiêm là ba ngày sau đó nghỉ ba ngày rồi có thể tiêm tiếp ba ngày.

Kết hợp với các thuốc bổ hỗ trợ như là vitamin C, B1. Thế rồi là chắc chắc là con bò này có khả năng bị sốt. Nếu như các bạn cặp nhiệt độ mà thấy ba mươi chín độ trở lên thì phải tiêm hạ sốt. Tiêm bằng thuốc ANAGIN C và chúc các bạn xử lý thành công.

Phác đồ trị dứt diểm bò bị tụ huyết trùng, bỏ ăn

Gia đình có hơn chục con bò, hiện tại thấy mắt chảy nước. Với lại có một con là nó bỏ ăn hay hôm nay và nó uống nước nhiều. Với lại con bò bị gầy đi, chưa phát hiện thêm các triệu chúng khác. Xin hỏi bệnh gì và cách khắc phục?

Như vậy là gia đình hiện tại đang nuôi một số bò. Có một số con là có rử mắt và thứ hai là nó mệt mỏi. Mũi khô bình thường và chưa biết là có sốt hay không. Thì ở đây chuyên gia cho rằng ở đây có thể bò đang mắc bệnh tụ huyết trùng nhưng mà ở thể nhẹ thôi.

Thế thì các bạn nên dùng phác đồ như thế này để điều trị thì sẽ hiệu quả:

Các bạn nên dùng thuốc ENROFLOXACIN hoặc dùng DOXYCYCLIN

Thứ hai là thêm thuốc CAFEIN kết hợp với lại VIT B1, C.

Tiêm bắp cho nó một lần trên ngày và trong ba đến năm ngày để cải thiện về hô hấp và tuần hoàn. Còn nếu nó không sốt thì thôi, không phải dùng thuốc ANAGIN.

Thế nhưng mà chị cũng nên thêm thuốc bổ CATOSAN tiêm bắp cho nó trong ba hôm liền.

Thì với cách như vậy chữa thì chuyên gia nghĩ là sẽ khỏi bệnh. Lưu ý rằng đối với kháng sinh là các bạn phải dùng liên tục là từ ba đến năm ngày. Nếu mà chữa là phải đến năm ngày, thế thì như vậy là chắc chắn sẽ khỏi bệnh.

Nên xem:   Kỹ thuật làm chuồng nuôi bò thịt

Vấn đề bò uống nước nhiều?

Nếu nó uống nước nhiều thì các bạn hòa thêm vào nước chất điện giải GLUCO C. Hòa cả vit tổng hợp cho nó uống. Thì như vậy sẽ nâng cao được sức đề kháng của con bò.

Phòng trị chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa ở bò bỏ ăn

Trong khi nuôi bò thì ngoài kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh thì thức ăn cũng có vai trò quan trọng.

Nếu cho ăn không đủ, dư thừa hoặc không cân đối các thành phần trong khẩu phần ăn. Có thể dẫn đến bò ăn kém, chậm phát triển, đề kháng kém. Thậm chí gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy.

Hướng dẫn cách phòng và điều trị chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa trên đàn bò.

bo bo an

Đàn bò ba mươi con mới được bắt về nuôi hơn chục hôm nay. Thế nhưng trong đàn đã có một vài con có biểu hiện tiêu chảy kéo dài, giảm ăn thậm chí bỏ ăn.

Có nhiều nguyên do khác nhau khiến bò đi ngoài như bị mắc ký sinh trùng đường máu, giun sán, viêm ruột, bất ổn tiêu hóa do tác động thay đổi khẩu phần ăn, truyền nhiễm.

Cứ tiêu chảy nhiều thì có thể nó sẽ bị chậm lớn và gầy yếu. Nhưng mà với trạng thái tốt thì có thể là do hiện tượng rối loạn tiêu hóa.

Quan sát thấy hoạt động của con bò vẫn bình thường thì càng củng cố thêm và yên tâm phần nào.

Cần phải lưu ý là mỗi một con xem trạng thái ăn nó như thế nào. Và cái lượng thức ăn trong một ngày nó ăn như thế nào. Kiểm tra con bò khỏe mạnh sẽ thấy gốc đuôi của nó khô và sạch. Thế còn con tiêu chảy sẽ thấy bẩn hết ở phần hậu môn và gốc đuôi.

Do đó đã chẩn đoán được chứng bệnh của những con bò này. Vậy lý do nào khiến chúng bị vấn đề tiêu hóa.

Vai trò của thức ăn xanh

Theo chuyên gia thức ăn xanh là rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Nếu thiếu sẽ gây bệnh về dạ cỏ và một số bệnh chuyển hóa khác. Có thể trong trường hợp này người nuôi đã cho ăn đủ rau cỏ nhưng lại thiếu thức ăn tinh.

Thức ăn thô xanh dao động trong khoảng mười lăm đến hai mươi cân một con mỗi hôm. Thì sẽ chắc đủ, còn thức ăn tinh ở đây có thể dùng bột cám gạo, cám ngô, bột sắn. Hoặc có thể là cám tổng hợp. Tính cụ thể ra thì môi hôm thừ ba đến năm cân.

Như vậy thì trong mười ngày cho bò về chỉ cho ăn đồ xanh. Mà không cho thêm các đồ tinh có thể là nguyên nhân chính dẫn đến têu chảy. Do vậy cần bổ sung luôn cho bò thức ăn tinh theo đúng tỷ lệ, tầm 15 – 20 %.

Ngoài ra mỗi tháng một lần cần bổ sung nguyên tố khoáng và vitamin trộn thêm vào thức ăn tinh. Mỗi lần năm đến bảy hôm. Công việc này sẽ giúp trong quá trình trao đổi chất. Bò có sức đề kháng cao, chống bệnh, sinh trưởng tốt.

Nên xem:   Khẩu phần ăn của chim bồ câu

Còn với đàn bò bị tiêu chảy, bỏ ăn hiện tại cần khắc phục như sau:

– Định kỳ tẩy uế hai lần mỗi tuần bằng thuốc sát trùng

– Phun diệt côn trùng HANTOX 200 một lần trong tháng

– Dùng thuốc tẩy giun IVEMECTIN hoặc DEVAMISON, thuốc trị sán lá gan theo chỉ dẫn.

– Dùng AZIDIN hoặc TRYPANOSOMA  tiêm định kỳ vào tháng thứ tư, tiêm lần hai vào tháng thứ mười.

– Dùng vacxin phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng.

Thuốc đặc trị cho trâu bị bệnh thương hàn

Hiện nay thì nhà tôi nuôi hai con trâu đẻ có triệu chứng bỏ bữa. Kiểm tra nhiệt độ thấy có sốt, đi ngoài phân màu đen, lỏng. Nằm im ở một chỗ, hô hấp khó, có thấy chảy dãi. Đã bị bệnh hai hôm nay, có dùng thuốc thú y nhưng thấy không hiệu quả. Hỏi đã bị mắc bệnh gì và biện pháp điều trị?

Với biểu hiên thực tế như đã nêu trên đàn trâu thì chuyên gia cho rằng nó đã bị bệnh thương hàn. Thế và nó có gây tổn thương ở đường tiêu hóa cho nên là dẫn đến hiện tượng là gì?

Tức là máu chảy ra ở đường tiêu hóa. Và dưới tác động của đường tiêu hóa nó biến đổi thành cái màu phân đen. Thế giờ để điều trị thì ta phải lựa chọn thuốc mà nó thích hợp với vi khuẩn này. Thì mới có thể khỏi được.

Lựa chọn thuốc điều trị

Chuyên gia tư vấn nên chọn thuốc:

FLORFENICOL hoặc là NORFLOXACIN hoặc có thể dùng FLUMEQUIN

Trong trường hợp này thì nên tiêm hai mũi kháng sinh ngay từ buổi đầu tiên. Sáng một mũi và buổi chiều một mũi. Và bắt đầu từ ngày thứ hai thì chúng ta có thể tiêm mỗi ngày một mũi. Kéo dài trong năm hôm liền và lượng dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bên cạnh chữa bệnh thì các bạn cần nâng cao khả năng đề kháng. Cộng với việc điều trị các triệu chứng phát sinh. Ở đây thì cần phải dùng thuốc CAFEIN kết hợp với VIT B1, C để tiêm bắp cho nó một lần trên ngày. Liên tục trong ba đến năm hôm liền.

Và tất nhiên là khi mắc bệnh này thì bò sẽ bị sốt cho nên phải bổ sung thêm ANAGIN C trong ba hôm liền. Mục đích đưa nhiệt độ từ trạng thái cao về trạng thái bình thường.

Thế và trong thời điểm này chúng ta thấy là trâu có phân đen. Tức là chủ yếu do vấn đề xuất huyết ở đường ruột sinh ra. Vậy nên các bạn phải dùng VITAMIN K tiêm bắp một lần trên ngày. Có thể kéo dài từ ba đến năm hôm liền. Để chống hiện tuọng xuất huyết đường tiêu hóa.

Cuối cùng thì cũng nên dùng thuốc bổ CATOSAN. Liều theo trên vỏ bao bì trong ba hôm liền.

Chuyên gia: Quang Hưng

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận